รถไฟเด่นชัย เชียงราย น่าจะโดนเลื่อนหรือยกเลิกไปจนถึงปี 2565 หรือเปล่า ว่าลุ้นยากเหลือเกินรถไฟในเชียงรายบ้านเรา โครงการสานฝันแท้ๆ
คสช.สั่งปลดล็อกEIAเมกะโปรเจ็กต์ เปิดช่องอนุมัติฟาสต์แทร็ก-เร่งสิ้นปีประมูลรถไฟทางคู่2สาย
คมนาคม เร่งหารือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมปลดล็อกอีไอเอรถไฟทางคู่ 5 สาย รถไฟฟ้าและมอเตอร์เวย์ "พัทยา-มาบตาพุด" ขอใช้การพิจารณาแบบฟาสต์แทร็กแล้วเสร็จใน 105 วัน เท่ากับโครงการเอกชน หวังสร้างผลงานให้ คสช.ประกาศโรดแมป คาดสิ้นปีนี้ประเดิมประมูลรางคู่ 2 สาย"จิระ-ขอนแก่น" และ "ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร" เริ่มก่อสร้างต้นปี"58 เสร็จปี"61
นายสมชัย ศิริวัฒนโชค ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้รับนโยบายจากพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้านเศรษฐกิจ ให้ประสานไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเร่งรัดให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แต่งตั้งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว เพราะมีโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งไทย ปี 2558-2565 รอการอนุมัติการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) อยู่หลายโครงการ
เร่งตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อม
"ได้รับการประสานมาแล้ว จะมีการตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อมชุดใหญ่เร็ว ๆ นี้ ตามระเบียบจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่เมื่อไม่มีรัฐบาลคาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้า คสช.เป็นประธานแทน เมื่อได้บอร์ดแล้ว กระทรวงคมนาคมจะให้เร่งพิจารณาโครงการที่ค้างอยู่โดยเร็ว เช่น มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าบางสายทางที่ยังไม่ผ่านอีไอเอ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณาเร็วขึ้นแค่ไหนอยู่ที่การกำหนดของ สผ. เราแค่ประสานว่าคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนอะไรบ้างที่ยังติดอีไอเออยู่"
แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ในส่วนของรถไฟทางคู่ 5 สายเร่งด่วนที่รอการอนุมัติอีไอเอ ใช้เงินลงทุนกว่า 1.18 แสนล้านบาท ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เตรียมเสนอแนวทางแก้ปัญหา โดยให้ คสช.ช่วยเร่งตั้งบอร์ดสิ่งแวดล้อมแห่งชาติโดยเร็ว และให้มีกรอบการพิจารณาโครงการภาครัฐเหมือนกับโครงการเอกชน ให้แล้วเสร็จใน 105 วัน
ขอ 105 วันเท่าเอกชน
"จะให้มีกรอบเวลาแต่ละขั้นตอนอย่างชัดเจนว่าเสร็จภายในกี่วัน จากเดิมกว่าจะผ่านการพิจารณาใช้เวลาเป็นปี บางโครงการใช้เวลาถึง 4 ปีก็มี"
ปัญหาความล่าช้าเนื่องจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) มีผู้แทนมาจากหลายด้าน จะใช้ดุลพินิจของตัวเองในการพิจารณาประเด็นคำถามแบบปลายเปิดแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อให้บริษัทที่ปรึกษาดำเนินการแก้ไข ทำให้ต้องมีการพิจารณาอยู่หลายครั้ง ประกอบกับคณะกรรมการ คชก.ไม่มีกรอบเวลาชัดเจนในการประชุมพิจารณาเหมือนโครงการเอกชน ส่วนใหญ่จะจัดประชุมตามความพร้อมของคณะกรรมการแต่ละคนเป็นหลัก อีกทั้งที่ผ่านมามีการยุบสภา ทำให้ไม่มีบอร์ดสิ่งแวดล้อมมาประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติโครงการ
"อยากให้ คสช.ช่วยเร่งรัดเรื่องอีไอเอโดยเร็ว เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ คสช.จะเร่งลงทุนโครงการรถไฟทางคู่ภายในปีนี้ การรถไฟฯ จะดำเนินการคู่ขนานกันระหว่างรอการอนุมัติอีไอเอ ทั้งเวนคืนที่ดินและจัดทำเอกสารประมูล อาจจะใช้วิธีพิเศษจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษามาดำเนินการประมูลให้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วขึ้น หากเป็นไปตามแผนงานนี้ คาดว่าในปีนี้จะเปิดประมูลได้ตามที่ คสช.กำหนดไว้ และเริ่มก่อสร้างปี 2558"
สิ้นปีประมูลรางคู่ 2 สาย
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โดยรถไฟทางคู่ที่จะเริ่มประมูลได้ทันที นอกจากสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ที่การรถไฟฯ กำลังเปิดประมูล ในปีนี้คาดว่าจะมีอีก 2 สาย ได้แก่ สายจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. เงินลงทุน 26,007 ล้านบาท ล่าสุดผ่านคณะกรรมการ คชก.อยู่ระหว่างการอนุมัติจากบอร์ดสิ่งแวดล้อม และสายประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. เงินลงทุน 17,292 ล้านบาท จะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคชก.คาดว่าจะได้รับการอนุมัติ
"ทั้ง 2 สายนี้ คมนาคมหารือร่วมกับสำนักบริหารหนี้สาธารณะแล้ว ให้เตรียมเงินค่าก่อสร้างไว้ให้ประมาณ 10% เพื่อเริ่มต้นโครงการก่อน นอกจากค่าเวนคืนที่สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณปี"58 ไว้ให้แล้วทั้ง 5 สาย"
ส่วนที่เหลืออีก 3 สาย ได้แก่ สายลพบุรี-ปากน้ำโพ สายมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และสายนครปฐม-หัวหิน อาจจะต้องใช้เวลาพิจารณาสักระยะหนึ่ง เนื่องจากบางสายทางตัดผ่านพื้นที่ อนุรักษ์และโบราณสถาน จึงทำให้ต้องทำรายละเอียดมาก เช่น สายมาบกะเบา-จิระ ยังพิจารณาอีไอเอไม่เสร็จเนื่องจากคณะ คชก.ให้ทำรายละเอียดเรื่องระบบระบายน้ำ ทางหนีไฟในอุโมงค์ เพราะช่วงมาบกะเบาจะมีการเจาะอุโมงค์ทะลุเขา ส่วนสายลพบุรี-ปากน้ำโพ ติดเรื่องตัดผ่านพื้นที่โบราณสถาน เป็นต้น
"ถ้าหากมีบอร์ดสิ่งแวดล้อมและปรับกรอบเวลาพิจารณาชัดเจนเหมือนโครงการเอกชน จะทำให้โครงการได้รับการอนุมัติอีไอเอเร็วขึ้น จะทยอยประมูลก่อสร้างได้ในปี 2558-2559 ตามลำดับ"
เร่งมอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด
นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า กรมได้นำโครงการมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 38 กม. เงินลงทุน 16,000 ล้านบาท ให้ปลัดกระทรวงคมนาคมนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมบอร์ดสิ่งแวดล้อมอนุมัติโดยเร็ว ปัจจุบันโครงการนี้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการชุดเล็กแล้ว หากได้รับอนุมัติจะเริ่มเวนคืนและประมูลก่อสร้างได้ในปี 2558 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี
"กรมได้รับค่าเวนคืนสายนี้จากสำนักงบประมาณแล้วในปี"58 จำนวน 1,500 ล้านบาท จะเริ่มเวนคืนได้ทันที เพราะแนว พ.ร.ฎ.เวนคืนได้ประกาศใช้แล้ว ส่วนค่าก่อสร้าง 14,200 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์ มีอยู่ 14,000-15,000 ล้านบาทก่อสร้าง"
จาก ประชาชาติธุรกิจออนไลน์