เชียงราย - โรงเรียนพาณิชย์เชียงราย เจ๋ง กลายเป็นองค์กรเอกชนหนึ่งเดียว ที่คว้ารางวัลจัดการเรียนการสอนและบริหารฯตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ ศธ.หลังผู้บริหารน้อมนำปรัชญา “องค์ในหลวง”น้อมใส่เกล้า
วันนี้ (8 มิ.ย.54) ที่โรงเรียนพาณิชยการเชียงราย ถนนสนามบิน อ.เมือง จ.เชียงราย นายวิศิฏฐ์ ดุลยพัชร์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 นำคณะผู้บริหารโรงเรียนพาณิชยการเชียงรายนำโดยนายสินธุ์ จงไพบูลย์ กิจ ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียน นายสุเมธ ดาววิจิตร ผอ.โรงเรียน ฯลฯ แถลงข่าวการที่โรงเรียนพาณิชยการเชียงรายได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนแห่งเดียวของประเทศไทย ที่ผ่านการประเมินด้านการจัดการเรียนการสอนและบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยกระทรวงศึกษาธิการ
โดยโรงเรียนพาณิชยการเชียงรายเป็นหนึ่งใน 308 สถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้รับเลือกให้เป็นสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลังจากถูกประเมินตั้งแต่ปี 2549 กระทั่งปี 2554 มาเป็นเวลาครบ 5 ปี ถือเป็นสถานศึกษาเอกชนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ขณะที่อีก 307 แห่งเป็นสถานศึกษาของรัฐ
นายวิศิฎฐ์ กล่าวว่า สถานศึกษาที่ดีต้องมีดี 4 อย่างคือมีความจีรังยั่งยืน มีลูกค้าที่จงรักภักดี มีบุคลากรที่มีวัฒนธรรมแห่งชัยชนะและฟังเสียงสะท้อนกลับ มองธรรมส่งผลคืนให้กับสังคม ซึ่งกรณีของโรงเรียนพาณิชยการเชียงราย ก่อตั้งมานานร่วม 31 ปี จึงเป็นองค์กรที่มีดีครบถ้วนและการที่สามารถยึดถือตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้ก็ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่สถานศึกษาอื่นๆ จะได้เอาไปเป็นแบบอย่าง
ด้านนายสินธุ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานแนวเศรษฐกิจพอเพียง ตนได้ถือเอาไว้ใส่เกล้าและปฏิบัติรวมทั้งพร่ำสอนครอบครัวมาโดยตลอด ทั้งด้านการพอประมาณ การมีเหตุผล การทำให้ยั่งยืน การมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งคนทั่วไปสามารถแสวงหาได้จริง ดังนั้นเมื่อได้มีโอกาสบริหารโรงเรียนก็ได้ให้คณะกรรมการบริหารนำไปประยุกต์ใช้กับการศึกษา โดยไม่เคยคิดว่าจะต้องส่งเข้าไปให้ได้รับการประเมินใดๆ กระทั่งปี 2549 กระทรวงศึกษาธิการ ได้คัดสรรสถานศึกษาตามโครงการ เราจึงได้รับรางวัลอันมีค่านี้
ขณะที่นายสุเมธ กล่าวว่า สาเหตุที่โรงเรียนพาณิชยการเชียงรายได้รับเลือก เพราะเราได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติอยู่ 5 ด้านคือ 1.ด้านบริหารการศึกษาตั้งแต่ระดับปรัชญากรลงมาจนถึงวิสัย นโยบาย กระบวนการ ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปรัชญา 2.ด้านหลักสูตรมีการนำไปปรับใช้กับแผนการเรียนการสอน 3.ด้านการจัดการเรียนการสอนซึ่งมีการสอดแทรกลงไปในทุกรายวิชา 4.ด้านการพัฒนาผู้เรียนด้วยกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความรู้และคุณธรรมจริยธรรมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงควบคู่กันไป และส่งผลต่อด้านที่ 5.คือผลลัพธ์และความสำเร็จที่ได้ผ่านการนิเทศก์และติดตามผลดังกล่าว
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000070005