จดหมายเปิดผนึก แสดงความกังวลใจต่อสถานการณ์ปัญหาแรงงานสัมพันธ์และการละเมิดสิทธิแรงงาน กรณี บริษัท ยัม ฯ
เรียน กรรมการผู้จัดการบริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
เรื่อง ขอแสดงความกังวลใจต่อสถานะการณ์ปัญหาแรงงานสัมพันธ์และการละเมิดสิทธิแรงงาน
ภายหลังจากที่เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 54 พนักงานเคเอฟซี-พิซซ่าฮัทในกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 200 คน ร่วมกันลงชื่อเพื่อยื่นข้อเรียกร้องปรับปรุงสภาพการจ้าง ต่อ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 มาตรา 13 พร้อมแต่งตั้งผู้แทนเจรจา 7 คน
แต่ทางด้านบริษัทกลับยังไม่ยอมเจรจา โดยให้เหตุผลว่าข้อเรียกร้องของพนักงานไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย พร้อมกับขอให้ พนักงาน 3 คนในนั้น เซ็นใบลาออกพร้อมกับซองขาว อีกทั้งยังได้มีการประจานขึ้นชื่อบนเว็บไซต์ของบริษัท (ตามคำบอกเล่าของ น.ส.อภันตรี)
การกระทำแบบนี้อาจเป็นที่เคลือบแคลงใจต่อสาธารณะชนได้ว่าเป็นการเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ 2518 อีกทั้งบริษัท ยัมฯ เองเป็นบริษัทระหว่างประเทศมีสาขาอยู่หลายประเทศ การปฏิบัติเช่นนี้อาจส่งผลต่อการละเมิดต่อมาตรฐานสากลอย่าง อนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 ที่ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว รวมถึงฉบับที่ 98 ที่ว่าด้วยการรวมตัวและร่วมเจรจาต่อรอง ก็เป็นได้
ในขณะที่ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ที่เป็นเจ้าของ ผู้บริหารและ ผู้ให้สิทธิแฟรนไชส์ร้านอาหารบริการด่วน KFC และ พิซซ่าฮัท ในประเทศไทย มีการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของบริษัทว่าเป็นบริษัทที่ตั้งปณิธานและการดำเนินงานว่ามีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแสดงว่าบริษัทของตนได้รับการยกย่องว่าเป็น “นายจ้างยอดเยี่ยมอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นหนึ่งในนายจ้างยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2548” จากผลการศึกษาวิจัยของบริษัทฮิววิตต์ แอสโสซิเอทส์ ร่วมกับ สถาบันศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในปี พ.ศ. 2548
อีกทั้งหากย้อนกลับไปในปี พ.ศ. 2544 บริษัทฯ ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น นายจ้างดีเด่นแห่งเอเชีย ซึ่งเป็น 1 ใน 20 องค์กรที่ได้รับคัดเลือกเป็นนายจ้างดีเด่นแห่งเอเชีย และยังเป็น บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทย จากผลการศึกษาของ “ฮิววิตต์ แอสโสซิเอทส์” ร่วมกับ “ดาวโจนส์” ซึ่งเป็นองค์กรผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ Far Eastern Economic Review และ The Asian Wall Street Journal เป็นต้น สิ่งเหล่านี้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อบอกตัวตนของยัมเองในหน้าเวปไซต์ของยัมเองคือ
http://www.yum.co.th/about.phpพวกเราเข้าใจว่าสิ่งสำคัญของการได้ชื่อว่า "การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่ดีนั้น" ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นเรื่องของ ความเป็น "นายจ้างดีเด่น" หรือการเป็น "บริษัทที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในประเทศไทย" ตามที่ ยัม ประชาสัมพันธ์ แต่เงื่อนไขสำคัญคือ "การมีแรงงานสัมพันธ์ที่ดี" ด้วยเหตุนี้พวกเราประชาชนทั่วไปในฐานผู้บริโภคจึมีความกังวลในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่สอดคล้องกับภาพลักษณ์บริษัทฯที่ได้ประชาสัมพันธ์
เราจึงอยากเรียนถึงผู้บริหารของบริษัท ยัมฯ ว่าพวกเราตามรายชื่อข้างท้ายเป็นห่วงเป็นใยต่อสถานการณ์นี้และกำลังจับตาการกระทำของพวกคุณอยู่อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ที่พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้นัดทั้งสองฝ่ายเจรจาใหม่อีกครั้งนั้น
จึงเรียนมาเพื่อแสดงความกังวลใจและ หวังว่าทางยัมฯจะมีแรงงานสัมพันธ์ที่ดีและปฏิบัติตามภาพลักษณ์ที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้
ลงชื่อ
สำนักข่าวประชาธรรม
ร่วมลงชื่อ
https://www.facebook.com/event.php?eid=215940275098002