ในงานแสดงรถยนต์ “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” หรือ
มอเตอร์เอ็กซ์โป 2016 ที่ปิดฉากไปแล้วเมื่อต้นเดือนธันวาคม
2559 ที่ผ่านมา พบว่า มีแบรนด์รถยนต์จากจีนมาร่วมออก
งานแสดงสินค้ารถยนต์หลายแบรนด์ด้วยกัน
โดยพบว่าส่วนมากแล้วแบรนด์รถยนต์จากประเทศจีน
จะเลือกเซกเม้นต์ในการบุกตลาดระยะแรก โฟกัสที่ตลาด
คอมเมอร์เชียลหรือรถเพื่อการพาณิชย์ทั้งรถบรรทุก
ขนาด 6 ล้อ รถบรรทุก 4 ล้อ แบบพื้นกระบะเรียบที่ยังมี
คู่แข่งขันไม่มาก และผู้ใช้ต้องการความคุ้มค่าเป็นอันดับต้นๆ
โดยเฉพาะการนำรถยนต์มาดัดแปลงใหม่ให้เหมาะสมและ
มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการทำธุรกิจรูปแบบ
Food Truck ที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทั้ง
รายเล็กและรายกลาง
ผู้บริหารรถยนต์แบรนด์จีนยังขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่ม
ผู้ประกอบการขนส่งและบริการโลจิสติกส์ หลังมองเห็น
โอกาสจากการเปิด AEC ซึ่งไทยมีโอกาสที่จะเป็นศูนย์กลาง
สำหรับการผลิตและส่งสินค้าในย่านอาเซียน ทำให้ความ
ต้องการรถบรรทุกสินค้าจะต้องเพิ่มขึ้น
กลยุทธ์หลักที่บริษัทรถยนต์จากจีนนำมาใช้ควบคู่ไปกับ
การทำตลาดด้วยแนวคิดคุ้มค่า คุ้มราคา มีราคาจำหน่าย
ที่ต่ำกว่ารถยนต์จากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ คือ เพิ่มช่องทาง
การจำหน่ายด้วยการเพิ่มดีลเลอร์เพื่อพัฒนาบริการหลัง
การขายให้ผู้ซื้อมีความมั่นใจมากขึ้น
การขยายตลาดไม่ได้หยุดแค่การนำรถยนต์เข้ามาจำหน่าย
แต่บางแบรนด์ได้ลงทุนประกอบรถยนต์ขึ้นในประเทศไทย
อาทิ โฟตอน (Foton) ได้เซ็นสัญญากับโรงงานผลิตรถยนต์
บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลีเพื่อประกอบรถบรรทุกรุ่นใหม่
ในประเทศไทย
แม้จะดูเหมือนว่ารถยนต์จากเมืองมังกรพากันพาเหรดออก
มาแข่งขันนอกบ้าน แต่จริงๆแล้วตลาดรถยนต์ในประเทศจีน
เองแบรนด์ท้องถิ่นทั้งหลายก็ยังต้องเผชิญกับการแข่งขันจาก
แบรนด์รถยนต์ต่างประเทศไม่น้อย โดยเฉพาะด้านดีไซน์
และภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่า
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถอ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/43159/magketing_vol18/