ปรับโฉมเซ็นทรัลลาดพร้าว
วันพุธ ที่ 11 สิงหาคม 2553 เวลา 8:15 น
นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทเตรียมลงทุนใหญ่ 3,600 ล้านบาท เพื่อปรับโฉมศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ให้อยู่ในรูปแบบใหม่ของศูนย์การค้าไทย เน้นความเป็นธรรมชาติและใช้วัสดุธรรมชาติมากที่สุด โดยจะเริ่มปิดปรับปรุงในเดือน ก.พ. 54 เป็นเวลา 6 เดือน และได้ปรับตำแหน่งของศูนย์การค้าใหม่เน้นลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูงในระดับเอและบีเป็นหลัก ส่วนร้านค้าที่อยู่ในศูนย์จะมีมากกว่า 300 ร้านค้า ทั้งร้านแบรนด์เนมชื่อดังจากต่างประเทศ และเพิ่มจำนวนร้านอาหารขึ้นอีก 50% ให้เป็นศูนย์รวมร้านอาหารมากที่สุดใน กทม. และเตรียมปรับขึ้นค่าเช่าร้านค้าอีก 10% รองรับการปรับโฉมใหม่ในครั้งนี้
นอกจากนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ได้ลงทุนสร้างทางเชื่อมรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คาดว่าหลังเปิดให้บริการจะมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการเพิ่ม 20% จากปัจจุบันมีลูกค้าหมุนเวียนเข้ามาใช้บริการต่อวัน 150,000 คนต่อวัน ขณะเดียวกันในปีนี้บริษัทยังเตรียมลงทุนอีก 500 ล้านบาท ปรับโฉมใหม่ของศูนย์การค้า เซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้าด้วย ซึ่งจะเปิดให้บริการใหม่ในเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่า รายได้รวมในสิ้นปีนี้ จะเติบโตได้ 14-15% ตามเป้าหมายที่วางไว้ แม้ว่า บริษัทจะได้รับผลกระทบจากการปิดให้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ก็ตาม แต่ศูนย์การค้าแห่งอื่นยังมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20% ประกอบกับมองว่า กำลังซื้อของลูกค้าในครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว และในแต่ละปีบริษัทได้ขึ้นค่าเช่าศูนย์การค้าแต่ละแห่งประมาณ 5% ซึ่งเฉลี่ยแล้วศูนย์การค้าแต่ละแห่งจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการประมาณ 100,000 คนต่อวัน แบ่งเป็น วันธรรมดาอยู่ที่ 80,000 คนต่อวัน และวันหยุดอยู่ที่ 120,000 คนต่อวัน
ส่วนแผนการศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ บริษัทได้ใช้งบปรับโฉมประมาณ 2,800 ล้านบาท และเตรียมให้บริการภายในเดือน ก.ย.นี้ คาดว่า จะได้รับวงเงินการประกันภัยประมาณ 3,000 ล้านบาท ตามมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยประเมินว่าหลังเปิดให้บริการศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 2-3 ปี เร็วกว่าศูนย์อื่น ส่วนเซ็นทรัล ลาดพร้าว คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 4-5 ปีข้างหน้า
ขณะที่แผนลงทุนของบริษัทในปี 54 ยังเดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้ เตรียมลงทุนใหม่อีก 7,000-8,000 ล้านบาท และงบไว้ซื้อที่ดิน พร้อมกับเปิดศูนย์การค้าแห่งใหม่อีก 3 แห่งได้แก่ พระราม 9 พิษณุโลก และเชียงราย โดยศูนย์การค้าแห่งใหม่ที่เปิดตัวจะเน้นศูนย์การค้าแบบเปิด (โอเพ่น แอร์ มอลล์) ถือเป็นรูปแบบใหม่ของศูนย์การค้าไทย โดยวางเป้าหมายเป็นผู้นำศูนย์การค้าในลักษณะดังกล่าว.
http://www.dailynews.co.th/newstartp...ontentID=84370 __________________