เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 เมษายน 2024, 06:11:48
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ⒷⒼ*, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  รถไฟรางคู่เด่นชัย - เชียงราย หลุดโผล ไม่มีโครงการจนถึงปี 2565
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 พิมพ์
ผู้เขียน รถไฟรางคู่เด่นชัย - เชียงราย หลุดโผล ไม่มีโครงการจนถึงปี 2565  (อ่าน 2828 ครั้ง)
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 06:45:06 »

รถไฟเด่นชัย เชียงราย น่าจะโดนเลื่อนหรือยกเลิกไปจนถึงปี 2565 หรือเปล่า ว่าลุ้นยากเหลือเกินรถไฟในเชียงรายบ้านเรา โครงการสานฝันแท้ๆ



คสช.สั่งปลดล็อกEIAเมกะโปรเจ็กต์ เปิดช่องอนุมัติฟาสต์แทร็ก-เร่งสิ้นปีประมูลรถไฟทางคู่2สาย


คมนาคม เร่งหารือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปลดล็อกอีไอเอรถไฟทางคู่ 5 สาย รถไฟฟ้าและมอเตอร์เวย์ "พัทยา-มาบตาพุด" ขอใช้การพิจารณาแบบฟาสต์แทร็กแล้วเสร็จใน 105 วัน เท่ากับโครงการเอกชน หวังสร้างผลงานให้ คสช.ประกาศโรดแมป คาดสิ้นปีนี้ประเดิมประมูลรางคู่ 2 สาย"จิระ-ขอนแก่น" และ "ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร" เริ่มก่อสร้างต้นปี"58 เสร็จปี"61

นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้รับนโยบายจากพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้านเศรษฐกิจ ให้ประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งรัดให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แต่งตั้งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว เพราะมีโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งไทย ปี 2558-2565 รอการอนุมัติการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อยู่หลายโครงการ



เร่งตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อม

"ได้รับการประสานมาแล้ว จะมีการตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อมชุดใหญ่เร็ว ๆ นี้ ตามระเบียบจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่เมื่อไม่มีรัฐบาลคาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้า คสช.เป็นประธานแทน เมื่อได้บอร์ดแล้ว กระทรวงคมนาคมจะให้เร่งพิจารณาโครงการที่ค้างอยู่โดยเร็ว เช่น มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าบางสายทางที่ยังไม่ผ่านอีไอเอ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณาเร็วขึ้นแค่ไหนอยู่ที่การกำหนดของ สผ. เราแค่ประสานว่าคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนอะไรบ้างที่ยังติดอีไอเออยู่"

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ในส่วนของรถไฟทางคู่ 5 สายเร่งด่วนที่รอการอนุมัติอีไอเอ ใช้เงินลงทุนกว่า 1.18 แสนล้านบาท ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยให้ คสช.ช่วยเร่งตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว และให้มีกรอบการพิจารณาโครงการภาครัฐเหมือนกับโครงการเอกชน ให้แล้วเสร็จใน 105 วัน

ขอ 105 วันเท่าเอกชน

"จะให้มีกรอบเวลาแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจนว่าเสร็จภายในกี่วัน จากเดิมกว่าจะผ่านการพิจารณาใช้เวลาเป็นปี บางโครงการใช้เวลาถึง 4 ปีก็มี"

ปัญหาความล่าช้าเนื่องจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) มีผู้แทนมาจากหลายด้าน จะใช้ดุลพินิจของตัวเองในการพิจารณาประเด็นคำถามแบบปลายเปิดแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อให้บริษัทที่ปรึกษาดำเนินการแก้ไข ทำให้ต้องมีการพิจารณาอยู่หลายครั้ง ประกอบกับคณะกรรมการ คชก.ไม่มีกรอบเวลาชัดเจนในการประชุมพิจารณาเหมือนโครงการเอกชน ส่วนใหญ่จะจัดประชุมตามความพร้อมของคณะกรรมการแต่ละคนเป็นหลัก อีกทั้งที่ผ่านมามีการยุบสภา ทำให้ไม่มีบอร์ดสิ่งแวดล้อมมาประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ

"อยากให้ คสช.ช่วยเร่งรัดเรื่องอีไอเอโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ คสช.จะเร่งลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ภายในปีนี้ การรถไฟฯ จะดำเนินการคู่ขนานกันระหว่างรอการอนุมัติอีไอเอ ทั้งเวนคืนที่ดินและจัดทำเอกสารประมูล อาจจะใช้วิธีพิเศษจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษามาดำเนินการประมูลให้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วขึ้น หากเป็นไปตามแผนงานนี้ คาดว่าในปีนี้จะเปิดประมูลได้ตามที่ คสช.กำหนดไว้ และเริ่มก่อสร้างปี 2558"

สิ้นปีประมูลรางคู่ 2 สาย

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โดยรถไฟทางคู่ที่จะเริ่มประมูลได้ทันที นอกจากสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ที่การรถไฟฯ กำลังเปิดประมูล ในปีนี้คาดว่าจะมีอีก 2 สาย ได้แก่ สายจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. เงินลงทุน 26,007 ล้านบาท ล่าสุดผ่านคณะกรรมการ คชก.อยู่ระหว่างการอนุมัติจากบอร์ดสิ่งแวดล้อม และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. เงินลงทุน 17,292 ล้านบาท จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคชก.คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ

"ทั้ง 2 สายนี้ คมนาคมหารือร่วมกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะแล้ว ให้เตรียมเงินค่าก่อสร้างไว้ให้ประมาณ 10% เพื่อเริ่มต้นโครงการก่อน นอกจากค่าเวนคืนที่สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณปี"58 ไว้ให้แล้วทั้ง 5 สาย"

ส่วนที่เหลืออีก 3 สาย ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพ สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และสายนครปฐม-หัวหิน อาจจะต้องใช้เวลาพิจารณาสักระยะหนึ่ง เนื่องจากบางสายทางตัดผ่านพื้นที่ อนุรักษ์และโบราณสถาน จึงทำให้ต้องทำรายละเอียดมาก เช่น สายมาบกะเบา-จิระ ยังพิจารณาอีไอเอไม่เสร็จเนื่องจากคณะ คชก.ให้ทำรายละเอียดเรื่องระบบระบายน้ำ ทางหนีไฟในอุโมงค์ เพราะช่วงมาบกะเบาจะมีการเจาะอุโมงค์ทะลุเขา ส่วนสายลพบุรี-ปากน้ำโพ ติดเรื่องตัดผ่านพื้นที่โบราณสถาน เป็นต้น

"ถ้าหากมีบอร์ดสิ่งแวดล้อมและปรับกรอบเวลาพิจารณาชัดเจนเหมือนโครงการเอกชน จะทำให้โครงการได้รับการอนุมัติอีไอเอเร็วขึ้น จะทยอยประมูลก่อสร้างได้ในปี 2558-2559 ตามลำดับ"

เร่งมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมได้นำโครงการมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 38 กม. เงินลงทุน 16,000 ล้านบาท ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมอนุมัติโดยเร็ว ปัจจุบันโครงการนี้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดเล็กแล้ว หากได้รับอนุมัติจะเริ่มเวนคืนและประมูลก่อสร้างได้ในปี 2558 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี

"กรมได้รับค่าเวนคืนสายนี้จากสำนักงบประมาณแล้วในปี"58 จำนวน 1,500 ล้านบาท จะเริ่มเวนคืนได้ทันที เพราะแนว พ.ร.ฎ.เวนคืนได้ประกาศใช้แล้ว ส่วนค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ มีอยู่ 14,000-15,000 ล้านบาทก่อสร้าง"

จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
IP : บันทึกการเข้า
금정
ถ้าไปตรงๆไม่ได้ ก็จงไป 'ทางอ้อม' และถ้าไปข้างบนไม่ได้ ก็จงไปข้างล่าง อย่ายอมแพ้
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,425



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 08:54:45 »

มันจะดีสักเท่าไรเอ่ย
IP : บันทึกการเข้า
UFO
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 901


ลูกพ่อขุน


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 10:01:32 »

ถ้ามี มันดีแน่นอนครับรถไฟ
IP : บันทึกการเข้า

ทำงานหนักเพือตนเองและครอบครัว
benzto
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,443


มิตรภาพซื้อไม่ได้ด้วยเงิน


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 10:15:44 »

เป็นเรื่องธรรมดา ยุคใครก็ยุคมัน
IP : บันทึกการเข้า

ขออภัยในบางลีลา
pom_9963
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,742


โปรแกรมสำเร็จรูปให้เช่า Line >> itsmypoodle


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 11:20:41 »

รุ่นพ่อแม่รอจนหัวดำยันหัวหงอก รุ่นลูกก็มารอหัวดำยันหัวหงอกอีก ประเทศจีนพัฒนาได้รถไฟมีส่วนอย่างมาก ขนาดทำขึ้นไปจนถึงหลังคาโลก ธิเบต บ้านเรามีรถไฟเป็นประเทศแรกๆของเอเชีย มีหลายประเทศมาดูงาน มาเลย์ เกาหลี เดี๋ยวนี้เขาไปถึงไหนแล้ว ไม่ต้องขนาดรถไฟความเร็วสูง ขอแค่รางคู่ บรรทุกได้เยอะๆอย่าง Amtrak ของอเมริกา ตู้โดยสารสองชั้น ขบวนรถสินค้าซ้อนตู้คอนเทนเนอร์ได้ ลากยาวเป็นกิโลๆ

[รถไฟไทย-รฟท-SRT]
ทางรถไฟที่ไม่คิดว่าจะยังมีรถไฟวิ่งได้อยู่



หัวรถจักรชราภาพ ลากขบวนขึ้นเขาแทบไม่ไหว ต้องพักเป็นระยะ


[Amtrak-America]


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 11:27:12 โดย pom_9963 » IP : บันทึกการเข้า
หนอนน้อย
กระดื๊บ กระดื๊บ
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,400


รักในสิ่งที่ทำ แล้วอะไรก็จะดี


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 12:55:51 »

จุ๊ๆๆ... ถนนลูกลังยังมี เงียบๆไว้ก่อน ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

Tel.087-7268139
jedibewell
CharlesJesOB
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,788


หลายสีก็รวมกันได้ ดูข้างบน


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 12:58:25 »

สงสัยกลัวเชียงรายเจริญ
IP : บันทึกการเข้า

bigbiw
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 601


มั่นใจ มั่นคง ก้าวหน้า


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 13:18:46 »

ต้องรอไปอีกกี่ปีบ่าฮู้ครับถึงจะมี
IP : บันทึกการเข้า

รู้เลือกรู้รักษา
รู้นำพาชีวิต
รู้คิดก่อนตัดสินใจ
รู้ไปตามทางที่ถูกต้อง
รู้มองทางไกล
รู้เรื่องอะไรไม่เท่ารู้เรื่องกฏแห่งกรรม
kongkeat_99
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,147


เหนือยก็พัก


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 14:11:11 »

เอา bts มาด้วย
รถไฟฟ้าใต้ดินอีก
สร้างทางยกระดับสร้างอุโมงด้วย
เอาให้เยอะ
IP : บันทึกการเข้า

ก้าวต่อไป
tiger-red
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,007



« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 14:16:24 »

รอต่อไป ทำรางคู่เส้นทางเก่าให้เสร็จหมดก่อนแล้วค่อยทำทางใหม่ แต่ถ้าเป็นเชียงราย เริ่มที่พะเยาไปสุดปลายทางที่คุนหมิงก็พอ ไม่ต้องให้ถึงกรุงเทพหรอก
IP : บันทึกการเข้า
LingJakJak
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 439


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 16:32:18 »

ถนนและระบบราง เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ  ช่วยกระตุ้นการผลิต กระจาย และแลกเปลี่ยนทรัพยากรได้เป็นอย่างมาก ลดต้นทุนการขนส่ง(ทั้งคนและสินค้า)

อเมริกาเจริญได้รวดเร็วด้วยระบบเคลือข่ายถนนและระบบราง ช่วยสร้างเศรษฐกิจให้โตแบบก้าวกระโดด

ประเทศไทยขณะนี้กลับเข้าสู่ระบอบรวมอำนาจสู่กรุงเทพ ยึดกรุงเทพเป็นหัวใจ ทุกอย่างเติบโตจากกรุงเทพแล้วค่อยขยายออกไป เป็นแนวคิดเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ที่วกนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในวันนี้

เชียงรายถ้าอยากเจริญ อย่ารอคอยความช่วยเหลือหรือนโยบายจากส่วนกลาง ต้องช่วยเหลือตัวเองแต่คงไม่ง่ายนักหรอก เพราะงบประมาณจากภาษีที่จัดเก็บได้ส่วนใหญ่ไม่ได้หมุนเวียนอยู่ในจังหวัด

อีกอย่าง ก็ไม่มีผู้นำในการพัฒนาสำหรับเชียงรายอย่างเข้าอกเข้าใจเชียงรายอย่างแท้จริง ส่งมาตามคำสั่งมหาดไทย มาอยู่ๆแล้วก็ไป ตามระเบียบราชการ
IP : บันทึกการเข้า
ball2522
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 161


« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 16:59:08 »

ไม่มีก็อยู่กันได้ใช่ไหมครับ ต้องการรถไฟเพื่อความสะดวกสบาย(ความคิดของคนทีไม่เดือดร้อนเพราะรถไฟไม่ผ่านที่ดินของตัวเอง) แล้วเราจะไปอยู่ที่ไหนดี (ความคิดของคนที่เดือดร้อนเพราะโดนเวณคืนที่ดินเพื่อสร้างรางและสถานี) ก็แค่ความคิดของคนคนนึงครับ
IP : บันทึกการเข้า
Sritfb
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 42


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 17:11:16 »

อยากให้ พวก ส.ส.ที่มันหาเสียงแล้วอ้างรถไฟ อ่านจัง
IP : บันทึกการเข้า
aroon_na
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 473



« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 17:33:58 »

ถนนและระบบราง เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ  ช่วยกระตุ้นการผลิต กระจาย และแลกเปลี่ยนทรัพยากรได้เป็นอย่างมาก ลดต้นทุนการขนส่ง(ทั้งคนและสินค้า)

อเมริกาเจริญได้รวดเร็วด้วยระบบเคลือข่ายถนนและระบบราง ช่วยสร้างเศรษฐกิจให้โตแบบก้าวกระโดด

ประเทศไทยขณะนี้กลับเข้าสู่ระบอบรวมอำนาจสู่กรุงเทพ ยึดกรุงเทพเป็นหัวใจ ทุกอย่างเติบโตจากกรุงเทพแล้วค่อยขยายออกไป เป็นแนวคิดเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ที่วกนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในวันนี้

เชียงรายถ้าอยากเจริญ อย่ารอคอยความช่วยเหลือหรือนโยบายจากส่วนกลาง ต้องช่วยเหลือตัวเองแต่คงไม่ง่ายนักหรอก เพราะงบประมาณจากภาษีที่จัดเก็บได้ส่วนใหญ่ไม่ได้หมุนเวียนอยู่ในจังหวัด

อีกอย่าง ก็ไม่มีผู้นำในการพัฒนาสำหรับเชียงรายอย่างเข้าอกเข้าใจเชียงรายอย่างแท้จริง ส่งมาตามคำสั่งมหาดไทย มาอยู่ๆแล้วก็ไป ตามระเบียบราชการ
อ่านแล้วรู้สึกเหมือนเชียงรายบ้านเรา เป็นเมืองขึ้นของกรุงเทพฯยังไงไม่รู้เน๊อะ!
IP : บันทึกการเข้า
PotcharaP
เดอะ วอลล์
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 29



« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 01 กรกฎาคม 2014, 23:42:36 »

ผมคิดว่า
รถไฟรางคู่ มีประโยชน์มหาศาลต่อเชียงรายมาก ทั้งทางตรง ทางอ้อม
- ด้านสินค้า หลักๆคือ ลดต้นทุนการขนส่ง ขนส่งสินค้าหนักได้ (ปัจจุบันเราขนส่งทางถนนเป็นหลัก ซึ่งต้นทุนสูงมากอุบัติเหตุเพียบ)
- รับคน ซึ่งหากรางคู่ใหม่สร้างเสร็จตลอดสาย รถไฟโดยสารจะทำความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ใช้เวลาพอๆกับรถบัส แต่ปลอดภัยกว่ามากๆ
- อนาคต เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง ลาว เมียนมาร์ อาจไปถึงจีนตอนใต้

"รถไฟรางคู่สายเด่นชัย-พะเยา-เชียงราย 326 กม. สร้างวันนี้อีก 4-5 ปีถึงจะแล้วเสร็จ ตอนนี้ใช้เงิน 77,000 ล้าน บาท
ถ้าเราคิดว่าเวลาเป็นของฟรีทำเมื่อไหร่ก็ได้ 5 ปีข้างหน้า 10 ปีข้างหน้า ผมว่าคิดผิด "
IP : บันทึกการเข้า
- kann
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 790


« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2014, 06:35:49 »

ถนนและระบบราง เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ  ช่วยกระตุ้นการผลิต กระจาย และแลกเปลี่ยนทรัพยากรได้เป็นอย่างมาก ลดต้นทุนการขนส่ง(ทั้งคนและสินค้า)

อเมริกาเจริญได้รวดเร็วด้วยระบบเคลือข่ายถนนและระบบราง ช่วยสร้างเศรษฐกิจให้โตแบบก้าวกระโดด

ประเทศไทยขณะนี้กลับเข้าสู่ระบอบรวมอำนาจสู่กรุงเทพ ยึดกรุงเทพเป็นหัวใจ ทุกอย่างเติบโตจากกรุงเทพแล้วค่อยขยายออกไป เป็นแนวคิดเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ที่วกนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้งในวันนี้

เชียงรายถ้าอยากเจริญ อย่ารอคอยความช่วยเหลือหรือนโยบายจากส่วนกลาง ต้องช่วยเหลือตัวเองแต่คงไม่ง่ายนักหรอก เพราะงบประมาณจากภาษีที่จัดเก็บได้ส่วนใหญ่ไม่ได้หมุนเวียนอยู่ในจังหวัด

อีกอย่าง ก็ไม่มีผู้นำในการพัฒนาสำหรับเชียงรายอย่างเข้าอกเข้าใจเชียงรายอย่างแท้จริง ส่งมาตามคำสั่งมหาดไทย มาอยู่ๆแล้วก็ไป ตามระเบียบราชการ
อ่านแล้วรู้สึกเหมือนเชียงรายบ้านเรา เป็นเมืองขึ้นของกรุงเทพฯยังไงไม่รู้เน๊อะ!

ตามนั้นเลยครับ ประเทศไทยคือกรุงเทพฯ มีทุกสิ่ง
 แต่ไม่เคยเพียงพอ เรียกร้องจะเอาโน้นเอานี่ตลอดเวลา
เบียดบังงบประมาณส่วนใหญ่ของประเทศไปใช้
แค่โบนัสข้าราชการ กทม. ยังมากกว่าข้าราชการทั่วประเทศ
"ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพฯ"
IP : บันทึกการเข้า
yodying
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 281



« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2014, 08:20:17 »

อยากให้ พวก ส.ส.ที่มันหาเสียงแล้วอ้างรถไฟ อ่านจัง
สส ยกเลิกโครงการหรอ
IP : บันทึกการเข้า
jungle28
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 399


« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2014, 23:01:06 »

ทุกเรื่องสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพ แต่ผมยังเชื่อมั่นว่ายังไงก็ต้องมีการปัดฝุ่นเรื่องนี้ หากเพื่อนบ้านตามประชาคมเศรษฐกิจเอเชีย เขาทำรางรถไฟมาจ่อที่บ้านเราเพื่อการขนส่ง ซึ่งการขนส่งระบบรางเป็นระบบที่ประหยัดมากที่สุด คงไม่ต้องรอถึงปี 65
IP : บันทึกการเข้า
หนอนน้อย
กระดื๊บ กระดื๊บ
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,400


รักในสิ่งที่ทำ แล้วอะไรก็จะดี


« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 02 กรกฎาคม 2014, 23:42:17 »

อยากให้ พวก ส.ส.ที่มันหาเสียงแล้วอ้างรถไฟ อ่านจัง
สส ยกเลิกโครงการหรอ
ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

Tel.087-7268139
NORTHSIAM
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,254


« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 03 กรกฎาคม 2014, 10:54:43 »

ทุกเรื่องสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพ แต่ผมยังเชื่อมั่นว่ายังไงก็ต้องมีการปัดฝุ่นเรื่องนี้ หากเพื่อนบ้านตามประชาคมเศรษฐกิจเอเชีย เขาทำรางรถไฟมาจ่อที่บ้านเราเพื่อการขนส่ง ซึ่งการขนส่งระบบรางเป็นระบบที่ประหยัดมากที่สุด คงไม่ต้องรอถึงปี 65

หวังอย่างนั้นนะครับ เหตุน่าจะเอาเงินลงทุนสิ่งนี้ไปที่อื่นก่อน ถ้าสร้างปัดฝุ่นย้อนหลัง ค่าก่อสร้างก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นไปอีก

อยากให้ก่อสร้างตอนนี้ คิดว่าน่าจะมีข้อดีมากกว่าในหลายๆ อย่างที่เกื้อหนุนเศรษฐกิจในเชียงรายที่เป็นประตูการค้าเศรษฐกิจนะครับ อยากให้มีใครมาช่วยดันโครงการนี้อีกครั้ง  ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!