ก่อนอื่น ต้องโหมโรงก่อนครับ
ด้วยถนน ในประเทศต่างๆ ในอาเซียน
ค้นเอา google นี่แหล่ะครับ
จริงมั่งไม่จริงมั่ง ลองดูครับ
เริ่มจาก มาเลเซีย
คุณดูไหล่ทางเค้าสิครับ มีร่องน้ำ ปลูกสนามหญ้าเป็นไงมั่ง
เทียบกับบ้านเรา
คอสะพาน ก็เรียบ ไม่ต้องให้มอเตอร์ไซด์ วัดใจ มากินเลน ข้างๆ
ต่อมาก็ในจีน ครับ
ถนนในจีน จะยกระดับเลยครับ ไม่มีไหล่ทาง จะทำเป็นคานคอนกรีต ซึ่งมีข้อดีคือแข็งแรง
ไม่มีน้ำซึม ทำให้ถนนเสียกำลัง จาก consolidation แล้วก็สร้างง่ายๆ ไม่ต้องใช้เครื่องจักร
ทำให้ก่อสร้างได้รวดเร็ว แต่มีข้อเสียคือ แคบ และอันตราย
อันนี้ ถ้าเราดูจะอันตราย แต่คนของเค้าก็ชินครับ
ถนนที่แล้วเป็นถนนชนบท ครับ
ผมให้เปรียบเทียบกับถนนในไทยครับ
ต่อมาๆๆๆ
อันนี้เป็นไฮเวย์๋ สร้างใหม่ มีมาตรฐานกว่าเดิม
เจอเขา เจาะ เจอเหว สร้างสะพาน ครับ
ขับไม่เกิน 60 Km/h สำหรับรถเมล์ ใครเร็วโดนกล้องจับปรับ ณ ทางออก
สังเกตุป้ายนะครับ จะอยู่สูง ไม่โดนสิบล้อเลนซ้ายบัง เืหมือนบ้านเรา
หรือไม่ก็โดนต้นไม้บัง
ปลอดภัยครับ มีไฟจราจร กลางป่าด้วย
ป้ายบอกทาง นี่ใหญ่โต ครับ
ใครเคยไปน่าน สมัยก่อนๆ จะเห็นป้ายบอกทางไปต่างอำเภอ เล็กเท่าแมว ครับ
หลงตลอด
ประเทศจีนก็ติดอันดับคอรัปชั่นนะครับ ใช่ว่า ไม่มี ผมละแปลกใจ ทำไมถึงได้ต่างกันขนาดนี้