เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 19 เมษายน 2024, 11:20:07
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 ... 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 [20] 21 22 23 24 พิมพ์
ผู้เขียน +++กระทู้ติดตามรถไฟเชียงราย +++  (อ่าน 163897 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #380 เมื่อ: วันที่ 29 กรกฎาคม 2014, 18:09:23 »

@NOW26_ktnews: รถไฟทางคู่ ราง 1.435 ม./เชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี 3.4 แสนล้านบาท #NOW26 #ktnews http://t.co/L4VaCq0Mz3


* image.jpg (56.18 KB, 621x317 - ดู 1505 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
PotcharaP
เดอะ วอลล์
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



« ตอบ #381 เมื่อ: วันที่ 30 กรกฎาคม 2014, 12:31:15 »

ราง 1.435 เมตร ศักยภาพของรางทำรถไฟความเร็วสูง 200 กม./ชม. ขึ้นไป สบายเลยนะผมว่า
IP : บันทึกการเข้า
Number9
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,759



« ตอบ #382 เมื่อ: วันที่ 30 กรกฎาคม 2014, 15:10:37 »

เชียงราย - คนเชียงรายได้เฮหลัง คสช.อนุมัติให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เฟส 2 ตามหลัง 5 จว.นำร่อง พร้อมไฟเขียวสร้างรถไฟทางคู่ “เชียงของ-เด่นชัย” เชื่อมจีน-ลาว-ไทย ยันมาเลย์
       
        วันนี้ (30 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จ.เชียงราย ครั้งล่าสุดที่ห้องประชุมดอยตุง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่า มีนายสุชาติ เลียงแสงทอง กงสุลใหญ่ประจำนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สป.จีน, นายภิญโญ จันทร์มหา ผู้อำนวยการศูนย์วางแผนและพัฒนาโครงการฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย, นายจักรกฤช ธรรมศิริ รองผู้จัดการโครงการศึกษายุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ, รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มฟล. รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วย
       
        นายนักปราชญ์ ไชยยานนท์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.เชียงราย ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมว่า กรณี คสช.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ให้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน 5 จังหวัด คือ อ.แม่สอด จ.ตาก อ.อรัญประเทศ จ.อุบลราชธานี ชายแดนด้าน จ.ตราด ชายแดนด้าน จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมกำหนดเริ่มให้มีการพัฒนาตั้งแต่ปี 2557-2558 นั้น
       
        ล่าสุด คสช.ได้กำหนดให้ จ.เชียงราย พร้อมด้วย จ.กาญจนบุรี จ.หนองคาย จ.นครพนม และ จ.นราธิวาส เป็นจังหวัดที่จะได้รับการพัฒนาในระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป โดยให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทำการศึกษาและเก็บข้อมูล ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)
       
        นายจักรกฤชกล่าวว่า เชียงรายโชคดีที่เป็นกลุ่มจังหวัดที่จะพัฒนาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในเฟส 2 เพราะจะได้รับทราบปัญหาจากกลุ่มจังหวัดแรกๆ และสามารถใช้เป็นข้อศึกษาได้อย่างละเอียดมากขึ้น
       
        คณะจะเริ่มลงพื้นที่ จ.เชียงรายตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. 57 เป็นต้นไป เพื่อเก็บข้อมูลอย่างรอบด้านทุกเรื่องตามนโยบายของ คสช.ที่เน้นให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เริ่มจากการรับฟังความเห็นตั้งแต่กลางดือน ส.ค.-ก.ย. 57 และมีการศึกษาอย่างละเอียดครอบคลุมเรื่องผลกระทบในด้านต่างๆ ด้วย ส่วนเขตพื้นที่ที่จะจัดตั้งก็จะพิจารณาตามเขตการปกครองคือตำบล อำเภอ จังหวัด ซึ่งทำให้ง่ายขึ้นอีก
       
        “จะใช้ระยะเวลาศึกษาที่ จ.เชียงราย เป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นจะนำผลมาแจ้งให้คนในพื้นที่ได้รับทราบเพื่อหารือกันนำเสนอต่อ กนพ.และ คสช.ตามขั้นตอนต่อไป”
       
        ขณะที่โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชียงของ-เด่นชัย ที่มีการผลักดันกันมานานนั้น ล่าสุด คสช.ได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการพัฒนาเป็นระบบรถไฟทางคู่ในอนาคต โดยใช้ขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standgard Gauge) รถไฟขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ความเร็ว 160 กม./ชม. เป็น 1 ใน 2 โครงการ ในระยะเร่งด่วนแล้ว
       
        โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำผลศึกษารถไฟความเร็วสูงเดิมมาศึกษาทบทวนเพื่อต่อยอดการออกแบบให้สัมพันธ์กับแนวทางดังกล่าว ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงจากจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย
       
        นอกจากนี้ ที่ประชุม กรอ.เชียงรายครั้งนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งแลนด์มาร์กของ จ.เชียงราย เบื้องต้นกำหนดใช้สถานที่ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง ก่อนถึงวัดร่องขุ่น เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ และทางนายวิรุณ คำภิโล ที่ปรึกษาหอการค้า จ.เชียงราย แจ้งว่า หอการค้า จ.เชียงรายจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหอการค้าทั่วประเทศในวันที่ 21-23 พ.ย.นี้ที่ มฟล. คาดว่าจะมีผู้เข้าไปร่วมงานทุกฝ่ายประมาณ 4,500-5,000 คน


ขอบคุณข่าวจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์ (30 กค. 2557)

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000086203
IP : บันทึกการเข้า
Rung
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,475



« ตอบ #383 เมื่อ: วันที่ 31 กรกฎาคม 2014, 23:13:51 »

ทีนี้เราก็ไม่ต้องกลัวหลุ่มอากาศอีกต่อไป  ว่าแต่ จะเสร็จเมื่อไหร่คะ
IP : บันทึกการเข้า
บุรุษเจ้าสำราญ
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 446



« ตอบ #384 เมื่อ: วันที่ 01 สิงหาคม 2014, 00:29:05 »

บ้านอยู่ไกล้รางรถไฟ  เตรียมตัวขายเสียงมาแน่ๆ
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #385 เมื่อ: วันที่ 01 สิงหาคม 2014, 15:27:38 »

เผยจีนมีแผนรถไฟคุนหมิง-บ่อเต็น แต่ยังอีกนาน



เชียงราย - กงสุลใหญ่ไทยประจำคุนหมิงบอก สป.จีนมีแผนสร้างทางรถไฟยูนนาน-บ่อหานจริงแต่อีกนาน พร้อมเตือนร่วมหุ้นจีน ทำได้แต่ต้องระวัง บอกเป็นนัย “ทุนจีน” หลายเรื่องต้องตรวจสอบ
       
       นายสุชาติ เลียงแสงทอง กงสุลใหญ่ประเทศไทยประจำนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สป.จีน เปิดเผยเมื่อคราวเดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จ.เชียงราย ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่า สำนักงานกงสุลใหญ่นครคุนหมิง มีหน้าที่ดูแลพื้นที่ 3 มณฑลในจีน คือ ยูนนาน, กุ้ยโจว และหูหนาน ซึ่งมีประชากรรวมกันกว่า 180 ล้านคน ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งจากการพบปะหารือกับผู้บริหารจีนตอนใต้อย่างต่อเนื่อง
       
       รวมถึงการพบปะกันระหว่างกระทรวงการต่างประเทศไทย-จีน เมื่อ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ทราบว่า สป.จีนให้ความสำคัญต่อการคมนาคมผ่านถนนอาร์สามเอ จากยูนนาน-สปป.ลาว-ไทย ทั้งด้านยุทธศาสตร์ และลอจิสติกส์ รวมทั้งยืนยันว่าจะยังคงเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญของไทยต่อไป
       
       นายสุชาติกล่าวว่า ส่วนเรื่องโครงการรถไฟรางคู่เชื่อมจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่-อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อเชื่อมโยงระบบรางกับจีนตอนใต้ที่กำลังพูดถึงกันนั้น ตนได้มีโอกาสพบกับผู้บริหารของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจของมณฑลยูนนานแล้ว ทราบว่า เส้นทางรถไฟที่จีนจะก่อสร้างเพื่อเชื่อมลงสู่ภาคใต้นั้นจะมุ่งสร้างผ่าน สปป.ลาว เข้าสู่ประเทศไทยที่หนองคายเป็นหลัก
       
       แต่จีนก็ยังคงให้ความสำคัญต่อถนนอาร์สามเออยู่ และไม่ได้ปิดกั้นการพัฒนาระบบรางผ่านด้านนี้ โดยระบุว่ามีแผนเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟสายนครคุนหมิง เชื่อมกับด่านโม่ฮาน หรือบ่อหาน ตรงข้ามด่านบ่อเต็นของ สปป.ลาว ด้วยเช่นกัน
       
       “เส้นทางรถไฟคุนหมิง-โม่ฮาน อยู่ในช่วงเสนอโครงการ เป็นเส้นทางจากนครคุนหมิง-ยู้วชี หากว่าต้องสร้างก็ต้องใช้ระยะเวลาร่วม 5-35 ปีจึงจะแล้วเสร็จหมด เพราะภูมิประเทศเป็นป่าเขาสูงชันอยู่ ส่วนในกรณีการสร้างใน สปป.ลาว ก็ต้องใช้ระยะเวลาราว 5-8 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาก็พูดถึงความเป็นไปได้เอาไว้กว้างๆ”
       
       นายสุชาติ อีกว่า ในช่วงที่การพัฒนาต่างๆ กำลังเดินหน้าภาคเอกชนไทยควรจะใช้ช่องทาง และโอกาสที่มีอยู่ทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ โดยทางกงสุลฯ พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ เช่น เมื่อวันที่ 9-14 พ.ค.มีการจัดงานแสดงสินค้าที่มณฑลยูนนาน ทางกงสุลใหญ่ก็จัดบูทให้เอกชนไทยถึง 4 บูท รวมทั้งงานแสดงสินค้าครั้งต่อไปในวันที่ 12-21 ก.ย. 57 ก็ยินดีจะให้การสนับสนุนเช่นเดิม
       
       ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่ากลุ่มทุนจีนได้รุกเข้าไปลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่องแล้ว ซึ่งเราสามารถเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจได้ แต่ต้องไม่อยู่ใต้ทุนจีน และหน่วยงานด้านกฎหมาย ก็ขอให้ทำอย่างยุติธรรมตรงไปตรงมาและเต็มที่ โดยบางเรื่องไม่ต้องเป็นข่าวเพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์
       
       “คงต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มทุนจีน หลายเรื่องต้องตรวจสอบ และหลายเรื่องเป็นสิ่งที่คนไทยต้องเรียนรู้อีกมาก เพราะทุนจีนมีความสามารถด้านการค้าสูง เช่น มีเงินทุนแค่ 4 ล้านบาท เข้ามาลงทุนจนมีแท็กซี่ในเครือข่ายได้กว่า 22 คัน เป็นต้น”
       
       อนึ่ง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงรายแจ้งว่า ช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. 57 เชียงรายมีการค้ากับจีนตอนใต้รวม 2,952.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 163.41 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5.86% แยกเป็นการส่งออก 1,880.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 66.71 ล้านบาท หรือ 3.68% จากการเพิ่มขึ้นของการส่งออกสินค้าหมวดสินค้ากสิกรรม (อัลมอนด์, แมคคาเดเมีย, ถั่ววอลนัทแห้ง ผลไม้ ยางพารา, เศษยางพารา) สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร (ปลากระตักตากแห้ง) สินค้าเชื้อเพลิง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ เป็นสำคัญ
       
       ส่วนมูลค่าการนำเข้ามีมูลค่า 1,072.35 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 96.70 ล้านบาท หรือ 9.91% จากการเพิ่มขึ้นของการนำเข้าสินค้าหมวด เครื่องจักรไม่ใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ สินค้ากสิกรรม (พืชผักสด สินค้าเกษตร ใบชา) บุหรี่ ของใช้ประจำวัน (อุปโภค-บริโภค) และโลหะ-อโลหะ

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9570000087169
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
9270
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479


« ตอบ #386 เมื่อ: วันที่ 08 สิงหาคม 2014, 21:54:46 »

เอาตอนนี้   ลองลุ้นว่า  อะไรจะเกิดขึ้นก่อนกัน
-  รถไฟรางคู่   เด่นชัย - เชียงราย
-  ห้างโลตัส  ที่ตอนแรกจะสร้างที่ทางเข้าสนามบินเชียงราย
IP : บันทึกการเข้า
Vorravut35
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62


« ตอบ #387 เมื่อ: วันที่ 09 ธันวาคม 2014, 21:34:30 »

https://www.youtube.com/watch?v=diqO2fhlCYk

ไม่พูดถึงสายเด่นชัย-เชียงของเลยนะครับ หรือว่าเขาไม่สร้างแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 09 ธันวาคม 2014, 21:38:33 โดย Vorravut35 » IP : บันทึกการเข้า
pom_9963
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,742


โปรแกรมสำเร็จรูปให้เช่า Line >> itsmypoodle


« ตอบ #388 เมื่อ: วันที่ 10 ธันวาคม 2014, 12:14:50 »

https://www.youtube.com/watch?v=diqO2fhlCYk

ไม่พูดถึงสายเด่นชัย-เชียงของเลยนะครับ หรือว่าเขาไม่สร้างแล้วครับ
.. ของเราเป็น "รถไฟรางคู่" ครับ ไม่ใช่ความเร็วสูง ถ้าความเร็วสูงลักษณะทางจะเป็นอีก
แบบครับ คันทางยกสูงเป็นพิเศษ กั้นขอบทางตลอดแนว รางรู้สึกจะใช้ร่วมกันไม่ได้ เพราะความเร็ว
สูงจะเป็นรางไฟฟ้า แต่ระบบรางคู่หัวจักรยังเป็นแบบดีเซลอยู่ แต่ความเร็วทำได้มากกว่ารถไฟที่เรา
มีใช้ในปัจจุบัน
IP : บันทึกการเข้า
SiLentNight
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 975


ฟ้าสีฟ้า ไม่เคยเปลี่ยน


« ตอบ #389 เมื่อ: วันที่ 19 ธันวาคม 2014, 19:34:54 »

ชัดเจน ยังไม่มี เด่นชัย - เชียงราย
http://news.voicetv.co.th/thailand/146112.html
IP : บันทึกการเข้า

ฟ้าสีฟ้า ไม่เคยเปลี่ยน
updoon
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,082



« ตอบ #390 เมื่อ: วันที่ 22 ธันวาคม 2014, 01:25:51 »

เรื่องราวรถไฟ(ระบบราง) จะมาเชียงราย เป็นเรื่องเล่าขาน มานาน เกือบ 50 ปี ล่วงมาจนปัจจุบันเห็นแต่หัวรถจักรเก่าที่เอามาทำห้องสมุด
รอจนสิ้นอายุขัยไปอีกไม่รู้กี่รุ่น ถึงจะมีโอกาสได้เห็น-ได้ใช้ ปัจจุบันผมอายุ 39 อาจจะไม่มีโอกาสนั้นก็ได้

ปล.จะพยามยามมีอายุยืนให้ถึง 80 ปี เผื่อจะเป็นจริง
IP : บันทึกการเข้า

ตกลงจะเบี้ยวใช่ใหม แค่เนี๊ยะนะ...กระจอกว่ะ...
tiger-red
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,007



« ตอบ #391 เมื่อ: วันที่ 22 ธันวาคม 2014, 08:49:52 »

ติดตามข่าวมารู้สึกว่าจังหวัดข้างๆ เราไม่ค่อยอยากให้สร้างเท่าไร เพราะถ้าสร้างความเจริญจะย้ายมาทางนี้เลยต้องหาวิธีชลอและเปลี่ยนเส้นทางไปพัฒนาทางเขาให้ได้
IP : บันทึกการเข้า
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« ตอบ #392 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2015, 20:34:01 »

รู้สึกออกข่าวล่าสุด ไม่มีเส้นทางเด่นชัย-เชียงรายแล้ว ไปทำรางคู่ เด่นชัย - เชียงใหม่

บิ๊กตู่แจงความคืบหน้าพัฒนาขนส่งระบบราง

เมื่อ20.15น.วันนี้(27ก.พ.)พล.อ.ประยุทธ์    จันทร์โอชา    นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติว่า
การดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องสำคัญที่จะเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบ ดังนี้ เรื่องการพัฒนาระบบราง ก็มีความก้าวหน้าไปนะครับก็จะมีการพัฒนาคู่ขนานเพื่อเชื่อมโยงไทยกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค สร้างการ Connectivity ให้ไทยของเราเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค อย่างแท้จริง โดยระบบรางในส่วนของ ทางคู่ 1เมตร นั้น จะแยกเป็น 2 ส่วน
          
ส่วนแรกจะเป็นโครงการเร่งด่วน 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 903 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปีนี้ ได้แก่ เส้นทางที่มีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วนะครับ มีการอนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาเพื่อเวนคืนที่ดินแล้ว 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางช่วงฉะเชิงเทรา – คลอง19– แก่งคอย ระยะทาง 106 กิโลเมตร,เส้นทางช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร, เส้นทางช่วงประจวบคีรีขันธ์ – ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร
        
 เส้นทางที่อยู่ระหว่างการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) มีอีก 3เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 48 กิโลเมตร, เส้นทางช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร, เส้นทางช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตรนะครับก็ขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่ในเส้นทางดังกล่าวด้วย
          
ในส่วนที่ 2 จะเป็นโครงการระยะต่อไป ซึ่งจะดำเนินการศึกษาและออกแบบรายละเอียดในปีนี้ จำนวน 8 เส้นทาง ได้แก่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ปากน้ำโพ-เด่นชัย,ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-สงขลา, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และ เด่นชัย-เชียงใหม่
        
สำหรับทางขนาด 1.435 เมตร นั้น ก็จะเป็นการพัฒนาโครงข่ายรถไฟที่เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐต่อรัฐ โดยรัฐบาลไทยจะร่วมมือกับรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่สนใจ อันได้แก่ เช่น จีน ญี่ปุ่น หรืออื่นๆ นะครับ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียดในเรื่องของรูปแบบการลงทุน และการจัดหาแหล่งเงินทุนของแต่ละโครงการ รวมความไปถึงเรื่องการบริหารอะไรต่างๆ นั้นด้วยนะครับ
        
 ในส่วนของเส้นทางรถไฟที่จะร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนนั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้มีการหารือคณะทำงานร่วมไทย-จีนไปแล้ว เพื่อเตรียมการออกแบบ เวนคืนที่ดิน เตรียมความพร้อมบุคลากร เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการถ่ายทอดกันต่อไปนะครับ โดยจะมีการแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วงด้วยกัน ได้แก่ กรุงเทพฯ-แก่งคอย 133 กม. แก่งคอย-มาบตาพุด 246.5 กม. แก่งคอย-นครราชสีมา 138.5 กม. และนครราชสีมา-หนองคาย 355 กม. ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่ 1 และ 2 ภายในเดือนตุลาคม 2558 และก่อสร้างช่วงที่ 3 และ 4 ภายในเดือนธันวาคม 2558 โดยมีแผนจะให้แล้วเสร็จและเริ่มเดินรถได้ภายในปี 2561
          
สำหรับเส้นทางร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นนั้น ก็กำลังอยู่ระหว่างร่วมกันทำการศึกษาในข้อตกลงใน 3 เส้นทางด้วยกัน โดย 2 เส้นทางแรก จะเป็นเส้นทางแนวระเบียงเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงฝั่งตะวันออกและตะวันตกของไทย หรือEast-West Corridor ได้แก่ เส้นทางจาก กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-อรัญประเทศ กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง แล้วก็อันที่ 2 คือ เส้นทาง จากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก – มุกดาหาร และ อีกหนึ่งเส้นทาง จะเชื่อมไปยังภาคเหนือ คือเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมดำเนินการตั้งคณะทำงานเจรจาประสานงานร่วมกันกับญี่ปุ่นในการศึกษาแนวทาง ความเหมาะสมทางภูมิศาสตร์และแนวทางการลงทุนร่วมกัน
          
สำหรับแนวคิดเส้นทางความเร็วสูงนั้น ก็มีข้อเสนอของเอกชนไทย ที่อยากจะให้ประเทศมีความทันสมัย และเพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนเมือง การสร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่เป็นธรรมนะครับ ตลอดเส้นทางการเดินรถ ผมก็ได้ให้พิจารณาหาข้อมูล หาข้อสรุปให้ได้ว่าจะดำเนินการกันได้อย่างไร ทั้งเส้นทางระยะสั้น และ เส้นทางที่มีประชาชนเดินทางคมนาคมจำนวนมาก เช่น กรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง-อู่ตะเภา หรือ กรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งก็อาจจะต้องพิจารณาความคุ้มค่าในการดำเนินการ โดยแนวทางนั้นอาจเป็นในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน ที่เรียกว่า PPP หรือการลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infra-Fund) โดยรัฐจะเร่งพิจารณาให้เห็นผลชัดเจนในปีนี้นะครับ
        
 สำหรับทางรถไฟความเร็วสูงนั้น หลายคนก็มีความกังวลว่าราคามันแพงเกินไปไหม ผมดูตัวอย่างจากประเทศญี่ปุ่นนะครับ ในช่วงแรกอาจจะราคาสูง คนยังใช้บริการไม่เต็มที่ เขาใช้รายได้ที่ได้มาจากการค้าขายหรือสัมปทานในตลอด 2 เส้นทางนะครับ ในการที่จะจัดทำศูนย์การค้า ทำอะไรล่ะ ทำตลาดนะครับ ที่ผมมองเห็นนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างรัฐกับเอกชน คงไม่ให้ใครคนใดคนหนึ่งรับไป เพราะว่าอาจจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อชาติไม่เท่าที่ควร แล้วก็อาจจะสร้างความไม่ไว้วางใจกับสังคม กับประชาชนโดยรวมด้วยนะครับ ผมให้พิจารณานอกจากศูนย์การค้าอะไรแล้วนี่ ถ้าคิดจะทำร่วมกัน ก็อาจจะให้ลงทุนในเรื่องของการจัดตั้งอาคารที่อยู่อาศัยให้กับคนที่มีรายได้น้อย สร้างตลาด สร้างอะไรต่างๆ ให้เขามีรายได้ เราจะได้ขยับขยายชุมชนเมืองที่แออัดอยู่ในขณะนี้ แล้วก็มีพื้นที่สำหรับการค้าขายให้กับประชาชนที่เราจำเป็นต้องจัดระเบียบในขณะนี้ด้วยนะครับ อันนี้มันจำเป็น นี่คือเหตุผลหลักของผม ในเรื่องของรถไฟความเร็วสูงนั้น แน่นอน การลงทุนก็ต้องสูงตามไปด้วย แต่ถ้าเรามีภาคเอกชนมาร่วมด้วยนี่ผมคิดว่าขณะนี้ก็หลายบริษัท หรือหลายกลุ่ม นักธุรกิจขนาดใหญ่ก็ให้ความสนใจนะครับ แล้วก็พร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาล ก็ต้องดูข้อตกลงกันให้ชัดเจนขึ้นนะครับ อย่ากังวลในเรื่องนั้น  
    
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=267149:2015-02-27-14-15-15&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524#.VPMUvfmsW1U
IP : บันทึกการเข้า
jirapolus
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194



« ตอบ #393 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2015, 20:52:49 »

แล้วอีกเมื่อไร จะมาละครับลุงตู่..........เจ่นผม จะได้เบิ่ง บ่?
IP : บันทึกการเข้า
poj poj
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 110


« ตอบ #394 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2015, 21:21:04 »

 ยิ้มกว้างๆ
ผมไม่กล้าแสดงคิดเห็นครับ ร้องไห้ ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า
sensei
เซนเซ
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 434


" ใต้ตะวันดวงเดียวกัน"


« ตอบ #395 เมื่อ: วันที่ 02 มีนาคม 2015, 18:36:03 »

ถ้ารถไฟเป็นแบบที่ประเทศไทยใช้กันในปัจจุบันนี้ คือส้วมรถไฟจะปล่อยอุจจาระ ปัสสาวะทิ้งลงรางรถไฟตลอด  (ไม่มีถังเก็บ)ก็ไม่ต้องเอามานะครับ  สกปรก เหม็น ล้าสมัย อายต่างประเทศเค้า
IP : บันทึกการเข้า

"เราต่างก็มีสุข มีทุกข์ เหมือนๆกัน ผูกไมตรีกันไว้เถิด"
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« ตอบ #396 เมื่อ: วันที่ 17 เมษายน 2015, 21:37:31 »

จบข่าวรถไฟเด่นชัย - เชียงราย กับข่าวนี้ หมดความหวังแล้วครับ  ร้องไห้ ร้องไห้

ชะลอทางคู่"เด่นชัย-เชียงของ"-เพิ่มรถไฟเชื่อม"เชียงราย"

updated: 09 เม.ย 2558 เวลา 13:01:24 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

"ประจิน" สั่งศึกษาทางด่วน มอเตอร์เวย์ รถไฟเชื่อม "เชียงใหม่-เชียงราย" ชะลอทางคู่สายใหม่ "เด่นชัย-เชียงของ" เบี่ยงแนวปักหมุดเชียงใหม่แทน เล็งต่อขยายถึงเชียงราย เชื่อมการเดินทาง เสริมแกร่งท่องเที่ยวภาคเหนือ รอเคาะรูปแบบรถไฟ 1 เมตร หรือรถไฟรางเบา สนข.ชง 3 แนวทางคู่ "เด่นชัย-เชียงใหม่"

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมเร่งศึกษาการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย ทั้งทางรางและทางถนน โดยทางรางจะต่อขยายเส้นทางรถไฟจากเชียงใหม่-เชียงราย ระยะทางประมาณ 150 กม. แนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ใหม่ จะสรุปโครงการในปี 2559-2560 จะเป็นรถไฟทางปกติขนาด 1 เมตร หรือรถไฟรางเบา

เนื่องจากรัฐบาลปัจจุบันได้ชะลอแผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. แต่ยังคงบรรจุอยู่ในแผนงาน แต่จะให้ความสำคัญรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เป็นลำดับแรกก่อน เนื่องจากมองว่าจังหวัดเชียงใหม่น่าจะมีศักยภาพมากกว่า

พล.อ.อ.ประจินกล่าวอีกว่า สำหรับทางถนนให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษาก่อสร้างทางด่วนเชื่อมจากเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งในแผนเบื้องต้นจะเจาะอุโมงค์ทะลุเขา เนื่องจากพื้นที่พาดผ่านภูเขาเป็นหลัก นอกจากนี้ทางกรมทางหลวง (ทล.) ยังศึกษาจะสร้างมอเตอร์เวย์จากเชียงใหม่-เชียงรายด้วยเช่นกัน ระยะทางประมาณ 150 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ศึกษาโครงการเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากตัดผ่านพื้นที่ลุ่มน้ำ 1A ลงทุนรวม 77,486 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 71,000 ล้านบาท เวนคืนที่ดิน 3,808 ล้านบาท เดิมบรรจุอยู่ในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

แนวเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด คือ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย มี 26 สถานี แยกเป็น 1.จังหวัดแพร่ มีระยะทาง 77.20 กม. มี 6 สถานี คือ สถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว และสอง 2.จังหวัดลำปาง มีระยะทาง 52.40 กม. มี 3 สถานี คือ สถานีแม่ตีบ งาว ปงเตา

3.จังหวัดพะเยา ระยะทาง 54.10 กม. มี 6 สถานี มีสถานีมหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง บ้านใหม่ 4.จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 139.40 กม. มี 11 สถานี มีสถานีป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ โดยการก่อสร้างใช้เขตทางกว้าง 50 เมตร ขนาดราง 1 เมตร มีเวนคืนที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ และมีเจาะอุโมงค์ 4 แห่ง รวม 13 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้งบประมาณ 117 ล้านบาท ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟทางคู่ 1 เมตร ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. ตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน

แนวเส้นทางจะพาดผ่าน 4 จังหวัด 10 อำเภอ 30 ตำบล ได้แก่ แพร่ ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ แนวโครงการมี 3 ทางเลือก คือ 1.สร้างไปตามแนวรถไฟเดิม ระยะทาง 217 กม. 2.เป็นแนวเดียวกับทางเลือกที่ 1 เป็นหลัก แต่บางช่วงจะปรับแนวให้เป็นทางตรงหรือเพิ่มรัศมีโค้ง ระยะทาง 206 กม. และ 3.เป็นแนวตัดใหม่เป็นส่วนใหญ่ โดยคำนึงถึงความเร็วของรถไฟและระยะทางที่เหมาะสมจนถึงลำปาง จากนั้นใช้แนวเส้นทางคู่ขนานไปกับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 170 กม.

มี 27 สถานี ได้แก่ เด่นชัย ปากปาน แก่งหลวง บ้านปิน ผาคัน ผาคอ ปางป๋วย แม่จาง แม่เมาะ ห้วยรากไม้ ศาลาผาลาด แม่ทะ หนองวัวเฒ่า ลำปาง บ่อแฮ้ว ห้างฉัตร ปางม่วง ห้วยเรียน แม่ตานน้อย ขุนตาน ทาชมภู ศาลาแม่ทา หนองหล่ม ลำพูน ป่าเส้า สารภี และเชียงใหม่

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat
IP : บันทึกการเข้า
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« ตอบ #397 เมื่อ: วันที่ 17 เมษายน 2015, 21:44:16 »

แตกต่างจากข่าวนี้ เมื่อปีที่แล้ว ความรู้สึกตรงกันข้าม

“เชียงราย” เฮ! ได้เขตเศรษฐกิจพิเศษฯ เฟส 2 คสช.ไฟเขียวรถไฟเชียงของ-เด่นชัย


เชียงราย - คนเชียงรายได้เฮหลัง คสช.อนุมัติให้เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เฟส 2 ตามหลัง 5 จว.นำร่อง พร้อมไฟเขียวสร้างรถไฟทางคู่ “เชียงของ-เด่นชัย” เชื่อมจีน-ลาว-ไทย ยันมาเลย์
       
       วันนี้ (30 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน (กรอ.) จ.เชียงราย ครั้งล่าสุดที่ห้องประชุมดอยตุง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ต.ท่าสุด อ.เมืองเชียงราย เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น พบว่า มีนายสุชาติ เลียงแสงทอง กงสุลใหญ่ประจำนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สป.จีน, นายภิญโญ จันทร์มหา ผู้อำนวยการศูนย์วางแผนและพัฒนาโครงการฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย, นายจักรกฤช ธรรมศิริ รองผู้จัดการโครงการศึกษายุทธศาสตร์การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ, รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มฟล. รวมทั้งตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วย
       
       นายนักปราชญ์ ไชยยานนท์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา จ.เชียงราย ให้ข้อมูลต่อที่ประชุมว่า กรณี คสช.ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ให้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน 5 จังหวัด คือ อ.แม่สอด จ.ตาก อ.อรัญประเทศ จ.อุบลราชธานี ชายแดนด้าน จ.ตราด ชายแดนด้าน จ.มุกดาหาร และ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมกำหนดเริ่มให้มีการพัฒนาตั้งแต่ปี 2557-2558 นั้น
       
       ล่าสุด คสช.ได้กำหนดให้ จ.เชียงราย พร้อมด้วย จ.กาญจนบุรี จ.หนองคาย จ.นครพนม และ จ.นราธิวาส เป็นจังหวัดที่จะได้รับการพัฒนาในระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป โดยให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ทำการศึกษาและเก็บข้อมูล ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.)
       
       นายจักรกฤชกล่าวว่า เชียงรายโชคดีที่เป็นกลุ่มจังหวัดที่จะพัฒนาเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในเฟส 2 เพราะจะได้รับทราบปัญหาจากกลุ่มจังหวัดแรกๆ และสามารถใช้เป็นข้อศึกษาได้อย่างละเอียดมากขึ้น
       
       คณะจะเริ่มลงพื้นที่ จ.เชียงรายตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. 57 เป็นต้นไป เพื่อเก็บข้อมูลอย่างรอบด้านทุกเรื่องตามนโยบายของ คสช.ที่เน้นให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด เริ่มจากการรับฟังความเห็นตั้งแต่กลางดือน ส.ค.-ก.ย. 57 และมีการศึกษาอย่างละเอียดครอบคลุมเรื่องผลกระทบในด้านต่างๆ ด้วย ส่วนเขตพื้นที่ที่จะจัดตั้งก็จะพิจารณาตามเขตการปกครองคือตำบล อำเภอ จังหวัด ซึ่งทำให้ง่ายขึ้นอีก
       
       “จะใช้ระยะเวลาศึกษาที่ จ.เชียงราย เป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นจะนำผลมาแจ้งให้คนในพื้นที่ได้รับทราบเพื่อหารือกันนำเสนอต่อ กนพ.และ คสช.ตามขั้นตอนต่อไป”
       
       ขณะที่โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟเชียงของ-เด่นชัย ที่มีการผลักดันกันมานานนั้น ล่าสุด คสช.ได้ให้ความเห็นชอบแนวทางการพัฒนาเป็นระบบรถไฟทางคู่ในอนาคต โดยใช้ขนาดทางมาตรฐาน 1.435 เมตร (Standgard Gauge) รถไฟขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ความเร็ว 160 กม./ชม. เป็น 1 ใน 2 โครงการ ในระยะเร่งด่วนแล้ว
       
       โดยให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นำผลศึกษารถไฟความเร็วสูงเดิมมาศึกษาทบทวนเพื่อต่อยอดการออกแบบให้สัมพันธ์กับแนวทางดังกล่าว ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่เชื่อมโยงจากจีน-ลาว-ไทย-มาเลเซีย
       
       นอกจากนี้ ที่ประชุม กรอ.เชียงรายครั้งนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งแลนด์มาร์กของ จ.เชียงราย เบื้องต้นกำหนดใช้สถานที่ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง ก่อนถึงวัดร่องขุ่น เนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ และทางนายวิรุณ คำภิโล ที่ปรึกษาหอการค้า จ.เชียงราย แจ้งว่า หอการค้า จ.เชียงรายจะเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหอการค้าทั่วประเทศในวันที่ 21-23 พ.ย.นี้ที่ มฟล. คาดว่าจะมีผู้เข้าไปร่วมงานทุกฝ่ายประมาณ 4,500-5,000 คน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


IP : บันทึกการเข้า
tiger-red
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,007



« ตอบ #398 เมื่อ: วันที่ 18 เมษายน 2015, 10:15:40 »

ได้ข่าวมาว่าทั้งข้าราชการ ภาคเอกชน และทุกส่วนของจังหวัดใกล้ๆเราใช้ทุกวิธีเพื่อให้เบียงเบนทางรถไฟเนื่องจากถ้ามีรถไฟสายตรงจากกรุงเทพฯถึงเชียงของแล้วทางจังหวัดใกล้เคียงของเราก็จะเป็นแค่ทางผ่านเพื่อแวะท่องเที่ยวเท่านั้น ดังนั้นเขาจึงมีความพยายามทุกอย่างที่จะดึงโครงการใหญ่ๆ ไปลงที่จังหวัดเขาให้หมด นี่แหละทำให้สะท้อนให้เห็นว่าทั้งภาคเอกชน นักการเมือง และข้าราชการประจำจังหวัดเราเป็นอย่างไรคิดกันก็แล้วกัน ถ้าเขาคิดจะพัฒนาจังหวัดเรา เราคงจะมีอะไรดีๆตั้งหลายอย่าง เช่นสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจ  สวนสัตว์ สถานที่ประชุมระดับโลก ฯลฯ
IP : บันทึกการเข้า
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« ตอบ #399 เมื่อ: วันที่ 29 เมษายน 2015, 14:59:47 »

บูม "เชียงของ-หนองคาย-ช่องเม็ก" เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษทะลุเออีซี

updated: 27 เม.ย 2558 เวลา 12:59:06 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เออีซีกับโอกาสของประเทศไทย เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางแห่งภูมิภาคอาเซียน "บิ๊กจิน-พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง" เจ้ากระทรวงคมนาคม จึงเดินหน้าขับเคลื่อนแผนงานที่จะมารองรับการเชื่อมการค้ากับมิตรประเทศชายแดนในเห็นเป็นรูปแบบในปี 2558

โครงข่าย ศก.พิเศษเสร็จปี60



"พล.อ.อ.ประจิน" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระทรวงอยู่ระหว่างเร่งรัดลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับงบฯกลาง 2,622 ล้านบาท มาก่อสร้าง 45 โครงการในปี 2558-2559 ให้เสร็จทั้งหมดในปี 2560 โดยมีระยะเร่งด่วน 7 พื้นที่ชายแดน ได้แก่ แม่สอด มุกดาหาร สระแก้ว ตราด สะเดา ปาดังเบซาร์ และหนองคาย เมื่อแล้วเสร็จจะทะลุชายแดนไทยไปยังมิตรประเทศทั้ง สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมาร์

"อย่างน้อยปลายปี"58 ถนนเชื่อมเมียนมาร์เส้นทางแม่สอดไปกอกะเร็กน่าจะเสร็จ ตามมาด้วยสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 กับถนนเชื่อมบ้านพุน้ำร้อนไปยังทวายเสร็จปี"59 เช่นกัน เส้นอื่นทยอยตามมา" พล.อ.อ.ประจินกล่าวและว่า

บูมเส้นทาง ปากเซ-ช่องเม็กŽ

นอกจากนี้ เตรียมเสนอรัฐบาลให้พิจารณาก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง หรือสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 จ.บึงกาฬอีก 1 แห่ง สร้างเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อม สปป.ลาวใต้ จากสถานีอุบลราชธานี-ด่านช่องเม็ก ติดชายแดน สปป.ลาว แขวงปากเซ ระยะทาง 80 กิโลเมตร ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังขอจัดสรรงบฯปี 2559 จำนวน 15 ล้านบาท ศึกษาและสำรวจเส้นทาง

ยกระดับรถไฟหนองคาย

ขณะเดียวกัน "สปป.ลาว" ขอให้ไทยสร้างทางรถไฟจากท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ เป็นรางขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมกับรถไฟจีน-ลาว ที่จะสร้างจากคุนหมิงลงมาที่เวียงจันทน์

"จะนำเรื่องที่รัฐบาลลาวเสนอให้รัฐบาลไทยเห็นชอบ เพราะเดิมลาวสร้างเป็นรถไฟ 1 เมตร เชื่อมท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ แต่ตอนนี้หมดความจำเป็นแล้ว จึงอยากได้รางมาตรฐาน"

สำหรับจุดเชื่อมต่อรถไฟ 3 ประเทศ "จีน-ลาว-ไทย" ที่หนองคาย ผลหารือร่วมกับรัฐบาลลาว เมื่อ 4 เมษายนที่ผ่านมา จะสร้างสะพานแห่งใหม่รางมาตรฐาน 1.435 เมตร คู่ขนานสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 1 (หนองคาย-เวียงจันทน์) ห่างสะพานเดิมไปทางด้านเหนือของแม่น้ำ 10-30 เมตร หรือหากมุ่งหน้าไปเวียงจันทน์จะอยู่ฝั่งขวามือ

ปั้นเชียงของ ฮับการค้า-ท่องเที่ยว

ด้านโครงข่ายรองรับ "ด่านเชียงของ" จ.เชียงราย อีกหนึ่งด่านการค้าสำคัญ และเป็นหนึ่งในพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนภาคเหนือที่เชื่อมทะลุไปยังลาว-จีน "บิ๊กจิน" ระบุว่า นอกจากสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) ที่เปิดใช้เมื่อปี 2556 ที่เชื่อมการค้าไทย ลาว จีน ผ่านเส้นทางบ่อเต็น บ่อหาน ไปจนถึงคุนหมิง ปัจจุบันเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีนเป็นจำนวนมาก โดยใช้บริการรถบัส-รถตู้ ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวถึง 2 ล้านคน/ปี

กระทรวงมีแผนก่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่เชียงของ วงเงิน 1,490 ล้านบาท บนพื้นที่ 280 ไร่ใกล้ด่าน อยู่ระหว่างของบฯกลางเวนคืนที่ดิน 871 ล้านบาท ส่วนงบฯก่อสร้างให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ของบประมาณปี 2559 กำหนดแล้วเสร็จใน 2 ปีครึ่ง

"ต้องเร่งให้เร็วขึ้นเพราะโครงการล่าช้ามามากแล้ว อีกทั้งถูกกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนในระยะที่ 2 เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นจุดบริการครบวงจร ทั้งด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสินค้าและสัตว์"

เร่งวงแหวน-รถไฟสายใหม่

ไม่เพียงแค่นั้น "บิ๊กจิน" บอกว่า ยังเร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เร่งรัดก่อสร้างวงแหวนรอบนอกที่ทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) พร้อมสร้างทางลอดและทางข้ามบนถนนสายหลักและสายรองในเมือง-นอกเมือง เพื่อเป็นโครงข่ายรองรับท่าเรือเชียงแสนและด่านเชียงของ ป้องกันเชียงรายไม่ให้เกิดปัญหารถติดเหมือนเชียงใหม่

โดยถนนของกรมทางหลวงจะสร้างด้านตะวันตก 18 กิโลเมตร ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท จากช่วงก่อนเข้าเมืองมาบรรจบกับถนนพหลโยธิน แล้วเสร็จปี 2560 รองรับมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงรายในอนาคต ส่วนถนนกรมทางหลวงชนบทสร้างตามถนนผังเมืองรวมเชียงรายสาย จ.3 (ถนนเวียงบูรพา) เชื่อมถนนวงแหวนตะวันตก 12 กิโลเมตร แนวเส้นทางอยู่ด้านตะวันออกต่อเชื่อมจากถนนสาย 1098 มาถึงถนนพหลโยธิน อยู่ระหว่างก่อสร้างช่วงที่ 4 กำหนดเสร็จปลายปี 2558

ส่วนเส้นทางรถไฟ "บิ๊กจิน" ย้ำชัดจะยกเลิกเส้นทางจากเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เนื่องจากจีนไม่มีนโยบายจะสร้างเส้นทางรถไฟมาเชื่อมแล้ว ทำให้การพัฒนาเส้นทางรถไฟน่าจะเป็นเส้นทางตัดใหม่เชื่อมจากเชียงใหม่-เชียงราย เริ่มศึกษาปี 2559

นี่คือภาพการเชื่อมโยงกับมิตรต่างแดนที่จะเห็นผลในระยะสั้นและระยะยาวนับจากนี้


IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 [20] 21 22 23 24 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!