วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) เผย
"ร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน" ดาวรุ่งมาแรงในวงการธุรกิจ
ร้านอาหารปัจจุบัน ที่เติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา พร้อมแนะกลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยง
ในการทำธุรกิจ 7 ข้อได้แก่
ข้อ 1. ออกแบบการสืบค้น 2. เพิ่มมูลค่าทางความรู้สึก
3. สื่อสารเชิงกลยุทธ์ 4. ใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ 5. ใช้เครื่องมือ
การตลาดดิจิทัลเข้ามาช่วย 6. บริหารคนอย่างเหมาะสม
7. บริการสร้างความประทับใจ
อาจารย์สุพรรณี วาทยะกร อาจารย์สาขาการตลาด วิทยาลัย
การจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) กล่าวว่า ตลาด
ธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง
อย่างต่อเนื่องแม้ว่าเศรษฐกิจในปี 2559 จะชะลอตัวลง
โดยจากผลการคาดการณ์ของศูนย์วิจัยกสิกรไทยถึงมูลค่า
รวมของตลาดธุรกิจร้านอาหารในปี 2559 ที่น่าจะสร้าง
มูลค่าได้ถึง 382,000 – 385,000 ล้านบาท
เติบโตจากปี 2558 อยู่ในช่วง 1.9 – 2.7 เปอร์เซ็นต์ โดยกว่า
70 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารวมดังกล่าวนั้น มาจากมูลค่าตลาด
ของร้านอาหารทั่วไป และอีกกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็น
มูลค่าจากตลาดของเชนร้านอาหาร
ทั้งนี้ รูปแบบของธุรกิจร้านอาหารได้มีการปรับเปลี่ยนให้
สามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคของ
คนเมือง ที่ปัจจุบันอยู่อาศัยบนอพาร์ทเม้นท์และคอนโด
มากขึ้น ประกอบอาหารเพื่อรับประทานเองลดลง และการ
ไปใช้บริการร้านอาหารอาจไม่สะดวกเท่าที่ควรด้วยปัจจัย
ต่างๆ อาทิ การเดินทาง ความหนาแน่นของผู้คน ฯลฯ
ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ทำให้บริการจัดส่งอาหารเข้ามามี
บทบาทสำคัญกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
อาจารย์สุพรรณี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีเทรนด์ใหม่
ของการธุรกิจอาหารได้แก่ "ธุรกิจร้านอาหารที่ไม่มีหน้าร้าน"
ที่ได้รับความนิยมและเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นอย่างมากในช่วง
2 – 3 ปีที่ผ่านมา
สอดรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์
อีกทั้งการเริ่มธุรกิจดังกล่าวใช้เงินทุนเริ่มต้นต่ำ และไม่จำ
เป็นต้องหาทำเลในการเปิดร้าน ตลอดจนยังสามารถเจาะ
เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างตรงจุด
อย่างไรก็ตามการเติบโตดังกล่าวมาพร้อมความท้าทาย และ
ความเสี่ยงในด้านต่างๆ ที่ผู้ประกอบการต้องเจอ อาทิ
การสร้างความแตกต่างของสินค้า การควบคุมคุณภาพ
สินค้า การบริหารการผลิต ฯลฯ ฉะนั้นผู้ประกอบการต้อง
ศึกษาและทำความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการดำเนินธุรกิจ
เพื่อให้สามารถลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด
สนับสนุนโดย นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing)
สามารถอ่านนิตยสารฉบับเต็ม...ฟรี...ได้ที่http://www.ebooks.in.th/ebook/43159/magketing_vol18/