Sirawit Supamanee
เตรียมอนุบาล

ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
 |
« เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 08:43:40 » |
|
  แนะนำเพื่อสร้างสรรค์นะครับ ถือว่าร้านเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่หนึ่งของเชียงราย ผมเพิ่งเคยแวะไปกินกาแฟจอมพลเมื่อวานครับเป็นครั้งแรก ไปถึงประมาณบ่าย 2 โมง พอไปถึงมีลูกค้านั่งอยู่โต๊ะเดียวสั่งกันไปหมดแล้ว มีพนักงานอยู่ 2 คน ผมเป็นโต๊ะที่สอง ผมสั่งโก้ๆ กาแฟ อย่างละแก้ว กับเค๊กสองอย่าง สิ่งที่รู้สึกไม่ประทับใจจากร้าน คือ 1. พนักงานไม่ยิ้มแย้ม ถามหาเมนูแล้ว พนักงานบอกไม่มี มีเท่าที่ติดป้ายไว้ที่หลังเคาเตอร์(ผมเริ่มอึ้งๆนิดหนึ่งกับการตอบคำถามห้วนๆของพนักงาน) แล้วพอถามว่า มี ขนมปัง หรือเค๊ก อะไรบ้าง พนักงานตอบว่า มีแค่ แซนวิชทูน่า สตอเบอร์รี่ ฮอดดอก มี 3 อย่าง ผมถามเพื่อความแน่ใจว่ามีให้เลือก 3 อย่างเหรอ พนักงานตอบว่ามีแค่ 3 อย่าง ผมเหลือบไปเห็นเค๊กบันนอฟฟี่ และอีกหลายๆอย่าง ในตู้แช่เครื่องดื่ม ถามว่า อันนี้สั่งได้ไม๊ พนักงานก็บอกได้(เอิ่ม... ผมแนะนำว่าร้านควรมีเมนู เค๊กและพวกเบเกอรี่จริงๆ นะครับ)  2.พอขนมปังเสร็จแล้วพนักงานเรียกมาที่โต๊ะผม บอกขนมปังได้แล้ว ผมหันไปที่เคาเตอร์ซึ่งห่างจากโต๊ะผมประมาณ 2 เมตร ผมลุกเดินไปเอาเค๊ก ขนมปังแบบ งงๆ(คิดในใจ ว่าร้านนี้ต้องบริการตัวเองเหรอ... หรือว่าเห็นว่าโต๊ะเราอยู่ใกล้)  3.พอได้เครื่องดื่มและขนมปังมาครบแล้ว กำลังจะยกกาแฟขึ้นดื่ม เสียงพนักงานเรียกมาที่โต๊ะผมอีกครั้ง บอกว่าเช็คบินค่ะ 220 บาท ผมเงยหน้าไปที่เคาเตอร์พนักงาน อึ้งไปซักครู่ แล้วค่อยๆลุกไปจ่ายเงิน (สิ่งที่ผมอึ้งไม่ใช่ราคา หรือพนักงานไม่เดินมาเก็บตังค์เอง แต่อึ้งที่ว่าทำไมไม่รอให้ลูกค้ากินเสร็จก่อนแล้วให้เขาเดินไปเช็คบินเอง คิดในใจอีกอย่างว่า ไม่คิดหรือว่าผมจะสั่งอย่างอื่นเพิ่ม แล้วลูกค้าในร้านก็มีแค่ 2 โต๊ะ พึ่งจะบ่าย 2 ไม่น่าจะต้องรีบอะไร) ???มาดูราคาเครื่องดื่มแล้วก็พอๆกับร้านกาแฟบูติค บรรยากาศดีๆร้านอื่นๆในเชียงราย แต่การบริการทำไมถึงต่างกันอย่างนี้ สรุปไม่ประทับใจบริการนะครับ แนะนำว่าควรปรับปรุงบริการอย่างแรงครับ ไม่งั้น ผมคงไม่แวะไปอีกแน่นอนครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 11:31:58 โดย Sirawit Supamanee »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
trirat
ระดับ ป.ตรี
  
ออฟไลน์
กระทู้: 1,638
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 09:00:12 » |
|
  แนะนำเพื่อสร้างสรรค์นะครับ ถือว่าร้านเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่หนึ่งของเชียงราย ผมเพิ่งเคยแวะไปกินกาแฟจอมพลเมื่อวานครับเป็นครั้งแรก ไปถึงประมาณบ่าย 2 โมง พอไปถึงมีลูกค้านั่งอยู่โต๊ะเดียวสั่งกันไปหมดแล้ว มีพนักงานอยู่ 2 คน ผมเป็นโต๊ะที่สอง ผมสั่งโก้ๆ กาแฟ อย่างละแก้ว กับเค๊กสองอย่าง สิ่งที่รู้สึกไม่ประทับใจจากร้าน คือ 1. พนักงานไม่ยิ้มแย้ม ถามหาเมนูแล้ว พนักงานบอกไม่มี มีเท่าที่ติดป้ายไว้ที่หลังเคาเตอร์(ผมเริ่มอึ้งๆนิดหนึ่งกับการตอบคำถามห้วนๆของพนักงาน) แล้วพอถามว่า มี ขนมปัง หรือเค๊ก อะไรบ้าง พนักงานตอบว่า มีแค่ แซนวิชทูน่า สตอเบอร์รี่ ฮอดดอก มี 3 อย่าง ผมถามเพื่อความแน่ใจว่ามีให้เลือก 3 อย่างเหรอ พนักงานตอบว่ามีแค่ 3 อย่าง ผมเหลือบไปเห็นเค๊กบันนอฟฟี่ และอีกหลายๆอย่าง ในตู้แช่เครื่องดื่ม ถามว่า อันนี้สั่งได้ไม๊ พนักงานก็บอกได้(เอิ่ม... ผมแนะนำว่าร้านควรมีเมนู เค๊กและพวกเบเกอรี่จริงๆ นะครับ)  2.พอขนมปังเสร็จแล้วพนักงานเรียกมาที่โต๊ะผม บอกขนมปังได้แล้ว ผมหันไปที่เคาเตอร์ซึ่งห่างจากโต๊ะผมประมาณ 2 เมตร ผมลุกเดินไปเอาเค๊ก ขนมปังแบบ งงๆ(คิดในใจ ว่าร้านนี้ต้องบริการตัวเองเหรอ... หรือว่าเห็นว่าโต๊ะเราอยู่ใกล้)  3.พอได้เครื่องดื่มและขนมปังมาครบแล้ว กำลังจะยกกาแฟขึ้นดื่ม เสียงพนักงานเรียกมาที่โต๊ะผมอีกครั้ง บอกว่าเช็คบินค่ะ 220 บาท ผมเงยหน้าไปที่เคาเตอร์พนักงาน อึ้งไปซักครู่ แล้วค่อยๆลุกไปจ่ายเงิน (สิ่งที่ผมอึ้งไม่ใช่ราคา หรือพนักงานไม่เดินมาเก็บตังค์เอง แต่อึ้งที่ว่าทำไมไม่รอให้ลูกค้ากินเสร็จก่อนแล้วให้เขาเดินไปเช็คบินเอง คิดในใจอีกอย่างว่า ไม่คิดหรือว่าผมจะสั่งอย่างอื่นเพิ่ม แล้วลูกค้าในร้านก็มีแค่ 2 โต๊ะ พึ่งจะบ่าย 2 ไม่น่าจะต้องรีบอะไร) ???มาดูราคาเครื่องดื่มแล้วก็พอๆกับร้านกาแฟบูติค บรรยากาศดีๆร้านอื่นๆในเชียงราย แต่การบริการทำไมถึงต่างกันอย่างนี้ สรุปไม่ประทับใจบริการนะครับ แนะนำว่าควรปรับปรุงบริการอย่างแรงครับ ไม่งั้น ผมคงไม่แวะไปอีกแน่นอนครับ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Sirawit Supamanee
เตรียมอนุบาล

ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 10:54:45 » |
|
บอกก่อนว่าไม่เคยไปนั่งร้านนี้ ไม่เคยรู้จักเจ้าของร้าน แค่แสดงความเห็นว่า คิดว่าคอนเซปต์ของร้านกาแฟ คือการบริการตัวเองครับ ไม่ว่าจะสั่งกาแฟ ขนม นม เนย หรือเครื่องดื่มอื่นๆ สั่งแล้ว รับสินค้า จ่ายตังค์ทันที แล้วก็ไปเลือกนั่งได้ตามสบาย จะนั่งนานกี่ชั่วโมงก็ได้ แล้วแต่ลูกค้า ส่วนใหญ่ร้านไม่มีพนักงานครับ ที่เห็นคงเป็นพนักงานพนักงานขาย มีหน้าที่ขาย รับตังค์ และเก็บถ้วยกาแฟ ทำความสะอาดโต๊ะ เป็นวัฒนธรรมของทางตะวันตกครับ ส่วนบางร้าน อาจจะมีพนักงานเสริฟ์เพิ่ม หรือมีบริการเช็คบิลภายหลัง ก็เสริมวัฒนธรรมแบบไทยๆครับ ชอบความสบาย หรูหรา มีคนรับใช้ ต่างจิตต่างใจ.......อย่าโกรธกันนะครับ แต่สำหรับผม บริการตัวเองครับ บายใจกว่าเยอะ ไม่ต้องเดือดร้อนใครให้ยุ่งยาก
งั้นผมแนะนำคุณ MOthai น่าไปลองซักใช้บริการร้านนี้ครั้งนะครับก่อนที่จะวิจารณ์คำแนะนำของผมจะได้เข้าใจสถานการณ์ที่ผมกล่าวถึงมากขึ้นนะครับ ผมเป็นคนเชียงรายคนหนึ่ง และอยากให้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของเชียงราย มีบริการที่ดีทัดเทียมที่อื่นๆในเชียงรายด้วยกัน เพื่อจะสร้างความประทับใจดึงดูดนักท่องเที่ยว ในฐานะที่ผมเป็นเจ้าของกิจการคนหนึ่ง ไม่ได้คาดหวังความหรู่หรา สะดวกสบายอะไรจากร้านกาแฟมากมาย นอกเหนือไปจากการบริการที่ดีทั่วๆไปที่ร้านกาแฟพึงให้บริการกับลูกค้า ในขณะที่คิดราคาเครื่องดื่ม อาหารในราคาเท่าๆกัน ลองคิดง่ายๆนะครับ สมมุติว่าคุณเป็นเจ้าของร้านเอง  1.ผมเป็นคนชอบนั่งร้านกาแฟ ในราคาโก้โก ถ้วยละ 60 บาท เค๊กบันนอฟฟี่ชิ้นละ 60 บาท เท่ากับร้านอื่นๆ ทุกร้านที่ผมไป พนักงานจะมาเสิร์พที่โต๊ะ พูดคุยดีกับลูกค้า และไม่เรียกเช็คบิลเก็บเงินก่อนที่ลูกค้าจะทานเสร็จ เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้านั่งสบายๆ สั่งเครื่องดื่ม อาหารเพิ่มได้เรื่อยๆ แต่ร้านของคุณคิดในราคาเท่ากัน พนักงานไม่มาเสิร์ฟที่โต๊ะ พูดคุยห้วนๆกับลูกค้า ลูกค้ายกแก้วยังไม่ทันจะดื่ม ก็เรียกเก็บเงินเช็คบิน ให้เดินไปจ่ายตังค์ที่เคาเตอร์เอง แล้ว คุณคิดว่าวันหลังลูกค้าจะเลือกเข้าร้านของคุณไม๊ครับ  2.ร้านคุณมีเค๊ก ขนมปัง ในสต๊อก หลากหลายมากกว่า 3 อย่าง เพื่อขายให้ลูกค้า ลูกค้าสอบถามย้ำแล้วแต่พนักงาน กลับบอกว่ามีแค่ 3 อย่าง ไม่เชียร์ขายของ ร้านไม่ทำเมนูแนะนำ สินค้าก็ไม่ได้ขาย คุณคิดว่าร้านนี้จะไปได้ไกลไม๊ครับ สำหรับผม ร้านกาแฟเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอุดมมิตร ที่ราคากาแฟหรือโก้โก้ ตั้งแต่แก้วละ 15 บาท ไปจนถึงร้านกาแฟบูทิคอย่างร้านกาแฟจอมพล ไปมาคิดว่าเกือบทุกที่แล้วในเชียงรายถึงอยากให้คำแนะนำ แต่บริการแบบ self service ช่วยเหลือตัวเองแบบวัฒนธรรมตะวันตกที่คุณ MOthai ว่า เพิ่งเห็นทีร้านนี้เป็นที่แรก ผมเชื่อว่าการบริการคือจุดเด่นของคนไทยนะครับ ไม่น่าจะตัดเรื่องบริการที่ดีไปเลียนแบบวัฒนธรรมฝรั่งมาใช้กับร้านเลย และที่สำคัญพนักงาน 2 คน ต่อลูกค้า 1-2 โต๊ะไม่น่าจะเป็นภาระอะไรมากมายที่จะมาเสิร์ฟให้ลูกค้านะครับ ติเพื่อก่อดีกว่ายอเพื่อทำลายนะครับ 
|
|
|
|
Sirawit Supamanee
เตรียมอนุบาล

ออฟไลน์
กระทู้: 91
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 11:24:23 » |
|
ส่วนตัวไม่เคยที่นี่ไปนะคะ แต่จากที่เคยไปที่ที่อื่นมา คอนเซปร้านกาแฟแทบจะเหมือนกันหมด แต่เราจะไปสั่งกาแฟหน้าเค้าเตอร์ เลือกขนมเค้ก จ่ายตัง หาที่นั่ง เป็นแบบนี้เกือบทุกร้านนะคะ พนง ก็มีหน้าที่เก็บโต๊ะหลักจากเราลุก ร้านกาแฟไม่เหมือนร้านข้าวหรอกค่ะ และคงไม่เหมือนแบล็คฯที่อยุ่ในห้างด้วย.......ส่วนเมนูเค้ก ที่ไหนไหนเค้าก็ไม่มีหรอกค่ะ เค้าทำด้วยใจ ด้วยอารม คนทำเค้กมักจะไม่ทำขนมเค้กที่ซ้ำ ซากๆ ถ้าเกิดบนเมนู มี 20 ชนิด แต่พอทำจริงๆ คือ 10 ชนิด แต่หมุนเวียนกันใน 20 ชนิดที่ว่ามา พอลูกค้าสั่ง พนง.ก็แจ้งว่าไม่มี คุณลูกค้าทั้งหลายก็โวยวายอีก ทำไมไม่มี ถ้าไม่ทำแล้วจะเขียนลงเมนูเพื่อ.......คนไทยอย่ายึดติดคำว่าบริการเกินไป สังเกตุลองไปนั่งร้านที่มีชาวต่างชาติเยอะๆนะคะ จะรู้ว่าทำไมเขาไม่นั่งรอบนโต๊ะ........
ปล.มีสมาชิกหลายท่านขาประจำอยู่จอมพล เดี๋ยวให้พี่เค้ามาตอบเผื่อจะได้เข้าใจกันและกันมากขึ้น ขอบคุณค่ะ
เมื่อวานตอนที่ไปร้าน มีนั่งอยู่สองโต๊ะ โต๊ะหนึ่งที่นั่งอยู่ข้างนอกร้าน พนักงานเดินไปเสิร์ฟให้ครับ แต่โต๊ะผมอยู่ในร้าน ห่างเคาเตอร์ประมาณ 2 เมตร พนักงานเรียกให้ผมไปเอาขนมปังเอง และเรียกให้ไปจ่ายตังค์เองครับ แบบนี้คงเป็น self service เฉพาะโต๊ะผมนะครับ ส่วนเรื่องเค๊กประเด็นก็มีอยู่ตามที่เขียนไว้ในข้อ 2 ตอบกระทู้คุณ Mothai นะครับ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
น้าวัยทองฯ
แฟนพันธ์แท้

ออฟไลน์
กระทู้: 10,910

|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 28 กรกฎาคม 2013, 13:27:16 » |
|
|
|
|
|
|
|