เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 26 กรกฎาคม 2025, 08:32:40
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  เรียนท่านที่เป็นผู้ดูแล Opertor 1669 ศูนย์ นเรนทร เชียงรายครับ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 2 3 4 [5] พิมพ์
ผู้เขียน เรียนท่านที่เป็นผู้ดูแล Opertor 1669 ศูนย์ นเรนทร เชียงรายครับ  (อ่าน 7064 ครั้ง)
warawoot-cri
สมาชิกลงทะเบียน
มัธยม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 503



« ตอบ #80 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 10:12:29 »

ขออนุญาตครับ   อ่านแล้วลมขึ้นขะหนาด
ขอเป๋นกำลังใจหื้อคุณอาร์ท อย่ายอมแพ้ครับ ที่ย้อน ๆ มานั่นนะเป็นพวกสมองกลวง  ผมแนะนำ(พวกย้อน)ว่าหากท่านว่าง ลองไปเปิดดูความหมายของคำว่า  "อุบัติเหตุ"  มันแปล๋ว่าอะหยัง ฮืมฮืมฮืม
ตี้เฮาโทร.ไปบอก ก็เพื่ออยากหื้อการสูญเสียน้อยลงหรือไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น  ถามคนแจ้งเหตุพอคร่าว ๆ ได้  ข้อมูลนอกจากนั้นประสปการณ์ของคุณมันสอนคุณมาพอสมควรแล้ว ไม่ต้องมาซักไซร้ไล่เรียงถามหัวเป็ดหัวไก่อยู่ฮั่น   ผู้ที่เจอเหตุการณ์อุบัติเหตุเกิดขึ้นต่อหน้าต่อต๋า เปิ้นฮู้ว่าอันไหนหนักอันไหนเบา  ถ้าเล็กน้อยก้อจ้วยกั๋นย้ายพาหนะหรือเฟือคนเข้าข้างทางเหีย จ้วยเท่าตี้จะจ้วยได้  ถ้าหนักก้อคงต้องพึ่งโทรศัพท์โทรแจ้งหน่วยงานตี้เกี่ยวข้อง จุดสำคัญมันอยู่ตี้นี่แหละ  หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนทำอะหยังต้องบ่มีกำไรหรือขาดทุน  วิธีปฏิบัติ รายละเอียด ขั้นตอนปลีกย่อยคุณทำหน้าที่คุณรู้ดีที่สุด
     ผู้ที่เจอเหตุการณ์คงไม่มานับว่าถลอกปอกเปิกกี่คน หัวร้างข้างแตกกี่คน ไส้ไหลกี่คน คอหักกี่คน อ่องออไหลกี่ถ้วย เพราะไม่ได้เป๋นหมอจะต้องมาวินิจฉัยก่อนแล้วโทรแจ้ง 1669 ?   ไม่ได้เป๋นพนักงานสอบสวน สอบสวนก่อนแล้วแยกแยะว่าควรจะแจ้งไผ ?  ไม่มีเครื่องมือช่วยชีวิต ไม่มีความรู้เบื้องต้นในการตรวจสอบ เคลื่อนย้ายคนเจ็บ เพียงแต่มีสามัญสำนึกที่จะช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ
    ไม่เห็นจะยาก ทำมาขนาดนี้แล้ว ควรจะรู้แล้วว่าควรทำอย่างไร  ขอแนะนำนิดนึง(เท่าที่สมองน้อยๆ ของผมจะคิดออก)  ควรส่งม้าเร็ว(กู้ภัย  อนามัยไกล้เครียง เครือข่ายของคุณ)ไปตรวจสอบเบื้องต้นก่อนเลย ในระหว่างนั้นคุณก้อพอมีเวลาเตรียมจำแนกแจกแจงงานของคุณได้ว่าจะส่งใคร อะไรไปยังที่เกิดเหตุ
ปล.แอบคิดเล่น ๆ ว่าถ้าเกิดมาซักไซร้ถึงขนาดนั้น บังเอิญว่าเฮาแจ้งชื่อนามสกุลผู้ประสบเหตุนั้นเป๋นผู้หื้อกำเนิดเขา เขายังจะถามอะหยังต่อก่อหา ฮืม?
  เป๋นกำลังไจ๋หื้อเจ้าของกระทู้ครับ


ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนน๊ะครับว่าไม่ได้ทำงานในศูนย์นเรนทร  แค่ทำงานร่วมกัน  (ไม่ได้  ไม่ได้ เดี๋ยวโดนรุมด่า  ^^)

งี้น๊ะครับ  เอาง่ายๆ  1669  นี้เป็นเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการโดยที่เขาควบคุมทั้งหมดทุกหน่วยงาน   ทั้งโรงพยาบาล อนามัย  กู้ภัย  พี่ๆลงคิดดูน๊ะครับ  ว่ามันมีกี่เขต กี่หมู่บ้าน กี่อำเภอ กี่ตำบล  แล้ว 1 เหตุมีไทยมุงกี่คน  มีคนโทรเข้า 1669 กี่สาย  บางครั้งมันก็เป็นเหตุเดียวกันที่คนก่อนหน้าท่านโทรมาบอกแต่แค่แจ้ง สถานที่จุดเกิดเหตุที่แตกต่างกัน เอาง่ายๆ อย่างหน้าตึก ITD เก่า  ตอนี้ถ้าจะเรียก สายแรกโทรมาบอกว่าแยกนกน้อย สายที่สองโทรมาบอกว่าแยกออกจากประตูสหลีก่อนถึงห้าแยกพ่อขุน  สายที่สามเรียกว่าหน้ายูนิซิตี้   สายที่สี่บอกแยกต่างๆ นาๆ   แล้วพี่ลองคิดดูน๊ะครับ  กี่สายเพราะคนมุงกี่คน คนที่โทรมานั้นเขาจะพร้อมใจบอกจุดเหมือนกันหมดมั๊ย?ครับ 

ประเด็นที่2   คนเจ็บกี่คน  เจ็บเยอะมั๊ย? อาการเป็นไงบ้าง  พี่ๆว่าเขาจะถามทำไมยังไงก็ต้องส่งทีมช่วยเหลือมาอยู่แล้ว  ใช่ครับเขาส่งทีมช่วยเหลือมาแน่นอน  แต่พี่ลองมองในมุมกลับกันน๊ะครับ  ถ้าบาดเจ็บหลายคนก็จะได้สั่งรถไปหลายคันใช่มั๊ย?ครับ  ถ้าเจ็บคนเดี๋ยวจะเอาไปทำไมเยอะให้ท่านๆมาด่ากันอีกว่าเหตุคนเจ็บน้อยเดียวเจ็บคนเดียวรถกู้ไปจะไปทำไมกันเยอะเกินความจำเป็น    การถามอาการคนเจ็บเพื่อจะได้รู้อย่างบอกว่าอ๋อเจ็บน้อยเดียวถลอกปอกเปิกคุยได้ ยืนได้อยู่  นเรนทรเขาก็ส่งหน่วยกู้ภัยระดับพื้นฐานไปดำเนินการ  ถ้าพี่ว่านอนเหี่ยกึ่งดึ่งไม่ดิ้นบ่ต้วงเลือดเบอะเลือดเบ้อ  ก็จะได้ส่งทีมระดับสูงเช่นโรงพยาบาลไปแต่บางครั้งโรงบาลอยู่ไกลก้จะให้กู้ภัยใกล้ที่สุดไปก่อน แล้วก็สั่งรถโรงพยาบาลออกไป พร้อมๆกันจะได้ถึงที่เกิดเหตุในเวลาที่ไล่เรียกัน  แต่ถ้าเจ็บเยอะสั่งให้แต่กู้ภัยไปช่วยกู้ภัยเขาแบ่งแยกความสามรถตามระดับน๊ะครับมีตั้งแต่  FR BSL ALS   ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Googleครับ  อธิบายมันจะยาวกว่านี้  ถ้า 1669 ไม่รู้อาการแน่ชัดก่อนอื่น 1669 ก็ต้องส่งหน่วยงานที่ใกล้ที่สุดออกไปก่อนหน่วยงานใกล้ที่สุดอาจจะเป็นหน่วยกู้ภัย FR ประจำตำบล ใช้เวลาเดินทาง3นาทีพอทีม FR ไปถึง เจ็บหนัก ต้อง วอ เข้ามาที่ 1669 ขอรถระดับสูงอีก   ใช้เวลาเดินทางอี 5 นาที เสียเวลามั๊ย?ครับ  1 นาทีก็ถึงกับชีวิตได้   แล้วพี่ๆ  ก็จะเกิดคำถามอีกว่าเอ๊าะ แล้วทำไมไม่ส่งหน่วยงานระดับสูงออกเลยหล่ะเวลาต่างกันแค่ 2 นาที  รพ มีรถไม่ถึง 10 คันน๊ะครับต้องใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มที่สุด  ถ้าสั่งรถ รพออกไปจนหมดแล้ว  แต่ละเหตุเจ็บนิดเดียว  แล้วมีเหตุเกิดใกล้ๆเจ็บสาหัสมากแต่ไม่มีรถ รพเหลือแล้ว  มันหมายถึงเราต้องเสียไป1  เลยน๊ะครับ

ประเด็นที่3  กรณีที่ มีคนติดต่อไปที่ 1669  ขอรถนำผู้ป่วยไปส่งบ้าน อันนี้จริงๆแล้วมันนอกเหนือจากหน้าที่เขาครับแต่ที่เขาติดต่อให้นั้นเพราะเขารู้จักหน่วยงานที่บริการอยู่ติดต่อกันง่ายเขาเลยติดต่อให้ครับไม่เกี่ยวกับ 1669เลยเรื่อง  นานไม่นานของครบไม่ครบ มันอยู่ที่หน่วยงานนั้นๆแล้วครับ  แล้วอีกอย่างเรื่องเงินเรื่องค่าใช้จ่ายมันอยู่ที่หน่วยน่วยงานที่ออกบริการท่านครับ ว่าเขาคิดยังไงเขาเรียกเท่าไหร่  อย่างหน่วยงานผมถ้ามีคนติดต่อมา  จะบอกเลยครับว่าเราไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย  ไม่ให้ก็ได้ถ้าจะให้เราขอรับไว้เป็นเงินบริจาค  เป็นค่าน้ำมันรถเดินทางไป เดินทางกลับก็พอแล้วครับ   

ที่เขาทำหน่ะผมว่าเพราะหลักการทำงาน  และประสบการของเขานั่นแหล่ะที่พบเจอปัญหามาเขาก็เลยทำแบบนั้นกับพวกพี่ๆที่ทำให้ไม่พอใจกันแต่แล้วขอขอบคุณน๊ะครับที่พี่ๆมีใจเป็นอันดีที่จะช่วยคนอื่นโดยการโทร แจ้งเหตุดีว่าคนที่ด่าเฉยๆไม่เคยทำอะไรเพื่อไคร  สำหรับคำแนะนำเหล่านี้ผมว่าเป็นประโยชนมากครับเพื่อให้เขานำไปพัฒนาอีกยิ่งๆขึ้นไป 

Like""""  ครับ
+1
IP : บันทึกการเข้า

ถ้าคิดว่าจะโกงผ่านไปเลยครับถ้าคิดที่จะชื้อเชื่อใจกันและกันครับ
apichan2513
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,145



« ตอบ #81 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 10:38:36 »

ไม่เห็นมันจะมีอะไรเลย ก็แค่ครับจะแก้ไขปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น จะพูดจาให้สุภาพไม่ตะคอกก็เท่านั้นมันยากนักเหรอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 29 กันยายน 2012, 10:41:21 โดย apichan2513 » IP : บันทึกการเข้า
[ตา-รา-บาว]
"^^"
ผู้ดูแลบอร์ด
ระดับ :ป.โท
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,240


-หนุ่มบาวเองคร๊าฟ-


« ตอบ #82 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 10:42:10 »

ไม่เห็นมันจะมีอะไรเลย ก็แค่ครับจะแก้ไขปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น จะพูดจาให้สุภาพไม่ตะคอกก็เท่านั้นมันยากนักเหรอ

Like ครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

"เป็นอยู่อย่างต่ำ มุ่งกระทำอย่างสูง"
--พุทธทาส--
Art_it
อู้เรื่องคอมง่ายๆ กะ..Art_it
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,784


081-7657718 อาร์ตจ้า โทรหาได้จ้า


« ตอบ #83 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 13:49:49 »

ไม่เห็นมันจะมีอะไรเลย ก็แค่ครับจะแก้ไขปรับปรุงการทำงานให้ดียิ่งขึ้น จะพูดจาให้สุภาพไม่ตะคอกก็เท่านั้นมันยากนักเหรอ

Like ครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
นี่แหละครับ ที่ต้องการ  ปรับปรุงไปในทางที่ดีขึ้นครับ 
IP : บันทึกการเข้า



ท่าสายเรสซิเด้นท์  สี่แยกบายพาส ขัวไชยณารายณ์ บริการห้องพัก ห้องละ 400 บาท/วัน....รับฝาก ซ่อม คอม โน๊ตบุ๊ค มือถือ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ต่างๆจ้า สอบถามได้ กลับมาแล้ว
chate
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,023


« ตอบ #84 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 14:04:48 »

ทำดีแล้วไม่ได้ดี  ไม่ทำเลยดีมั้ย
IP : บันทึกการเข้า
เด็กชาววัง(หงส์)แพร่
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 325



« ตอบ #85 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2012, 15:27:21 »

ทำดีแล้วไม่ได้ดี  ไม่ทำเลยดีมั้ย

ไม่ทำเลยก็ไม่ได้อีกเพราะว่าคนดีส่วนมากจะมีจิตสำนึกที่ดี 
IP : บันทึกการเข้า
Art_it
อู้เรื่องคอมง่ายๆ กะ..Art_it
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,784


081-7657718 อาร์ตจ้า โทรหาได้จ้า


« ตอบ #86 เมื่อ: วันที่ 01 ตุลาคม 2012, 16:01:33 »

555+  หวยออก 58   อายุแกเดะ  สงสัยจะถูกกันเป็นแถว ท่าสายนิ 555+  เอากะแกสิ
IP : บันทึกการเข้า



ท่าสายเรสซิเด้นท์  สี่แยกบายพาส ขัวไชยณารายณ์ บริการห้องพัก ห้องละ 400 บาท/วัน....รับฝาก ซ่อม คอม โน๊ตบุ๊ค มือถือ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ต่างๆจ้า สอบถามได้ กลับมาแล้ว
rambobeer
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 444



« ตอบ #87 เมื่อ: วันที่ 02 ตุลาคม 2012, 01:16:55 »

โทรแจ้งตำรวจครับ แล้วเขาจะสั่งการ รถช่วยเหลือให้มาอย่างไว
ถึงแม้จะโทรบอกรถ รถก็ต้องแจ้ง ตร อยู่ดี
IP : บันทึกการเข้า

wasan
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ :ป.โท
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,777


คนที่ติดทองหลังพระ คือ ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน แน่นอนครับ


« ตอบ #88 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 09:20:27 »

เอางี้ครับ ถ้านเรนทรช้า วันหลังใช้ 191 เอาครับ เตรียมข้อมูล ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร

พอตำรวจรับเรื่องเขาจะ ว.แจ้ง ร้อยเวรทันที  <<<ตรงนี้แหละสำคัญ พอออกอากาศปุ๊บ

บรรดากู้ภัยทั้งหลายที่สแตนบายอยู่ พุ่งกันปรื๊ดๆเลยครับ เชื่อผมเต๊อะ ผมเป็นแบบนั้นมาตั้งแต่ปี 38 ละ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม



ใช่ครับ พวกผมก็ คลื่นตำรวจครับ พอมีเหตุตำรวจก็จะขอ ว.7 ไปเลยครับ (ไปเร็วกว่าตำรวจอีกแน่ะ 555)  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

https://www.facebook.com/wasan.kampachua

ติดต่อ 087-356-7565 โจ้

Line ID  joesboyza

เลขที่บัญชี 539-0-30020-3 ชื่อบัญชี นายวสันต์  คำปาเชื้อ ธนาคาร กรุงไทย สาขา ห้าแยกพ่อขุน
ยาวเยียด
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,299



« ตอบ #89 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 09:24:35 »


 4-5 หน้าตังบนบ่ได้อ่านเน่อ อ่านแต่เหตุเกิด ผ่านมา2วันก่อนตุงแดงปัก ต๋ายหนิ  ฮืม  ฮืม
IP : บันทึกการเข้า

เรา...แสวงหาฝั่ง.....คือ.....นิพพาน..
ta_bert
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194


« ตอบ #90 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 18:21:53 »

ขอออกตัวก่อนว่าผมไม่สีส่วนได้ส่วนเสียใดๆกับใครทั้งสิ้น แต่ด้วยลักษณะการทำงานผมประสบการณ์การทำงานของผม ผมอยากให้คนไทยเปลี่ยนแนวคิดและให้ความสำคัญต่อการให้ข้อมูลแก่ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการณ์ 1669 ว่าทำไมเจ้าหน้าที่เค้าต้องการข้อมูลเหล่านั้น(ความจริงมันเป็นคำถามที่ต้องใช้และเป็นข้อมูลที่ต้องแจ้ง เป็นมาตรฐานสากลที่เค้าใช้กันทั่วโลก) ส่วนในเรื่องของพฤติกรรมการบริการของเจ้าหน้าที่แต่ละคนก็ต้องจัดการและแก้ไขที่ตัวบุคคลครับ
 (แต่ถ้าอยากทราบอเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ที่ต้องถามคำถามต่างๆ โดยละเอียด สามารถสอบถามหรือเข้ารับการอบรมได้หรือสอบถามได้ที่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ pr@emit.go.th  โทรศัพท์ :  0-2872-1669 )
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคงทำให้ทุกท่านตระหนักและเข้าใจว่าทำไมเราต้องให้ข้อมูลแก่ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669
ขอบคุณทุกท่านครับ

อ่านข้อมูลตามนี้ครับ
 
ปฎิบัติการ 1669 ช่วยชีวิตอุบัติเหตุไม่คาดคิด!

           การดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ไม่มีใครรู้ล่วงหน้าได้ว่า จะเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นกับเราวันใด ??
   
           หลายครั้ง หลายหน ของการช่วยเหลือจากบรรดาเหล่าอาสาสมัครจากหน่วยต่าง ๆ ที่พบเห็นกันบ่อยครั้งเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น ทั้งตามท้องถนนและตามบ้านเรือน ซึ่งทำให้หลายคนรอดพ้นจากเงื้อมมือมัจจุราชมาได้!!
   
           ปัจจุบันระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินจะเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่เป็นหลักประกันด้านความปลอดภัยในชีวิตให้กับประชาชน โดยเมื่อเกิดเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือ พบอุบัติเหตุ สามารถโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือได้ที่เบอร์ 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง
   
           หน่วยงานใดเป็นผู้ดำเนินการในส่วนนี้ นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) หรือ ศูนย์นเรนทร เล่าถึงบทบาทของสถาบันให้ฟังว่า เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2551 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2551 โดยยกฐานะมาจาก ศูนย์นเรนทร เป็นองค์กรอิสระภายใต้การควบคุมของรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข บริหารจัดการโดยคณะทำงานทั้ง 19 คน ที่มาจากผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา
   
           หลักในการปฏิบัติงาน คือ ประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาเครือข่ายการดำเนินงานการแพทย์ฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพในภาพรวม ทั้งการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาความรู้ทางการแพทย์ฉุกเฉิน ตลอดจนบุคลากร


   
           เพื่อสร้างระบบที่มีความพร้อม อันจะทำให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงระบบการแพทย์ฉุกเฉินอย่างทั่วถึง เท่าเทียม มีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยมีเป้าหมายหลัก คือ ลดการสูญเสียชีวิตและความพิการ
   
           การขอความช่วยเหลือผ่านเบอร์ 1669 จะทำได้ในกรณี ที่เกิดการเจ็บป่วยฉุกเฉิน เช่น ภาวะโรคประจำตัวหัวใจกำเริบ แน่นหน้าอก ชัก ที่อาจนำมาซึ่งการเสียชีวิต รวมทั้ง  สิ่งของติดคอ ไม้ทิ่มแขน ขา หรืออวัยวะต่าง ๆ ต่อมา คือ ประสบอุบัติเหตุ และสุดท้าย กรณีเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ
   
           นพ.ชาตรี อธิบายขั้นตอนการทำงานว่า เริ่มแรก เมื่อได้รับแจ้งเหตุหลังจากที่มีคนโทรศัพท์เข้ามาที่หมายเลข 1669 เพื่อขอความช่วยเหลือผ่านระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน โดยจะมีศูนย์สื่อสารสั่งการตั้งอยู่ในแต่ละจังหวัด ๆ ละ 1 แห่ง ทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งเรียกกันว่า ศูนย์ 1669 ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในโรงพยาบาล โดยจะทำงานประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ ร่วมด้วย อาทิ มูลนิธิ และองค์กรการกุศลต่าง ๆ
   
           เจ้าหน้าที่รับสายจะสอบถามรายละเอียด ว่า เหตุเกิดที่ใด จำนวนคนเจ็บมีเท่าไร อาการเป็นอย่างไร โดยจะซักถามถึงอาการและบอกวิธีการช่วยเหลือคนเจ็บในเบื้องต้นให้ จากนั้นจะประเมินคนเจ็บก่อนตัดสินใจว่าจะส่งรถอะไรไป ซึ่งจะไปถึงภายใน 10-20 นาที แต่ถ้าหากมีการเคลื่อนย้ายคนเจ็บแบบเร่งด่วนจะประสานงานเพื่อส่งเฮลิคอป เตอร์ไปรับโดยรถที่ออกไปรับคนเจ็บส่งโรงพยาบาลนั้นมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน
   
            ประเภทแรกจะเป็น รถ ALS ซึ่งเป็นรถตู้ มีอุปกรณ์ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นครบถ้วน มีทีมงาน ทั้งหมด 4 คน คือ คนขับ พยาบาล และ เจ้าหน้าที่ผ่านการอบรม 2 ปี หรือผ่านการอบรม 110 ชม. จำนวน 2 คน โดยจะใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ที่อันตรายมาก คนเจ็บมีอาการหนัก เป็นการปฏิบัติการชั้นสูง 
   
            ต่อมา คือ รถ BLS จะใช้ในเหตุการณ์ที่ไม่ร้ายแรงนัก เช่น คนเจ็บแขนหัก ขาหัก หัวแตก จะเป็นรถกระบะหรือรถตู้ มีทีมงานประมาณ 3-4 คน คือ คนขับรถ เจ้าหน้าที่ผ่านการอบรม 2 ปี หรืออบรม 110 ชม. จำนวน 1-2 คน ภายในรถจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือต่าง ๆ แต่จะน้อยกว่าแบบแรก
   
            สุดท้าย รถ FR เป็นรถกระบะใช้ตามตำบล โดยจะใช้ในกรณีที่ไม่เจ็บเท่าไรนัก มีทีมงาน 2-3 คน คือ คนขับรถ และเจ้าหน้าที่ผ่านการอบรม 16 ชม. หรือ 40 ชั่วโมง 1-2 คน มีอุปกรณ์ช่วยเหลือคนเจ็บเท่าที่จำเป็น 
   
           ในการออกไปปฏิบัติงานแต่ละครั้งทาง สพฉ. จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้โดย รถ ALS จ่ายครั้งละ 1,000 บาท ส่วนรถ BLS จ่ายครั้งละ 500 บาท และรถ FR จ่ายครั้งละ 350 บาท โดยจะสั่งจ่ายไปยังศูนย์สั่งการ ของแต่ละจังหวัด และล่าสุด   ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understan- ding : MOU) กับ บริษัททิพยประกันภัย จำกัด เพื่อจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มให้กับอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมงานอีกด้วย


   
           เมื่อมาถึง เจ้าหน้าที่จะดูอาการคนเจ็บ และทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนขึ้นรถเพื่อส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดต่อไป โดยขั้นตอนตั้งแต่กดหมายเลข 1669 จนถึงส่ง โรงพยาบาล เป็นบริการที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด
   
           สิ่งที่ต้องปฏิบัติในขณะที่ โทรฯ แจ้งเหตุ คือ จะต้องมีสติ แจ้งสถานที่เกิดเหตุให้ถูกต้อง อธิบายอาการคนเจ็บอย่างละเอียด รวมทั้งแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการประสานงานให้ความช่วยเหลือคนเจ็บ และที่สำคัญ ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือคนเจ็บอย่างเคร่งครัด
   
           ส่วนเหตุการณ์ที่จะไม่สั่งรถให้ออกไปรับเพื่อส่งโรงพยาบาล คือ เป็นไข้มาแล้ว 3 วัน ยังไม่หาย ตอนนี้มีไข้อยู่แต่หารถมา  ไม่ได้อยากให้ช่วยเอารถมารับไปโรงพยาบาล หรือ หมอนัดคลอดอีก 2 วัน ให้เอารถมารับด้วย  เหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้จะไม่ ส่งรถไปรับ แต่จะให้คำแนะนำ   อื่น ๆ แทน
   
           "อย่าลืมว่า การนำรถออกไปช่วยเหลือในครั้งหนึ่ง ในช่วงที่ไปรับนั้น หากเกิดมีคนเจ็บที่ฉุกเฉินจริง ๆ จะทำให้คน  คนนั้นเสียโอกาสในการได้รับความช่วยเหลือไป ต้องเข้าใจว่าไม่ใช่ แท็กซี่ คอลล์ ที่เรียกเมื่อไหร่ไปรับหมด ฉะนั้น เมื่อโทรฯ เข้ามาที่ 1669 เจ้าหน้าที่จะมีคำถามประมาณ 4-5 คำถาม เพื่อทำการวินิจฉัยประเมินการตัดสินใจ ว่าจำเป็นหรือไม่จำเป็นในการสั่งการให้หน่วยปฏิบัติงานออกไปช่วยเหลือในพื้นที่ เพราะการออกในแต่ละครั้งถ้าไม่จำเป็นแล้ว ออกไปก็เป็นการเสียจังหวะ เสียโอกาสไปเฉย ๆ แทนที่จะได้ออกไปช่วยเหลือคนที่ฉุกเฉินจริง ๆ"
     
           นพ.ชาตรี กล่าวด้วยความห่วงใยว่า "ถ้าเกิดภาวะฉุกเฉินกับภัยพิบัติ สามารถเรียกใช้บริการ 1669 ได้ แต่ขอให้เป็นเหตุฉุกเฉินจริง ๆ เมื่อเจ้าหน้าที่รับสายเล่าเหตุการณ์ให้ละเอียดเพื่อการช่วยเหลือที่รวดเร็ว ด้าน ภัยพิบัติ ควรมีการซ้อมเพื่อเตรียมการไว้ล่วงหน้า เมื่อเกิดเหตุการณ์จริงจะได้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานและเกิดความปลอดภัยสูงสุด ส่วนองค์กร ผู้ประกอบการ ควรตรวจสอบ ดูแล ด้านความปลอดภัยในทุกชีวิต ไม่ใช่ว่า  เกิดเหตุมีการสูญเสีย แล้วกล่าวว่า เสียใจ พร้อมรับผิดชอบ ซึ่งบางครั้งการสูญเสีย คำว่าเสียใจ ใช้ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่คุณสามารถป้องกันได้ แต่ไม่ทำ รวมทั้งอย่าโทรฯ เล่น เพราะยังมีอีกหลายชีวิตที่รอความช่วยเหลืออยู่ ซึ่งคนคนนั้น อาจจะเป็นคนที่คุณรักก็ได้"
   
           เพราะไม่อยากให้พลาดแม้แต่วินาทีเดียว อย่าให้ 1 สายป่วนทำให้อีกหลายสายต้องสูญเสีย!!.


ประสบการ์ณและความภาคภูมิใจ






           ดารุณี ศาสนกุล หนึ่งในพยาบาลที่ทำงานให้การช่วยเหลือฉุกเฉินมากว่า 10 ปี เล่าผ่านประสบการณ์ให้ฟังว่า เริ่มแรกโรงพยาบาลที่สังกัดอยู่จัดตั้งหน่วยในการช่วยเหลืออยู่แล้วภายใน จ.นนทบุรี  ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2542 ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน เมื่อมีสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติเกิดขึ้นก็เข้าร่วมตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข
   
           เหตุการณ์ที่จำได้จนถึงทุกวันนี้ เป็นกลางดึกมีคนโทรฯ แจ้งเข้ามาว่ามีอุบัติเหตุบนท้องถนน    มีคนเจ็บหมดสติ จากนั้นก็พร้อมทีมออกไปที่เกิดเหตุ พอไปถึงสิ่งแรก คือ ให้ความช่วยเหลือคนเจ็บซึ่งวันนั้น มีแผลที่ศีรษะ ไม่รู้สึกตัว เป็นผู้ชาย อายุราว 35 ปี
   
           "การให้ความช่วยเหลือจะต้องประเมินผู้บาดเจ็บก่อน เมื่อไม่รู้สึกตัวจึงต้องระวังในเรื่องของกระดูกต้นคอ จึงช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยการดามคอ ถ้ามีแผลก็ต้องห้ามเลือด รวมทั้ง ตรวจดูอวัยวะอื่น ๆ ด้วยว่าผิดรูปหรือไม่ เช่น แขน ขา ถ้ามีต้องทำการดาม เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะหามขึ้นรถเพื่อนำส่งโรงพยาบาล"
   
           ในระหว่างการนำส่งจะต้องระวังคนเจ็บด้วย คือจะต้องประเมินเป็นระยะ ๆ และให้การช่วยเหลือคนเจ็บต่อ เช่น การให้น้ำเกลือ การให้ออกซิเจน หรือดูดเสมหะให้คนเจ็บ  จนกว่าจะถึงมือหมอที่โรงพยาบาล ในครั้งนั้นคนเจ็บมีของมีค่า แหวน และสร้อยคอ จึงแจ้งให้พยาบาลที่รับไข้ทราบจะได้เก็บรักษาไว้ให้คนเจ็บ ซึ่งคนเจ็บก็ปลอดภัย
   
           "ดีใจที่ได้มาทำงานในส่วนนี้ ได้ช่วยคนเจ็บเมื่อนำส่งโรงพยาบาลรักษาตัว เมื่อคนไข้หายได้กลับบ้านจากการช่วยเหลือของเรา ก็รู้สึกดี ภูมิใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือคน ทุกครั้งจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เท่าที่ความรู้ ความสามารถจะทำได้ เพราะเข้าใจถึงความรู้สึกว่าคงไม่มีใครอยากพบกับความสูญเสีย ชีวิตคนไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เวลาไปสอนอาสาสมัครจะบอกเสมอว่า การช่วยเหลือคนเจ็บทำไป 100 คน มีคนเจ็บรอดเพียงคนเดียวก็ถือว่าคุ้มแล้ว จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า การช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ   จะทำให้คนเจ็บรอดพ้นจากความตายได้"
IP : บันทึกการเข้า
Art_it
อู้เรื่องคอมง่ายๆ กะ..Art_it
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,784


081-7657718 อาร์ตจ้า โทรหาได้จ้า


« ตอบ #91 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 19:18:27 »

รถยนต์ ชนมอไซค์ กระเด็น   ผมถามกำ มอไซค์ ซ้อน มา 5 คนได้ก่อครับ  เต็มที่ก็ 3 คน ถ้ามีความคิดไม่น่าถามยาวครับ   อธิบายไปก็เท่านั้นครับ เพราะผมเข้าใจตั้งนานแล้ว ไม่ได้พึ่งหัดแจ้งเหตุครับ ผมขับรถยนต์เป็นตั้งแต่ 14 ครับ ตอนนี้ก็ 3+ แล้ว  ไปมาเกือบทั่วประเทศ บ่าใช่บ่าเคยโทรที่อื่นครับ ที่เชียงราย ถ้าเป็นผู้หญิง จะอู้ม่วนน้อยครับ  ก็แค่ ออกมายอมรับว่าจะนำไปปรับปรุงเหีย มอกอั้นน่ะครับ  ส่วนตัวผม ปอลืมกระทู้ไปแล้วครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 19:28:29 โดย Art_it » IP : บันทึกการเข้า



ท่าสายเรสซิเด้นท์  สี่แยกบายพาส ขัวไชยณารายณ์ บริการห้องพัก ห้องละ 400 บาท/วัน....รับฝาก ซ่อม คอม โน๊ตบุ๊ค มือถือ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ต่างๆจ้า สอบถามได้ กลับมาแล้ว
bm farm
หัวหมู่ทะลวงฟัน
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,576


canon eos


« ตอบ #92 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 19:20:00 »

 ยิ้มกว้างๆ....ประเด็นกระทู้นี้อยู่ตรงที่ทำไม...โอเปอเรเตอร์ถึงไม่มีประสบการณ์ที่จะพูดสื่อสารเอาข้อมูลกับผู้ที่โทรเข้าไปแจ้งได้....
IP : บันทึกการเข้า

ยิ้มกว้างๆ .....อ่านกฏ,กติกาการใช้งานเวบบอร์ดด้วยครับ.....
Art_it
อู้เรื่องคอมง่ายๆ กะ..Art_it
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,784


081-7657718 อาร์ตจ้า โทรหาได้จ้า


« ตอบ #93 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 19:28:48 »

ยิ้มกว้างๆ....ประเด็นกระทู้นี้อยู่ตรงที่ทำไม...โอเปอเรเตอร์ถึงไม่มีประสบการณ์ที่จะพูดสื่อสารเอาข้อมูลกับผู้ที่โทรเข้าไปแจ้งได้....
ถูกครับลูกพี่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า



ท่าสายเรสซิเด้นท์  สี่แยกบายพาส ขัวไชยณารายณ์ บริการห้องพัก ห้องละ 400 บาท/วัน....รับฝาก ซ่อม คอม โน๊ตบุ๊ค มือถือ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ต่างๆจ้า สอบถามได้ กลับมาแล้ว
bm farm
หัวหมู่ทะลวงฟัน
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 9,576


canon eos


« ตอบ #94 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 19:39:50 »

ยิ้มกว้างๆ....ประเด็นกระทู้นี้อยู่ตรงที่ทำไม...โอเปอเรเตอร์ถึงไม่มีประสบการณ์ที่จะพูดสื่อสารเอาข้อมูลกับผู้ที่โทรเข้าไปแจ้งได้....
ถูกครับลูกพี่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

 ยิ้มกว้างๆ...เมื่อค่ำเมื่อคืนละ.....ระวังข้างหลังพ่องเน้อ....
IP : บันทึกการเข้า

ยิ้มกว้างๆ .....อ่านกฏ,กติกาการใช้งานเวบบอร์ดด้วยครับ.....
ta_bert
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 194


« ตอบ #95 เมื่อ: วันที่ 04 ตุลาคม 2012, 20:21:42 »

ยิ้มกว้างๆ....ประเด็นกระทู้นี้อยู่ตรงที่ทำไม...โอเปอเรเตอร์ถึงไม่มีประสบการณ์ที่จะพูดสื่อสารเอาข้อมูลกับผู้ที่โทรเข้าไปแจ้งได้....
ถูกครับลูกพี่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ถ้าเหตุผลอยู่ที่ตรงนี้ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก เจ้าของกระทู้จด วันเวลาและเหตุการณ์ที่แจ้งแล้วร้องเรียนได้เลยครับ ผมเชื่อว่าทางหน่วยงานเค้าต้องสอบสวนและหาวิธีการแก้ไข ได้ตรงจุดตรงปัญหาและที่สำคัญจะได้แก้ที่ตัวบุคคล คนนั้นโดยตรงครับ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า
Art_it
อู้เรื่องคอมง่ายๆ กะ..Art_it
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,784


081-7657718 อาร์ตจ้า โทรหาได้จ้า


« ตอบ #96 เมื่อ: วันที่ 05 ตุลาคม 2012, 09:56:28 »

ยิ้มกว้างๆ....ประเด็นกระทู้นี้อยู่ตรงที่ทำไม...โอเปอเรเตอร์ถึงไม่มีประสบการณ์ที่จะพูดสื่อสารเอาข้อมูลกับผู้ที่โทรเข้าไปแจ้งได้....
ถูกครับลูกพี่  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ถ้าเหตุผลอยู่ที่ตรงนี้ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก เจ้าของกระทู้จด วันเวลาและเหตุการณ์ที่แจ้งแล้วร้องเรียนได้เลยครับ ผมเชื่อว่าทางหน่วยงานเค้าต้องสอบสวนและหาวิธีการแก้ไข ได้ตรงจุดตรงปัญหาและที่สำคัญจะได้แก้ที่ตัวบุคคล คนนั้นโดยตรงครับ  ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
ครับ ผมไม่ติดใจแล้วครับ และผมก็พอรู้คร่าวๆๆแล้ว ก็ถือว่าให้อภัยกันไปครับ ช่วยกัน สังคมจะได้น่าอยู่มากกว่าที่เป็นครับ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า



ท่าสายเรสซิเด้นท์  สี่แยกบายพาส ขัวไชยณารายณ์ บริการห้องพัก ห้องละ 400 บาท/วัน....รับฝาก ซ่อม คอม โน๊ตบุ๊ค มือถือ กล้องถ่ายรูป อุปกรณ์ต่างๆจ้า สอบถามได้ กลับมาแล้ว
Indy_Dj
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 84


« ตอบ #97 เมื่อ: วันที่ 05 ตุลาคม 2012, 11:58:56 »

ขออนุญาตครับ   อ่านแล้วลมขึ้นขะหนาด
ขอเป๋นกำลังใจหื้อคุณอาร์ท อย่ายอมแพ้ครับ ที่ย้อน ๆ มานั่นนะเป็นพวกสมองกลวง  ผมแนะนำ(พวกย้อน)ว่าหากท่านว่าง ลองไปเปิดดูความหมายของคำว่า  "อุบัติเหตุ"  มันแปล๋ว่าอะหยัง ฮืมฮืมฮืม
ตี้เฮาโทร.ไปบอก ก็เพื่ออยากหื้อการสูญเสียน้อยลงหรือไม่มีการสูญเสียเกิดขึ้น  ถามคนแจ้งเหตุพอคร่าว ๆ ได้  ข้อมูลนอกจากนั้นประสปการณ์ของคุณมันสอนคุณมาพอสมควรแล้ว ไม่ต้องมาซักไซร้ไล่เรียงถามหัวเป็ดหัวไก่อยู่ฮั่น   ผู้ที่เจอเหตุการณ์อุบัติเหตุเกิดขึ้นต่อหน้าต่อต๋า เปิ้นฮู้ว่าอันไหนหนักอันไหนเบา  ถ้าเล็กน้อยก้อจ้วยกั๋นย้ายพาหนะหรือเฟือคนเข้าข้างทางเหีย จ้วยเท่าตี้จะจ้วยได้  ถ้าหนักก้อคงต้องพึ่งโทรศัพท์โทรแจ้งหน่วยงานตี้เกี่ยวข้อง จุดสำคัญมันอยู่ตี้นี่แหละ  หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนทำอะหยังต้องบ่มีกำไรหรือขาดทุน  วิธีปฏิบัติ รายละเอียด ขั้นตอนปลีกย่อยคุณทำหน้าที่คุณรู้ดีที่สุด
     ผู้ที่เจอเหตุการณ์คงไม่มานับว่าถลอกปอกเปิกกี่คน หัวร้างข้างแตกกี่คน ไส้ไหลกี่คน คอหักกี่คน อ่องออไหลกี่ถ้วย เพราะไม่ได้เป๋นหมอจะต้องมาวินิจฉัยก่อนแล้วโทรแจ้ง 1669 ?   ไม่ได้เป๋นพนักงานสอบสวน สอบสวนก่อนแล้วแยกแยะว่าควรจะแจ้งไผ ?  ไม่มีเครื่องมือช่วยชีวิต ไม่มีความรู้เบื้องต้นในการตรวจสอบ เคลื่อนย้ายคนเจ็บ เพียงแต่มีสามัญสำนึกที่จะช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ
    ไม่เห็นจะยาก ทำมาขนาดนี้แล้ว ควรจะรู้แล้วว่าควรทำอย่างไร  ขอแนะนำนิดนึง(เท่าที่สมองน้อยๆ ของผมจะคิดออก)  ควรส่งม้าเร็ว(กู้ภัย  อนามัยไกล้เครียง เครือข่ายของคุณ)ไปตรวจสอบเบื้องต้นก่อนเลย ในระหว่างนั้นคุณก้อพอมีเวลาเตรียมจำแนกแจกแจงงานของคุณได้ว่าจะส่งใคร อะไรไปยังที่เกิดเหตุ
ปล.แอบคิดเล่น ๆ ว่าถ้าเกิดมาซักไซร้ถึงขนาดนั้น บังเอิญว่าเฮาแจ้งชื่อนามสกุลผู้ประสบเหตุนั้นเป๋นผู้หื้อกำเนิดเขา เขายังจะถามอะหยังต่อก่อหา ฮืม?
  เป๋นกำลังไจ๋หื้อเจ้าของกระทู้ครับ


ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนน๊ะครับว่าไม่ได้ทำงานในศูนย์นเรนทร  แค่ทำงานร่วมกัน  (ไม่ได้  ไม่ได้ เดี๋ยวโดนรุมด่า  ^^)

งี้น๊ะครับ  เอาง่ายๆ  1669  นี้เป็นเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการโดยที่เขาควบคุมทั้งหมดทุกหน่วยงาน   ทั้งโรงพยาบาล อนามัย  กู้ภัย  พี่ๆลงคิดดูน๊ะครับ  ว่ามันมีกี่เขต กี่หมู่บ้าน กี่อำเภอ กี่ตำบล  แล้ว 1 เหตุมีไทยมุงกี่คน  มีคนโทรเข้า 1669 กี่สาย  บางครั้งมันก็เป็นเหตุเดียวกันที่คนก่อนหน้าท่านโทรมาบอกแต่แค่แจ้ง สถานที่จุดเกิดเหตุที่แตกต่างกัน เอาง่ายๆ อย่างหน้าตึก ITD เก่า  ตอนี้ถ้าจะเรียก สายแรกโทรมาบอกว่าแยกนกน้อย สายที่สองโทรมาบอกว่าแยกออกจากประตูสหลีก่อนถึงห้าแยกพ่อขุน  สายที่สามเรียกว่าหน้ายูนิซิตี้   สายที่สี่บอกแยกต่างๆ นาๆ   แล้วพี่ลองคิดดูน๊ะครับ  กี่สายเพราะคนมุงกี่คน คนที่โทรมานั้นเขาจะพร้อมใจบอกจุดเหมือนกันหมดมั๊ย?ครับ  

ประเด็นที่2   คนเจ็บกี่คน  เจ็บเยอะมั๊ย? อาการเป็นไงบ้าง  พี่ๆว่าเขาจะถามทำไมยังไงก็ต้องส่งทีมช่วยเหลือมาอยู่แล้ว  ใช่ครับเขาส่งทีมช่วยเหลือมาแน่นอน  แต่พี่ลองมองในมุมกลับกันน๊ะครับ  ถ้าบาดเจ็บหลายคนก็จะได้สั่งรถไปหลายคันใช่มั๊ย?ครับ  ถ้าเจ็บคนเดี๋ยวจะเอาไปทำไมเยอะให้ท่านๆมาด่ากันอีกว่าเหตุคนเจ็บน้อยเดียวเจ็บคนเดียวรถกู้ไปจะไปทำไมกันเยอะเกินความจำเป็น    การถามอาการคนเจ็บเพื่อจะได้รู้อย่างบอกว่าอ๋อเจ็บน้อยเดียวถลอกปอกเปิกคุยได้ ยืนได้อยู่  นเรนทรเขาก็ส่งหน่วยกู้ภัยระดับพื้นฐานไปดำเนินการ  ถ้าพี่ว่านอนเหี่ยกึ่งดึ่งไม่ดิ้นบ่ต้วงเลือดเบอะเลือดเบ้อ  ก็จะได้ส่งทีมระดับสูงเช่นโรงพยาบาลไปแต่บางครั้งโรงบาลอยู่ไกลก้จะให้กู้ภัยใกล้ที่สุดไปก่อน แล้วก็สั่งรถโรงพยาบาลออกไป พร้อมๆกันจะได้ถึงที่เกิดเหตุในเวลาที่ไล่เรียกัน  แต่ถ้าเจ็บเยอะสั่งให้แต่กู้ภัยไปช่วยกู้ภัยเขาแบ่งแยกความสามรถตามระดับน๊ะครับมีตั้งแต่  FR BSL ALS   ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมใน Googleครับ  อธิบายมันจะยาวกว่านี้  ถ้า 1669 ไม่รู้อาการแน่ชัดก่อนอื่น 1669 ก็ต้องส่งหน่วยงานที่ใกล้ที่สุดออกไปก่อนหน่วยงานใกล้ที่สุดอาจจะเป็นหน่วยกู้ภัย FR ประจำตำบล ใช้เวลาเดินทาง3นาทีพอทีม FR ไปถึง เจ็บหนัก ต้อง วอ เข้ามาที่ 1669 ขอรถระดับสูงอีก   ใช้เวลาเดินทางอี 5 นาที เสียเวลามั๊ย?ครับ  1 นาทีก็ถึงกับชีวิตได้   แล้วพี่ๆ  ก็จะเกิดคำถามอีกว่าเอ๊าะ แล้วทำไมไม่ส่งหน่วยงานระดับสูงออกเลยหล่ะเวลาต่างกันแค่ 2 นาที  รพ มีรถไม่ถึง 10 คันน๊ะครับต้องใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มที่สุด  ถ้าสั่งรถ รพออกไปจนหมดแล้ว  แต่ละเหตุเจ็บนิดเดียว  แล้วมีเหตุเกิดใกล้ๆเจ็บสาหัสมากแต่ไม่มีรถ รพเหลือแล้ว  มันหมายถึงเราต้องเสียไป1  เลยน๊ะครับ

ประเด็นที่3  กรณีที่ มีคนติดต่อไปที่ 1669  ขอรถนำผู้ป่วยไปส่งบ้าน อันนี้จริงๆแล้วมันนอกเหนือจากหน้าที่เขาครับแต่ที่เขาติดต่อให้นั้นเพราะเขารู้จักหน่วยงานที่บริการอยู่ติดต่อกันง่ายเขาเลยติดต่อให้ครับไม่เกี่ยวกับ 1669เลยเรื่อง  นานไม่นานของครบไม่ครบ มันอยู่ที่หน่วยงานนั้นๆแล้วครับ  แล้วอีกอย่างเรื่องเงินเรื่องค่าใช้จ่ายมันอยู่ที่หน่วยน่วยงานที่ออกบริการท่านครับ ว่าเขาคิดยังไงเขาเรียกเท่าไหร่  อย่างหน่วยงานผมถ้ามีคนติดต่อมา  จะบอกเลยครับว่าเราไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย  ไม่ให้ก็ได้ถ้าจะให้เราขอรับไว้เป็นเงินบริจาค  เป็นค่าน้ำมันรถเดินทางไป เดินทางกลับก็พอแล้วครับ  

ที่เขาทำหน่ะผมว่าเพราะหลักการทำงาน  และประสบการของเขานั่นแหล่ะที่พบเจอปัญหามาเขาก็เลยทำแบบนั้นกับพวกพี่ๆที่ทำให้ไม่พอใจกันแต่แล้วขอขอบคุณน๊ะครับที่พี่ๆมีใจเป็นอันดีที่จะช่วยคนอื่นโดยการโทร แจ้งเหตุดีว่าคนที่ด่าเฉยๆไม่เคยทำอะไรเพื่อไคร  สำหรับคำแนะนำเหล่านี้ผมว่าเป็นประโยชนมากครับเพื่อให้เขานำไปพัฒนาอีกยิ่งๆขึ้นไป  

Like""""  ครับ
อธิบายได้ดีมากครับ ^^ นี่แหละครับที่ผมต้องการจะสื่อในกระทู้นี้ (ไม่ได้อยากให้เป็นประเด็นร้อนแต่อย่างใด) เพียงแต่อยากให้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย และเป็นบทเรียนให้ผู้ที่ได้เข้ามาอ่านจะได้นำไปใช้หากเกิดสถานการณ์แบบที่เกิดขึ้นนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 07 ตุลาคม 2012, 09:22:15 โดย Indy_Dj » IP : บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 [5] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!