วันนี้ ไปอำเภอแม่ลาวเพื่อจะไปติดต่อแจ้งย้ายปลายทาง และไปทำบัตรประชาชนที่จะหมดอายุ
พอเข้าไปติดต่อกับพนักงานรัฐ
ดิฉัน: ดิฉันมาขอติดต่อเรื่องแจ้งย้ายปลายทางค่ะ
พนักงานรัฐ : เตรียมเอกสารมารึยัง
ดิฉัน : เตรียมแล้วค่ะ ก็ยื่นเอกสารให้ดู สำเนาบัตรประชาชนเจ้าบ้าน และหนังสือมอบอำนาจ แต่เจ้าบ้านไม่สะดวกมาด้วยค่ะ
พนักงานรัฐ : ทำสีหน้า กวนๆ แล้วบอกว่า น้องถ้าจะแจ้งย้ายต้องนำสำเนาทะเบียนตัวจริงของเจ้าบ้าน ทั้งสองที่จะแจ้งย้ายมาด้วย ถ้าไม่ได้เอามา ก็หมดสิทธิ์ (พร้อมทำสีหน้าไม่พอใจ)และยังบอกอีกด้วยว่าในกรณีแบบนี้ที่อำเภอไม่ค่อยจะรับทำเอกสารให้
ดิฉัน : พอได้ยินแบบนั้น ก็รู้สึก งง งง ว่าอำเภอมีหน้าที่บริการประชาชนยังงัย ทำไมไม่รับเรื่องของประชาชน และใช้คำพูดไม่ค่อยไพเราะเท่าไร พอดีบัตรประชาชนก็จะหมดอายุ ก็สอบถามไปว่า ขอทำก่อนได้ไหม เพราะจะต้องรีบเดินทางไปต่างจังหวัด กลัวไม่มีเวลามาทำ
พนักงานรัฐ : จะทำทำไม ถ้าย้ายที่อยู่ก็ต้องมาทำใหม่อยู่ดี (ทำสีหน้าใส่อารมณ์)
ดิฉัน : ก็ขอทำไปก่อนเพราะบัตรจะหมดอายุแล้ว อีกอย่างจะต้องเดินทางตลอดไม่ค่อยมีเวลา ก็เลยถามต่อไปว่า ตอนนี้พนักงานคงพักอยู่ใช่ไหมค่ะ
พนักงาน : (ทำท่าขึ้นเสียง )จะทำก็ทำเลยทางนู้นพนักงานมีเป็น 4- 5 คน (พร้อมชี้มือไป)
คัยเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เมือไปขอติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบ้างคะ
ส่วนตัวดิฉันแล้ว ดิฉันคิดว่า พนักงานรัฐน่าจะมีหน้าที่แนะนำและให้บริการประชาชนให้ดีกว่านี้
อย่างน้อยก็ใช้คำพูดที่ไพเราะน่าฟัง ดิฉันได้ยินแบบนี้แล้วรู้สึกไม่อยากที่จะไปติดต่อที่นี่อีกเลย
เสียความรู้สึกจิงๆๆค่ะ
