http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=514022.msg6138641#msg6138641ตัวอย่างจากเหตุการณ์นี้ ถนนสายหลักของเชียงราย(พหลโยธิน) มีทางร่วมทางแยกมากมาย
เกิดจากชุมชนเติบโตกันชานเมือง ไล่ตั้งแต่เมืองใหม่ราชภัฏ แยก ม.มฟล เดิมยังเป็นแค่ทุ่งนา ตอนนี้ล่ะ?
คนจะไปรวมตัว สร้างบ้านเมืองกันตามรายสองข้างเส้นทางหลัก ใกล้จุดสำคัญทางเศรษฐกิจ..ผลก็คือ..?
ปริมาณจราจร การสัญจรไปมา การเข้าออกซอกซอย การย้อนกลับยูเทิร์น ไปยังที่หมายของตนเอง
แผนงานของรัฐ การวังผังเมือง วางแผนงานจราจร คงไม่ได้คิดไว้แต่แรกเริ่ม เพราะยังไม่เกิดปัญหา
..จุดที่ว่านี้..มาจากเส้นทางสายขัวมังราย ลัดเลี่ยงจากกลางเมือง(แยกตำรวจ) มาบ้านใหม่ ออกไปเหนือ
ไม่ได้ทำทางเลี้ยว พร้อมติดไฟแดงไว้ที่จุดนี้ คือคิดทำสิ้นสุดที่มาเจอถนนหลักเท่านั้น
ถ้าทำได้ก่อนหน้า ประโยชน์ต่อรถเลี้ยวปขัวมังราย เลี้ยวย้อนกลับไปทางพระธาตุจอมสัก
ด้านซ้ายก็ทำทางเบี่ยง(หน้าน้ำบวย,ป้อมยาม)..ให้รถทางตรงไปติดไฟแดงฝั่งหมิ่นต่อไป
...การแก้ปัญหาจราจร ฝ่ายรัฐ ต้องวางแผนระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว..และทำต่อเนื่องกันไป
..ฝ่ายประชาชน คนใช้รถ ต้องทราบเส้นทาง รู้กฎจราจร และ ให้ทางซึ่งกันและกัน ไม่เอาเปรียบกัน
ไม่เห็นแก่ตัวขอไปก่อน..แค่นี้ก็พอแล้วครับ.สำหรับการจราจรเชียงราย...