ผมว่าท่าน civilroom เข้าใจผิดว่ามันเป็นที่เก่าของเค้า เค้าแบ่งไว้ให้เป็นทางเข้าซอย
แต่จากที่ จขกท บอกมาว่า อบต มาเทคอนกรีตทำทางแล้วกำลังเอาป้ายซอยมาติด
แบบนี้ก็แสดงว่าที่ตรงนั้นมันเป็นที่สาธารณะจริงๆ ไม่ใช่ที่ของใครคนใดคนหนึ่ง
เค้าก็ไม่มีสิทธิ์มาล้อมรั้วปิดซอย
เมื่อคุยกันไม่รู้เรื่องมันก็ถูกแล้วที่ จขกท จะต้องใช้กฎหมายมาแก้ไขเรื่องนี้
ในความหมายผม หมายถึง ที่ตรงนั้นน่าจะเคยเป็นที่ดินของโฉนดบ้างข้างๆ แล้วยกให้เป็นที่สาธารณะ
โดยอาจจะมีเงื่อนไขกับ อบต ว่าใช้เข้าออกของบ้านเขาและบ้านด้านหลังเท่านั้น เพราะว่าถนน 4 เมตรมันแคบ รถยนต์จอด 1 คัน ก็ทำหื้อรถคันอื่นเข้าออกไม่ได้แล้ว
สิทธ์ในการกำหนดสิทธ์การใช้ประโยชน์น่าจะอยู่ที่ อบต เพราะบ่าใจ๋ถนนของกรมทางหลวง หรือ กรมทางหลวงชนบท
อบต จึงมีอำนาจกำหนดหื้อถนนเส้นนี้ เป็นไปตามความต้องการของผู้บริจาก
ดังนั้นเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมจริงๆ หากอยากใช้ทาง บ้านเจ้าของกระทู้ควรจะยกที่ดินอีก 4 เมตรเพื่อขยายถนนเป็น 2 เลน หื้อรถเข้าออกได้
ถึงจะยื่นเรื่องไป อำเภอ ปลัดอำเภอ ก็บ่ามีประโยชน์ เพราะ อำเภอ ไม่ได้มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้องครับ
รอดูบทสรุปกันดีกว่าครับว่าเป็นจะใด ผมถึงถามว่า เป็นที่ดินที่ข้างบ้านแบ่งหื้อแม่นก่อ ถ้าแม่น ทำไม่ท่านบ่าแบ่งหื้อตวยล่ะ อยู่บ้านติดกัน แต่จะเอาเปรียบกันมันบ่างามครับ ลองกึดใจเค้าใจเราดูครับ
ถ้าเจ้าของกระทู้ หรือคนอื่นๆที่มาตอบแบ่งที่ดินข้างบ้านเป็นถนนแล้วอีกฝั่งบ่ายอมแบ่ง เจ้าของกระทู้กะคนอื่นจะกึดจะใด กับคนที่มาใช้ทางนี้ ตอบผมเลาะครับ ตัวผมบ่าเกยกึดเอาเปรียบใครและบ่ายอมหื้อใคร๋มาเอาเปรียบครับ ถึงออกความเห็นที่ขัดแย้งคนอื่นแบบนี้ แต่มันก็แค่ความเห็นนะครับ ใครบ่าชอบ ก็จ่างเต้อ
ปล. ที่สาธารณะ บ่าได้หมายความว่าที่ๆนั้นทุกคนสามารถเข้าออกและอยู่อาศัยได้ 24 ชม เช่น สวนสาธาระณะ สถานที่ราชการต่างๆ ยังมีกำหนกเวลาเข้าออก ที่ราชการบางจุดให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าเท่านั้น
เป็นหน้าที่โดยตรงครับ
ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันพ.ศ. ๒๕๕๓ .........
..... พนักงานสอบสวนควรรู้ไว้.....ว่าใครคือผู้รับผิดชอบ ....กรณีมีการบุกรุกที่ดินสาธารณะแล้วต้อง...ดำเนินการอย่างไร หรือแจ้งผู้ใด...ทราบเพื่อปฏิบัติราชการตามหน้าที่........ที่น่าสนใจ....
1.ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป(ลง ราชกิจจานุเบกษา ๖ สิงหาคม ๒๕๕๓)
2. ยกเลิก ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกัน
ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๔๔
3. ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกันที่อยู่ในบังคับของระเบียบนี้ หมายถึง ที่ดินสำหรับประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ไม่ว่าเป็นโดยสภาพธรรมชาติโดยการใช้ร่วมกันของประชาชน โดยทางนิติกรรม หรือโดยผลของกฎหมาย เช่น ที่ชายตลิ่ง ที่ป่าช้าทางบก ทางน้ำ สวนสาธารณะ ที่เลี้ยงสัตว์ และที่สาธารณะประจำตำบลหรือหมู่บ้าน (ระเบียบฯ ข้อ 5)
4. อำนาจหน้าที่ในการดูแลรักษาและคุ้มครองป้องกันที่ดินตามข้อ ๕ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่(ระเบียบฯข้อ 6)
5. มีข้อพิพาทหรือคดีเกี่ยวกับที่ดินตามวรรคหนึ่ง ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการระงับข้อพิพาทหรือร้องทุกข์กล่าวโทษ ภายในสามสิบวัน นับแต่รู้เหตุแห่งข้อพิพาท
หรือคดีนั้น เว้นแต่คดีจะขาดอายุความให้ร้องทุกข์กล่าวโทษโดยทันที
6. นายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีอำนาจใช้ หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน เว้นแต่จะได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดและปฏิบัติตามประมวลกฎหมายที่ดิน (ระเบียบฯข้อ 7)