เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 19 กรกฎาคม 2025, 05:58:42
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 ... 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 [14] 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 พิมพ์
ผู้เขียน +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++  (อ่าน 180853 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #260 เมื่อ: วันที่ 03 เมษายน 2012, 12:04:21 »

"จีน" กับประเทศลุ่มน้ำโขง/อาเซียน ความสัมพันธ์ย้อนแย้งและ "สิทธิสภาพนอกอาณาเขตยุคใหม่" ?
มติชนออนไลน์ วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 19:30:00 น.

ในงานประชุมวิชาการทางมานุษยวิทยา ครั้งที่ 10 "อาเซียน : ประชาคมในมิติวัฒนธรรม ความขัดแย้ง และความหวัง" ที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2555 มีการอภิปรายหัวข้อ "อำนาจของจีน กับการเปลี่ยนแปลงในลุ่มน้ำโขง/อุษาคเนย์" วิทยากร ประกอบด้วย ผศ.ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดร.อรัญญา ศิริผล ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ดร.ร่มเย็น โกไศยกานนท์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัย แม่ฟ้าหลวง และ ศ.ดร.ยศ สันตสมบัติ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ศ.ดร.ยศ กล่าวว่า การมาบรรยายวันนี้ ต้องการตั้งคำถามมากกว่ามาให้คำตอบบางอย่าง เพราะวิทยากรวันนี้เป็นเพียงลูกเจ๊กที่พูดจีนไม่ได้ แต่อยากไปหารากเหง้าบรรพบุรุษ วิทยากรไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีน แต่เป็นเจ๊กปนลาว เพราะทำวิจัยในลาวด้วย ส่วนตัวคิดว่าจีนน่าสนใจในตัวเอง เพราะจีนเป็นอะไรที่เป็น paradox (ย้อนแย้ง) หลายเรื่องเข้าใจยาก มีปมปัญหาที่ขบไม่แตก


เส้นทางรถไฟของจีนไปชายแดนพม่าใกล้เสร็จแล้ว

ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ยกตัวอย่างเหตุการณ์ 13 พ.ค. 1969 ซึ่งเกิดจลาจลในประเทศมาเลเซีย ภายหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองของคนจีนชนะ แล้วเกิดตีกันระหว่างเจ๊กกับแขก เกิดความรุนแรง ชาวมาเลย์ล่าคนจีนมาฆ่ากลางถนน เผาร้านค้าของคนจีน คนจีนตายไป 170 คน บาดเจ็บนับเป็นพัน

หลังจากนั้น ปี 1998 วันเดียวกัน (13 พ.ค.) ประเทศอินโดนีเซียเกิดจลาจล มีม็อบใหญ่ในเมือง ลากคนจีนมาฆ่า ผสมโรงด้วยการข่มขืนผู้หญิงจีน 180 คน


ทางรถไฟไปพม่า

สองเหตุการณ์นี้ต่างกัน ในแง่ reaction (ปฏิกิริยาตอบโต้) จากจีน อันแรก ประเทศจีน โดยประธานเหมา เงียบ ไม่มีการแสดงปฏิกิริยาใดๆ แต่อีกเหตุการณ์ ประเทศจีนมีการแสดงออก ประธานาธิบดีเจียงเจ๋อหมิน พูดทางทีวีเมื่อวัน 15 พ.ค. 1998 โดยออกมาขอโทษคนจีนทั่วโลก ขอโทษ ที่ไม่อาจปกปักรักษา ความเป็นอยู่ ชีวิตที่ดีของคนจีน ซึ่งน่าประหลาด เพราะคนจีนในอินโดนีเซีย ไม่ได้เรียกตัวเองว่าจีน แต่จีนออกมาขอโทษ แล้วเจียงเจ๋อหมินบอกว่าจีนไม่ปลอดภัย เพราะไม่ได้รับ "การเคารพในประชาคมโลก" เป็นภาษาที่ลึกซึ้งมาก

อีกอัน การก่อความวุ่นว่ายเทียนอันเหมินปี 1989 ภายหลังรัฐปราบปรามประชาชน ทำให้รัฐบาลจีนถูกด่าจากทั่วโลก โดยเฉพาะจากชาวจีนโพ้นทะเล ขณะที่หากเทียบกับการลุกฮือของทิเบต ประเด็นเรื่องเดียวกัน แต่ผลกลับตรงข้าม เพราะรัฐบาลจีน ไม่แก้ตัวในเหตุการณ์ที่ 2 ในปี 2008 รัฐบาลจีนเงียบ ขณะที่คนออกมาเถียงแทนคือ จีนโพ้นทะเลทั่วโลก จนเกิดปรากฏการณ์แอนตี้ซีเอ็นเอ็น บอกว่าซีเอ็นเอ็นมีอคติ ไม่นำเสนอข่าวคนจีนที่ถูกทิเบตตี


ผังรถไฟของยูนาน

ปรากฏการณ์นี้บอกอะไร มันบอกการเกิดขึ้นของสิ่งที่ผมเรียกว่า "ชาตินิยมจีน" เป็น 1 ใน paradox (ความย้อนแย้ง) 5 ตัว

ชาตินิยมจีน เป็นอะไรที่รัฐบาลจีนใช้สร้าง "greater china" ไม่เพียงหมายถึงจีน แต่รวมไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า มาเลย์ สิงคโปร์ และแผ่นดินซึ่งมีคนจีนอาศัยอยู่ โดยจีนต้องการหลอมรวมคนจีนทั่วโลก เบื้องต้นทำให้เกิดการกลับไปลงทุนในจีนมากมายมหาศาล ทำให้เศรษฐกิจโต ชาตินิยมนี้เกิดสมาคม ประชาคม สื่อถึงคนจีนทั่วโลก

ชาตินิยมจีน ทำให้เกิดเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจีนสนับสนุนให้คนจีนไปศึกษานอกประเทศ แล้วไม่ต้องกลับมาอยู่ถาวรในจีน แต่ให้กลับมาประชุม มาเยี่ยมบ้านเกิด เป็นส่วนที่ลึกซึ้งมาก

ประเด็นคือ ขณะที่ประเทศด้อยพัฒนาในอาเซียนใช้ "ชาตินิยม" ด่าเพื่อนบ้าน กัดกันเอง ทะเลาะเรื่องแบ่งที่ดินแมวดิ้นตาย แต่จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ใช้ชาตินิยมสร้างชาติตัวเอง

Paradox (ความย้อนแย้ง) ที่ 2 จีนสถาปนาตัวเองเป็น "ผู้ให้" ในโลกยุคใหม่ ออกนอกบ้านเป็นผู้เผยแพร่ความศิวิไลซ์ ให้ชาติอื่นได้เรียนรู้อารยธรรมยิ่งใหญ่คือ จีน แต่การออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ก็ทำให้เกิด "คนชายขอบ" เยอะ เช่น การสร้างเขื่อน ก็ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ ได้รับผลกระทบ เป็นความลักลั่นระหว่างวิธีคิดของจีน ในพันธกิจที่ต้องการเผยแพร่อารยธรรม ขณะที่ทำให้คนมหาศาลเป็น "ชายขอบ"

Paradox (ความย้อนแย้ง) ที่ 3 ความขัดแย้งระหว่าง โลกาภิวัตน์กับรัฐชาติ หากใครอ่านงานของอรชุน อัปปาดูรัย (นักวิชาการชาวอินเดีย) จะพบว่ายิ่งโลกาภิวัตน์พัฒนา ยิ่งจะทำให้รัฐชาติพลังน้อย แต่จีนทำให้เราต้องทบทวนใหม่ เพราะเน้นความเข้มแข็งรัฐชาติ ขับเคลื่อนโดยรัฐเป็นหัวหอก

Paradox (ความย้อนแย้ง) ที่ 4 ลัทธิอาณานิคมภายใต้ทุนนิยมโลก เป็นจักรวรรดิที่ไม่มีตำแหน่งแห่งที่ ไม่มีสัญชาติ เชื้อชาติ แต่จีนเป็น "จักรวรรดิยุคใหม่" ก้าวล่วงพื้นที่ควบคุมในหลายรูปแบบ โดยเอกชนและรัฐ คำถามคือจีนมีฐานะเป็น "จักรวรรดิที่ไม่มีตำแหน่งแห่งที่" หรือเป็น "เจ้าอาณานิคมที่ขยายดินแดน" กันแน่

Paradox (ความย้อนแย้ง) ที่ 5 ลัทธิเสรีนิยมใหม่จีนก็สวมกอด แต่เป็นแบบจีน คือเป็นแบบของเลนินอยู่ ดังนั้น ประสิทธิภาพของระบบเศรษฐกิจกับเสรีภาพจำเป็นต้องไปด้วยกันหรือไม่



สุดท้ายการเรืองอำนาจของจีน ได้ก่อให้เกิด "สนาม" ในเชิงมานุษยวิทยา เกิดแนวคิดทางทฤษฎีเยอะมาก ตอนนี้ ผมหลงจีนเสียแล้ว ทำให้อยากจะออก ก็ออกไม่ได้

ในแง่หนึ่ง เราอาจกำลังเข้าสู่ระบบบรรณาการใหม่กับจีน แต่คนในอาเซียนจะยอมหรือเปล่า ข้อน่าสังเกตคือ จีนเป็นชาติที่ต้องการกอบกู้ความอัปยศ ความสูญเสียศักดิ์ศรี ที่ถูกยึดครองปลายราชวงศ์ชิงถึงช่วงสงครามโลก ปณิธานของเขา คือ การขึ้นสู่สถานะทัดเทียมสหรัฐ ผมมองเป็นด้านบวก เพราะอเมริกาก็ไม่ได้สนใจผลประโยชน์ชาติอื่น แต่ความสมดุลเชิงอำนาจก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ ประเด็นคือ เราต้องเข้าใจ แล้วเอาข้อมูลเหล่านี้มาเผยแพร่ให้เห็น

ผศ.ดร.ปิ่นแก้ว กล่าวว่า การรุกคืบของจีนเข้ามาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มาอย่างเป็นระบบเหมือนสหรัฐเข้ามาเขียนแผนช่วยความยากจนในอดีต อาทิเช่น ในลาว จีนไปทำคาสิโนขนาดใหญ่ โดยตอนเหนือ จีนเข้ามาเขียนแผนให้ลาว แผนนี้มีเป้าหมายบุกเบิกการพัฒนา 3 สายหลัก ภายในปี 2015 โดยจะพัฒนาทั้งรายได้ต่อหัวและการเติบโตของจีดีพี แต่ไม่ได้บอกว่าจะเอาเงินลงทุนจากไหน ที่น่าสนใจ เราได้เห็นทิศทางของนักลงทุนจากประเทศจีน

สิ่งที่จีนอยากเห็น อยากให้เกิดในลาว คือ พื้นที่ชายแดนที่เจริญ ขณะที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า แผนนี้ลอกมาจากแผนการพัฒนาภาคตะวันตกของจีนเอง มีงานเขียนของนักมานุษยวิทยาวิเคราะห์การไหลบ่าของทุนจีนเข้าไปในเขมรและลาว เป็นการเข้าไปพร้อมสิทธิพิเศษ ภาวะนี้สะท้อน "สิทธิสภาพนอกอาณาเขตอย่างอ่อน" ทั้งที่จริงแล้วเป็นคำแรง เพราะเป็นภาวะที่ไม่น่าจะมีอยู่หลังยุคอาณานิคม อยากจะเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นในลาวว่า เป็น self-imposed extraterritoriality (การแพร่ขยายสิทธิสภาพนอกอาณาเขตให้แก่ตนเอง) ทุนจีน ไม่ได้แผ่ไปเท่านั้น แต่ไปเปลี่ยนกฎหมายและการเมืองในประเทศลาวด้วย

เมื่อจีนเข้าไป ลาวก็ต้องปรับตัวให้อธิปไตยมีความยืดหยุ่น ด้วยการนิยามอธิปไตยเสียใหม่ ผ่านการยกเว้นทางกฎหมาย เพื่อตอบสนองทางเศรษฐกิจ กรณีของลาว เกิดความร่วมมือกันทั้ง 2 ฝ่ายระหว่างจีนกับลาว โดยลาวได้ประดิษฐ์นวัตกรรมเขตเศรษฐกิจพิเศษ รองรับการแผ่ขยายของทุนจีน น่าสนใจว่าลาวทำอะไร การปรับอธิปไตยให้กลายเป็นสินค้าทำอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นหลังการเข้าไปของทุนจีน คือ ชายแดนหลังพัฒนาแล้วกลับเถื่อนยิ่งกว่าก่อนที่จีนจะเข้าไป โดยมีเอดีบี (ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย) และ ไจก้า (องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น) สนับสนุนทุนจีนเข้าไปในลาวด้วย ผ่านระบบ "เขตเศรษฐกิจพิเศษ" และ "เขตเศรษฐกิจเฉพาะ" ตามชายแดน

สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ บริษัทจีนได้ดึงเงินลงทุนเข้ามา โดยรัฐลาวอำนวยความสะดวก การพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ กรณีสามเหลี่ยมทองคำ น่าสนใจ เพราะเป็นเมืองเก่า ไม่มีคำว่าคาสิโน บอกว่าพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว การทำเมกกะโปรเจคท์ ขนาดนี้จะทำไม่ได้ ถ้าอธิปไตยไม่ถูกเปลี่ยนเป็นสินค้า ทั้งจีน ลาว ได้ร่วมกันสร้างวาทกรรม "ดินแดนล้าหลัง" จีนเป็นเหมือน "นักบุญทางเศรษฐกิจ" ที่เข้ามาสานต่อภารกิจของ "ไกสอน พมวิหาน" รัฐลาวบอกว่าไม่มีทางเลือก นอกจากแปลงอธิปไตยเป็นสินค้า แล้วขับไล่พลเมืองออกไป

"เจ้าเหว่ย" เจ้าของบริษัทคิงส์โรมัน มักให้สัมภาษณ์ว่าทำยังไงให้ลาวพ้นจากความยากจน บ่อยครั้งนักลงทุนจีนมองว่าพันธกิจของตัวเองศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นฝันร้ายของคนลาว เพราะคนลาวไม่ได้มองว่าตัวเองยากจน แต่ต้องได้รับผลกระทบคือ ย้ายออกจากบ้านเดิม จากการสัมภาษณ์ชาวบ้าน เขาบอกว่าตัวเองโกรธรัฐบาลลาวที่ไม่ปกป้องประชาชนแต่กลับยื่นที่ดินให้นายทุน

สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่มีการตอบโจทย์ว่า คุณภาพการพัฒนาคืออะไร กระทั่งข่าวการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเริ่มฉาว มีฆาตกรรมในบ่อนคาสิโน มีการซ้อมนักท่องเที่ยว ทำให้รัฐบาลลาว ไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไป แล้วสั่งปิดบ่อน แต่ไม่มีผลต่อ 3 เหลี่ยมทองคำ ขณะเดียวกันลาวมีกฎหมายอนุรักษ์สัตป่า แต่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ มีการจับสัตว์ป่า มาขายในร้านอาหารจีน

ชายแดนที่รุ่งเรืองของจีน มาจากบ่อน ซ่อง ส่วนร้านค้า เศรษฐกิจกลับซบเซา ชายแดนกลายเป็นที่ฟอกธุรกิจใต้ดิน ลาวเปิดตัวเองเป็นที่ฟอกธุรกิจ เจ้าเหว่ยไม่ได้เก็บเงินในธนาคาร แต่เก็บในอพาร์ตเมนท์ หน้าฝนก็เอาเงินมาตาก

ดร.อรัญญา กล่าวว่า การเคลื่อนย้ายของคนจีนระลอกใหม่บริเวณชายแดนที่ผ่านมา เรามักกล่าวถึงมุมมองเศรษฐกิจจากศูนย์กลาง การลงทุนขนาดใหญ่ ขณะที่ชายแดน เป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากลุ่มคนอีกหลายกลุ่ม เช่น กรณีพื้นที่แม่สาย เชียงแสน เชียงของ

จีนเกิดการอพยพของประชากรระลอกใหม่ในยุค 1990 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังเงื่อนไขผลกระทบทางอ้อมของการปฏิรูปเศรษฐกิจในจีนหลังยุค 1980 ในช่วงแรก เกิดปัญหาคนชนบทอพยพเข้าเมือง แต่พื้นที่ในเขตเมืองรองรับไม่ไหว ทำให้คนชนบทเปลี่ยนทิศทางจากเดิม คือกลายเป็นการเดินทางลงใต้ แต่การอพยพเช่นนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีนโยบายเปิดชายแดน ทำให้เศรษฐกิจชายแดนเติบโต คนไหลลงมาได้ คนจีนได้รับการผ่อนปรน เข้าสู่ 4 แขวงใหญ่ทางเหนือของลาว

หลังปี 2000 จีนเน้นนโยบายก้าวออกไป ให้นักธุรกิจออกไปข้างนอก ทั้งยุโรป อาเซียน เป็นการใช้นโยบาย soft power หรือ "อำนาจละมุน" ให้ความรู้สึกว่าตนเองเป็น "ผู้ให้" เช่น โรงพยาบาลในลาว ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อรัฐบาลลาว

คนจีนระลอกใหม่ที่ไหลลงมาที่เชียงแสนเป็นคนที่มีฐานะเศรษฐกิจระดับกลางและระดับย่อย ทำให้เห็นว่า ถ้าจำแนก จะพบว่า นักธุรกิจจีนจะมองหาผู้หญิงไทยมาแต่งงาน เพื่อซื้อบ้าน โกดังรถ แล้วประกอบอาชีพเป็นผู้ประกอบการรายย่อยคอยรองรับลูกค้าที่เป็นแรงงานจีน

ส่วนที่เชียงของ มีตลาดจีนที่พ่อค้าจีนมาเช่าที่ ขายโทรศัพท์มือถือ ขายกล้อง สำหรับการสร้างสะพานมิตรภาพ นอกจากจะมีปัญหาตั้งแต่เงินลงทุนว่ารัฐบาลใดจะลงทุน ยังมีปัญหาทะเลาะกับชาวบ้านเรื่องราคาที่ดิน นอกจากนั้น บริษัทจีนยังสนใจจะตั้งบริษัทแปรรูปยางพาราในภาคเหนือ ประเด็นคือ ที่ตั้งโรงงานน้ำท่วมทุกปี จึงต้องยกถมสูง แต่จะเกิดปัญหาน้ำไหลย้อนเข้าหมู่บ้าน ขณะเดียวกัน โรงงานอุตสาหกรรมก็ปล่อยน้ำเสียออกมามากมาย

สำหรับ แม่สาย มีการขายสินค้า โดยมีลักษณะร่วมกันกับเชียงแสน และ เชียงของ คือ ยังเป็นธุรกิจขนาดเล็ก

คำถามคือจะเกิดอะไรกับชายแดนไทยทางภาคเหนือ คนจีนที่อพยพมาระลอกใหม่มีคอนเนคชั่น (สายสัมพันธ์) กับคนจีนโพ้นทะเล แต่การค้าชายแดนมีผู้ค้าท้องถิ่น และต้นทุนทางสังคมวัฒนธรรมแบบเดิมอยู่ การเข้ามาของจีนจะก่อให้เกิดการก่อรูปวัฒนธรรมทางเศรษฐกิจแบบใหม่หรือไม่

ดร.ร่มเย็น กล่าวว่าจีนพยายามทำให้เงินหยวนเป็นสกุลเงินนานาชาติที่ได้รับการยอมรับในประเทศอื่นนอกจากจีน ในปี 1978 จีนพยายามเปิดประเทศมากขึ้น มีเสรีในการผลิต เสรีการค้า เสรีทางการเงิน ซึ่งส่วนสุดท้ายก็ยังทำได้ไม่มากเท่าไหร่ มีการทดลองทำในประเทศเพื่อนบ้าน แล้วขยายไปอาเซียน เป็น "ไชนาอาเซียน"

จีนแสดงตัวในลาวอย่างไร เมื่อปี 1989 ลาวพัฒนาหลายส่วน ปี 1990 ลาวแยกธนาคารกลางออกจากธนาคารพาณิชย์ พยายามปฏิรูปภาคการเงิน ให้ธนาคารต่างประเทศมาลงทุนได้เฉพาะสาขา
ลาวมีปัญหาอ่อนไหวค่าเงิน เพราะมีหลายค่าสกุล เมื่อดอลลาร์สหรัฐไม่เสถียร ก็ใช้ยูโร คนลาวไม่สนว่าเงินเหล่านั้นจะเป็นสกุลอะไร ตราบใดที่เงินตราต่างประเทศนั้นมีเสถียรภาพ

ธนาคารกลางลาว ที่สนับสนุนโดยไอเอ็มเอฟ (กองทุนการเงินระหว่างประเทศ) จึงต้องทำให้ค่าเงินของตนเองมีเสถียรภาพ มีการรณรงค์ให้ใช้เงินกีบ เป็นศักดิ์ศรีเอกลักษณ์ของคนลาว เพราะเขากลัวเรื่องค่าเงินมาก

ขณะที่การแสดงตัวของ "อำนาจจีน" ในลาวนั้นมาเป็นกระบวน ตอนนี้จีนลงทุนเป็นอันดับ 2 ในลาว โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น สามเหลี่ยมทองคำ ตลาดในเวียงจันท์ ก็มีการลงทุนใหญ่ๆ โดยคนจีน

เดือน พ.ย. ปีนี้ ลาวจัดประชุมอาเซม (การประชุมเอเชียยุโรป) ลาวต้องการพื้นที่ในเวทีโลก ซึ่งลาวตัดสินใจยึดพื้นที่ดอนจัน เป็นเกาะตรงข้ามฝั่งไทย เดิมประชาชนใช้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ปลูกผัก แต่รัฐบาลจะยึดพื้นที่สร้างที่พักสำหรับผู้มาประชุม และมีพื้นที่บางส่วนที่จะสร้างเป็นคอมเพล็กซ์ โดยมีข่าวว่าจีนให้ความช่วยเหลือเรื่องนี้อย่างเป็นกระบวนการ

ปี 2009 จีนและลาวทำแผนความร่วมมือถึงปี 2014 ว่าจีนจะช่วยเหลือลาวอย่างไรบ้าง มีตั้งแต่การสร้างที่ประชุมมูลค่า 450 ล้านหยวน มีข้อแม้ว่าลาวต้องรับเป็นเงินหยวน ในปี 2011 จีนกับลาวก็มีการปรับแผนเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน

การช่วยเหลือจากจีนจะมาพร้อมเงื่อนไข โดยเฉพาะรายละเอียดระดับปฏิบัติการ เงินช่วยเหลือต้องให้เป็นเงินหยวน ส่วนช่างเทคนิค วิศวกร ต้องมาจากบริษัทจีน วัสดุก่อสร้างมาจากจีน ทั้งหมด จะเห็นว่า ตลาดมีอยู่แล้วเพียงแต่รอลิงค์มาที่ลาว ขณะที่จีนก็ขอพื้นที่ 5 กม. รอบทางรถไฟความเร็วสูงที่จะสร้างในประเทศลาว

จะเห็นได้ว่า เงินช่วยเหลือในรูปเงินหยวนย่อมทำกำไรกลับคืนเข้ารัฐจีนง่ายๆ จีนได้มาซึ่งการสะสมทุน ทำแบบนี้จึงมีผลลัพธ์เป็น "ได้กับได้"

โดยจีนจะแสดงตัวในด้านการค้าลงทุน ส่วนภาคการเงินจะเข้ามาในลักษณะการให้ความช่วยเหลือความร่วมมือ เพราะธนาคารแห่งชาติลาวสงวนท่าทีกรณีเงินหยวน ขณะที่ประชาชนลาวไม่สนใจเรื่องความมั่นคงของรัฐ เนื่องจากเขาสนใจความมั่นคงของตัวเอง เพราะต้องการใช้เงิน

เครดิด : Mongwin
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
piglett
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 68


« ตอบ #261 เมื่อ: วันที่ 16 เมษายน 2012, 11:01:00 »

ืทางรถไฟตัดผ่านที่ไหนก็ไม่มีใครอยากมาอยู่ใกล้ คนมีที่ดินที่ใกล้ทางรถไฟก็เตรียมใจไว้เตอะ บ่อมีไผมาซื้อเน้อเจ้า เสียงก็ดังฉึกฉัก กลางค่ำกลางคืนก็บ่อต้องได้่หลับได้นอน  ว่าง ๆ ก็ลองขี่รถไปแอ่วละปูนผ่อกะ
IP : บันทึกการเข้า
Temujin
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,998


** แบ่งปัน ไม่แบ่งแยก..แตกต่าง ไม่แตกแยก แตกหัก **


« ตอบ #262 เมื่อ: วันที่ 17 เมษายน 2012, 08:21:56 »

"ประเด็นคือ ขณะที่ประเทศด้อยพัฒนาในอาเซียนใช้ "ชาตินิยม" ด่าเพื่อนบ้าน กัดกันเอง ทะเลาะเรื่องแบ่งที่ดินแมวดิ้นตาย แต่จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ใช้ชาตินิยมสร้างชาติตัวเอง" เหน็บใครรึเปล่า...?  ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม

 ดูจากแผนที่รถไฟความเร็วสูงจะมุ่งไปไหน...? ระหว่างเชี่ยงใหม่ หรือหนองคาย  แต่ผมว่ามาหนองคายแน่ๆ

เพราะธุระกิจจีนที่ลาวนั้นมหาศาลจริงๆ ตอนนี้คนจีนจะเยอะกว่าคนลาวแล้ว และลาวแต่ก่อนเป็น Land Lock (ไม่ติดทะเล) ทรัพยากรก็ยังมาก

แล้วจีนจะขนออกไปยังงัย..? นอกจากมีรถไฟ ส่วนพม่านั้นได้มีท่าเรือที่ทวายแล้ว บ.อิตาเลียนไทย ITD เราจะสู้เค้าไหวมั้ยถ้ารัฐไม่อุ้ม

ส่วนพื้นที่ "ดอนจัน" นั้นอยู่ข้างๆ สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ ๓ บ้านผมนี่น่า จะมีใครเอารถไปจำนำข้ามไปเล่นจนหมดตัวอีกน้อ

แถวมุกดาหารมีเหมารถตู้ข้ามไปเล่นแบบเป็นล่ำเป็นสัน  มีการโฆณาทางวิทยุด้วย  เอาจัดกันเข้าไป ส่วนพี่ไทยรับไม่ได้ "ธุระกิจบาป"   ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม

ถ้าพี่ไทยยังทำตัวอย่างนี้ สงสัย "เรียบร้อย...โรงเรียนจีน" รอบแล้วรอบเล่าแน่ๆ จะได้ส่วนแบ่งอะไรจากตาอินกะตานามั้ย ในเมื่อตาอยู่ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าใคร...


* lingz070377.jpg (175.27 KB, 500x650 - ดู 1128 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 เมษายน 2012, 08:53:21 โดย Temujin » IP : บันทึกการเข้า

สัตว์มีสัญชาตญาณ   มนุษย์มีวิตจารณญาณ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ (หลัก กาลามสูตร http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3)
uddtar
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #263 เมื่อ: วันที่ 23 เมษายน 2012, 21:28:17 »

สะหรียินดี  ปี้น้องคนเมืองเน้อคับ  วันนี้ผมมาอัพเดต  ตางรถไฟสาย เด่นจัย-เจียงของ  ต๋อนนี้โครงก๋านเริ่มแล้ว  เป็นรถไฟรางกู่เน้อคับ บ่ต้องสับราง บ่ต้องนั่งเมินๆ ความเร็ว  160/ชม  ต๋อนนี้กำลังจะเจาะ อุโมงค์ ยาวตี้สุดในประเทศ  ช่วง อ.งาว-อ.สอง  ยาว6กิโล ต๋อนนี้กำลังเจาะสำรวจจั้นหินอยู่  เลยเอาฮูปมาหื้อย้ำฮื้อกอย  ล้านนา เฮาจะเจริญขึ้นแหมนัก  นายกยิ่งลักษณ์  เปิ้ลกะไปดูรถไฟหลายประเทศขนาดต๋อนนี้หนา  กทม-เจียงใหม่  รถไฟความเร็วสูงแน่นอน  แต่เส้นเจียงใหม่-เจียงฮาย  ถ้าแป๋ง  ก่อจะเป็น  2เส้นขนานกับ เส้น เด่นจัย-เจียงของ    แต่เส้นเจียงใหม่-เจียงฮาย  สีท่าจะเป๋นรถความเร็วสูงหนาผมว่า  ไว้จะมาอัพเดตใหม่เน้อคับปี้น้อง




* 580258_280708195353400_100002426662927_602291_1968277575_n.jpg (65.94 KB, 640x480 - ดู 2450 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 เมษายน 2012, 21:31:07 โดย คนบ้านเวียงติ๊บ » IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #264 เมื่อ: วันที่ 23 เมษายน 2012, 21:47:06 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
Toy88
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,730


โลกจะสงบสุขถ้าทุกคนมอบความรักให้แก่กัน


« ตอบ #265 เมื่อ: วันที่ 23 เมษายน 2012, 23:24:01 »

รถไฟมาแล้วๆ อ้อ..ใกล้มาแล้ว เตรียมตัวรถติดมากมาย ขยิบตา
IP : บันทึกการเข้า

เหนือฟ้ายังมีฟ้่า เหนือคนยังมีคน
 แต่ไม่มีอะไรเหนือกฎแห่งกรรม
Poom nz
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 17



« ตอบ #266 เมื่อ: วันที่ 04 พฤษภาคม 2012, 15:44:06 »

รถไฟ รถไฟ
IP : บันทึกการเข้า
SiLentNight
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 975


ฟ้าสีฟ้า ไม่เคยเปลี่ยน


« ตอบ #267 เมื่อ: วันที่ 16 พฤษภาคม 2012, 18:33:07 »

มารอติดตาม
IP : บันทึกการเข้า

ฟ้าสีฟ้า ไม่เคยเปลี่ยน
casika456
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #268 เมื่อ: วันที่ 17 พฤษภาคม 2012, 15:27:28 »

 โกรธ โกรธ
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #269 เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2012, 08:04:04 »

รมช.คมนาคม เดินหน้าพัฒนารถไฟไทย ปรับปรุงเส้นทางเดินรถเดิมกว่า 4,000 กิโลเมตรให้มีความปลอดภัย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินหน้าพัฒนารถไฟไทย ปรับปรุงเส้นทางเดินรถเดิมกว่า 4,000 กิโลเมตร ให้มีความปลอดภัย พร้อมเดินหน้ารถไฟความเร็วสูง
พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงนโยบายและทิศทางการพัฒนารถไฟไทย ในงานสัมมนา "ก้าวสู่ทศวรรษใหม่การรถไฟไทย" ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐมนูญ รัฐวิสหกิจองค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร จัดขึ้น เพื่อระดมความคิดจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา รับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ว่า ตั้งเป้าที่จะพัฒนารถไฟไทยที่ใช้ระบบราง 1 เมตร ระยะทางกว่า 4,044 กิโลเมตร ให้มีความปลอดภัย ขณะนี้ได้ปรับปรุงเปลี่ยนราง และหมอนไม้เป็นคอนกรีตแล้วกว่าร้อยละ 40 ส่วนที่เหลือจะเสร็จสิ้นในปี 2557 ขณะเดียวกัน จะพัฒนารถไฟความเร็วสูงควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะผลักดันให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด ในเส้นทางระยะสั้นภายใน 3 ปี ล่าสุดจีนได้ร่วมสำรวจเส้นทางก่อสร้างเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย และการขยายเส้นทาง จากสถานีบางไผ่ จ.ขอนแก่น ไปจังหวัดนครพนม เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย และสุราษฎรธานี-ภูเก็ต นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะจัดซื้อหัวรถจักรใหม่อีก 70 หัว และซ่อมแซมหัวรถจักรเก่าอีก 56 หัว ให้พร้อมใช้งาน และจัดหาตู้โดยสารใหม่อีกกว่า 300 ตู้ รวมถึงการขยายเส้นทางโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จากสถานีพญาไท ไปท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร และจัดซื้อขบวนรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เพิ่มอีก 7 ขบวน ๆ ละ 5 ตู้ งบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท และในอนาคต ร.ฟ.ท จะประกอบขบวนรถใช้งานเอง โดยก่อสร้างโรงงานประกอบขบวนรถ
ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัจจุบันปัญหาใหญ่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เกิดจากการขาดแคลนบุคคลากร และความไม่พร้อมของบุคลากร จึงได้เร่งรัดให้ ร.ฟท.พิจารณาบรรจุบุคลากรเพิ่มเติม หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบการจ้างพนังงานการรถไฟกว่า 2,400 อัตรา ในสาขาต่างๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการฝึกอบกรม และจากนี้ไปจะนำหลักสูตรวิชาการบริหารบุคคลมาพัฒนาบุคลากรของการรถไฟ
    
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นภสร แก้วคำ / สวท.   Rewriter : คณิต จินดาวรรณ / สวท.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


 วันที่ข่าว : 31 พฤษภาคม 2555
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
Ironmaiden
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,531



« ตอบ #270 เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2012, 08:41:15 »

สะหรียินดี  ปี้น้องคนเมืองเน้อคับ  วันนี้ผมมาอัพเดต  ตางรถไฟสาย เด่นจัย-เจียงของ  ต๋อนนี้โครงก๋านเริ่มแล้ว  เป็นรถไฟรางกู่เน้อคับ บ่ต้องสับราง บ่ต้องนั่งเมินๆ ความเร็ว  160/ชม  ต๋อนนี้กำลังจะเจาะ อุโมงค์ ยาวตี้สุดในประเทศ  ช่วง อ.งาว-อ.สอง  ยาว6กิโล ต๋อนนี้กำลังเจาะสำรวจจั้นหินอยู่  เลยเอาฮูปมาหื้อย้ำฮื้อกอย  ล้านนา เฮาจะเจริญขึ้นแหมนัก  นายกยิ่งลักษณ์  เปิ้ลกะไปดูรถไฟหลายประเทศขนาดต๋อนนี้หนา  กทม-เจียงใหม่  รถไฟความเร็วสูงแน่นอน  แต่เส้นเจียงใหม่-เจียงฮาย  ถ้าแป๋ง  ก่อจะเป็น  2เส้นขนานกับ เส้น เด่นจัย-เจียงของ    แต่เส้นเจียงใหม่-เจียงฮาย  สีท่าจะเป๋นรถความเร็วสูงหนาผมว่า  ไว้จะมาอัพเดตใหม่เน้อคับปี้น้อง



และแล้ว...รถไฟก็ไปถึงบ้านเราซักที...นึกว่าต้องรอรุ่นเหลนซะแล้ว...




รมช.คมนาคม เดินหน้าพัฒนารถไฟไทย ปรับปรุงเส้นทางเดินรถเดิมกว่า 4,000 กิโลเมตรให้มีความปลอดภัย

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินหน้าพัฒนารถไฟไทย ปรับปรุงเส้นทางเดินรถเดิมกว่า 4,000 กิโลเมตร ให้มีความปลอดภัย พร้อมเดินหน้ารถไฟความเร็วสูง
พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงนโยบายและทิศทางการพัฒนารถไฟไทย ในงานสัมมนา "ก้าวสู่ทศวรรษใหม่การรถไฟไทย" ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมกับคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐมนูญ รัฐวิสหกิจองค์การมหาชน และกองทุนสภาผู้แทนราษฎร จัดขึ้น เพื่อระดมความคิดจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา รับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน ว่า ตั้งเป้าที่จะพัฒนารถไฟไทยที่ใช้ระบบราง 1 เมตร ระยะทางกว่า 4,044 กิโลเมตร ให้มีความปลอดภัย ขณะนี้ได้ปรับปรุงเปลี่ยนราง และหมอนไม้เป็นคอนกรีตแล้วกว่าร้อยละ 40 ส่วนที่เหลือจะเสร็จสิ้นในปี 2557 ขณะเดียวกัน จะพัฒนารถไฟความเร็วสูงควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะผลักดันให้รถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด ในเส้นทางระยะสั้นภายใน 3 ปี ล่าสุดจีนได้ร่วมสำรวจเส้นทางก่อสร้างเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-หนองคาย และการขยายเส้นทาง จากสถานีบางไผ่ จ.ขอนแก่น ไปจังหวัดนครพนม เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย และสุราษฎรธานี-ภูเก็ต นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะจัดซื้อหัวรถจักรใหม่อีก 70 หัว และซ่อมแซมหัวรถจักรเก่าอีก 56 หัว ให้พร้อมใช้งาน และจัดหาตู้โดยสารใหม่อีกกว่า 300 ตู้ รวมถึงการขยายเส้นทางโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ จากสถานีพญาไท ไปท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะทาง 22 กิโลเมตร และจัดซื้อขบวนรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เพิ่มอีก 7 ขบวน ๆ ละ 5 ตู้ งบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท และในอนาคต ร.ฟ.ท จะประกอบขบวนรถใช้งานเอง โดยก่อสร้างโรงงานประกอบขบวนรถ
ทั้งนี้ ยอมรับว่า ปัจจุบันปัญหาใหญ่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย เกิดจากการขาดแคลนบุคคลากร และความไม่พร้อมของบุคลากร จึงได้เร่งรัดให้ ร.ฟท.พิจารณาบรรจุบุคลากรเพิ่มเติม หลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบการจ้างพนังงานการรถไฟกว่า 2,400 อัตรา ในสาขาต่างๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการฝึกอบกรม และจากนี้ไปจะนำหลักสูตรวิชาการบริหารบุคคลมาพัฒนาบุคลากรของการรถไฟ
    
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : นภสร แก้วคำ / สวท.   Rewriter : คณิต จินดาวรรณ / สวท.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th


 วันที่ข่าว : 31 พฤษภาคม 2555

อยากให้ทำมานานแล้ว....
IP : บันทึกการเข้า
d-a-m
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,631


The Family


« ตอบ #271 เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2012, 08:59:19 »

พศ.2560 จะได้ใจ้ก่หา เฒ่าไปติ๊กๆละเน้อ ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
sigpro
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


« ตอบ #272 เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2012, 11:50:19 »

จะตันได้นั่งกับลูก กับหลานก่อหา  ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า

เชียงรายคาเมร่า จำหน่ายกล้อง กล้องใหม่ มือสอง รับฝากกล้อง และอุปกรณ์ถ่ายภาพ
ชื่อบัญชี เชียงราย คาเมร่า
ธ.กรุงเทพ. บัญชีเลขที่ 262-4990-988
T. 053-715579 มือถือ 089-7594166 dtac
Gussoza
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 589



« ตอบ #273 เมื่อ: วันที่ 01 มิถุนายน 2012, 15:03:45 »

ส่วนตัว เชื่อว่ายังไงๆ ก็ต้องดึงเรื่องให้นานที่สุด ก็เห็นดึงมาหลายปีแล้วนี่นา ศึกษาเส้นทางอยู่นั่นแหละ เพราะถ้ารถไฟมาธุรกิจที่เสียหายก่อนเป็นอันดับแรกคือ พวกรถขนส่งทั้งหลาย รถบรรทุก รถพ่วง ตั้งกี่หมื่นคัน เพราะขนส่งทางรถไฟ ลดต้นทุนได้เยอะมาก ซึ่งพวกรถขนส่งทั้งรถบรรทุก รถพ่วงพวกนี้อาศัยน้ำมัน กับก๊าซเป็นเชื้อเพลิงหลักในการวิ่งขนส่ง ถ้าธุรกิจพวกนี้ได้รับผลกระทบ บริษัทที่ขายก๊าซ น้ำมันก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย แล้วใครล่ะเป็นหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทขายก๊าซ น้ำมัน
IP : บันทึกการเข้า

สุรัสวดี นางแลม่านสวย 053-176074, 081-5943105
ผ้าม่านสั่งตัด ผ้าม่านสำเร็จรูป ม่านปรับแสง มู่ลี่ ม่านไม้ไผ่
E-mail: SNanglae@gmail.com
https://www.facebook.com/SuruswadeeCurtain
Bodinpat CR
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #274 เมื่อ: วันที่ 03 มิถุนายน 2012, 23:55:12 »

ผมว่าผมรอตั้งแต่สมัยผมยังไม่เกิดจนถึงวัยรุ่นอายุจะ 20 กว่าๆแล้ว ยังไม่มาตั้งปะเดี่ยว คงต้องทำหน้าที่ผู้รอที่ดีละมั้ง
IP : บันทึกการเข้า
++newlook++
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,413


« ตอบ #275 เมื่อ: วันที่ 03 มิถุนายน 2012, 23:58:13 »

จะตันได้หันก่อนาาา ได้ฮู้ข่าวความคืบหน้ากะจ๊าดยินดีเน้อ
IP : บันทึกการเข้า

รับทำกรงสุนัขและสัตว์เลี้ยง ตามสั่งทุกแบบทุกขนาด
http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=189263.0
ติดต่อได้ที่ : 080-671-4993
ที่ตั้ง : http://goo.gl/maps/daSvO
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #276 เมื่อ: วันที่ 09 มิถุนายน 2012, 18:41:00 »

ดินหน้าสานฝันคลอดม้าเหล็กเชียงราย

การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมจัดประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) ตามโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ที่จังหวัดพะเยา นายจเร รุ่งฐานีย วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ในฐานะประธานกรรมการบริหารโครงการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ให้เป็นผู้ดำเนินการศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา จากนั้นกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาจะจัดให้มีการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ รวมทั้งมาตรการในการป้องกัน แก้ไข และบรรเทาผลกระทบ ตลอดจนเพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นต่อประเด็นผลการศึกษาของโครงการ เพื่อนำไปพิจารณาประกอบในการปรับปรุงการศึกษาของโครงการ ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ดังนั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้กำหนดประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 2 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) โครงการเพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการ ก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ ในวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน 2555 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมพุดตาน โรงแรมพะเยาเกทเวย์ อำเมือง จังหวัดพะเยา จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระจายโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและมีส่วนได้เสีย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการศึกษาในทุกขั้นตอน

เชียงใหม่นิวส์
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
a_pong
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,754


« ตอบ #277 เมื่อ: วันที่ 09 มิถุนายน 2012, 22:30:57 »

จะตันได้นั่งกับลูก กับหลานก่อหา  ยิ้มกว้างๆ
+1
IP : บันทึกการเข้า
LOH
เดินทางครั้งใดอุ่นใจกับเรา เที่ยวเชียงรายรถพร้อมคนขับ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,023


อยากรู้จักกันจิ้มเลย http://line.me/ti/p/~crtaxi


« ตอบ #278 เมื่อ: วันที่ 11 มิถุนายน 2012, 21:01:42 »

บ่ะง่ายแหละ
IP : บันทึกการเข้า

แท็คซี่ VIP
รับ-ส่ง สนามบินเชียงราย
เหมาเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด
https://2www.me/ppho6
โทร 0888018882
http://line.me/ti/p/~crtaxi
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #279 เมื่อ: วันที่ 21 มิถุนายน 2012, 19:10:20 »

พะเยา - การรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเวทีสรุปผลศึกษาโครงการรถไฟ “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ” มูลค่า 6 หมื่นล้าน ฟุ้งทำทางคู่ราง 1 เมตร เชื่อมโครงข่ายเชื่อมเพื่อนบ้านได้หมด รวมถึงรถไฟจีน คนเมืองกว๊านฯ กระทุ้งรัฐ อย่าให้ฝันค้าง หลังเริ่มคิดกันตั้งแต่ปี 2503 แต่จนถึงวันนี้ยังแจ้งเกิดไม่ได้
       
       รายงานข่าวจากจังหวัดพะเยาแจ้งว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กระทรวงคมนาคม ได้จัดการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 2 (สรุปผลการศึกษาโครงการ) โครงการเพื่อศึกษาทบทวนผลการศึกษาความเหมาะสมฯ ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ณ ห้องพุดตาน โรงแรมเกทเวย์ อ.เมืองพะเยา โดยมีนายกาจพล เอิบสุขสิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธาน และประชาชน ราชการที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน
       
       นายกาจพลกล่าวว่า เส้นทางรถไฟสายนี้หากสามารถเกิดขึ้นได้จริง ผลประโยชน์จะเกิดแก่ชาวพะเยาโดยตรง เพราะมีเส้นทางการขนส่งสินค้าและขนส่งผู้โดยสารได้สะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่การเกษตร สินค้าเกษตรจะถูกลำเลียงขนส่งด้วยต้นทุนขนส่งที่ถูกลงอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสของชาวพะเยา ที่รัฐบาลได้อนุมัติยกฐานะบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา จากจุดผ่อนปรนเป็นด่านถาวร ในอนาคตจะพัฒนาเป็นด่านสากล
       
       ดังนั้น เมื่อมีเส้นทางรถไฟผ่านจะทำให้เชื่อมเป็นโครงข่ายของเส้นทางคมนาคมสะดวกมากขึ้น จะเดินทางไปทางใดก็รวดเร็ว
       
       “หากรัฐบาลเห็นด้วยและสนับสนุนงบประมาณคิดว่าจะเกิดการดำเนินการขึ้นจริง และเป็นประโยชน์แก่ชาวพะเยาและจังหวัดใกล้เคียงแน่นอน”
       
       ด้านนายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง หัวหน้างานโครงการและแผนงาน ตัวแทน ร.ฟ.ท. กล่าวว่า โครงการนี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี 2503 มีการสำรวจเบื้องต้น ศึกษาความเหมาะสมเรื่อยมา และในปี 2546 ได้มีการศึกษาทบทวนความเหมาะสมของโครงการจนได้ข้อสรุป คือ การเชื่อมต่อกับรถไฟจีนที่ลงมาทางมณฑลหยุนหนัน ที่เชียงของ โดยมีระยะทางประมาณ 325 กิโลเมตร เป็นระบบรางคู่ รางแบบเมเตอร์เกจด์ กว้าง 1 เมตร แนวเขตทางกว้าง 50-60 เมตร มีสถานีใหญ่ 3 แห่ง คือ แพร่ พะเยา และเชียงราย สถานีเล็ก 9 แห่ง จุดตัดทางรถไฟกับถนนทางบกที่มีความอ่อนไหว มีการออกแบบเป็นสะพานรถไฟยกข้ามถนน หรือสะพานรถยนต์ยกข้ามทางรถไฟ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 60,000 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง 4 ปี
       
       “ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะเริ่มสร้างปี 2556 จนสามารถเปิดใช้ได้ในปี 2560”
       
       นายนัทชัยบอกว่า เส้นทางรถไฟเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีการวางระบบรางคู่ขนาดรางเป็นขนาดเดียวกับในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย พม่า ลาว กัมพูชา ฯลฯ ในภูมิภาคที่อยู่ใกล้ชิดกัน เพื่อเชื่อมเป็นโครงข่ายการคมนาคมขนส่งระหว่างประเทศ และแน่นอนอนาคตจะรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างดี
       
       ด้านนายหัสนัย แก้วกุล ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา กล่าวว่า รถไฟมีข้อดีร้อยละ 95 แต่ข้อเสียร้อยละ 5 คืออาจจะมีเสียงดังรบกวนประชาชนในชุมชนต่างๆ ที่มีเส้นทางรถไฟผ่าน แต่ในทางที่เป็นประโยชน์ถึงร้อยละ 95 นั้น ก่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็วในการคมนาคมขนส่ง ลอจิสติกส์ในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นอย่างมาก ขอให้รัฐบาลได้ตระหนักความสำคัญและจัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้มีการก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าวโดยเร็ว เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ในจังหวัดภาคเหนือตอนบนที่จะมีการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป
       
       “ที่สำคัญผมมองว่ารถไฟทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงถึงกว่าร้อยละ 50 เพราะมีมาตรฐานค่าขนส่ง ความรวดเร็วของระบบขนส่งที่ชัดเจน” นายหัสนัยกล่าว

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9550000076275
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
หน้า: 1 ... 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 [14] 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!