ชะลอทางคู่"เด่นชัย-เชียงของ"-เพิ่มรถไฟเชื่อม"เชียงราย"
"ประจิน" สั่งศึกษาทางด่วน มอเตอร์เวย์ รถไฟเชื่อม "เชียงใหม่-เชียงราย" ชะลอทางคู่สายใหม่ "เด่นชัย-เชียงของ" เบี่ยงแนวปักหมุดเชียงใหม่แทน เล็งต่อขยายถึงเชียงราย เชื่อมการเดินทาง เสริมแกร่งท่องเที่ยวภาคเหนือ รอเคาะรูปแบบรถไฟ 1 เมตร หรือรถไฟรางเบา สนข.ชง 3 แนวทางคู่ "เด่นชัย-เชียงใหม่"
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้มอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคมเร่งศึกษาการเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย ทั้งทางรางและทางถนน โดยทางรางจะต่อขยายเส้นทางรถไฟจากเชียงใหม่-เชียงราย ระยะทางประมาณ 150 กม. แนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ใหม่ จะสรุปโครงการในปี 2559-2560 จะเป็นรถไฟทางปกติขนาด 1 เมตร หรือรถไฟรางเบา
เนื่องจากรัฐบาลปัจจุบันได้ชะลอแผนการลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟสายใหม่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. แต่ยังคงบรรจุอยู่ในแผนงาน แต่จะให้ความสำคัญรถไฟเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่เป็นลำดับแรกก่อน เนื่องจากมองว่าจังหวัดเชียงใหม่น่าจะมีศักยภาพมากกว่า
พล.อ.อ.ประจินกล่าวอีกว่า สำหรับทางถนนให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ศึกษาก่อสร้างทางด่วนเชื่อมจากเชียงใหม่-เชียงราย ซึ่งในแผนเบื้องต้นจะเจาะอุโมงค์ทะลุเขา เนื่องจากพื้นที่พาดผ่านภูเขาเป็นหลัก นอกจากนี้ทางกรมทางหลวง (ทล.) ยังศึกษาจะสร้างมอเตอร์เวย์จากเชียงใหม่-เชียงรายด้วยเช่นกัน ระยะทางประมาณ 150 กม.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ศึกษาโครงการเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เนื่องจากตัดผ่านพื้นที่ลุ่มน้ำ 1A ลงทุนรวม 77,486 ล้านบาท แยกเป็นค่าก่อสร้าง 71,000 ล้านบาท เวนคืนที่ดิน 3,808 ล้านบาท เดิมบรรจุอยู่ในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท
แนวเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด คือ แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย มี 26 สถานี แยกเป็น 1.จังหวัดแพร่ มีระยะทาง 77.20 กม. มี 6 สถานี คือ สถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว และสอง 2.จังหวัดลำปาง มีระยะทาง 52.40 กม. มี 3 สถานี คือ สถานีแม่ตีบ งาว ปงเตา
3.จังหวัดพะเยา ระยะทาง 54.10 กม. มี 6 สถานี มีสถานีมหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง บ้านใหม่ 4.จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 139.40 กม. มี 11 สถานี มีสถานีป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ โดยการก่อสร้างใช้เขตทางกว้าง 50 เมตร ขนาดราง 1 เมตร มีเวนคืนที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ และมีเจาะอุโมงค์ 4 แห่ง รวม 13 กม.
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะเดียวกันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้งบประมาณ 117 ล้านบาท ศึกษาและออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟทางคู่ 1 เมตร ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 217 กม. ตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบัน
แนวเส้นทางจะพาดผ่าน 4 จังหวัด 10 อำเภอ 30 ตำบล ได้แก่ แพร่ ลำปาง ลำพูน และเชียงใหม่ แนวโครงการมี 3 ทางเลือก คือ 1.สร้างไปตามแนวรถไฟเดิม ระยะทาง 217 กม. 2.เป็นแนวเดียวกับทางเลือกที่ 1 เป็นหลัก แต่บางช่วงจะปรับแนวให้เป็นทางตรงหรือเพิ่มรัศมีโค้ง ระยะทาง 206 กม. และ 3.เป็นแนวตัดใหม่เป็นส่วนใหญ่ โดยคำนึงถึงความเร็วของรถไฟและระยะทางที่เหมาะสมจนถึงลำปาง จากนั้นใช้แนวเส้นทางคู่ขนานไปกับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ระยะทาง 170 กม.
มี 27 สถานี ได้แก่ เด่นชัย ปากปาน แก่งหลวง บ้านปิน ผาคัน ผาคอ ปางป๋วย แม่จาง แม่เมาะ ห้วยรากไม้ ศาลาผาลาด แม่ทะ หนองวัวเฒ่า ลำปาง บ่อแฮ้ว ห้างฉัตร ปางม่วง ห้วยเรียน แม่ตานน้อย ขุนตาน ทาชมภู ศาลาแม่ทา หนองหล่ม ลำพูน ป่าเส้า สารภี และเชียงใหม่
cr:http://www.prachachat.net/news_detai...sid=1428482734
จะได้นั่งรถไฟแล้วนะครับชาวเชียงราย แต่เป็นเส้นทาง เชียงราย - เชียงใหม่ - ลำปาง - เด่นชัย - กรุงเทพฯ ไม่ใช่โครงการเดิมในเส้นทางเชียงราย - พะเยา - แพร่ - เด่นชัย - กรุงเทพฯ __________________