เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 07 กรกฎาคม 2022, 03:10:17
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm+, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis, >:l!ne-po!nt:<, ©®*)
| | |-+  +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [11] 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 ... 23 พิมพ์
ผู้เขียน +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++  (อ่าน 153747 ครั้ง)
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,000


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #200 เมื่อ: วันที่ 03 กรกฎาคม 2011, 19:32:08 »

และแล้วชาวเชียงรายก็ต้องฝันต่อไป รถไฟ ฉึกฉัก ฉึกฉัก ภูมิใจไทยร่วงยกล็อต!!!
เอาน่าคุณ AIT อย่างน้อยเราก็มี AEC+3 คอยผลักดันไงครับ ทั้ง โลจิสติกส์
3.9G ฯลฯ ถ้า 4 ปีนี้ไม่คืบหน้าเตรียมไป เพื่อนบ้านเราเลย สะพานแห่งที่ 3 บ้านผมจะเปิดแล้ว... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
และนี่คือโจทย์ ที่รัฐบาลนี้จะต้องแก้ครับ ว่าจะลงคลอง(แสนแสบ) หรือเดินหน้าประเทศไทย...
อยู่ในมือท่านแล้ว ว่าแต่ สปส.ของพวกผมอย่ายุ่งนะ...ขอความกรุณา... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 03 กรกฎาคม 2011, 19:36:48 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
AIT
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,915



« ตอบ #201 เมื่อ: วันที่ 03 กรกฎาคม 2011, 19:40:30 »

และแล้วชาวเชียงรายก็ต้องฝันต่อไป รถไฟ ฉึกฉัก ฉึกฉัก ภูมิใจไทยร่วงยกล็อต!!!
เอาน่าคุณ AIT อย่างน้อยเราก็มี AEC+3 คอยผลักดันไงครับ ทั้ง โลจิสติกส์
3.9G ฯลฯ ถ้า 4 ปีนี้ไม่คืบหน้าเตรียมไป เพื่อนบ้านเราเลย สะพานแห่งที่ 3 บ้านผมจะเปิดแล้ว... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
และนี่คือโจทย์ ที่รัฐบาลนี้จะต้องแก้ครับ ว่าจะลงคลอง(แสนแสบ) หรือเดินหน้าประเทศไทย...
อยู่ในมือท่านแล้ว ว่าแต่ สปส.ของพวกผมอย่ายุ่งนะ...ขอความกรุณา... ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ตอนนี้ไม่เอาไรมากครับ ขอเจ๊ช่วยดันถนนเลี่ยงเมืองวงแหวนด้านตะวันตกกับเส้นต่อด้านตะวันออกให้คืบหน้าโดยเร็วก็พอครับ ปีหน้ามาเลยยิ่งดีครับเจ๊  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
KBomb
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #202 เมื่อ: วันที่ 04 กรกฎาคม 2011, 21:38:05 »

ได้นั่งรถไฟที่เชียงราย
ความฝันของผมเลยนะนั่น


สถานีต่อไป... เชียงราย


Next Station Chiangrai 
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,000


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #203 เมื่อ: วันที่ 04 กรกฎาคม 2011, 21:43:40 »

ได้นั่งรถไฟที่เชียงราย
ความฝันของผมเลยนะนั่น


สถานีต่อไป... เชียงราย


Next Station Chiangrai 
  โอ้ย..ไม่มีหรอกครับแบบนั้น  มีแต่....ที่นี่ชุมทางเชียงราย กรุณาตรวจสอบสัมภาระของท่านก่อนเดินทางให้เรียบร้อย....แก้ง  ๆ  ๆ     ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #204 เมื่อ: วันที่ 06 กรกฎาคม 2011, 20:16:20 »

อุตรดิตถ์ -13 หอการค้าเหนือ เล็งชงรัฐบาลใหม่ ทำรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากกรุงเทพฯยันเชียงใหม่-เชียงราย เผย 3 ประเทศทั้งจีน ญี่ปุ่น เยอรมนี สนใจลงทุน
       
       นายทวีศักดิ์ ปึงวงศานุรักษ์ ประธานหอการค้า จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า หอการค้า 3 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือ 13 จังหวัด ประกอบด้วย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก และอุตรดิตถ์ เตรียมเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงให้กับรัฐบาลใหม่ ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย โดยเริ่มต้นโครงการจากกรุงเทพฯ-เด่นชัย แยกขวาไป พะเยา เชียงราย และแยกซ้ายไป ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่
       
       นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า โครงการนี้จะไม่พัฒนาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่มีอยู่แล้ว เพราะติดขัดที่อิทธิพลภายใน ร.ฟ.ท.โดยเฉพาะสหภาพแรงงาน ร.ฟ.ท.จุดตัดถนนมีมากเกินไป แต่การลงทุนจะเป็นภาคเอกชนต่างประเทศเข้ามาไม่ว่าจะเป็น จีน ญี่ปุ่น และเยอรมนี ที่มีความสนใจลงทุนอยู่แล้ว เพียงแต่รัฐบาลไทยจะต้องนำเข้าสู่โครงการพัฒนาประเทศรูปแบบเมกะโปรเจกต์ เพราะโครงการนี้มีความเป็นไปได้สูง เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของประเทศ
       
       “ร.ฟ.ท.คงทำไม่ได้ ส่วนการพัฒนาสนามบินให้เปิดใช้อีกครั้งก็ยิ่งไม่มีความเป็นไปได้เลย แต่การลงทุนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง มีความปลอดภัยสูงเพราะไม่มีจุดตัด ลดความสูญเสียทางรถยนต์ เพราะการก่อสร้างเป็นทำเสายกสูง ใช้ไฟฟ้าลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง คนทุกระดับได้ใช้บริการ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากหากโครงการนี้สำเร็จประเทศจีนก็จะทำโครงการเชื่อมต่อกับประเทศไทยด้วย” นายทวีศักดิ์ กล่าว


http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000082875
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
AIT
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,915



« ตอบ #205 เมื่อ: วันที่ 07 กรกฎาคม 2011, 21:12:18 »

สรุป คนไทยทำไม่ได้ ต้องรอ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี หรือสิงคโปร์มาช่วยทำ
ต้องรอกันไปอีก ....
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,000


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #206 เมื่อ: วันที่ 07 กรกฎาคม 2011, 21:16:42 »

สรุป คนไทยทำไม่ได้ ต้องรอ จีน ญี่ปุ่น เยอรมนี หรือสิงคโปร์มาช่วยทำ
ต้องรอกันไปอีก ....
แต่ใหนแต่ไร มันก็เป็นแบบนั้นไม่ใช่เหรอ...?
IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
Miss_KOBAYASHI
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 430


Line :: mookoba


« ตอบ #207 เมื่อ: วันที่ 07 กรกฎาคม 2011, 23:41:45 »

รอมานาน,,,อยากได้ไวๆแบบรถไปของญี่ปุ่น  ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

ขายส่ง>> สับปะรด นางแล ,ภูแล , ปัตตาเวีย
ขายสัปบะรดปอกเปลือกพร้อมทานบรรจุกล่องโฟม
บริการส่งในตัวเมืองเชียงราย
สอบถามได้นะค่ะ  084-1711797 ฝน
Line :: mookoba
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,255


« ตอบ #208 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2011, 08:06:05 »

ถ้ารถไฟดีเซลมาเชียงรายจริง เห็นประโยชน์ที่จะได้คงมีแต่การขนส่งอย่างเดียว



คนเชียงรายนั้นน่าเห็นใจเพราะอยู่ไกลจากกรุงเทพแปดร้อยกว่ากีโลเมตร

ทุกวันนี้ชาวเชียงรายเป็นเกษตรกรกว่าหกสิบเปอร์เซ็น

เกษตกรในเชียงรายทุกวันนี้น่าสงสารและน่าเห็นใจที่สุดเพราะต้องซื้อปุ๋ยแพงกว่าคนภาคกลางตันละประมาณหนึ่งพันบาท อีกทั้งข้าวยังต้องขายถูกกว่าคนภาคกลางประมาณตันละห้าร้อยบาท

สิ่งเหล่านนี้คือความซวยคูณสองของเกษตรกรเชียงรายที่ต้องแบกรับภาระและถูกกัดกร่อน สร้างความยากจนให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาทุกปีทุกปี อยู่มาสิบปีก็ต้องขาดทุนสิบปี ทั้งๆที่ชาวเชียงรายเรามีผู้แทนได้กว่าสิบคนและทุกคนก็มาจากพรรคเดียวกันมาร่วมสิบปี รัฐบาลก็ควรนึกถึงจิตใจและคะแนนเสียงเราบ้าง สิ่งเหล่านี้ก็จะเห็นว่าที่ผ่านมาการเลือกผู้แทนของชาวเชียงรายไม่ได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับเกษตรกรเชียงรายเลย   ทั้งที่มติคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2540 ที่มาประชุมที่เชียงราย ได้มีมติให้สร้างรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ก็เริ่มต้นได้มาพอประมาณจนถึงขั้นตอนของกฏหมายเวนคืนทีดิน    แต่รัฐบาลในช่วงพศ 2540 กว่าๆก็ไม่ยอมทำต่อ อ้างว่าไม่คุ้มกับการลงทุน ซึ่งจริงๆแล้วรัฐบาลเนี่ยจะต้องดูเลยเกษตรกรผู้ยากจนให้เขาอยู่ได้ ไม่ใช่ให้เขาขาดทุนสะสมเรื่อยมาจนวันนี้เป็นปัญหาอย่างมากต่อเกษตรกรพี่น้องเชียงราย

ขณะเดียวกันตอนนี้คณะรัฐมนตรีปัจจุบันก็ได้มีการเดินหน้าจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้มาทำรายละเอียดต่างๆในการเร่งรัดโครงการรถไฟให้เป็นจริงโดยเร็วที่สุด ถ้ายังเดินหน้าต่อไปในอัตรานี้ ข่าวว่าในเวลาอีกหกปีคนพะเยาและเชียงรายก็คงได้นั่งรถไฟที่ถูกกว่าเดิม และก็จะเป็นผลประโยชน์ของคนทั้งพะเยาและเชียงราย เป็นมูลค่าเป็นพันล้าน เป็นหมื่นล้านทุกๆปี แค่นี้คนเป็น สส ของคนเชียงรายยังคิดไม่ออก จะเอารถไฟความเร็วสูงมาใช้ที่นี่ซึ่งก็ไม่รู้อีกกี่ปีอีกกี่ชาติจะเป็นจริงได้ ซึ่งรถไฟความเร็วสูงขนปุ๋ยก็ไม่ได้ ขนน้ำมันก็ไม่ได้ ขนข้าวก็ไม่ได้ คนที่รับกรรมต่อไปก็คือคนเชียงรายกับพะเยาที่ต้องแบกรับภาระในการซื้อข้าวของแพงเพราะค่าขนส่งแพงกว่าที่อื่น โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่จะแพงยิ่งๆขึ้นไปอย่างไม่รู้จักที่สิ้นสุดเมื่อไหร่


ประโยชน์ของรถไฟดีเซลนั้นไม่ได้มีแค่การขนส่งครับ แต่รวมถึงการลดค่าครองชีพเพราะค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ฯลฯ จะถูกลง เนื่องจากค่าขนส่งที่ถูกลงครับ ถ้าเรามีรถไฟดีเซล คนเชียงรายก็จะได้ซื้อของถูก และขายสินค้าได้แพงขึ้นครับ เป็นการเพิ่มรายได้ลดรายจ่าย ตรงกันข้ามกับรถไฟความเร็วสูงครับ ที่ลงทุนแพงกว่าเกือบสิบเท่า และถ้าให้เอกชนมาลงทุนแทนรัฐบาลค่าขนส่งก็คงจะถูกกว่านั่งเครื่องบินนิดเดียว แต่แพงกว่านั่งรถธรรมดาเยอะครับ นี่ยังไม่รวมถึงประเด็นที่ รถไฟความเร็วสูงขนส่งสินค้าใหญ่ๆไม่ได้ ดังนั้นก็ไม่ได้ช่วยลดค่าครองชีพและรายจ่ายครับ

เอาจริงๆ ผมว่ามันตรงกันข้ามกับที่คุณว่านะครับ
ถ้ารถไฟความเร็วสูงมาเชียงรายจริง เห็นประโยชน์ที่จะได้คงมีแต่การขนส่งอย่างเดียว ครับ

ดูเส้นทางรถไฟฉึ่กๆ ฉั่กๆ งึ่กๆ งั่กๆ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่เป็นตัวอย่างก่อนครับ น่าจะเป็นมุมมองได้ดี และเห็นเป็นตัวอย่างแรก  ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า
อย่าถามว่ารักเมียมั๊ย
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 226



« ตอบ #209 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2011, 09:39:07 »

ที่ว่ามีประโยชน์แค่ขนส่งก็แบบที่ท่านoneperson ว่าประโยชน์ที่ได้ก็เรื่องค่าขนส่งและราคาสินค้าที่ถูกลงนั้นคือผลที่ตามมา แต่ถ้าเป็นเรื่องการเดินทางยังไงคนเราก็ต้องหวังให้เป็นการเดินทางที่ใช้เวลาน้อยที่สุด ซึ้งตอนนี้ก็มีแตทางเครื่องบินอย่างเดียวแต่ก็มีราคาแพง ก็จะมีแต่รถไฟความเร็วสูงเท่านั้นที่ตอบโจทย์นี้ได้
IP : บันทึกการเข้า

ถามทำไมยังไงก็รัก
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #210 เมื่อ: วันที่ 08 กรกฎาคม 2011, 13:34:29 »



วันที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7526 ข่าวสดรายวัน


เดินหน้าทางรถไฟ'เชียงของ'



ลำปาง - นายจเร รุ่งฐานีย วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ประธานกรรมการบริการโครงการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัทเอพซิลอน จำกัด Nippon Koei Co.,Ltd. และบริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาโครงการเพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เพื่อสร้างความเข้าใจและเปิดโอกาสในการรับทราบข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจนถูกต้อง รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนในการให้ข้อคิดเห็น เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาจัดทำโครงการในทุกๆ ด้านที่เกี่ยวข้อง และก่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและชุมชนท้องถิ่น การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) โครงการเพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ในวันอังคารที่ 12 ก.ค. เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องประชุมที่ว่าการอ.งาว จ.ลำปาง

หน้า 29
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
AIT
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,915



« ตอบ #211 เมื่อ: วันที่ 10 กรกฎาคม 2011, 12:33:27 »

รอต่อไป
IP : บันทึกการเข้า
Baloon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #212 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 14:15:43 »

ถ้ารถไฟโดยสารที่จะนำมาวิ่งในเชียงรายเป็นแบบธรรมดาที่วิ่งในภูมิภาคอื่นๆของประเทศไทยผมว่าอย่ามีดีซะกว่ายกเว้นใช้บรรทุกสินค้าก็พอ  แต่ถ้าจะใช้สำหรับโดยสาร ขอให้เป็นความเร็วสูง ทันสมัย สะอาด หรูหรา แบบที่ญี่ปุ่น ใช่ไหมครับพี่น้อง
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #213 เมื่อ: วันที่ 11 กรกฎาคม 2011, 21:33:16 »

ฟท. เดินหน้าสร้างทางรถไฟ เส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของหาแนวทางและข้อเสนอคิดเห็นจากผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่

การรถไฟแห่งประเทศไทยเดินหน้าหาแนวทางและข้อเสนอคิดเห็น ต่อโครงการศึกษาและออกแบบก่อสร้างทางรถไฟเส้นทาง เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ จากผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่โครงการ คาดได้ข้อสรุปและสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในอีก 2 ปี

นายอภิชาติ เทียวพานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 โครงการเพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เพื่อนำเสนอและชี้แจงความเป็นมาของโครงการฯ รวมทั้งเหตุผลการพัฒนาโครงการ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่โครงการ ที่โรงแรมนครแพร่ทาวเวอร์ อำเภอเมืองแพร่

นายประชา ติยะธะ ผู้จัดการโครงการจัดสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เริ่มดำเนินการโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยตั้งแต่ปี 2503 โดยได้เริ่มทำการสำรวจเส้นทางเบื้องต้น เมื่อปี พ.ศ. 2512 ระยะทางรวม 273 ก.ม.และได้ทำการศึกษา สำรวจ วิจัยหาผลกระทบ มายาวนานถึงปี พ.ศ.2547 จนมาถึงรัฐบาลปัจจุบัน มีนายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เป็นกำกับดูแล มีนโยบายในการพัฒนาโครงข่ายระบบรางและการให้บริการรถไฟ ซึ่งการรถไฟ ฯได้เสนอแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟ พ.ศ 2553-2557 ต่อคณะรัฐมนตรี และมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.52 รวมทั้งเห็นชอบแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟฯ เมื่อวันที่ 27 เมษายน ระยะเร่งด่วน 176,808 ล้านบาท การรถไฟได้จัดจ้าง บริษัทที่ปรึกษาเพื่อเตรียมการจัดสร้าง ในปี 2554 ประกอบด้วย บริษัท เอ็มเอเอ คอนซัลแตนท์ จำกัด ,บริษัท เอพวิลอน จำกัด ,บริษัท เอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด ระยะการดำเนินการ 14 เดือน ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย 2554 -28 มิถุนายน 2555 ส่วนแนวเส้นทางโครงการมีระยะทางรวมประมาณ 326 กิโลเมตร สถานี 26 แห่ง ผ่านพื้นที่ทั้งหมด 4 จังหวัด คือ จังหวัดแพร่ จังหวัดลำปาง พะเยา และจังหวัดเชียงราย สำหรับแนวเส้นทางร่วมจังหวัดแพร่นั้น มีระยะทางประมาณ 82 กม. ผ่านพื้นที่ 5 อำเภอ 23 ตำบล จำนวน 6 สถานี คาดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการขั้นตอนต่าง ๆ แล้วเสร็จและได้ข้อสรุปเสนอขออนุมัติ ซึ่งสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในอีก 2 ปี

โดยในที่ประชุมมีตัวแทนหน่วยงานต่าง ๆ ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่โครงการ ต่างแสดงความเป็นห่วงในการดำเนินการหลายประเด็นเช่น ปัญหาทางรถไฟอาจจะสร้างปัญหาระบบชลประทาน ควรต้องหาปรึกษาหน่วยงานชลประทานในพื้นที่และผู้รับผิดชอบหลักในการประสานการแก้ปัญหา รวมทั้งปัญหาความปลอดภัยทางตัดผ่านถนนและพื้นที่การเกษตร นอกจากนี้การสร้างอุโมงผ่านภูเขายาวกว่า 8 กิโลเมตรจากอำเภอสองจังหวัดแพร่ ไปทะลุอำเภองาวจังหวัดลำปาง ซึ่งพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวน ต้องมีการสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนเพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาในอนาคต
    
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : แพร่(สวท.) เอนก จินดาหลวง   Rewriter : ธิดารัตน์ แบบวา
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


 วันที่ข่าว : 11 กรกฎาคม 2554
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #214 เมื่อ: วันที่ 12 กรกฎาคม 2011, 19:09:04 »

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์   12 กรกฎาคม 2554 14:16 น.


       เชียงราย - ประธานหอการค้าเมืองพ่อขุนฯ เตือนรัฐบาลใหม่เน้นแจก ทำอนาคตสังคมไทยล่มสลาย ขณะที่เมกะโปรเจกต์กลับกระจุกในส่วนกลาง เมินโครงการเชิงยุทธศาสตร์ในส่วนภูมิภาค ทำไทยเสียโอกาสจากกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค
       
       หลังการเลือกตั้ง 3 ก.ค.54 ที่กำลังจะทำให้เกิดการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคเพื่อไทย ได้ทำให้บรรดานักธุรกิจต่างเฝ้าจับตาการดำเนินการนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่อย่างเต็มที่ เนื่องจากมีหลายโครงการเกี่ยวข้องกับภาคเศรษฐกิจ ทั้งในภาพรวมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน มีผลต่อกำลังซื้อในตลาด อย่างไรก็ตาม ก็มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะในหลายกรณี
       
       นายชวลิต ฉัตรอุทุมพร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า รูปแบบการพัฒนาประเทศของไทยมักจะเน้นนโยบายที่มาจากส่วนกลางหรือโครงการใหญ่ที่ดำเนินการที่ส่วนกลางเป็นส่วนใหญ่ ส่วนประชาชนในส่วนภูมิภาคหรือท้องถิ่น มักจะเป็นผู้ที่ถูกอุ้มชูด้วยการลด แลก แจก แถม ซึ่งตนเกรงว่าสภาพเช่นนี้จะทำให้สังคมไทยเรามีปัญหาในอนาคต เพราะไม่ได้สะท้อนตัวปัญหาของประเทศไทยที่แท้จริง แต่เป็นการกระจุกความเจริญไว้ที่ส่วนกลางโดยไม่กระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค
       
       วิธีการพัฒนาประเทศเช่นนี้ จะทำให้เราไม่สามารถรองรับการทะลักเข้ามาของกลุ่มเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ไทย-จีน อาฟตา (อาเซียน) ฯลฯ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยนโยบาย ยุทธศาสตร์และการปฏิบัติที่มุ่งไปสู่การพัฒนาส่วนภูมิภาคภายใน 3-5 ปีนับจากนี้ เพราะภูมิภาคเป็นประตูสู่กลุ่มเศรษฐกิจต่างๆ ในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะ จ.เชียงราย ถือเป็นประตูสู่ทั้งกลุ่มอาเซียนและจีน หากรัฐบาลใหม่ไม่ปรับตรงนี้ตนเชื่อว่าจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสอย่างมาก
       
       นายชวลิต กล่าวว่า นอกจากนี้ ตนอยากให้รัฐบาลใหม่ได้เอาใจใส่เรื่องกลไกตลาดให้มากโดยเฉพาะการบิดเบือนกลไกตลาดการเกษตร และเม็ดเงินจากโครงการช่วยเหลือไม่ได้ถึงมือเกษตรกรอย่างแท้จริงด้วย ยกตัวอย่างเรื่องการจำนำข้าว ซึ่งมีการประกาศจะดำเนินการว่าที่ผ่านมามักจะมีการดำเนินการช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งถือว่าผิดหลัก เพราะข้าวได้หลุดออกจากมือเกษตรกรไปแล้วและกลายเป็นคนกลางได้ประโยชน์ ส่วนเม็ดเงินที่แท้จริงไม่ถึงมือเกษตรกร ทั้งนี้ตนไม่ได้หมายถึงว่า คนกลางไม่มีประโยชน์แต่ควรจะเน้นให้ถึงมือเกษตรกรให้เต็มที่ด้วย
       
       “ปัจจุบันประเทศไทยยังมีเกษตรกรเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ ดังนั้น มาตรการต่างๆ ที่ประกาศกันไปแล้วควรให้ถึงมือเกษตรกรจริงๆ เพราะถ้าชาวบ้านมีรายได้แม้ต้นทุนจะสูงขึ้นก็จะมีกำลังซื้อและกระตุ้นภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ของประเทศได้ทั้งหมด แต่เท่าที่เห็นขณะนี้คือ กำลังจะมีการเทเมกะโปรเจกต์ใหญ่ๆ ที่ส่วนกลาง ซึ่งเห็นว่าไม่สะท้อนการพัฒนาที่แท้จริง” นายชวลิต กล่าว
       
       ประธานหอการค้าเชียงราย บอกอีกว่า สำหรับเรื่องใกล้ตัวของ จ.เชียงราย ที่น่าจับตามองอีกอย่างคือเรื่องโครงการผลักดันรถไฟผ่าน จ.เชียงราย ไปยังเชื่อมกับจีนตอนใต้ โครงการนี้รัฐบาลที่กำลังจะหมดวาระออกไปทุ่มงบประมาณ 175 ล้านบาท เพื่อการศึกษาเส้นทางสาย อ.เด่นชัย จ.แพร่-จ.เชียงราย แต่มีข่าวเรื่องรัฐบาลใหม่กำลังผลักดันรถไฟความเร็วสูงจาก จ.เชียงใหม่-เชียงราย โดยอ้างว่าที่ผ่านมาไม่ได้ดำเนินการ เพราะผลการศึกษาไม่คุ้มค่า
       ซึ่งตนอยากจะเสนอว่าควรมีการเปิดเผยผลศึกษาความคุ้มค่าของโครงการ เช่น การลดปริมาณการจราจรทางรถยนต์ จูงใจให้เกิดการลงทุน ความสะดวกสบาย การท่องเที่ยว ฯลฯด้วย
       
       เขาย้ำว่า โครงการรถไฟไป จ.เชียงราย ถือเป็นการกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาคอีกโครงการหนึ่ง เพราะเชียงรายเป็นประตูสู่กลุ่มอาเซียนและจีนตอนใต้ ซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทยในภาพรวมด้วย ไม่ใช่คนเชียงรายหรือภาคเหนือกลุ่มเดียว แต่สภาพปัจจุบันคือเราไม่มีการก่อสร้างทำให้ประเทศจีนมุ่งขยายเศรษฐกิจไปทางภาคตะวันออกผ่านมณฑลกวางสี-เวียดนาม-สปป.ลาว มากขึ้น ดังนั้น ตนอยากให้ผลการศึกษาครอบคลุมทุกด้านรวมถึงเรื่องการเปิดเผยว่า จะให้ความสำคัญกับระบบขนส่งสินค้า หรือการขนส่งมวลชนด้วย


http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000085466
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #215 เมื่อ: วันที่ 13 กรกฎาคม 2011, 17:59:36 »

พะเยา - การรถไฟแห่งประเทศไทย กางผังเส้นทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย ให้ชาวพะเยาร่วมแสดงความเห็น เผยแม้เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2503 และผ่านการศึกษามาแล้วหลายรอบยังแจ้งเกิดไม่ได้ แต่วันนี้หากไม่มีปัญหา คาดเริ่มวางแนวเส้นทางได้ปีหน้า (2555) ผู้ว่าฯมั่นใจ พะเยาได้ประโยชน์หลายด้าน


       
       วันนี้ (13 ก.ค.) ที่ห้องประชุมภูกามยาวชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้จัดประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (การปฏิรูปโครงการ) โครงการศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาเป็นประธาน เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนถึงความเหมาะสมโครงการฯ โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่กว่า 200 คน
       
       นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เริ่มดำเนินการโดย ร.ฟ.ท.ตั้งแต่ปี 2503 สำรวจเส้นทางเบื้องต้น เมื่อปี 2512 จากสถานีเด่นชัย-แพร่-สอง-เชียงม่วน-ดอกคำใต้-พะเยา-ป่าแดด-เชียงราย ระยะทางรวม 273 กิโลเมตร และได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทบทวนผลการศึกษาอีกหลายครั้งจนพบว่า ยังเป็นเส้นทางที่มีความเหมาะสมมากที่สุด พร้อมกันนี้ยังขยายเพื่อเชื่อมโยงกับประเทศจีนตอนใต้ได้
       
       ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2553 เพื่อพัฒนาปรับปรุงโครงข่ายทางรถไฟทั้งระบบ ระยะเร่งด่วน 176,808 ล้านบาท ซึ่งรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว จึงได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาและออกแบบเพื่อเตรียมการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้ในปี 2554 ระยะทาง 326 กิโลเมตร ผ่าน 4 จังหวัด คือ แพร่ ลำปาง พะเยาและเชียงรายมี 28 สถานี
       
       ทั้งนี้ เพื่อศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำรวจและจัดทำแบบรายละเอียดเพื่อการก่อสร้าง ประมาณราคาค่าก่อสร้างและจัดทำเอกสารประกวดราคา
       
       สำหรับการจัดการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนในจังหวัดพะเยา ตามผลการศึกษาจะมีทางรถไฟผ่าน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ภูกามยาว เขต ต.ดงเจน ต.แม่อิง และ ต.ห้วยแก้ว อ.ดอกคำใต้ เขต ต.ห้วยลาน และ ต.ดอกคำใต้ และ อ.เมืองพะเยา เขต ต.แม่กา ต.จำป่าหวาย และ ต.ท่าวังทอง
       
       “ทั้งนี้หากไม่ติดปัญหาอะไร คาดว่าจะสามารถออกแบบทางรถไฟทั้งระบบได้ประมาณปี 2555 ที่จะถึงนี้”
       
       ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า หากโครงดารดังกล่าวแล้วเสร็จ จังหวัดพะเยาจะได้รับประโยชน์หลายด้านด้วยกัน โดยเฉพาะด้านการขนส่ง ทั้งในเรื่องของสินค้าทางการเกษตร อุตสาหกรรมการเกษตร รวมไปถึงการเดินทางของพี่น้องประชาชน ที่สะดวกรวดเร็วขึ้น
       
       นอกจากนี้ยังถือเป็นโอกาสทองของจังหวัดพะเยาที่จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยรถไฟ และชมธรรมชาติ มายังจังหวัดพะเยาเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจของจังหวัดดีขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ความเป็นอยู่ประชาชนก็ยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเช่นกัน


http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000086056
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #216 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2011, 18:17:47 »

เชียงราย - การรถไฟแห่งประเทศไทย ยกทีมบริษัทที่ปรึกษาขึ้นเชียงราย เปิดห้องรับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ รับแนวรถไฟเด่นชัย-เชียงราย เผยผลศึกษาล่าสุดต้องปรับอุตลุดเลี่ยงชุมชนเพิ่ม โยกศูนย์ไปสะพานน้ำโขง รวมระยะทาง 326 กม.คาดใช้งบก่อสร้าง 1 พันล้าน/กม.ลุ้นรัฐบาลใหม่หนุนก่อสร้างเสร็จใน 7 ปี






      
       วันนี้ (14 ก.ค.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยบริษัทที่ปรึกษา คือ บริษัท เอ็ม เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอพซิลอน จำกัด บริษัท Noppon Koei Co.Ltd.และบริษัท เอนริช คอนซัลแตนท์ จำกัด ได้จัดประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) เพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ณ ห้องประชุมธรรมลังกา ศาลากลาง จ.เชียงราย โดยมี นายพินิจ หายพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิด และมีหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ผู้นำชุมชนและประชาชนเข้ารับฟังเป็นจำนวนมาก
      
       นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง ตัวแทน ร.ฟ.ท.ได้ชี้แจงความเป็นมาของโครงการ ว่า มีมาตั้งแต่ปี 2503 ก่อนจะมีสำรวจเบื้องต้นในปี 2512 ซึ่งช่วงนั้นประเมินว่าต้องใช้งบประมาณก่อสร้างเพียงประมาณ 1,700 ล้านบาท แต่เนื่องจากไม่คุ้มทุนจึงยกเลิกไป แต่ในปี 2537-2538 ได้ศึกษาใหม่และพบประเทศจีนขยายเส้นทางรถไฟลงใต้ จึงศึกษาความเหมาะสมในระยะทาง 246 กิโลเมตร กระทั่งปี 2546-2547 ก็ได้ศึกษาซ้ำอีกครั้งจนพบแนวที่เหมาะสมด้วยวงเงินที่เพิ่มขึ้นประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาท
      
       แต่เนื่องจากมีหลายเหตุผล เช่น สภาพที่เปลี่ยนไป ระบบรางเดี่ยว ฯลฯ ร.ฟ.ท.จึงได้ว่าจ้างเอกชนทั้ง 4 ราย ทำการศึกษาใหม่ตั้งแต่เดือน พ.ค.2554-มิ.ย.2555 เป็นระยะเวลา 14 เดือน โดยเมื่อสิ้นสุดโครงการจะมีแบบแปลนที่ชัดเจนและละเอียดจนไปถึงประมาณราคาและเอกสารประกวดราคาต่อไป
      
       ด้านนายนิรัตน์ ตันสวัสดิ์ รองผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า การศึกษาได้นำแนวเส้นทางเดิมมาศึกษาและปรับตามความเหมาะสมจนมีระยะทางยาวเพิ่มขึ้นเป็น 326 กิโลเมตร โดยเปลี่ยนจากรถไฟรางเดี่ยวเป็นรางคู่ เพื่อสวนทางได้ ด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการย้ายสถานีซ่อมบำรุงและเปลี่ยนถ่ายสินค้า (DOPOT&ICQ) จากสถานี อ.เมือง ไปยัง อ.เชียงของ ชายแดนไทย-สปป.ลาว รองรับสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ที่เชื่อมกับถนนR3a ไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ซึ่งเปิดใช้งานแล้วต่อไป
      
       ทั้งนี้ ผลการศึกษาเบื้องต้นช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาพบสภาพพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากผลการศึกษาครั้งก่อนมาก จึงต้องมีการปรับเส้นทาง เพิ่มและลดสถานีอีกหลายแห่ง โดยจะผ่าน จ.แพร่ 82 กิโลเมตร มีสถานี 6 แห่ง ลำปาง 54 กิโลเมตร 3 แห่ง พะเยา 55 กิโลเมตร มีสถานี 5 แห่ง และเชียงราย 135 กิโลเมตร มีสถานี 13 แห่ง
      
       “ถ้าได้รับการสนับสนุนตามแนวทางโดยเฉพาะด้านงบประมาณในการก่อสร้าง คาดว่าในปีที่ 6-7 หลังเสนอผลการศึกษาก็จะทำให้การก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายนี้แล้วเสร็จแน่นอน และในช่วง 6 เดือนแรกของการศึกษาเราก็จะได้แนวเส้นทางที่ชัดเจน หลังการร่วมกับท้องถิ่นและชุมชนในการช่วยแนะนำเรื่องเส้นทางทุกตำบลและเทศบาล จากนั้นก็จะชัดเจนเรื่องงบประมาณและนำเสนอผลการศึกษาให้พื้นที่ได้ทราบอีกครั้งราวเดือน พ.ค.2555” นายนิรัตน์ กล่าว
      
       เขาบอกว่า แนวเส้นทางใหม่ตั้งแต่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ผ่าน อ.งาว จ.ลำปาง และ จ.พะเยา ได้มีการปรับหลายจุด เช่น สถานี อ.เมืองแพร่ มีการย้ายแนวเพื่อเลี่ยงการขวางทางน้ำ อ.สอง จ.แพร่ ก็มีโครงการเขื่อนลุ่มน้ำยม ซึ่งจำเป็นต้องปรับแนวให้พ้นแนวระดับน้ำ รวมทั้งมีการขุดอุโมงค์ทะลุภูเขา ย่นระยะทางอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ส่วน จ.พะเยา ก็ปรับให้ห่างจากแนวเดิมหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา เพราะแนวเก่าเริ่มมีชุมชนหนาแน่น รวมทั้งเพิ่มสถานีดงเจน ตามข้อเรียกร้องของชุมชนเพื่อรองรับการขยายเมือง
      
       กระทั่งเข้าสู่ จ.เชียงราย พบมีการปรับที่สถานี เพราะเมื่อข้ามถนนสายเชียงราย-เทิง ในเขต อ.เมือง จะตัดผ่านบ้านจัดสรรจึงได้ย้ายให้พ้นแนวเดิมให้ห่างออกไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร แต่ก็มีบางส่วนที่ต้องการให้ย้ายออกไปไกลอีก ซึ่งทีมที่ปรึกษาก็ยังคงยืนตามแนวนี้ เพราะถือว่าห่างไกลชุมชนแล้ว และจะตั้งสถานีเชียงรายที่จุดเดิม เพราะจำเป็นต้องเชื่อมไปยังสถานีอื่นๆ เช่น เครื่องบิน สถานีขนส่งผู้โดยสารรถยนต์ ฯลฯ
      
       สำหรับเส้นทางต่อจาก อ.เมือง คือ มุ่งไปทาง อ.เวียงเชียงรุ้ง-ดอยหลวง ที่ ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง แทนสถานีสันยาวในรูปแบบเดิม เพื่อให้สามารถแยกไปสู่ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่สองและสะพานแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงของ ได้พร้อมกัน แต่ครั้งนี้จะศึกษาไปถึงขั้นประมาณราคาและเอกสารประกวดราคาเฉพาะเส้นทางไป อ.เชียงของ เท่านั้น ส่วนเส้นทางไปท่าเรือจะเป็นเพียงการศึกษาเพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับอนาคต เพราะจากการศึกษาปริมาณ-ชนิดสินค้าพบว่าที่ อ.เชียงของ มีการขนสินค้าไทย-จีนตอนใต้ ด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเหมาะสมกับรถไฟมากกว่า ส่วนท่าเรือเชียงแสนเป็นสินค้าทางเรือที่ยังไม่ระบบนี้
      
       อย่างไรก็ตาม เส้นทางบริเวณ อ.ดอยหลวง จะผ่านภูเขาจึงจะมีการเจาะอุโมงค์ทะลุเขาระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร และปรับแนวเส้นทางใหม่จากเดิมอยู่ฝั่งซ้ายของถนนสาย 1098 ซึ่งเป็นถนนไปยัง อ.เชียงของ ให้ไปอยู่ทางฝั่งขวาแทน เพราะเส้นเดิมตัดผ่านป่าเขาเสียเป็นส่วนใหญ่ส่วนฝั่งขวาจะเป็นทุ่งนา ซึ่งสะดวกกว่า
      
       ขณะเดียวกัน ได้ยกเลิกสถานีดอยท่าช้างเพราะออกแบบให้ตั้งอยู่บนยอดเขา ซึ่งไม่เหมาะสมกับการใช้งานจริง และสร้างสถานีแห่งใหม่ชื่อสถานีบ้านเกี๋ยง รองรับแทน กระทั่งถึงสถานีเชียงของ ห่างจากตัวเมืองเชียงของประมาณ 10 กิโลเมตร ใกล้จุดที่ออกแบบว่าเหมาะสมกับการสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ ต.สถานี และ ต.ศรีดอนชัย โดยที่เชียงของจะมี DOPOT&ICQ และตลอดรายทางออกแบบให้มีเส้นทางตัด ยกระดับ ขุดเจาะ ฯลฯ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและความไม่สะดวกอื่นๆ ซึ่งเกิดกับรถไฟไทยในปัจจุบัน
      
       สำหรับงบประมาณในการก่อสร้าง คาดว่า จะใกล้เคียงกับแอร์พอร์ตลิงก์ คือกิโลเมตรละประมาณ 1,000 ล้านบาท เพราะแม้จะไม่ยกสูงจากพื้นทั้งหมด แต่ก็ยังมีค่าเวนคืนที่ดิน ค่าขุดเจาะอุโมงค์ ฯลฯ จึงน่าจะใช้งบประมาณราว 30,000 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะสามารถสรุปผลอย่างชัดเจนได้อีกครั้งราวกลางปี 2555
      
       ด้าน นายมงคลชัย ดวงแสงทอง รองประธานอุตสาหกรรมภาคเหนือ กล่าวว่า ดูการปรับแนวเส้นทางใหม่ของทีมที่ปรึกษาแล้วถือว่าดีมาก เพราะมีการออกแบบให้เหมาะกับสภาพพื้นที่ อย่างไรก็ตามก็อยากจะเสนอกรณีมีการปรับสถานีและเส้นทางให้เพิ่มหรือลดลง ขอให้ยึดตามความเหมาะสมไม่เช่นนั้นจะไม่ได้ข้อสิ้นสุด และต้องศึกษาซ้ำกันอยู่ร่ำไป รวมทั้งให้ชี้แจงทุกฝ่ายว่ากรณีเส้นทางสายนี้คงจะมุ่งไปที่การขนส่งสินค้าเป็นหลัก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเชียงราย และภาคเหนือ ที่มีสินค้าทางการเกษตรที่ต้องการขนส่งไปจำหน่าย โดยยังไม่ถึงขั้นเป็นรถไฟความเร็วสูงเพื่อการขนส่งมวลชน
      
       รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการศึกษาที่ค่อนข้างคึกคักและได้รับความสนใจ แต่หลายฝ่ายต่างวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับนโยบายภาคการเมือง เนื่องจากมีการผลัดเปลี่ยนรัฐบาลใหม่เป็นคนละขั้วการเมือง จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับการสนับสนุนหรือเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีชุดใหม่

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000086733
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
Down_Hill
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,137



« ตอบ #217 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2011, 22:11:14 »

ใช้แบบนี้ไปก่อนนะครับ

ออกช้า  เข้าสาย 


* article24.jpg (53.88 KB, 414x276 - ดู 886 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

Nature
สมาชิกลงทะเบียน
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 164



« ตอบ #218 เมื่อ: วันที่ 14 กรกฎาคม 2011, 23:41:59 »

อย่างน้อย เค้าก้อ ทำเรื่องกันแล้วหละครับ รอต่อไป *
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,113


« ตอบ #219 เมื่อ: วันที่ 19 กรกฎาคม 2011, 18:57:57 »



http://www.phayaorath.net/home/?p=411

เครดิต
Codename B
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 19 กรกฎาคม 2011, 19:00:21 โดย boondham » IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [11] 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 ... 23 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!