เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 มีนาคม 2024, 23:51:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 24 พิมพ์
ผู้เขียน +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++  (อ่าน 162628 ครั้ง)
เด็กข้างครัว
สมาชิกลงทะเบียน
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,840


ขายจริง ส่งจริง แต่โอนเงินมาก่อน ส่งจริงแน่นอนครับ


« ตอบ #40 เมื่อ: วันที่ 19 มกราคม 2010, 21:34:43 »

อยากได้มากครับ จะเฝ้ารอ ถึงแม้ความหวังจะน้อยนิดแต่หวังว่าคงจะมีปาฏิหาริย์เข้าสักวัน...
IP : บันทึกการเข้า

FB : ริน เชียงราย
Line ID : 0953651897
T. 0953651897 ture
นรินทร์ ชนิตตาวงศ์ ธ.ทหารไทย ออมทรัพย์ 634-2-06424-0
มาก่อนได้ก่อนครับ ไม่รับจองปากเปล่า จองแล้วโอนเงิน เก็บไว้ให้แน่นอน
Rotie
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« ตอบ #41 เมื่อ: วันที่ 20 มกราคม 2010, 13:19:44 »

ถ้ามาได้ก็ดีเนาะจะได้รสชาติการเดินทางอีกแบบนึงคงสนุกดี
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #42 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 13:20:16 »

IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
Gussoza
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 589



« ตอบ #43 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 13:48:35 »

อันที่จริง เมืองไทยน่าจะพัฒนาการขนส่งระบบรางมากกว่าถนน
ทุกวันนี้เน้นแ่ต่ผุดถนน แต่รถไฟยังไม่ไปถึงไหน
ทั้งๆ ที่รถไฟมีตั้งแต่สมัย ร.5
แต่ก็ยังเหมือนเดิม
ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง ได้ยินแบบนี้มาเป็นสิบปีละ

อีกกี่ปีหนอ รถไฟจะมาถึงเชียงราย
จะมีโอกาสนั่งรถไฟเที่ยวจากเหนือสุดไปใต้สุดมั้ยน๊อ
IP : บันทึกการเข้า

สุรัสวดี นางแลม่านสวย 053-176074, 081-5943105
ผ้าม่านสั่งตัด ผ้าม่านสำเร็จรูป ม่านปรับแสง มู่ลี่ ม่านไม้ไผ่
E-mail: SNanglae@gmail.com
https://www.facebook.com/SuruswadeeCurtain
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #44 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 14:30:49 »

^^

เราอาจมีรถไฟไปจีนก่อนไป ก็ได้เห็นตามข่าวนี้แล้ว
ชงสารพัดโปรเจกต์รับลุ่มน้ำโขงโต ทั้งเปิดด่านเพิ่มรอบทิศ-รื้อลอจิสติกส์ เหนือ

เชียงราย – รัฐ-เอกชน เร่งชงสารพัดโครงการรองรับกรอบการพัฒนาลุ่มน้ำโขง ทั้งเปิดด่านเพิ่มรอบชายแดน ปลุกผีรถไฟเด่นชัย – เชียงราย ขณะที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำทีมเจรจา “อลงกรณ์” ดันรัฐบาล “มาร์ค” รื้อลอจิสติกส์ 10 จังหวัดภาคเหนือเพิ่มศักยภาพการขนส่ง

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยภายหลังจัดประชุม คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ครั้งที่ 1/2553 ณ โรงแรมพิมานอินน์ อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า คสศ.ได้ทำเรื่องถึงเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ เพื่อให้มีการผลักดันให้มีการจัดหาที่ดินบริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อมกับถนน R3a ในฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว )ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยกันที่ดินมาใช้ในการเป็นศูนย์บริการด้านลอจิสติกส์โดยเฉพาะภาคการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ซึ่งสภาพัฒน์ได้เห็นชอบในหลักการไปแล้วและมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เข้าไปศึกษาวิจัยให้แล้วเสร็จภายในเดือน กันยายน 2553

นายพัฒนา กล่าวว่า หลังการดำเนินการแล้วดังกล่าว คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ได้มีการประชุมกันในครั้งนี้และมีมติให้จัดทำหนังสือข้อเรียกร้องผ่านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านลอจิสติกส์ของรัฐบาลและเดินทางมาร่วมสัมมนาเรื่อง GMS ในทศวรรษใหม่ เพื่อให้พิจารณาเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาดำเนินการอีกหลายเรื่อง

ได้แก่ ให้เปิดจุดผ่านแดนใหม่ในภาคเหนือโดยเฉพาะที่ด่านบ้านห้วยผึ้ง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ด่านกิ่วผาวอก จ.เชียงใหม่ ให้รัฐบาลได้มีการเจรจาระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการเปิดด่านต้าลั๊ว บนถนน R 3 b เชื่อมไทย-พม่า-จีนตอนใต้ ซึ่งด่านนี้เป็นจุดเชื่อมระหว่างจีนตอนใต้กับพม่า แต่ถูกปิดใช้งานมานานหลายปีแล้ว และหากเปิดใช้งานได้ก็จะมีระยะทางในการขนส่งสินค้าและท่องเที่ยวจาก จ.เชียงราย สู่จีนตอนใต้ ได้ใกล้เคียงกับถนน R3a ที่ผ่าน สปป.ลาว
นอกจากนี้ยังได้เสนอให้มีการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่จาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ สู่เชียงราย ให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้หลังจากเรื่องยืดเยื้อมานานหลายสิบปีแล้ว

นายประสพสุข พ่วงสาครา ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ ในฐานะที่ปรึกษา คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงจากเมืองหูเป่ยหรืออู่ฮั่น ลงมาถึงเมืองฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนัน และต่อมายังเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งแล้ว รวมทั้งกำลังจะเชื่อมต่อมายังเมืองเซินเจิ้น เขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญในภาคใต้ด้วย

รถไฟความเร็วสูงดังกล่าวทำความเร็วได้ถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบการขนส่งทั่วประเทศของจีนให้เชื่อมถึงกันทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าภายใน 10-15 ปีข้างหน้ารถไฟความเร็วสูงดังกล่าวจะเชื่อมต่อไปยังมณฑลต่างๆ อีก และลงสู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งมีการค้าขายกับประเทศไทยผ่าน จ.เชียงราย โดยตรง จากนั้นคงจะเชื่อมต่อลงไปยังกลุ่มอาเซียนอื่นๆ คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ต่อไป ดังนั้น การเตรียมการรองรับระบบการขนส่งอันเกิดจากการถาโถมลงมาของเศรษฐกิจจีน จึงเป็นสิ่งที่ดี

ด้านนายวิรุณ คำภิโล ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าปัจจุบันเชียงรายมีการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านผ่าน 3 จุดผ่านแดนถาวรที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ โดยถนน R3a ซึ่งเชื่อมกับจุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ มีความคึกคึกมากขึ้นตามลำดับ หลังถนนแล้วเสร็จ และกำลังมีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่าง อ.เชีย'ของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ด้วย ดังนั้นในอนาคตคงต้องให้ความสำคัญต่อระบบลอจิสติกส์เพราะเป็นต้นทุนของการค้าถึง 17% แต่ที่ประเทศสิงคโปร์มีการจัดระบบลอจิสติกส์ดีมาก จึงทำให้ต้นทุนลดลงเหลือ 10% ซึ่งตนเห็นว่าการผลักดันเรื่องรถไฟเด่นชัย-เชียงราย เป็นหนึ่งในการพัฒนาระบบลอจิสติกส์ของ จ.เชียงราย

นายสุพจน์ กลิ่นปราณีต ประธานหอการค้า จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เหตุที่ต้องผลักดันให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนไทย-พม่า ที่บ้านห้วยผึ้งเนื่องจากจุดดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเมืองเนปิดอร์เมืองหลวงใหม่ของประเทศพม่าเพียงประมาณ 200 กิโลเมตร และสามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองใหญ่ต่างๆ ของพม่ารวมทั้งผ่านไปยังประเทศบังกลาเทศ อินเดียหรือขึ้นสู่จีนตอนใต้ได้

ในโอกาสนี้นายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้นำคณะตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนในภาคเหนือ นำเสนอเรื่องการพัฒนาระบบลอจิสติกส์ในภาคเหนือเพื่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการ โดยเสนอให้มีการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบลอจิสติกส์ระหว่าง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน กับจังหวัดที่เกี่ยวข้องคือพิษณุโลก ตาก และอุตรดิตถ์ หรือ 8 บวก 3 แต่นายอลงกรณ์ ขอให้ทุกจังหวัดได้กลับไปประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อแจ้งรายละเอียดในการศึกษาร่วมกันให้ชัดเจนจากนั้นให้นำเสนอไปยังรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

นายอมรพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการคมนาคมในกลุ่มประเทศ GMS โดยเฉพาะระเบียงเหนือ-ใต้ หรือไทย-จีนตอนใต้ ซึ่งมีการพัฒนาไปมากโดยมีการสร้างถนน สะพาน เส้นทางการบิน ทางเรือ ฯลฯ ถึงกันตลอด แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมาแต่ละจังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งกำลังจะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาดังกล่าวโดยตรง กลับมีการพัฒนาในลักษณะต่างฝ่ายต่างดำเนินการทำให้ดูเหมือนว่าไม่ได้เชื่อมต่อถึงกัน โดยเฉพาะระบบลอจิสติกส์ไม่ได้หมายถึงแค่การขนส่งแต่หมายถึงทุกๆ อย่างในการนำสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่จุดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นจึงได้เสนอให้รัฐบาลอนุมัติให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาวิจัยใน 8 จังหวัดบวก 3 ดังกล่าว ว่าสภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร และในอนาคตแต่ละจังหวัดควรจะทำสิ่งใด เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพและความเหมาะสมของตัวเอง รวมทั้งหาแนวทางเชื่อมโยงระบบลอจิสติกส์ร่วมกัน ทั้งนี้หากได้รับการอนุมัติงบประมาณก็คงจะใช้เวลาเพียง1 ปีเท่านั้น

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 20 มกราคม 2553 20:23 น.

....โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) คณะ รมว.คมนาคมจะเดินทางไปยังห้องประชุม ศูนย์บูรณาการและการเรียนรู้ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เปิดการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “แนวทางการพัฒนาจังหวัดเชียงราย” ซึ่งมีรายงานว่า จะมีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ที่มีการผลักดันกันมานาน แต่ล่าสุดรัฐบาลกลับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปศึกษาความคุ้มทุนกันใหม่อีก ทำให้โครงการไม่มีการก่อสร้างอีกเช่นเคย
ขณะที่หน่วยงานองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ เช่น อบจ.เชียงราย มหาวิทยาลัยทุกแห่ง ภาคสื่อมวลชน ฯลฯ ต่างพยายามผลักดันในเรื่องนี้ไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งอยู่ในขั้วพรรคภูมิใจไทยอย่างเต็มที่

http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9530000008816
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 มกราคม 2010, 14:33:33 โดย boondham » IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
zombie01
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,519


ความสุขเกิดขึ้นได้ เพียงแต่รู้จักใช้ชีวิต


« ตอบ #45 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 14:36:14 »

^^

เราอาจมีรถไฟไปจีนก่อนไป ก็ได้เห็นตามข่าวนี้แล้ว
ชงสารพัดโปรเจกต์รับลุ่มน้ำโขงโต ทั้งเปิดด่านเพิ่มรอบทิศ-รื้อลอจิสติกส์ เหนือ

เชียงราย – รัฐ-เอกชน เร่งชงสารพัดโครงการรองรับกรอบการพัฒนาลุ่มน้ำโขง ทั้งเปิดด่านเพิ่มรอบชายแดน ปลุกผีรถไฟเด่นชัย – เชียงราย ขณะที่ผู้ว่าฯเชียงใหม่ นำทีมเจรจา “อลงกรณ์” ดันรัฐบาล “มาร์ค” รื้อลอจิสติกส์ 10 จังหวัดภาคเหนือเพิ่มศักยภาพการขนส่ง

นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ (คสศ.) หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยภายหลังจัดประชุม คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ครั้งที่ 1/2553 ณ โรงแรมพิมานอินน์ อ.เมือง จ.เชียงราย เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า คสศ.ได้ทำเรื่องถึงเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ เพื่อให้มีการผลักดันให้มีการจัดหาที่ดินบริเวณเชิงสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 เชื่อมกับถนน R3a ในฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว )ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยกันที่ดินมาใช้ในการเป็นศูนย์บริการด้านลอจิสติกส์โดยเฉพาะภาคการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้ ซึ่งสภาพัฒน์ได้เห็นชอบในหลักการไปแล้วและมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เข้าไปศึกษาวิจัยให้แล้วเสร็จภายในเดือน กันยายน 2553

นายพัฒนา กล่าวว่า หลังการดำเนินการแล้วดังกล่าว คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ ได้มีการประชุมกันในครั้งนี้และมีมติให้จัดทำหนังสือข้อเรียกร้องผ่านนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งรับผิดชอบดูแลด้านลอจิสติกส์ของรัฐบาลและเดินทางมาร่วมสัมมนาเรื่อง GMS ในทศวรรษใหม่ เพื่อให้พิจารณาเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาดำเนินการอีกหลายเรื่อง

ได้แก่ ให้เปิดจุดผ่านแดนใหม่ในภาคเหนือโดยเฉพาะที่ด่านบ้านห้วยผึ้ง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ด่านกิ่วผาวอก จ.เชียงใหม่ ให้รัฐบาลได้มีการเจรจาระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดการเปิดด่านต้าลั๊ว บนถนน R 3 b เชื่อมไทย-พม่า-จีนตอนใต้ ซึ่งด่านนี้เป็นจุดเชื่อมระหว่างจีนตอนใต้กับพม่า แต่ถูกปิดใช้งานมานานหลายปีแล้ว และหากเปิดใช้งานได้ก็จะมีระยะทางในการขนส่งสินค้าและท่องเที่ยวจาก จ.เชียงราย สู่จีนตอนใต้ ได้ใกล้เคียงกับถนน R3a ที่ผ่าน สปป.ลาว
นอกจากนี้ยังได้เสนอให้มีการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่จาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ สู่เชียงราย ให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้หลังจากเรื่องยืดเยื้อมานานหลายสิบปีแล้ว

นายประสพสุข พ่วงสาครา ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ ในฐานะที่ปรึกษา คสศ.หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ประเทศจีนได้มีการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงจากเมืองหูเป่ยหรืออู่ฮั่น ลงมาถึงเมืองฉางซา เมืองหลวงของมณฑลหูหนัน และต่อมายังเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งแล้ว รวมทั้งกำลังจะเชื่อมต่อมายังเมืองเซินเจิ้น เขตเศรษฐกิจพิเศษที่สำคัญในภาคใต้ด้วย

รถไฟความเร็วสูงดังกล่าวทำความเร็วได้ถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถือว่าเร็วที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาระบบการขนส่งทั่วประเทศของจีนให้เชื่อมถึงกันทั่วประเทศได้อย่างรวดเร็ว คาดว่าภายใน 10-15 ปีข้างหน้ารถไฟความเร็วสูงดังกล่าวจะเชื่อมต่อไปยังมณฑลต่างๆ อีก และลงสู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ซึ่งมีการค้าขายกับประเทศไทยผ่าน จ.เชียงราย โดยตรง จากนั้นคงจะเชื่อมต่อลงไปยังกลุ่มอาเซียนอื่นๆ คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ต่อไป ดังนั้น การเตรียมการรองรับระบบการขนส่งอันเกิดจากการถาโถมลงมาของเศรษฐกิจจีน จึงเป็นสิ่งที่ดี

ด้านนายวิรุณ คำภิโล ประธานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่าปัจจุบันเชียงรายมีการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านผ่าน 3 จุดผ่านแดนถาวรที่ อ.แม่สาย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ โดยถนน R3a ซึ่งเชื่อมกับจุดผ่านแดนถาวร อ.เชียงของ มีความคึกคึกมากขึ้นตามลำดับ หลังถนนแล้วเสร็จ และกำลังมีโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงเชื่อมระหว่าง อ.เชีย'ของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ด้วย ดังนั้นในอนาคตคงต้องให้ความสำคัญต่อระบบลอจิสติกส์เพราะเป็นต้นทุนของการค้าถึง 17% แต่ที่ประเทศสิงคโปร์มีการจัดระบบลอจิสติกส์ดีมาก จึงทำให้ต้นทุนลดลงเหลือ 10% ซึ่งตนเห็นว่าการผลักดันเรื่องรถไฟเด่นชัย-เชียงราย เป็นหนึ่งในการพัฒนาระบบลอจิสติกส์ของ จ.เชียงราย

นายสุพจน์ กลิ่นปราณีต ประธานหอการค้า จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า เหตุที่ต้องผลักดันให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนไทย-พม่า ที่บ้านห้วยผึ้งเนื่องจากจุดดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเมืองเนปิดอร์เมืองหลวงใหม่ของประเทศพม่าเพียงประมาณ 200 กิโลเมตร และสามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองใหญ่ต่างๆ ของพม่ารวมทั้งผ่านไปยังประเทศบังกลาเทศ อินเดียหรือขึ้นสู่จีนตอนใต้ได้

ในโอกาสนี้นายอมรพันธ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้นำคณะตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนในภาคเหนือ นำเสนอเรื่องการพัฒนาระบบลอจิสติกส์ในภาคเหนือเพื่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการ โดยเสนอให้มีการศึกษาเพื่อพัฒนาระบบลอจิสติกส์ระหว่าง 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน กับจังหวัดที่เกี่ยวข้องคือพิษณุโลก ตาก และอุตรดิตถ์ หรือ 8 บวก 3 แต่นายอลงกรณ์ ขอให้ทุกจังหวัดได้กลับไปประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อแจ้งรายละเอียดในการศึกษาร่วมกันให้ชัดเจนจากนั้นให้นำเสนอไปยังรัฐบาลอีกครั้งหนึ่ง

นายอมรพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันการคมนาคมในกลุ่มประเทศ GMS โดยเฉพาะระเบียงเหนือ-ใต้ หรือไทย-จีนตอนใต้ ซึ่งมีการพัฒนาไปมากโดยมีการสร้างถนน สะพาน เส้นทางการบิน ทางเรือ ฯลฯ ถึงกันตลอด แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมาแต่ละจังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งกำลังจะได้รับผลกระทบจากการพัฒนาดังกล่าวโดยตรง กลับมีการพัฒนาในลักษณะต่างฝ่ายต่างดำเนินการทำให้ดูเหมือนว่าไม่ได้เชื่อมต่อถึงกัน โดยเฉพาะระบบลอจิสติกส์ไม่ได้หมายถึงแค่การขนส่งแต่หมายถึงทุกๆ อย่างในการนำสินค้าจากแหล่งผลิตไปสู่จุดจำหน่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้นจึงได้เสนอให้รัฐบาลอนุมัติให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ศึกษาวิจัยใน 8 จังหวัดบวก 3 ดังกล่าว ว่าสภาพปัจจุบันเป็นอย่างไร และในอนาคตแต่ละจังหวัดควรจะทำสิ่งใด เพื่อให้สอดคล้องกับศักยภาพและความเหมาะสมของตัวเอง รวมทั้งหาแนวทางเชื่อมโยงระบบลอจิสติกส์ร่วมกัน ทั้งนี้หากได้รับการอนุมัติงบประมาณก็คงจะใช้เวลาเพียง1 ปีเท่านั้น

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 20 มกราคม 2553 20:23 น.

....โดยในวันพรุ่งนี้ (22 ม.ค.) คณะ รมว.คมนาคมจะเดินทางไปยังห้องประชุม ศูนย์บูรณาการและการเรียนรู้ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย เปิดการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “แนวทางการพัฒนาจังหวัดเชียงราย” ซึ่งมีรายงานว่า จะมีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ที่มีการผลักดันกันมานาน แต่ล่าสุดรัฐบาลกลับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปศึกษาความคุ้มทุนกันใหม่อีก ทำให้โครงการไม่มีการก่อสร้างอีกเช่นเคย
ขณะที่หน่วยงานองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ เช่น อบจ.เชียงราย มหาวิทยาลัยทุกแห่ง ภาคสื่อมวลชน ฯลฯ ต่างพยายามผลักดันในเรื่องนี้ไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งอยู่ในขั้วพรรคภูมิใจไทยอย่างเต็มที่

http://www.manager.co.th/Local/ViewN...=9530000008816


นี่ล่ะที่บอกว่ารอสิ้นเดือน อาจจะมีข่าวดีเกี่ยวกับรถไฟครับ
IP : บันทึกการเข้า

boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #46 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 14:43:53 »

^^^

ข่าวดีจริงครับ

คนเชียงราย ต้องเรียกร้องอีกครั้ง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
۰•ฮักแม่จัน©®
เลวบ้างในบางเวลา
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,017


"มารบ่มี บารมี บ่เกิด.."


« ตอบ #47 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 14:57:57 »

ข่าวดีจริงๆๆ มีเฮ แน่!!!งานนี้
IP : บันทึกการเข้า

"ทำบุญเท่าไรก็ไม่สามารถลบล้างบาปได้ บุญอยู่ส่วนบุญ บาปอยู่ส่วนบาป"

ไม่มีใครหรอกที่จะเลวโดยสันดาน ..
หากแต่สถานการณ์มันบีบบังคับให้ทำ
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #48 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 15:09:48 »

ซึ่งมีรายงานว่า จะมีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ที่มีการผลักดันกันมานาน แต่ล่าสุดรัฐบาลกลับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปศึกษาความคุ้มทุนกันใหม่อีก ทำให้โครงการไม่มีการก่อสร้างอีกเช่นเคย

ข่าวดี ของเรา อายจัง อายจัง
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
เชียงรายพันธุ์แท้
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,024



« ตอบ #49 เมื่อ: วันที่ 21 มกราคม 2010, 22:45:47 »

ซึ่งมีรายงานว่า จะมีการเปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ที่มีการผลักดันกันมานาน แต่ล่าสุดรัฐบาลกลับให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กลับไปศึกษาความคุ้มทุนกันใหม่อีก ทำให้โครงการไม่มีการก่อสร้างอีกเช่นเคย

ข่าวดี ของเรา อายจัง อายจัง

จบข่าว
IP : บันทึกการเข้า
Ck 401
"....เมื่อเห็นทุกสิ่งเป็นธรรมดา ก็ไม่มีอะไรมาทำให้ทุกข์ได้อีก...."
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,267


...งานหนักไม่เคยฆ่าคน...


« ตอบ #50 เมื่อ: วันที่ 22 มกราคม 2010, 22:45:11 »

 :)ชาติหน้าครับ...
...ผู้ชม... ตกใจ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

"....คณะเรา ไม่ยอมให้ด้อยถอยลง ต่ำเราต้องค้ำชูให้สูงจรุงศรี....."
....เมื่อเห็นทุกสิ่งเป็นธรรมดา  ก็ไม่มีอะไรมาทำให้ทุกข์ได้อีก...."
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #51 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2010, 04:02:21 »

รมว.คมนาคม ยัน ชาวเชียงรายได้ใช้รถไฟแน่




ชาวเชียงราย ใกล้มีสถานีรถไฟ หลังพยายามผลักดัน มากว่า 40 ปี ด้าน รมว.คมนาคม ยัน ชาวเชียงรายได้ใช้รถไฟแน่


ที่ห้องประชุมคชสาร ภายในสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน เปิดการประชุมเสวนาการพัฒนาจังหวัดเชียงราย และพื้นที่ต่อเนื่อง มีประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาคราชการ เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

เพื่อเป็นการแสดงความคิดเห็น ในเรื่องของการคมนาคม หลากหลายรูปแบบ ของพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่าควรมีการพัฒนาโดยเร็ว โดยเฉพาะเรื่องของการเร่งดำเนินการเส้นทางรถไฟ สายเด่นชัย เชียงราย ถึงแม้ว่า รัฐบาลจะมีการอนุมัติงบประมาณไปแล้ว 80 ล้านบาท

โดยการศึกษาเส้นทาง แต่ความเป็นรูปธรรม น่าจะเกิดขึ้นโดยเร็ว โดยมีการขยายเส้นทางทันที และเร่งการดำเนินการเส้นทางรถไฟ เพราะจังหวัดเชียงราย มีการเรียกร้อง เรื่องของรถไฟมาแล้ว กว่า 40 ปี แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่เกิดผล

โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในการสื่อสารข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการคมนาคม เชื่อว่า อนาคตอันใกล้นี้ จังหวัดเชียงรายจะมีเส้นทาง หรือสถานีรถไฟ อย่างแน่นอน เพราะขณะนี้สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนไป จังหวัดเชียงราย เป็นจังหวัดประตูสู่การค้าชายแดน ที่มีมาตรฐาน และเป็นพื้นที่ที่น่าจับตามอง อีกพื้นที่หนึ่ง เนื่องจาก มีพรมแดนติดกับประเทศจีน แต่ขณะเดียวกัน ทางจีนเอง มีการสร้างรางรถไฟใกล้จุดชายแดนแล้ว เช่นเดียวกัน

http://www.innnews.co.th/local.php?nid=207696
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #52 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2010, 12:15:39 »

คมนาคมเดินหน้าโครงการสะพานน้ำโขง-รถไฟเด่นชัยเชียงราย

เชียงราย-กระทรวงคมนาคมเดินหน้าโครงการสะพานน้ำโขง-รถไฟเด่นชัยเชียงราย


นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพร้อมด้วยฝ่ายบริหารที่สังกัดในกระทรวง และกรมการขนส่งทางบก เข้ารับฟังและติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาด้านการคมนาคมของจังหวัดเชียงราย ที่ศูนย์การเรียนรู้และนันทนาการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างสะพานแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ในพื้นที่อำเภอเชียงของ และการก่อสร้างโครงข่ายเส้นทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย โดยมีตัวแทนจากจังหวัดพะเยา ลำปางและแพร่มาร่วมให้ข้อมูลด้วย หลังจากจังหวัดในภาคเหนือผลักดันทั้งสองโครงการมานานถึง 12 ปี แต่ก็ยังไม่มีความรูปธรรม


โดยทางกระทรวงคมนาคมได้ระบุว่าโครงการมีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยในส่วนของการก่อสร้างสะพานรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณก่อสร้างรวม 1,650 ล้านบาท ปัจจุบันได้มีการเปิดซองประกวดราคาเพื่อจัดหาเอกชนที่ยื่นซองเข้าประกวดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่กลุ่มซีอาร์ 5-เคที จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่างบริษัทไชน่า เรลเวย์ โน.5 เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป จำกัด จากประเทศจีน บริษัทกรุงธนเอ็นยิเนียร์ จำกัด จากประเทศไทย และได้ทำสัญญาก่อสร้างสะพานดังกล่าวให้แล้วเสร็จด้วยการใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือนหรือปลายปี 2555 ซึ่งรูปแบบสะพานจะมีความยาวของตัวสะพาน 480 กิโลเมตร แต่จะมีถนนฝั่งไทยอีก 150 เมตร กิโลเมตร ฝั่ง สปป.ลาว 6 กิโลเมตร ตัวสะพานออกแบบให้มีสองช่องจราจรไปและกลับกว้าง 14.7 เมตร และมีไหล่ทางกว้าง 1.25 เมตร


ขณะที่ในส่วนของโครงการรถไฟจากเด่นชัย จังหวัดแพร่มาถึงเชียงรายและอาจเชื่อมต่อไปยังกลุ่มอนุภูมิถาคลุ่มน้ำโขง รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าทางกระทรวงพร้อมแล้วที่จะดำเนินการ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชีวะก็มีความคิดที่จะเปิดเส้นทาง โดยรัฐบาลได้จัดสรรเงินกู้จากโครงการไทยเข้มแข็งจำนวน 80 ล้านบาทให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ในปี 2553 เพื่อทำการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบหรือ EIA ใหม่อีกครั้งหนึ่ง หากทุกฝ่ายเห็นชอบก็อาจมีการก่อสร้าง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของภาคประชาชนและความเหนียวแน่นของพรรคการเมืองที่เข้ามาบริหารงานประเทศ

http://www.krobkruakao.com/kkn/?a=news&s=detail&news_id=14852

http://www.thaitv3.com
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
THANAPUT
เชียงรายบ๊อช คาร์ เซอร์วิส
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,440



« ตอบ #53 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2010, 13:23:54 »

ตั้งความหวังไว้กันว่า...สักกี่ปีดีครับ
ผมให้ก่อนเลย..
ไม่น่าจะต่ำกว่า 8 ปีจากนี้ไป
ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าจะเร็วกว่านี้
เพราะดูจากการขาดทุนสะสมมากว่า 8 หมื่นล้านบาท แล้วเงินที่ได้มาก็เอาไปปรับปรุงเส้นทางเดิมและซื้อหัวรถจักรใหม่
แต่ถ้ามาไวกว่านี้  ก็แสดงว่า...
สส.ของเชียงราย
สุดดยอดคร้าบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
IP : บันทึกการเข้า

บริการ  ติดตั้งแก๊สรถยนต์ ระบบหัวฉีด รับประกัน 5 ปีเต็ม  จำหน่าย สินค้า  BOSCH  ทั้งปลีกและราคาขายส่ง
http://www.chiangraiboschcarservice.com
Joker_manu
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427

รับขายฝาก บ้าน ที่ดิน อาคาร โรงแรม


« ตอบ #54 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2010, 13:59:42 »

เกิดมาผมยังไม่เคยขึ้นเลยมีเร็วๆก็ดีครับจะได้ลองขึ้นครับ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

บริการรับขายฝาก บ้านที่ดิน อาคาร โรงแรม สวนการเกษตร  0843781339 โจ๊ก
corolado4
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,835


บ้านสวน ดอยพระบาท11 (ธารน้ำกรณ์2)


« ตอบ #55 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2010, 14:54:48 »

แผนงานที่น่าเป็นไปได้ก่อน
ทางรถไฟเชื่อมต่อ อำเภอ เช่น เชียงของ - เชียงแสน - เมืองเชียงราย -แม่ลาว -แม่สรวย
-เชียงใหม่ วนเป็นวงรอบได้เป็นสายท้องถิ่น (รถสินค้าเป็นหลัก ตู้โดยสารเป็นการทดลอง)
ระดับชาติลงทุนใหญ่ ระดับท้องถิ่นลงทุนย่อย รองรับซึ่งกันและกัน
อยากเห็นรถไฟที่เชียงราย ต้องเห็นแบบทันยุค และรองรับกับต่างชาติ (จีน-ลาว-พม่า)ได้   มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกันเยอะ แม้แต่จุดตัด จุดผ่านชุมชน ก็ต้องคลี่คลายปัญหา ไม่เฉพาะเรื่องเวนคืน   หากสร้างไปเป็นห้วงๆ จากเชียงรายไปถึงแค่พะเยาก่อน แล้วค่อยๆ ต่อไปจนถึงเด่นชัย ก็น่าจะค่อยๆทำไป
ตอนนี้คงมีแต่ความหวัง ผันงบประชุม งบสัมมนาหาความเห็น งบแถลงข่าว งบสำรวจ(แล้วสำรวจอีก) งบที่ถูกตัดทอนริดรอน ไประหว่างโครงการยังไม่เริ่ม เปลี่ยนรัฐบาลก็มาปัดฝุ่นกันอีก วนเวียนอยู่อย่างนี้ สมัยหน้าคงมีมาชี้แจงแถลงข่าวกันอีกรอบ(เหมือนเดิม)
คงเป็นโครงการเดียวกับหนองงูเห่าแน่ๆเลย
หากเป็นจริง เกษียณอายุ จะนั่งรถไฟ ไปมาดูสภาพป่าดอยเชียงราย -เด่นชัย โดยการเดินทางไป-กลับ ต้องมีสักวัน ต้องมีสักวัน .................
อ้าว ...................เราฝันไปหรือนี่


 
IP : บันทึกการเข้า

boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #56 เมื่อ: วันที่ 04 กุมภาพันธ์ 2010, 23:18:21 »

ตามข่าวนี้ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

++++++++++++++++++++++++

ชงครม.เพิ่มวงเงินปฏิรูปรถไฟ 1.6 แสนล้าน

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 01:00

คมนาคมเตรียมเสนอครม.เพิ่มกรอบวงเงินแผนปฏิรูปกิจการ ร.ฟ.ท. เป็น 1.6 แสนล้านบาท หลังสศช.ให้นำโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางฉะเชิงเทรา-คลอง19
ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมจัดทำแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระยะเร่งด่วน วานนี้ (3 ก.พ.) ว่า ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอให้กระทรวงคมนาคมบรรจุโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางฉะเชิงเทรา-แก่งคอย-คลองสิบเก้า ระยะทาง 106 กม. มูลค่า 11,348 ล้านบาท ไว้ในแผนปฏิรูปกิจการ ร.ฟ.ท. วงเงิน 1.53 แสนล้านบาท ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงต้องเสนอ ครม.ขออนุมัติขยายกรอบวงเงิน

โดย สศช.ต้องการให้โครงการก่อสร้างของ ร.ฟ.ท.รวมเป็นภาพใหญ่ จากเดิม ร.ฟ.ท.มีแผนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางฉะเชิงเทรา-แก่งคอย-คลองสิบเก้าอยู่แล้ว ซึ่งหากนำโครงการดังกล่าวบรรจุไว้ในแผนปฏิรูปกิจการ ร.ฟ.ท. จะทำให้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือน ก.พ.นี้

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะสรุปการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิรูปกิจการ ร.ฟ.ท. โดยจัดลำดับความสำคัญรายโครงการ และแบ่งระยะเวลาดำเนินการ ซึ่งระยะแรก คือ โครงการซ่อมบำรุงหัวรถจักร จำนวน 56 คัน ซึ่งจะใช้เวลาดำเนินการ 15 เดือน และโครงการจัดซื้อหัวรถจักรใหม่ จำนวน 21 คัน มูลค่าประมาณ 2,000 ล้านบาท โครงการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณไฟสี ทั่วประเทศ จำนวน 223 สถานี และโครงการปรับปรุงจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ กว่า 2,000 จุด

"กระทรวงคมนาคมได้สั่งให้ ร.ฟ.ท.จัดเตรียมรายละเอียดโครงการต่างๆ โดยเฉพาะการซ่อมบำรุงหัวรถจักร เพื่อดำเนินการได้ทันที หลังได้รับอนุมัติจาก ครม. และจัดทำตัวชี้วัดในแต่ละโครงการด้วย แต่ในส่วนของโครงการด้านความปลอดภัยจะมีตัวชี้วัด ที่ไม่เกี่ยวกับผลตอบแทนการลงทุนจากโครงการ ส่วนโครงการอื่นๆ จะดูจากผลตอบแทน และความคุ้มค่าการลงทุนเป็นหลัก" นายสุพจน์ กล่าว

ขณะที่การดำเนินงานระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2554-2555 จะประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ ระยะทาง 2,800 กม. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง และเพิ่มโครงข่ายการขนส่งระหว่างภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งโครงการจัดระบบโลจิสติกส์ โดยกำหนดจุดขนถ่ายสินค้าทั่วประเทศ เพื่อจัดตั้งสถานีขนส่งสินค้า โดยมีระบบราง ถนน และท่าเรือรองรับสินค้าเหล่านี้

ส่วนการดำเนินงานระยะที่ 3 ตั้งแต่ปี 2555-2556 ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง อาทิเช่น กรุงเทพฯ-ระยอง รวมทั้งโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น โครงการก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เส้นทางปอยเปต-ศรีโสภณ

http://www.bangkokbiznews.com/home/d...08;™.html
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #57 เมื่อ: วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2010, 00:17:29 »

เดินหน้ารถไฟเชื่อมเพื่อนบ้านเฉียดแสนล้าน 

--------------------------------------------------------------------------------
   ศูนย์ร่วมด้วยช่วยกัน 1677
.
 
สถานที่เกิดเหตุ กทม. 
เวลาเกิดเหตุการณ์ 18   กุมภาพันธ์   2553   08:25:27  น.
  ..
รายละเอียดเหตุการณ์  รฟท. อนุมัติให้ดำเนินการพัฒนารถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย และ เส้นทางบัวใหญ่-มุกดาหาร-นครพนม คาดใช้งบประมาณไทยเข้มแข็ง เฉียด 1 แสนล้านบาท...

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟให้เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติให้ดำเนินการพัฒนารถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงงราย และรถไฟทางคู่เส้นทางบัวใหญ่-มุกดาหาร-นครพนม โดยแบ่งให้สำนักนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในส่วนของ เส้นทางบัวใหญ่ ระยะทาง 364 กม. และ ให้ รฟท. ไปศึกษาในส่วนของเส้นทางเด่นชัย ระยะทาง 280 กม. โดยการศึกษาจะใช้ระยะเวลา 1 ปี และหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเวนคืนที่ดินตามแนวเส้นทางที่เส้นทางผ่าน โดยจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะในเส้นทางโดยเฉพาะสายเด่นชัยนั้นผ่านพื้นที่ป่าเขา และ ลุ่มแม่น้ำชั้น 1A ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะต้องพิจารณาร่วมกันหลายหน่วยงาน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในปี 2554 และจะแล้วเสร็จใน 3-4 ปีหลังจากการก่อสร้าง

นายสุพจน์ กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างนั้นคาดว่าจะเป็นงบประมาณในโครงการไทยเข้มแข็ง ที่รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน หรือใช้เงินกู้จากต่างประเทศ ในส่วนของเงินกองทุนระบบราบที่ประเทศในกลุ่มอาเซียน เช่น จีน ญี่ปุ่น ร่วมให้การสนับสนุน โดยโครงการเด่นชัยฯ จะใช้งบอยู่ที่ 45,000 ล้านบาท และเส้นทางบางใหญ่ฯจะอยู่ที่ 50,000 ล้านบาท

นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า โครงการเส้นทางรถไฟทางเด่นชัยฯนั้น ได้ดำเนินการศึกษาและออกแบบ ในลักษณะทางเดียว แต่ปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเส้นทางคู่ จึงทำให้ต้องนำมาพิจารณาอีกครั้ง โดยการออกแบบให้ทางคู่ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า 1.3 ล้านตันต่อปีและการเดินทางของประชาชน 1.7 ล้านเที่ยวต่อปี ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 13.8% ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะช่วยให้ต่อขยายเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงกับประเทศจีนตอนใต้ได้สะดวกมายิ่งขึ้น ส่วนเส้นทางบัวใหญ่ฯ คาดว่าจะรองรับการเดินทางของประชาชนได้ 64,000 คนต่อวัน และขนส่งสินค้าได้ 3.8 ล้านตันต่อปี ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 17.25%

“เส้นทางบัวใหญ่ฯ จะเป็นการขยายโครงข่ายทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ สู่บริเวณตอนกลางของภูมิภาค ที่จะเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านโดยผ่านจังหวัดมุกดาหาร-สุวรรณเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว - ดานัง ประเทศเวียดนาม ส่วนเส้นทางเด่นชัยฯ จะเป็นการรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบจากสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านเส้นทาง R3E ที่บริเวณจุดชายแดนไทย อ.เชียงของ จ.เชียงราย และ จะเชื่อมต่อกับประเทศจีนที่เขตปกครองพิเศษสิบสองปันนา เมืองคุนหมิง และเชื่อมต่อกับ สปป.ลาวได้อีกทางหนึ่ง” นายยุทธนา กล่าว

 http://www.rd1677.com/reshow.php?trnumber=201002180825271266456327
 
 
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
nalismenox
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 846


สุดท้ายก็กลับมายืนจุดเดิม


« ตอบ #58 เมื่อ: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2010, 15:33:33 »

ดันๆ
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,112


« ตอบ #59 เมื่อ: วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2010, 22:49:39 »

ความฝัน อีก 1 ฝันที่คนเชียงรายอยากเห็น

750 ปี เมืองเชียงราย หวังว่าคงได้เห็น และขึ้นรถไฟรุ่นเราครับ

ใครสนใจเรื่องขนส่งช่วยตามหน่อยครับ.
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 ... 24 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!