ไม่อยากตั้งกระทู้ใหม่..ถาม US น่าจะถูกตัว
พอดีกำลังอยากจะเปลี่ยนท่อ ระหว่าง ARROW กับ ZARD ไม่มีความรู้เลยครับ
หาในกรูเกล ก็งงๆ แบบไหนดีครับ รบกวนด้วย
แนะนำ ซ๊าด...ครับพี่หนึ่ง....
ดุ แจ่ม โหด....เป็นที่นิยม...
ส่วน แอร์โร่...ผมว่า มันธรรมดาไปครับ
เห็นกันอยู่ ดาดดื่น เคยมีคนนำเข้า
มาทำตลาดแต่ไปไม่รอด เลยเลือกครับ...พี่แชมป์ที่แม่สาย..แนะนำให้เล่น ARROW Full System ไปเลย
ที่Shop ก็แนะนำให้เล่น ARROW แต่เป็น Slip-On ได้เพิ่มแรง 10%
แต่ ใจชอบ ZARD มากกว่า..เพราะเคยฟังเสียงมาแล้ว ดุดี..ชอบ บอดี้ก็ไม่อ้วน...
แต่เราก็ไม่ได้เอาแรงสะใจหรอก...เต็มที่ 140 ก็สั่น แล้ว..อยากได้เสียงครับ ปวด หม๊อง
Slip-on ได้ 10% โม้ครับ ฟูลเจ๋งๆแบบไม่จูนไม่เปลี่ยนกรอง ได้ 6-8%นี่ก็เก่งแล้ว เปลี่ยนแค่ Slip-on นี่ได้แค่เสียงครับ สมรรถนะไม่ต่างจากเดิมหรอกครับ ที่รู้สึกเหมือนบิดลื่น เพราะเสียงมันเร้าใจเราเลยบิดเยอะแค่นั้นเอง ยกเว้นแต่ว่าท่อเดิมจะมีแคทอยู่ในนั้นด้วย อาจจะดีขึ้นนิดหน่อย(นิดหน่อยจริงๆ)
อื่ม...มีส่วนครับ...กำลังว่าง+นอนไม่หลับพอดี
ยกตัวอย่างนะครับ ท่อ Full ของ S1000RR ตัวที่ใส่แบบ
ไม่ต้องจูนแล้วได้แรงม้าเยอะที่สุดตอนนี้ คือของ Two Brother เป็น 4-2-1 ซึ่งเน้นกำลังช่วงรอบกลาง
แรงที่ได้มาคือ ถ้านับเอาช่วงที่ได้กำลังสูงสุดเมื่อเปรียบเทียบกับของเดิมๆคือ 8.5 hp
ถ้าดูแรงม้าที่ Peak ที่สุด ได้เพิ่มจากเดิม 2 HP แรงบิดสูงสุดเพิ่ม 4.5 ft-lbs
น้ำหนักกลดลงจากของเดิม 13 Pounds(ถอดแคทออก แต่ O2 ยังอยู่)
ซึ่งแรงม้าเดิมๆขึ้นไดโนจะได้อยู่ที่ 178 - 182 hp
ลองเทียบดูนะครับว่ามันกี่ %
ทำไมเปลี่ยนแล้วถึงได้น้อย? ก็ในเมื่อ น้ำมันก็เท่าเดิม อากาศก็เท่าเดิม ไฟก็เท่าเดิม แค่ระบายทิ้งสะดวกขึ้นหน่อยเพราะไม่มีแคทมาอั้น มันจะแตกต่างกันได้ซักขนาดไหนเชียวล่ะครับ
ถ้าจะเปลี่ยนท่อฟูล สองสิ่งที่ควรทำไปพร้อมๆกัน คือ กรองอากาศ และ กล่อง(ไฟ+น้ำมัน) ไม่งั้นเห็นผลไม่ชัดหรอกครับ(สังเกตุท่อเทอร์มิ ช่วงหลังๆจะบังคับขายพร้องกรองแต่ง และกล่องด้วย เพราะไม่งั้นใส่ไปแล้วเห็นผลไม่ชัดก็เสียชื่อเค้า)
เรื่องนี้ผมเคยเจอมากับตัวเอง ตอนนั้นขี่ฮายาใส่ท่อโยชิฟูล ตัวเรซซิ่ง ออกข้างเดียว 4-1 ใส่มาก็รู้สึกว่าบิดติดมือมาก เสียงเร้าใจ รถมันแรงขึ้นจริงๆนะเนี่ย จนวันนึงได้ลองกับรถฮายาเหมือนกันแต่ท่อเดิมๆ แช่ใว้ที่ 100Km/h ที่เกียร์6 แล้วบิดออกไปพร้อมๆกัน กลายเป็นว่ารถผมอืดกว่าเค้าซะอีก ช่วง 100-250 โดนทิ้งไปเป็นสิบช่วงคันรถ กว่าจะถึงรอบปลายก็ไม่มีถนนให้ไล่ซะแล้ว เลยกลายเป็นจุดที่ทำให้ผมกลับมาหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้นี่แหละครับ
เทคโนโลยีรถในสมัยนี้พัฒนาไปมาก คันนิดเดียว แต่ราคาพอๆกับเก๋งขนาดเล็ก หรือบางคันแพงกว่าคัมรี่ด้วยซ้ำ ดังนั้นชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่ประกอบขึ้นมา ย่อมไม่ใช่ของกระจอกๆราคาถูกๆแน่นอน
จนบ่อยครั้งที่การแต่งรถ กลายเป็นการเอาของดีออกไปโดยไม่รู้ตัว หรือเปลี่ยนเฉพาะจุด ทำให้ความสมดุลของระบบมันด้อยลงไป
ถ้าสงสัยอะไรเพิ่มเติม และอยากได้คำตอบที่เร็วๆหน่อย ช่วยไปโพสถามใว้ที่
www.stormclub.com ด้วยนะครับ ทางนู้นคนรู้เรื่องพวกนี้มีหลายคนครับ
ป.ล. ท่อฟูลของ S1000RR ตัวเรซซิ่ง(พวก Race use only คอท่อจะโตๆ เสียงสนั่น)ที่ใส่เต็มระบบ (ท่อ-กรอง-กล่อง) ได้แรงม้าเพิ่มประมาณ 15-20 แรงม้าครับ(แล้วแค่อุณภูมิอากาศ-ออคเทนน้ำมัน ของแต่ละประเทศครับ)