เปล่าครับ เมื่อกี้ไปหาข้อมูลมาให้ ผมไม่ได้ตัดตอนเอง เอาเต็มๆ แล้วกัน
ไม่มีเจตนาเป็นอื่นครับ แค่เสิร์ชเจอ..
ความคิดเห็น
ลำดับที่ 1
ตัวอย่างของการแปรรูปที่ชวนน้ำลายหก
คัดมาฝาก
นี่ไงครับรายชื่อผู้ถือหุ้น ปตท.
ตัวอย่าง 4 ใน 6 รายชื่อผู้ถือหุ้น ปตท มากสุดซึ่งล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับพรรคไทยรักไทยทั้งสิ้น
1. นายทวีฉัตร จุฬารกูร – หลานของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ (เลขาธิการพรรคไทยรักไทย) 2.2ล้านหุ้น
2. นายประยุทธ มหากิจศิริ – กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 2ล้านหุ้น
3. นายดิษฐพล ดำรงรัตน์ – ญาติ นพ. พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ สส. กทม. พรรคไทยรักไทย 1.7ล้านหุ้น
4. นายสุธี มีนชัยนันท์ – ญาตินายวิชาญ มีนชัยนันท์สส. กทม. พรรคไทยรักไทย 3แสนหุ้น
จริงๆแล้ว 6 อันดับแรกนั้นได้หุ้นทั้งหมด 16 ล้านหุ้น มูลค่าขณะนั้นมีมูลค่าเพียง 385 ล้านบาท แต่2ปีถัดมามีมูลค่าถึง 1,377 ล้านบาทแล้ว ดูแค่นี้ก็น่าจะรู้แล้วว่าทำไม ทรท ถึงอยากนำ กฟผ. เข้าตลาดหุ้นนัก แล้วนี่ก็คือเหตุผลที่นายยกไม่กล้าเผชิญหน้ากับกลุ่มประท้วง แบบนี้ไม่เรียกว่าขายชาติแล้วจะขายอะไรครับ
แหล่งข้อมูล: นสพ. ไทยรัฐ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2547 หน้า 19 หัวข้อ “ทักษิณกร้าว” แหล่งข่าวนี้ไม่ได้เปิดเผยถึง 2 หุ้นที่เหลือ แต่จำนวนที่หุ้นที่หักล้างจากจำนวนหุ้นของสี่บุคคลข้างบนนี้ก็คือ 2 หุ้นที่เหลือนั้นถือหุ้นถึง 9.8ล้านหุ้น
ปัจจุบันผู้ถือหุ้นทั้ง 6 คน ก็ไม่มีบทบาท ไม่มีอำนาจในรัฐบาลนี้แล้วไม่ใช่เหรอครับ
เพราะฉะนั้นจะเรียกว่าเป็นประโยชน์ทับซ้อนก็คงจะไม่ได้แล้วล่ะสิครับ
แล้วราคาน้ำมันทำไมไม่ลดลงล่ะครับเมื่อกี้ถามเรื่องคนถือหุ้นปตท. ผมก็เสิร์ชหาข้อมูลมาตอบให้ไงครับ
ข้อมูลนี้เก่าตั้งแต่ปี 2547 แต่เจ้าของหุ้นก็ยังถือหุ้นอยู่
เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน น่าจะเรียกว่าต่างฝ่ายต่างได้มากกว่า
เพราะนอกจากคนกลุ่มนี้แล้ว นักการเมืองหลายคนก็มีหุ้นอยู่ด้วย
เรื่องราคา เป็นผลจากภาษีโภคภัณฑ์ ซึ่งเอามาชดเชยกับตอนที่อั้นราคาดีเซลไว้
เพราะรัฐบาลชุดนี้ ไม่มีรายได้ทางอื่น นอกจากภาษี
แล้วเป็นนโยบายของกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงสิ่งแวดล้อม
ในการที่จะผลักดันให้ประชาชนหันไปใช้พลังงานทางเลือกอื่นๆ
เป็นกลไกเพื่อขยายฐานการใช้พลังงานชีวภาพ ทั้งE20-E85 และไบโอดีเซล
เพราะพลังงานฟอสซิลคงจะมีเวลาของมันอีกไม่นาน
ที่จริง ว่านี่เป็นการหารายได้ทางหนึ่งของรัฐบาลก็ถูก
แต่อีกทาง ต้องถามว่าแล้วเราปฏิวัติตัวเองอย่างไร
เรามีกำลังซื้อรถ แล้วเราไม่มีกำลังเติมน้ำมัน
หรือเราประเมินตัวเองผิดพลาดตั้งแต่ต้น
ตั้งแต่ปี 2504 ที่เราเริ่มสร้างถนน จนถึงวันนี้ ใครได้ประโยชน์จากถนนบ้าง
บริษัทขายรถ? บริษัทน้ำมัน?
เขาเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราเพื่อเราหรือเพื่อเขา
แล้วเราคิดทำอย่างไรได้บ้าง
นอกจากหาคนมาก่นบาป