เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 20 กรกฎาคม 2025, 22:51:43
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์
| |-+  ตลาดรถซื้อขายรถมือสอง
| | |-+  ศูนย์กลางซื้อขาย-จักรยาน (ผู้ดูแล: Art_it, Krit_66)
| | | |-+  " สอบถามทีครับมือใหม่อยากปั่นครับ #
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน " สอบถามทีครับมือใหม่อยากปั่นครับ #  (อ่าน 637 ครั้ง)
hoyaboy01
`♥ Siberian Husky@Chiang Rai
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,394


♥ Mid - Nigh`t •Angel


« เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2015, 01:38:20 »

คือ อยากปั่นดูครับ เพราะแฟนบ่นตั้งแต่มีลูกอ้วนครับ ผมสูง 161 หนัก 80 จากเมื่อก่อนหนัก 60 นิดๆ

อยากขอคำแนะนำคนตัวไม่สูงควรเริ่มปั่นแบบไหน ไซด์ไหนดีครับ ขอรบกวนด้วยครับ ถ้าใครมีขายราคาไม่สูงมาก เสนอผมทีครับ จะเริ่มปั่นไปทำงานเลยครับผม
IP : บันทึกการเข้า
Khon-chiangkhong
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2015, 07:38:21 »

มือใหม่ถ้าปั่นสบาย ๆ ควรใช้เสือภูเขานะครับ ไซต์ความสูงน่าท่อตั้งไม่ควรเกิน 15 นิ้ว แต่บางยี่ห้อก็จะมีไซต์คร่อม ๆ ไว้ เช่น เทรค 13.5, 14.5+15.5 ,17.5  แต่ถ้าเป็นไจแอ้นท์ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเริ่มที่ 16  เมอริด้าก็เหมือนกัน  และสิ่งที่อยากแนะนำก็คือ เราไม่แน่ใจว่าเราจะปั่นจริงจังขนาดไหน รถคันแรกไม่ควรจะซื้อราคาแพงเกินไป ถ้าเราปั่นจริงจังเมื่อไหร่และรักการปั่นแน่นอน เอาเลย ครับ ราคาเท่าไหร่ ? ก็คุ้มขอให้ปั่นจริง
IP : บันทึกการเข้า
hoyaboy01
`♥ Siberian Husky@Chiang Rai
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,394


♥ Mid - Nigh`t •Angel


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2015, 09:44:46 »

มือใหม่ถ้าปั่นสบาย ๆ ควรใช้เสือภูเขานะครับ ไซต์ความสูงน่าท่อตั้งไม่ควรเกิน 15 นิ้ว แต่บางยี่ห้อก็จะมีไซต์คร่อม ๆ ไว้ เช่น เทรค 13.5, 14.5+15.5 ,17.5  แต่ถ้าเป็นไจแอ้นท์ ส่วนใหญ่ที่เห็นจะเริ่มที่ 16  เมอริด้าก็เหมือนกัน  และสิ่งที่อยากแนะนำก็คือ เราไม่แน่ใจว่าเราจะปั่นจริงจังขนาดไหน รถคันแรกไม่ควรจะซื้อราคาแพงเกินไป ถ้าเราปั่นจริงจังเมื่อไหร่และรักการปั่นแน่นอน เอาเลย ครับ ราคาเท่าไหร่ ? ก็คุ้มขอให้ปั่นจริง

ขอบคุณมากๆครับ คนตัวเตี้ยแบบผมก็สามารถปั่นได้ใช่มั้ยครับ #
IP : บันทึกการเข้า
vespajojo
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 448



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2015, 11:58:58 »

ผมมี เมอริด้า  จะขาย 8500  สนใจทักมาได้นะครับ
IP : บันทึกการเข้า
hoyaboy01
`♥ Siberian Husky@Chiang Rai
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,394


♥ Mid - Nigh`t •Angel


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2015, 18:09:46 »

ผมมี เมอริด้า  จะขาย 8500  สนใจทักมาได้นะครับ

งบไม่ถึงช่วยลดอีกนิดได้มั้ยครับ
IP : บันทึกการเข้า
vespajojo
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 448



« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2015, 20:28:45 »

สู้ได้เท่าไหร่ครับ ลองต่อรองมาครับ
IP : บันทึกการเข้า
tawan255
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2015, 23:07:53 »

จักรยานเสือภูเขาที่จะปั่นก่อนที่จะซื้อควรคร่อมจักรยานตรงท่อนอนสังเกตุดูว่ามันค้ำขาไหมถ้าเป็นอย่างนั้นแสดงว่าจักรยานใหญ่ไปหากคร่อมแล้วห่างขาเกินไป ก็ไซส์เล็กเกินไปสูง 161 ก็คงรุ่นๆเดียวกับผม ผมปั่น 16 นิ้ว หากเป็นรถที่ขายโนเนม ส่วนใหญ่ที่เห็น จะเป็น 17 เป็นส่วนใหญ่ ทางที่ดีควรมองหายี่ห้ออะไรก็ได้ ไซส์ 15 หรือ 15.5  หรือ 16 ไม่เกินนี้ จักรยานที่มียี่ห้อดังๆจะผลิต ครับ เช่น เทรค  เมอริด้า ใจแอน  เบนซี่ แกรี่ฯ สเป  ฟูจิ เยอะครับ LA และ เทอโบ ก็มีครับในรุ่นสูงๆ แต่ราคาก็สูงเหมือนกัน การดูจักรยานดีหรือไม่ดูที่เกียครับ ไม่นับเอามาประกอบเองนะครับ  เอาเดิมๆมาจากโรงงานครับ ส่วนใหญ่จะใช้เกีย ของชิมาโน่
เกียร์รุ่นต่างๆ ของ Shimano สำหรับ MTB

เกียร์ของ Shimano เป็นที่รู้จักกันดีในตลาดจักรยานบ้านเรา และเป็นที่นิยมไปทั่วโลก ทั้งเรื่องของประสิทธิภาพ ราคา ความแข็งแรง โดยผมจะพูดถึงเกียร์ที่เป็นมาตรฐานสำหรับจักรยานเสือภูเขาในระดับราคา ปานกลาง คือตั้งแต่ 1 หมื่นบาทขึ้นไปครับ เพราะจักรยานที่ ราคาถูกกว่านี้ เกียร์ของ Shimano จะเป็นรุ่นที่ไม่มีข้อมูลของเกียร์เลย เนื่องจากทำเพื่อรถราคาถูก และวัสดุที่ใช้ทำไม่เหมาะกับการเอามาลุย ตามป่าเขาครับ เหมาะที่จะเอาไปขี่ตามถนน หรือหมู่บ้านมากกว่า โดยผมจะพูดถึงเกียร์ที่ราคาถูกที่สุด และใช้กับจักรยานราคาต่างๆกันไปด้วยเลย

1. Shimano Tourney (SIS)
เป็น เกียร์ที่ถูกที่สุดของ Shimano ที่มีติดอยู่ในจักรยานราคา 6-8 พันบาทในบ้านเรา มีผลิดอยู่ไม่กี่ชิ้น คือมือเกียร์ เฟืองหลัง โซ่ สับจานหน้า สับจานหลัง ใช้กับจักรยานราคาถูก มีผลิตตั้งแต่ 5 , 6 และ 7 เกียร์ (15,18,21 speed) หากพบเกียร์ชื่อนี้อยู่ในราคาจักรยานที่แพงกว่าหมื่น ก็ควรเลือกจักรยานคันอื่นเถอะครับ เพราะจะได้เกียร์ดีกว่านี้แน่นอน และรถที่ใช้เกียร์นี้ไม่เหมาะใช้ในการแข่งขัน หรือขี่ตามภูเขา เนื่องจากเปลี่ยนเกียร์บนเขาทำได้ยาก

2. Shimano Altus
เป็น เกียร์ระดับที่เริ่มใช้สำหรับ การขี่เสือภูเขา ตามป่า หรือทางออฟโรดได้ แต่ยังไม่ดีนัก ส่วนใหญ่ติดมากับจักรยานราคา 1 หมื่นต้นๆ และมีแค่ 7 เกียร์เท่านั้น (21 speed) โดยส่วนมากจะนิยมผสมเกียร์ Altus กับเกียร์ในระดับสูงกว่า เพื่อให้จักรยานมีประสิทธิภาพมากขั้น เช่น จานหน้าใช้ Altus จานหลังใช้ที่สูงกว่า เช่น Acera สำหรับเกียร์ Altus นั้น ถือว่าเป็นเกียร์ในระดับต้นของจักรยานเสือภูเขาเลยทีเดียว และผลิตครบทั้ง 10 ชิ้น

3. Shimano Acera
เป็นเกียร์ระดับต้น ที่สูงกว่า Altus เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยว ตามป่าเขา ไม่เน้นใช้งานหนัก มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ (24 speed) จะพบเห็นติดกับจักรยานในราคาประมาณ 15,000 บาท สามารถขี่ตามป่าเขาได้ดี แต่ช่วงขึ้นเนินหรือภูเขา การเปลี่ยนเกียร์อาจไม่นิ่มนวล หรือใส่เกียร์ไม่เข้า เวลาโซ่ตึงมากๆ

4. Shimano Alivio
เป็น เกียร์ระดับต้นที่สูงกว่า Acera เหมาะกับการขี่เสือภูเขาแบบท่องเที่ยวตามป่าเขา ใช้งานหนักได้ดีพอควร (ใหม่ๆ) มีเกียร์สูงสุด 8 เกียร์ จะติดกับจักรยานราคา 15,000-18,000 เหมาะกับมือใหม่ที่ขี่บนถนน ทางลูกรัง ตามป่าเขา ซิงเกิลแทรก การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวลพอควร แต่หากขึ้นเขา อาจจะใส่เกียร์ไม่เข้าในบางจังหวะ เมื่อใช้งานไปนานๆ จานหน้าจะสึก และเกียร์จะเข้าได้ยากขึ้น

5. Shimano Deore
เป็นเกียร์ระดับ กลาง หรือ 9 เกีบร์ระดับต้น เป็นเกียร์ที่ขยับจาก 8 เกียร์มาเป็น 9 เกียร์ ใช้งานได้ดีในทุกพื้นที่ และใช้เข้าแข่งขันได้ ส่วนใหญ่ราคาจักรยานที่ใส่เกียร์ Deore นี้จะราคาประมาณ 18,000-25,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนชิ้นส่วนของเกียร์ที่ใส่กับจักรยาน ในปีใหม่ๆ Deore ได้เพิ่ม Disk Brek เข้ามาด้วย ทำให้มีทางเลือกสำหรับคนงบน้อยได้มากขึ้น จานหน้าของ Deore จะเป็นหมุดดันโซ่ ซึ่งดีกว่าเกียร์ระดับต่ำกว่าที่ใช้ปั้มขึ้นรูปโลหะที่สึกหรอได้ง่าย การเปลี่ยนระดับเกียร์จากเกียร์รุ่น 8 เกียร์มาเป็น Deore นั้น จะต้องเปลี่ยนโซ่ด้วย มาเป็น รหัส HG เนื่องจากจานหลังจะแคบกว่า 8 เกียร์

6. Shimano Deore LX (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น SLX)
เป็น เกียร์ระดับสูงที่ใช้กับการแข่งขัน หรือขี่ในสภาพลุยๆ ใช้งานหนักปานกลาง มี 9 เกียร์ ราคาจักรยานที่ใส่ XL จะราคาตั้งแต่ 25,000 บาทขึ้นไป ชิ้นส่วนของเกียร์เน้นที่ความแข็งแรง ความนุ่มนวลในการเข้าเกียร์ น้ำหนักที่เบาลง วัสดุที่ใช้ทำเกียร์ LX จะแข็งแรงขึ้น แต่น้ำหนักลดลงกว่าเกียร์แบบที่กล่าวมาข้างต้นพอควร ผู้มีงบปานกลางหากต้องเปลี่ยนเกียร์จักรยานที่ใช้อยู่ ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ก็แนะนำ LX ครับ ทั้งชุด 10 ชิ้นราคาประมาณ 25,000 บาท (ประมาณนะครับ) Deore LX ถือว่าเป็นเกียร์มาตรฐานที่สุด ที่ใช้ในการแข่งขันครับ

7. Shimano Deore XT
เป็นเกียร์ระดับ แข่งขัน ที่พัฒนามาเพื่อการแข่งขันที่ใช้งานหนัก ความแข็งแรงเพิ่มขึ้น คงทนมากขึ้น และนำหนักจะเบาขึ้น การขึ้นรูปวัสดุจะมีความละเอียดมากขึ้น สามารถเข้าเกียร์ได้นุ่มนวลและเร็วมาก เหมาะกับผู้ที่ต้องการจักรยานที่ใช้ลุยแบบหนักๆ ราคาจักรยานที่ใช้ Deore XT นี้จะอยู่ที่ 40,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อจักรยานและการผสมกันระหว่างอะไหล่ตัวอื่นๆด้วย ใครต้องการให้รถตัวเองมีประสิทธิภาพสูงสุด ก็ใช้ XT นี่แหละครับ

8. Shimano Deore XTR
ชุด เกียร์ระดับ Top สุดของ Shimano ซึ่งทำเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเกียร์ และน้ำหนักที่เบาลง โดย XTR นี้จะ Design ขึ้นมาเป็นพิเศษ สำหรับการแข่งขัน เพราะมีการขึ้นรูปที่ละเอียดมาก วัสดุที่ใช้ก็เป็นเกรดที่แข็งแรงมาก ราคาเกียร์ทั้งชุด 10 ชิ้นประมาณ 50,000 บาท ส่วนใหญ่นักแข่งทั่วไป นิยมใช้ผสมกันระหว่าง XT และ XTR ใครเปลี่ยนครบ 10 ชิ้น น้ำหนักรถคงเบาลงไปเยอะเลยครับ อ้อ XTR ยังมีตีนผีที่เราเรียกว่าระบบ Reverse ครับ คือแทนที่จะใช้นิ้วโป้งเปลี่ยนเกียร์หลังให้เบาลง ก็สลับกันครับ ใช้นิ้วชี้เปลี่ยนเกียร์เบาแทนโดยใช้สปริงเป็นตัวช่วยเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งผมก็ใช้รุ่นนี้ดีเหมือนกันครับ ก็แล้วแต่คนชอบครับ และ XTR ยังมีแบบตีนผี ขาสั้นขายาวด้วยนะครับ เลือกใช้กันตามชอบครับ

ทั้งหมด นี้ก็คือระดับเกียร์ทั้งหมดของเกียร์ Shimano ที่นิยมใช้ในวงการจักรยานบ้านเรา หวังว่ามือใหม่หลายๆท่าน คงจะเข้าใจเกียร์จักรยานมากขึ้นนะครับ เวลาเราไปซื้อรถใหม่ ก็ให้ดูเกียร์ก่อนเลย ว่าแต่ละชิ้นนั้น ใช้ของอะไร ส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนบางชิ้น ตอนที่ซื้อ เพราะจะเคลมราคาของที่ติดรถได้ด้วย สำหรับมือใหม่ที่มีเงินสัก 20,000 ขึ้นไป ผมแนะนำให้เปลี่ยน ตีนผีเป็น XT หรือ XTR (1,800-3,500 บาท) เพราะการเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวลมาก ส่วนจานหน้า เราไม่ได้เปลี่ยนเกียร์บ่อยเท่าไหร่ ระดับ Deore จานสีดำก็เหลือเฟือครับ โซ่ก็ใช้ไปก่อน หากขาดค่อยใช้ของ XTR (900 บาท) จะแข็งแรงมาก หรือมีเงินอีกนิด ผมแนะนำให้เปลี่ยนเฟืองหลัง เป็นของ XT (2,300 บาท) ไปด้วยตอนซื้อจักรยานเลย เท่านี้ระบบเกียร์ของคุณก็ถือว่าสุดยอดแล้วครับ
IP : บันทึกการเข้า
tawan255
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 09 กุมภาพันธ์ 2015, 23:18:30 »


อ่านเป็นข้อมูลครับ
http://blablahbike.com/scire/choosing-a-bike/
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!