ต้องนึกถึงคนจนๆมั่งครับ เข้าใจมั้ยรถไฟฟรี(ระยะสั้น) และหรือชั้น3 ราคาถูก เป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของชาวบ้านจะได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ครึ่งต่อครึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับรถโดยสารหรือรถทัวร์(เหมือนจังหวัดอื่นที่มีรถไฟ)
ต้องคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวด้วยครับ 
ประหยัดเงินครึ่งต่อครึ่ง และใช้เวลาเดินทางมากกว่า รถโดยสารเป็นเท่าตัว
เมื่อก่อนผมต้องอาศัยรถไฟในการเดินทางระหว่าง เชียงใหม่-นครสวรรค์ เป็นประจำ
เชื่อไหมครับว่าระยะเวลา 4ปี (เฉลี่ยเดินทางเดือนละครั้ง) ที่ผมใช้บริการของ รถไฟไทย
มีครั้งเดียวเท่านั้นที่ใช้เวลาเดินทางได้ตามกำหนดตรงเวลา ส่วนที่เหลือไม่เคยตรงเวลาเลย
ซึ่งปกติ ผมจะนั่งรถด่วน ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางตามกำหนดประมาณเกือบ 11 ชม.
ซึ่งรถด่วนขบวนนี้จะออกจากเชียงใหม่ประมาณ 3ทุ่ม และจะถึงนครสวรรค์ประมาณเกือบ 7โมงเช้า(เวลาผมจำได้ไม่แน่นอนนะครับ)
แต่ทุกครั้งที่ขึ้นรถ รถขบวนนี้มักจะออกจากเชียงใหม่หลัง 5ทุ่มไปแล้ว และใช้เวลาเดินทางไม่ต่ำกว่า12ชั่วโมง
นานสุดที่ผมเคยนั่ง เชียงใหม่-นครสวรรค์ ใช้เวลาไปถึง 18 ชั่วโมงครับ นั่งกันคุ้มค่าตั๋วจริงๆ
ที่จริงนั่งนานกว่านี้ก็เคย แต่เป็นกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ รถไฟขบวนที่ผมนั่งมาโดนรถปิ๊กอัพชน เลยต้องจอดรอเคลียร์ทาง และเช็คขบวนรถไฟ
แต่ลองคิดดูสิครับว่า แทนที่ การรถไฟ จะจัดหารถมาทดแทน แต่กลายเป็นว่าให้ผู้โดยสารรอโดยไม่มีกำหนด
ซึ่งวันนั้นเป็นเช้าวันจันทร์แต่ละคนจะต้องไปทำงาน บางคนจะต้องไปขึ้นเครื่องบินที่เชียงใหม่เพื่อเดินทางต่อ
วันนั้นเสียงานกันหมดครับ ถึงเชียงใหม่ก็บ่ายแล้ว (โดนชนตอนตี 4กว่า แถวอุตรดิตถ์ รออยู่บนรถไฟจนเกือบเที่ยงถึงจะได้เดินทางต่อ)
สรุป
สำหรับผม ถ้าตราบใดการบริหารของ รฟท ยังเป็นอยู่แบบนี้ ไม่มีรถไฟมาเชียงรายก็ดีแล้วครับ