ยุทธวิธีการตลาดแบบนี้ เค้าเรียกว่า "Direct Sale" โดย มีการ "Nock Door" (คือการเข้าหาลูกค้าตามบ้าน)
(ที่ผมรู้ผมเคยทำงานจุดนี้มาเป็นเซลของบริษัทขายตรงแห่งหนึ่งมานานมากจนเดี๋ยวนี้เป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองแล้ว)
ซึ่งบริษัท "ท" มีมานานแล้ว และเจ้าของกระทู้นี้ คงไม่เคยเจอการตลาดแบบนี้
ผมเองก็เป็นลูกค้าของบริษัทนี้ เรียกได้ว่า "ครบทุกบริการ" เลยก็ได้ ไล่ตั้งแต่ ซิมรายเดือน (899) สัญญาณดาวเทียม(1,600) และอินเตอร์เน็ต(899)
ทุกสินค้าของบริษัทนี้ ผมสมัครใช้บริการจากช่องทาง "Direct Sale" ที่ว่านี้ทั้งหมด (สมัครใช้บริการจากน้องคนที่ใส่แว่น เป็นกองเชียร์ เชียงราย ยูไนเต็ด เห็นน้องเค้าเป็นคนนำเชียร์ เลยจำได้)
เพราะเห็นความตั้งใจในการทำงาน ของน้องพนักงานขายนี่แหละ เริ่มจากสมัครใช้ ซิมรายเดือนก่อน หลังจากนั้นมาก็สมัครจานดาวเทียม(เอาไว้ดูบอล) จนมาถึงอินเตอร์เน็ต
ขอเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อยละกัน..
ตอนที่จะสมัครอินเตอร์เน็ตของบริษัท "ท" นี้ ได้เจอน้องเซลคนที่ว่านี้ เดินเข้ามาที่ออฟฟิตผมโดยบังเอิญ ครั้งแรกน้องเค้าน่าจะกับแฟนผม และพอดีตอนนั้นก็ยังติดสัญญาอินเตอร์เน็ตของค่าย "3" อยู่ ประมาณ 4 เดือนมั๊ง แฟนผมเลยปฏิเสธไป หลังจากนั้นน้องเค้าก็เข้ามาอีก แล้วก็ได้เจอผม ผมก็ได้ฟังการนำเสนอสินค้า สอบถามถึงข้อดี ข้อเสีย และเปรียบเทียบกับอินเตอร์เน็ตที่ใช้อยู่ จนทำให้ผม ยอมไปจ่ายเงินค่าอินเตอร์เน็ตของค่าย "3" ล่วงหน้าทั้งหมด แล้วยกเลิกบริการมาสมัครอินเตอร์เน็ตของบริษัท "ท" และใช้บริการมาจนถึงปัจจุบันนี้ ผ่านไป ปีกว่าแล้วเห็นจะได้ หลังจากนั้น น้องเค้าก็คอยเช็คและให้บริการหลังการขายได้ดีมาก จนบางทีผมคิดว่า นี่มันพนักงานขาย หรือว่า คนในครอบครัวเรากันแน่ ดูแลดีเกินกว่าที่คิด (เห็นแล้วมันหวนทำให้คิดถึงอดีตของตัวเองเมื่อตอนที่ยังมีอาชีพเหมือนน้องเค้า)
ถ้าคิดในแง่บวก ผมว่า คนขยันทำงานแบบนี้ควรจะสนับสนุนเขา เพราะเขาต้องทำมาหากิน หาเงินเลี้ยงตัวเอง เลี้ยงครอบครัว บอกตามตรงว่า ผมเคยโทรหาน้องเค้า ให้เข้ามาหาที่ออฟฟิต และจีบน้องพนักงานคนที่ว่านี้ ให้มาทำงานเป็นหัวหน้าฝ่ายขายให้กับผม (จนถึงเดี๋ยวนี้ ก็ยังตามจีบอยู่ น้องเค้าจีบยากกว่าแฟนผมซะอีก ฮ่าๆ) เพราะเห็นถึงความขยัน และบริการลูกค้าเป็นเยี่ยม ผมเคยเสนอเงินเดือนให้น้องเขาเพิ่มขึ้นจากที่เขาเคยรับอยู่ อีก 1 เท่าด้วยซ้ำ แต่เสียดายที่น้องเค้าปฏิเสธผม ผมยังเสียดายคนดีๆมีฝีมือแบบนี้เลย มันทำให้ผมคิดอิจฉา บริษัท "ท" ที่มีพนักงานเก่งๆ ขยันๆ แบบนี้ ถึงว่า บริษัทในเครือนี้ ทำไมถึงเติบโตขึ้นทุกวัน เพราะมีคนแบบนี้อยู่ในองค์กร นี่เอง..
ถ้าเจ้าของกระทู้เองถ้ามีเวลาก็ควรให้โอกาศ พนักงานขายได้พูด ได้คุย บ้างนะครับ
ถึงจะไม่ตัดสินใจเลือกใช้บริการ เค้าคงไม่ว่าอะไรหรอก อาชีพการงานของเขา เขาต้องแข่งกันทำยอดขาย เพื่อหาเงินเลี้ยงปากท้อง
เพียงแต่ให้โอกาศให้เค้าได้ทำงานของเค้าบ้างก็เท่านั้น ผมเคยผ่านจุดนี้มาถึงรู้ว่า เวลาพูดแล้วไม่มีคนสนใจ ไม่มีคนฟัง มันเฟล ครับ..
จาก อดีตDirect Sale คนหนึ่ง..
ปล. ผมชอบวลีที่เจ้าของกระทู้เขียนนะ ที่ว่า "สายตากรุ้มกริ่ม" จากเรื่องเครียด ทำให้ยิ้มได้ในทันที
