รถไฟเด่นชัย-เชียงราย แนวพระราชดำริ ร.5
วันอังคาร ที่ 21 กันยายน 2553 เวลา 0:00 น
เป็นเรื่องที่พูดกันมานานหลายรัฐบาลแล้วสำหรับการก่อสร้างเส้นทาง “รถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย” ซึ่งดูเหมือนจะเข้าทำนองปล้ำผีลุกปลุกผีนั่งให้ชาวเชียงรายและประชาชนคนเมืองเหนือในซีกตะวันออกของหัวขวานทองชะเง้อชะแง้แลหามาแล้วนานนับหลายสิบปี หากพลิกปูมความเป็นปลื้มปีติของคนเชียงรายกับเส้นทางรถไฟ พาหนะราคาถูกสำหรับคนจนแล้ว จะพบว่า แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ทรงมีพระบรมราชโองการให้มีการเซอร์เวย์เส้นทางรถไฟ เชียงใหม่-เชียง ราย-เชียงแสน มาตั้งแต่ปี 2430 แล้ว โดยมีเหตุผลที่ ร่วมสมัยที่สุดคือ “...เพราะทางรถไฟอาจจะชักย่นหนทางหัวเมืองซึ่งตั้งอยู่ไกล ไปมาถึงกันยาก ให้กลับเป็นหัวเมืองใกล้ ไปมาถึงกันได้สะดวกเร็วพลัน......” เป็นประกาศแต่พระที่นั่ง จักรีมหาปราสาท ณ วันที่ 6 เดือน 5 ขึ้น 4 ค่ำ ปีชวด ยังเป็นนพศก จุลศักราช 1249 เป็นวันที่ 7066 ฤาปีที่ 20 รัชกาลปัจจุบันนี้...
กระทั่ง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคตในวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 นับถึงปัจจุบันเป็นเวลา 100 ปี พอดี ซึ่งก็น่าจะเป็นมหามงคลยิ่ง หากรัฐบาลนี้จะได้สาน ต่อซึ่งพระราชดำริของ ร.5 กรณีเส้นทางรถไฟเพื่อประ ชาชนชาวเชียงราย โดยการเดินหน้าสานฝันเส้นทางรถไฟ “เด่นชัย-เชียงราย” ให้เป็นจริง และสำเร็จสมบูรณ์ “ย่นระยะทาง” “ประหยัดค่า ขนส่ง” สำหรับประชาชนใช้บริการเดิน ทางไป-มา พี่น้องเกษตร กรขนส่งผลผลิตทางการเกษตรและสินค้า อุปโภคบริโภคทั่วไปในสนนราคาขนส่งที่โดนใจไม่เดือดร้อน
เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยพร้อมคณะวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เดินทางลงสู่พื้นที่เชียงราย ในการจัดทำ “ห้องสมุดรถไฟ” ขึ้นภายในอาณาบริเวณด้านหน้าลาน อนุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สถานที่ตั้งอาคารศาลา กลางหลังแรก ซึ่งเป็นหนึ่ง ในโครงการหอประวัติ เมืองเชียงราย โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 ตุลาคม 2553 ซึ่งนางรัตนา จงสุทธนามณี นายก อบจ.เชียง ราย กล่าวว่า รถไฟห้องสมุดจะเป็นแหล่งความรู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปทุกเพศ ทุกวัยได้สืบค้นข้อมูลประวัติเมืองเชียงราย วิถีชีวิต เผ่าพันธุ์ ความเชื่อประเพณีและวัฒนธรรมด้านต่าง ๆ ของบรรพบุรุษชาวเชียงรายจนถึงยุคสมัยปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม คนเชียงรายที่มีพื้นฐานเศรษฐกิจครัวเรือนและโดยมวลรวมจากผลผลิตทางด้านเกษตรกรรม การปลูกข้าว ทำไร่ทำนา ทำยางพารา ในขณะที่พาหนะขนส่งเพื่อการค้าขายหรือการเดินทางด้วยพาหนะอื่นไปยังเส้นทางต่าง ๆ ในปัจจุบันจะมีอัตราค่าบริการค่อนข้างสูง ซึ่งนั่นก็หมายถึงภาวะค่าใช้จ่ายที่ต้องลงทุนมากขึ้น “รถไฟคนจน” จึงเป็นความหวังหนึ่งของชาวเชียงราย
อย่างไรก็ตามหากพิจารณาในมุม มองของผู้ประกอบการ นายประยงค์ เลาหะวีร์ วัย 71 ปี เจ้าของรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ป.รุ่งโรจน์ขนส่ง รับ จ้างบรรทุกสินค้าขึ้น-ล่อง ระหว่าง กทม.-เชียงราย-กทม. มายาวนานและมีประสบ การณ์มากว่า 40 ปี การมีเส้นทางรถไฟจาก อ.เด่นชัย จ. แพร่ ผ่าน จ.พะเยา มา จ.เชียงราย นั้น ตนมีความเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ประชาชนจะ ได้มีทางเลือกในการขนส่งสินค้า เรื่องราคาค่าโดยสารจะไปกระทบ ต่อรถเมล์-รถทัวร์ปรับอากาศที่วิ่งขึ้น-ล่อง กทม.-เชียงรายนั้น เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากว่า ราคาค่าตั๋วโดยสารรถไฟชั้น 3 จะถูกกว่ารถยนต์ แต่การเดินทางจะใช้เวลามากกว่า ส่วนราคาที่ ชั้น 1 และ ชั้น 2 เมื่อรวมค่าธรรมเนียม ต่าง ๆ แล้ว เช่น ค่าธรรมเนียมรถด่วน รถเร็ว รถปรับอากาศ ตู้นอน หากรวมสิ่งเหล่านี้แล้ว ค่าธรรมเนียมบวกค่าโดยสาร จะมีราคาแพงกว่าทางรถยนต์แน่
ส่วนในเรื่องที่ว่าหากมีเส้นทางรถไฟมาถึง จ.เชียงราย จะกระทบกระเทือนต่อ รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ นั้น ตนยืนยันและเชื่อมั่นว่า ไม่เกิดขึ้นแน่ เนื่องจากว่าการขนส่งสินค้าทางรถไฟนั้น ผู้คนส่วนใหญ่ไม่นิยม เพราะจะต้องเสียเวลาในการจองตู้บรรทุกสินค้า และไม่มีกำหนดเวลาว่าจะได้เมื่อไหร่ จึงไม่เป็นที่นิยม เว้นแต่ว่าหากเป็นสินค้าที่มีน้ำหนักมาก-ใหญ่โต ไม่เร่งด่วน รอเวลาได้ อีกทั้งส่งไปทางรถยนต์ ไม่สะดวก จึงจะต้องขนส่งไปทางรถ ไฟ ส่วนการบรร ทุกสินค้าจากเมืองสิบสองปันนา (เชียงรุ้ง) ประเทศจีนมาไทย นั้น ปัจจุบันมาได้ทางรถยนต์ ผ่าน สปป.ลาว และมาส่งสินค้าที่ อ.เชียงของ อีกทางหนึ่ง ก็ล่องเรือมาตามลำน้ำโขง ผ่านพม่า ลาว มาขึ้นที่ท่าเรือเชียงแสน ยังไม่มีเส้นทางรถไฟจากจีนมาเชื่อมที่ไทย หากเส้นทางรถไฟดังกล่าวเกิดขึ้น จะทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าด้วย
ด้าน นางสุพัตรา นามวัฒน์ วัย 50 กว่าปี ชาวเชียงราย กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดมา สมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ปี 2500 คุณพ่อและชาวเชียงราย พูดถึงและอยากได้เส้นทางรถไฟต่อจาก อ.เด่นชัย เพราะเชื่อว่าการเดินทางจะมีความปลอดภัย และค่าโดย สารจะถูก แต่การเรียกร้องก็ไม่เห็นจะสำเร็จบรรลุผล ตนเชื่อว่าชาวเชียงรายทุกคนยังอยากได้นั่งรถไฟสายนี้ และจะรอคอยต่อไป
“รถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย” รถไฟแก้จนเป็นรูปแบบการขนส่งราคาถูกที่มีประโยชน์และสร้างความประหยัดทางด้านการเดินทางให้แก่ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศที่จะเดินทางมาเยือนเชียงราย โดยเฉพาะชาวบ้านระดับล่าง ที่มีเศรษฐกิจครัวเรือนไม่มากมายนักจะได้ยิ้มแย้มแจ่มใสอบอุ่น จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายวิสัยทัศน์พัฒนาของรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นอย่างมากว่า จะเล็งเห็นประโยชน์ที่ประชาชนคนยากจนพึงจะได้รับบริการจากรัฐมากน้อยเพียงใด?.
กริช มากกุญชร
http://www.dailynews.co.th/newstartp...ontentID=92980