กลุ่ม ทุนท้องถิ่น "จาวลา เชียงใหม่ กรุ๊ป" รุกลงทุนธุรกิจโรงแรมราคาประหยัดภายใต้แบรนด์ B2 เผยปีนี้เตรียมผุดอีก 4 โครงการรวด มูลค่าลงทุนกว่า 250 ล้าน ยึดหัวหาดเมืองท่องเที่ยวหลัก ปักฐานเชียงใหม่ เชียงราย กรุงเทพฯ มั่นใจโอกาสตลาดยังสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อระดับกลาง-ล่าง สูงขึ้น

นาย พิชัย จาวลา กรรมการบริหารกลุ่มจาวลา เชียงใหม่ กรุ๊ป เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ลงทุนราว 135 ล้านบาท สร้างโรงแรมราคาประหยัด (budget hotel) ใน จ.เชียงใหม่ ภายใต้แบรนด์ B2 จำนวน 3 แห่ง บริเวณถนนสายอ้อมเมือง และถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง และในปี 2553 มีแผนที่จะลงทุนก่อสร้างโรงแรมในรูปแบบเดียวกันนี้เพิ่มอีก 4 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 300 ล้านบาท โดยจะยึดทำเลเมืองท่องเที่ยวสำคัญ คือ เชียงใหม่ เชียงราย และกรุงเทพฯ เป็นหลัก
แผนงานที่กำหนดไว้ คือ จะลงทุนสร้างโรงแรม budget hotel ภายใต้แบรนด์ B2 ที่เชียงใหม่เพิ่มอีก 2 แห่ง คือ บนถนนสายห้วยแก้ว (ซอยสุกี้โคคา) ที่ดินประมาณ 1 ไร่ ขนาด 75 ห้อง เงินลงทุนกว่า 60 ล้านบาท ส่วนอีกแห่งจะอยู่ย่านถนนทิพย์เนตร เป็นโรงแรมขนาดเล็ก 38 ห้อง เงินลงทุนกว่า 30 ล้านบาท
นอกจากนี้ ยังได้ขยายการลงทุนโรงแรมสไตล์ budget hotel ไปยังเมืองท่องเที่ยวสำคัญในเขตภาคเหนือ คือ ที่เชียงราย อยู่ไม่ไกลจากไนท์บาซาร์เชียงราย เป็นโรงแรมขนาด 99 ห้อง เงินลงทุนประมาณ 75-80 ล้านบาท การลงทุนที่เชียงใหม่และเชียงราย คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ราวปลายเดือนมกราคมนี้ส่วนโครงการใน กรุงเทพฯอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นโรงแรมขนาด 75 ห้อง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนมากกว่า 80 ล้านบาท จะเริ่มก่อสร้างราวเดือนเมษายนนี้ โดยทั้ง 4 โครงการคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2553
นาย พิชัยกล่าวว่า สาเหตุที่ลงทุนพร้อมกัน 4 โครงการภายในปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมและมีการเตรียมแผนไว้นานแล้วหลังจากที่มี การลงทุนไปก่อนหน้านี้ที่เชียงใหม่ 3 แห่ง ซึ่งเมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานก็พบว่า ตลาดให้การ ตอบรับเป็นที่น่าพอใจมาก มีอัตราการเข้าพักอย่างต่อเนื่องทั้งในช่วงโลว์ซีซั่นและไฮซีซั่น ซึ่งปัจจัยสำคัญคือราคาเป็นตัวดึงดูด โดยราคาห้องพักของโรงแรม B2 ทั้งหมดจะเริ่มต้นตั้งแต่ 400-590 บาทต่อคืน
"การที่ตัดสินใจลงทุน โรงแรมราคาประหยัดในช่วงนี้เพิ่มขึ้น เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างหนักมีผลต่อกำลังซื้อของนักท่องเที่ยว ค่อนข้างสูง จึงต้องปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่กำลังซื้อไม่มากระดับกลาง-ล่าง และมองว่าการลงทุนในช่วงเศรษฐกิจขาลงถือเป็นโอกาสหากทำสินค้าดีและมีกลุ่ม เป้าหมายที่ชัดเจนก็สามารถตอบโจทย์ตลาดได้" นายพิชัยกล่าวและว่า
การ ลงทุนโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ หลังจากลงทุนไปแล้ว 3 โครงการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คือ 1.บนถนนสายอ้อมเมืองเชียงใหม่ (ติดกับโรงเรียนวารีเชียงใหม่) มูลค่าลงทุน 70 ล้านบาท 2.บนถนนสายซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง (ใกล้กับศาลปกครองเชียงใหม่) มูลค่าลงทุน 25 ล้านบาท 3.บนถนนสายซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง (ตรงข้ามห้างโลตัสคำเที่ยง) มูลค่าลงทุน 40 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับโรงแรมที่จะสร้างใหม่ในปีนี้อีก 2 แห่ง และรวมกับโรงแรมเดิมที่มีอยู่จะทำให้มีห้องพักประมาณ 645 ห้อง
หน้า 24
ที่มา
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02phu04180153§ionid=0211&day=2010-01-18