มันเป้นความสัมพันธ์ระหว่าง น้ำหนักรถ กับช่วงล่างครับ
ถ้าใครได้ดุคลิปเต็มจะเห็นว่า เค้าไม่ได้เข้าโค้งเดียว
แต่จะเข้าในลักษณะแฮพิน หรือ โค้งตัว S สังเกตน่ะครับว่า
ในการเหวี่ยงตัวในโค้งแรก อาการของรถจะไม่ต่างกัน
แต่พอเข้าโค้งต่อมา จะเห็นอาการอย่างชัดเจน
รถรุ่นอื่น ที่ไม่เจอกับปัญหา เพราะ อัตราส่วน น้ำหนัก
กำช่วงล่างสัมพันธ์กัน แต่ของ วีโก้ รุ่นธรรมดา
เค้าเน้นให้รถวิ่งแบบนิ่มนวล ระยะยุบ หรือคอมปาวร์
จึงยุบตัวเร็ว และคืนตัวเร็วเช่นกัน ทำให้ น้ำหนักรถที่เกิดจาก
แรงเหวี่ยงขณะเปลี่ยนไลน์ ไปกดโช๊คอับจนสุดอย่างรวดเร็ว
ทำให้แรงเหวี่ยงที่ตกค้าง ไปกดยาง และน้ำหนักล้อด้านในหายไป
จึงเกิดอาการ ล้อลอยอย่างเห็นได้ชัด
วิธีการทดสอบ ท่านลองขับรุ่นตัว J ซัก 80 เทียบกับ ยี่ห้ออื่น
บนถนนที่ไม่ค่อยเรียบนัก จะรู้สึกได้ทันทีว่า J เกรต จะไม่ค่อยสะเทือน
แต่ยี่ห้ออื่น จะสะเทือนแรงกว่า แต่พอ ขับซัก 140 จะรู้สึกกลับกัน
J เกรตจะเริ่มมีอาการ ร่อนให้เห็น ไม่ใช่เพราะมันเบาอะไรหรอก
เพราะว่าโช๊คอับไม่ได้เน้นการใช้งานความเร็วสูง มันจึงไม่ซับแรงกระแทก
ขณะหน้ายางสัมพัสกับผิวถนน แค่ อากาศที่ลอดผ่านใต้ตัวถัง
ก็ไปลดแรง G ที่เกิดจาก Airrow Dynamic หายไปเยอะแล้ว
วิธีแก้มันมีครับ แต่ไม่ใช่รองแหนบ หรือ เอาของยัดท้ายรถแน่นอน
ถ้ารถหนักขึ้นก็จะทำให้ระยะเบรคหายไป ทำให้หยุดรถยากกว่าเดิม
วิธีทดสอบ ให้คันนึ่งรถเปล่า อีกคันใส่กระสอบปูนซัก 5 กระสอบ
ขับมาด้วยความเร็วที่เท่ากัน เบรคในจุดเดียวกัน จะเห็นว่า
คันที่หนักกว่า จะต้องกดเบรคเยอะขึ้น และรถหยุดเลยจุด
ของคันที่ไม่ได้บรรทุกไปอีก
สรุป มันไม่ได้มียี่ห้อใหนดีกว่ากันหรอก
มันอยู่ที่กำลังเงิน ความต้องการ และวัตถุประสงค์
ที่นำไปใช้ซ่ะมากกว่า ใครจะชอบแบบใหน อะไรยังไง
ผมว่า ลองหาคำตอบ จากวิธีการขับของตนเองดีกว่าครับ
ทริปเล็กๆ ถ้าท่านอยากให้รถแรง ก็จงลดน้ำหนัก
ถ้าอยากให้รถเกาะถนน ก็ต้องทนแรงกระเทือน
ลองไปขยายความเอาเองเน้อ อิอิ
