|
|
jeep
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 180
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: วันที่ 01 มีนาคม 2011, 13:29:05 » |
|
|
|
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #45 เมื่อ: วันที่ 03 มีนาคม 2011, 08:44:12 » |
|
วิ่งแก๊ส ไม่เป็นไรใช่เปล่าครับ? ถ้าไม่เป็นไรก็แสดงว่าระบบจุดระเบิด O.K.(หัวเทียน,สายหัวเทียน, คอยล์,IGNITER ฯลฯ) ต้องลองเช็คระบบเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมัน O.K.มั๊ย ระบบอากาศรั่วมั๊ย(เจอบ่อย ๆ) เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ปลั๊กหลุดหลวมหรือเปล่า,สายไฟโดนน้องหนูแทะหรือไม่,มีไฟเตือนเครื่องยนต์โชว์มั๊ย? (บ้านเราบางทีไม่ได้ต่อไฟเตือน Check engine),อุปกรณ์ทำงาน Actuator ต่าง ๆ(หัวฉีด,โซลินอยด์วาวล์,มอเตอร์ ฯลฯ) OK.หรือไม่ หลาย ๆอย่างครับ ถ้าระบบต่าง ๆดังกล่าวข้างต้น ปรกติ ก็อาจจะเป็นที่กล่องควบคุมก็ได้ครับเพราะว่ากล่องจะเป็นตัวรับสัญญาณสภาวะของเครื่องยนต์(อุณหภูมิน้ำ,อากาศ,ความเร็วรอบเครื่องยนต์,องศาเพลาข้อเหวี่ยง,ลูกเบี้ยว ฯลฯ)จากพวกเซ็นเซอร์ตรวจจับต่าง ๆแล้วจะนำสัญญาณเหล่านี้มาประมวลผล และสั่งให้อุปกรณ์ทำงาน เช่น หัวฉีด,คอยล์จุดระเบิด,มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา ฯลฯ O.K.นะครับ หวังว่าคงจะเข้าใจนะครับผม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 03 มีนาคม 2011, 08:54:50 โดย Mr.Auto mechanics »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #48 เมื่อ: วันที่ 04 มีนาคม 2011, 21:37:50 » |
|
เท่าที่เช็คดูแล้วค่อนข้างจะปรกติครับ แต่อาการนี้มีคนบอกว่ากล่่องมันงง เพราะเราไปตัดระบบการทำงานของน้ำมัน เวลาใช้น้ำมันรอบเดินเบาเลยเหมือนกับน้ำมันท่วม อยากให้ท่านผู้รู้ช่วยเช๊คกล่องให้หน่อยครับ
ลองรีีเซตกล่องดูก่อนก็ได้ครับ วิธีการคือ เปิดสวิทช์กุญแจ ตำแหน่ง ON ถอดขั้ว แบตฯ ขั้ว ลบ ออกประมาณ 10 วินาที ครับ ใส่ขั้วแบตฯ คืน ติดเครื่อง แล้วสังเกตุดูอาการ เป็นอย่างไรบ้าง ลองดูก่อนนะครับ
|
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #50 เมื่อ: วันที่ 09 มีนาคม 2011, 13:17:32 » |
|
คุณ boy p ของแต่งไม่มีครับ ถ้าว่างก็เชิญครับ คุณ O-L-Y-G-O-N รถรุ่นใหนครับ TOYOTA ALTIS ใช่เปล่าครับ? รถผม vios ครับ ขอโทษที่ตอบช้าครับ ช่วงนี้ภาระกิจเยอะครับ รถยนต์ที่ตัดแคทฯ ออก ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ ๆที่มี เซ็นเซอร์ Ox 2 ตัว จะมีปัญหาครับ สาเหตุเพราะว่า เซ็นเซอร์ Ox NO.1 (ตัวหน้าแคท จับหนากว่า) กับเซ็นเซอร์ Ox NO.2 (ตัวหลังแคท จับบางกว่า) มันไ่ม่มีความแตกต่างกัน จับหนา-บางเท่า ๆ กันทำให้ ECU รับรู้ว่าไม่มีการกรองไอเสีย ก็คือ แคทเสียนั่นเอง ECU จึงสั่งให้ไฟเตือนเครื่องยนต์ติดขึ้นมาครับ ทางแก้ก็พอมี สนใจเอารถมาลองแก้ดูก็ได้นะครับ (รู้วิธีแต่ยังไม่เคยลองแก้ เพราะไม่มีรถให้แก้)
|
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #52 เมื่อ: วันที่ 09 มีนาคม 2011, 20:35:11 » |
|
รบกวนสอบถามคร๊าบบบบ รถน้องใช้อยู่กรุงเทพ นิวซิตี้ ปี09 ชนหนักมาครับ ซ่อมเสร็จขับปกติดีครับ แต่พอได้ซัก 7-8 เดือน หลังซ่อม 0 ปัจจุบันมีปัญหาไฟตกครับ ไฟตกมากกว่าปกติครับ รถเหมือนจะวูบดับ เกจน้ำมันวัดรอบ วูบเหมือนตอนดับเครื่อง แล้วก็ขึ้นมาใหม่ วิทยุดับเป็นบางครั้ง แต่ซักพักก็ติดเองปกติ ปัญหานี้น่าจะเกี่ยวกับอะไรครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ....
อาการที่ว่า เป็นตอนใหนครับ? เดินเบา(ติดเครื่องจอดรถไว้เฉย ๆ)หรือขณะขับรถใช้งานตามปรกติ,หรือจอดติดไฟแดงเปิดแอร์,รถเกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ?
|
|
|
|
ChaN
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
|
« ตอบ #53 เมื่อ: วันที่ 09 มีนาคม 2011, 20:49:18 » |
|
อาการที่ว่า เป็นตอนใหนครับ? เดินเบา(ติดเครื่องจอดรถไว้เฉย ๆ)หรือขณะขับรถใช้งานตามปรกติ,หรือจอดติดไฟแดงเปิดแอร์,รถเกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ? นิวซิตี้ ออโต้ครับ รอบเดินเบาเปิดแอร์ รถมีสะอึก เกจ์ตก ซีดีดับ แต่ถ้าขับปกติเปิดแอร์ รถวิ่งปกติ เกจ์ตก ซีดีดับครับ ถามน้องแล้ว น้องมันดูไม่ออกว่าเป็นตอนคอมแอร์ทำงานรึเปล่าครับ
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #54 เมื่อ: วันที่ 10 มีนาคม 2011, 07:21:07 » |
|
อาการที่ว่า เป็นตอนใหนครับ? เดินเบา(ติดเครื่องจอดรถไว้เฉย ๆ)หรือขณะขับรถใช้งานตามปรกติ,หรือจอดติดไฟแดงเปิดแอร์,รถเกียร์ออโต้หรือเกียร์ธรรมดาครับ? นิวซิตี้ ออโต้ครับ รอบเดินเบาเปิดแอร์ รถมีสะอึก เกจ์ตก ซีดีดับ แต่ถ้าขับปกติเปิดแอร์ รถวิ่งปกติ เกจ์ตก ซีดีดับครับ ถามน้องแล้ว น้องมันดูไม่ออกว่าเป็นตอนคอมแอร์ทำงานรึเปล่าครับ เวลาใช้รถนาน ๆ (วิ่งไกล ๆ) แล้วนำรถมาจอดไว้ (เช่นขับไปทำงานตอนเช้าจอดไว้ตอนเย็นสตาร์ทเครื่อง หรือ จอดไว้ที่บ้านข้ามคืนตอนเช้าสตาร์ทเครื่อง) เครื่องติดปรกติหรือเปล่า? มีอาการสตาร์ทอืดหรือไม่? ถ้าไม่ ผมว่ารถน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับพวกปลั๊กสายไฟต่าง ๆ (connector) อาจจะหลวม เพราะรถชนมา แล้วตอนทำสีช่างต้องถอดปลั๊กพวกนี้ อาจจะประกอบแล้วเสียบไม่แน่น(เจอบ่อย) ต้องบอกน้อง(ของท่าน)ให้เข้าอู่ที่รับซ่อมระบบนี้ตรวจสอบอีกทีครับ ;Dอีกอย่างครับถามน้องดูด้วยว่า ไฟเตือนไฟชา์ร์จ (ไฟที่มีเครื่องหมาย +/-) และไฟเตือนเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์โชว์หรือเปล่าครับ? ถ้าไฟชาร์จโชว์ ไดร์ชาร์จ(Alternator)มีปัญหา ถ้าไฟเครื่องโชว์ปลั๊กสายไฟที่เกี่ยวกับเซ็นเซอร์ต่าง ๆของเครื่องยนต์มีปัญหาครับ
|
|
|
|
ChaN
ชั้นประถม
ออฟไลน์
กระทู้: 482
|
|
« ตอบ #55 เมื่อ: วันที่ 10 มีนาคม 2011, 07:59:47 » |
|
เวลาใช้รถนาน ๆ (วิ่งไกล ๆ) แล้วนำรถมาจอดไว้ (เช่นขับไปทำงานตอนเช้าจอดไว้ตอนเย็นสตาร์ทเครื่อง หรือ จอดไว้ที่บ้านข้ามคืนตอนเช้าสตาร์ทเครื่อง) เครื่องติดปรกติหรือเปล่า? มีอาการสตาร์ทอืดหรือไม่? ถ้าไม่ ผมว่ารถน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับพวกปลั๊กสายไฟต่าง ๆ (connector) อาจจะหลวม เพราะรถชนมา แล้วตอนทำสีช่างต้องถอดปลั๊กพวกนี้ อาจจะประกอบแล้วเสียบไม่แน่น(เจอบ่อย) ต้องบอกน้อง(ของท่าน)ให้เข้าอู่ที่รับซ่อมระบบนี้ตรวจสอบอีกทีครับ ;Dอีกอย่างครับถามน้องดูด้วยว่า ไฟเตือนไฟชา์ร์จ (ไฟที่มีเครื่องหมาย +/-) และไฟเตือนเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์โชว์หรือเปล่าครับ? ถ้าไฟชาร์จโชว์ ไดร์ชาร์จ(Alternator)มีปัญหา ถ้าไฟเครื่องโชว์ปลั๊กสายไฟที่เกี่ยวกับเซ็นเซอร์ต่าง ๆของเครื่องยนต์มีปัญหาครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
|
|
|
|
jeepjeep
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #56 เมื่อ: วันที่ 12 มีนาคม 2011, 12:30:19 » |
|
เวลาใช้รถนาน ๆ (วิ่งไกล ๆ) แล้วนำรถมาจอดไว้ (เช่นขับไปทำงานตอนเช้าจอดไว้ตอนเย็นสตาร์ทเครื่อง หรือ จอดไว้ที่บ้านข้ามคืนตอนเช้าสตาร์ทเครื่อง) เครื่องติดปรกติหรือเปล่า? มีอาการสตาร์ทอืดหรือไม่? ถ้าไม่ ผมว่ารถน่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับพวกปลั๊กสายไฟต่าง ๆ (connector) อาจจะหลวม เพราะรถชนมา แล้วตอนทำสีช่างต้องถอดปลั๊กพวกนี้ อาจจะประกอบแล้วเสียบไม่แน่น(เจอบ่อย) ต้องบอกน้อง(ของท่าน)ให้เข้าอู่ที่รับซ่อมระบบนี้ตรวจสอบอีกทีครับ ;Dอีกอย่างครับถามน้องดูด้วยว่า ไฟเตือนไฟชา์ร์จ (ไฟที่มีเครื่องหมาย +/-) และไฟเตือนเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์โชว์หรือเปล่าครับ? ถ้าไฟชาร์จโชว์ ไดร์ชาร์จ(Alternator)มีปัญหา ถ้าไฟเครื่องโชว์ปลั๊กสายไฟที่เกี่ยวกับเซ็นเซอร์ต่าง ๆของเครื่องยนต์มีปัญหาครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ ;Dไม่ทราบว่า(คุณน้อง)ของท่าน นำรถไปเช็คหรือยังครับ? แล้วผลเป็นอย่างไรบ้าง?
|
|
|
|
|
|
|