รู้ไหมว่า? โลโก้ (Logo) แบรนด์ดังๆ ในโลกล้วนแล้วแต่มีตำนานและที่มาอันยาวนาน แต่หลายคนอาจจำเพียงภาพของโลโก้แบรนด์ดังได้เท่านั้น แต่ไม่เคยรู้จักหรือเคยเห็นหน้าตาของเหล่าดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้เหล่านั้นเสียที วันนี้เราจะมาเปิดเผยโฉมหน้าของ 7 ผู้ออกแบบโลโก้แบรนด์ดัง กัน
1. Salvador Dali

คือผู้ดีไซน์โลโก้ Chups Chups แบรนด์อมยิ้มอมตะ ซึ่งการออกแบบใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงในการดีไซน์ โดยสีที่ใช้ได้แรงบันดาลใจมาจากธงของประเทศสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของบริษัทแม่และปัจจุบัน Chupa Chups ถูกวางขายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
2. Carolyn Davidson

เมื่อตอนสมัยเป็นนักเรียนที่รัฐพอร์ตแลนด์ (Portland) ปี 1971 เธอได้มีโอกาสออกแบบโลโก้ Blue Ribbon หรือ Nike ในปัจจุบัน ซึ่งเธอได้รับค่าตอบแทน 35 เหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าโลโก้จะไม่ค่อยถูกใจ Phil Knight ผู้ก่อตั้งก็ตาม แต่ปัจจุบันโลโก้นี้มีมูลค่าถึง 643,000 เหรียญสหรัฐฯ
3. Frank Mason Robinson

โลโก้ของ Coca-Cola อันยิ่งใหญ่ ถูกดีไซน์ขึ้นเมื่อปี 1885 โดย Frank Mason Robinson พนักงานบัญชีของ John Pemberton นาย Robinson ออกแบบด้วยการการเลือกชื่อและลักษณะของตัวอักษรเขียนติดๆ กัน (Spencerian Script) ซึ่งถูกนำมาพัฒนาต่อในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 จนกลายเป็นรูปแบบตัวอักษรเขียนที่เป็นทางการมากขึ้น
4. Milton Glaser

คือ กราฟิกดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ I Love NY ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากแคมเปญตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา “Milton, The city with heart” Glaser ออกแบบโลโก้นี้โดยที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด ส่วนภาพสเก็ตโลโก้ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ Modern Art ณ กรุงนิวยอร์ก
5. Paul Rand

เขาเรียกค่าจ้างในการออกแบบโลโก้กับ สตีฟ จ๊อปส์ ในราคา 100,000 เหรียญสหรัฐฯ และจะออกแบบมาให้เพียงตัวเลือกเดียวเท่านั้น หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ Rand ก็ได้โลโก้ NeXT ออกมาเป็นรูปกล่องสีดำด้านบนมีคำว่า NeXT 4 สี
6. Rob Janoff

เขาได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี 1977 ซึ่งเขากำลังเป็น Art Director ในเอเยนซี่ Regis McKenna โดยสุดท้าย Jobs เลือกโลโก้ Apple ที่มีรอยกัด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ดี
7. Walter Landauer

คือ ผู้โด่งดังในด้านการดีไซน์แบรนด์โลโก้ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดีไซน์และสร้างแบรนด์ Landor Associates ผลงานเด่นของเขา คือ โลโก้ FedEx ซึ่งการออกแบบค่อนข้างใช้เวลานาน เนื่องจากมีแบบมากกว่า 200 ดีไซน์ให้เลือก และสุดท้าย CEO ของ FedEx ตัดสินใจเลือกอันปัจจุบันที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า