เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 26 กรกฎาคม 2025, 14:25:27
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  สะพานน้ำโขง 4 เมษาฯ นี้อาจไม่เสร็จ ส่อเลื่อนเปิดปลายปี 56
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน สะพานน้ำโขง 4 เมษาฯ นี้อาจไม่เสร็จ ส่อเลื่อนเปิดปลายปี 56  (อ่าน 471 ครั้ง)
Carcamera Cr
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,226



« เมื่อ: วันที่ 21 มีนาคม 2013, 15:50:40 »

 


เชียงราย - พบงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง 4 เชื่อมไทย-ลาว-จีน ยังอืด ส่อเสร็จไม่ทันตามกำหนดในเดือนเมษาฯ 56 จนอาจต้องเลื่อนเปิดใช้ยาวไปจนถึงปลายปี เผยงานทำถนนฝั่งลาวเพิ่งเริ่มบดอัด ขณะที่การก่อสร้างอาคารยังเหลือเนื้องานอีกเพียบ
       
       หลังรัฐบาลไทย สปป.ลาว และจีน ได้ร่วมกันก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 อ.เชียงของ กับเมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อเชื่อมกับถนนอาร์สามเอไปยังจีนตอนใต้ โดยมีการทำพิธีเชื่อมสะพานกันเมื่อ 12 ธ.ค. 2555 พร้อมประกาศจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน และเปิดให้ทันเดือนมิถุนายน 56 ที่จะถึงนี้ ล่าสุดมีกระแสว่าโครงการดังกล่าวอาจจะไม่เสร็จตามกำหนด จนอาจต้องเลื่อนการเปิดไปเป็นเดือนกันยายน 2556 แล้ว
       
       นายสงวน ซ้อนกลิ่นสกุล รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือจีเอ็มเอส และพัฒนาระบบลอจิสติกส์ กล่าวว่า จากการสำรวจความคืบหน้างานก่อสร้างสะพาน รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ถนน อาคารด่านพรมแดน ฯลฯ พบว่าในส่วนของสะพาน ซึ่งเอกชนจีนรับดำเนินการนั้นค่อนข้างจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ทำให้มีรถบรรทุกวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างข้ามไปมาเป็นประจำ แต่พบว่าอาคารด่านพรมแดนฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งเอกชนไทยรับก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก่อสร้างถนนระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร ซึ่งตามแผนเมื่อพ้นจากคอสะพานฝั่งลาวแล้วจะไปเชื่อมกับถนนอาร์สามเอ ปรากฏว่ายังคงเหลือเนื้องานที่จะต้องทำอีกมาก จึงไม่แน่ใจว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดหรือไม่ เพราะปัจจุบันเพิ่งมีการบดอัดพื้นผิวดินที่จะสร้างถนนและยังไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติม
       
       นายสงวนกล่าวอีกว่า ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องนำไปติดตั้ง เครื่องใช้และการตกแต่งภายในอาคารต่างๆ เพื่อรองรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ฯลฯ ก็คาดว่าคงต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอีกระยะ เช่นเดียวกับศูนย์กระจายสินค้าฝั่งไทยที่มีโครงการจะก่อสร้างบนเนื้อที่ประมาณ 280 ไร่ ซึ่งมีกระแสว่าอาจจะรอให้มีการใช้งบประมาณจากเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทจากรัฐบาลก่อน แต่ล่าสุดกรมทางหลวงก็ได้ไปจัดประชุมรับทราบข้อมูลจากประชาชนในพื้นที่ อ.เชียงของ เกี่ยวกับศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 56 แล้ว เชื่อว่าจะดำเนินการได้ในเร็ววัน แต่ก็คงจะไม่ทันเดือนมิถุนายน 56 นี้
       
       “ผมเชื่อว่าการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการอาจจะเลื่อนไปถึงสิ้นปี 56 เลยทีเดียว”
       
       อย่างไรก็ตาม นายวิรัตน์ แสนอุดม นายช่างแขวงการทางเชียงรายที่ 2 กล่าวว่า ตอนนี้โครงการยังคงเดินหน้าก่อสร้างไปตามสัญญาก่อสร้างเดิมอยู่ โดยทุกฝ่ายได้พยายามเร่งรัดก่อสร้างอย่างเต็มที่แล้ว และเมื่อดูจากข้อตกลงเดิมเอกชนก็ยังคงดำเนินการตามสัญญาเช่นเดิม
       
       สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ดังกล่าว ทางรัฐบาลไทย จีน และ สปป.ลาวได้ทำสัญญาว่าจ้างกลุ่มซีอาร์ 5-เคที จอยท์เวนเจอร์ ซึ่งเป็นกลุ่มทุนร่วมระหว่างบริษัทไชน่า เรลเวย์ โน.5 เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป จำกัด จากประเทศจีน และบริษัท กรุงธนเอ็นยิเนียร์ จำกัด ของประเทศไทย ด้วยงบประมาณรวมทั้งสิ้นจำนวน 1,486.5 ล้านบาท โดยไทยและจีนออกค่าใช้จ่ายฝ่ายละ 50% เริ่มสัญญาก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2553 และเดิมสิ้นสุดสัญญาวันที่ 10 ธ.ค. 2555 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน แต่ช่วงกลางปี 2554 มีปัญหาเรื่องการใช้ค่าเงินจ้างเอกชนทำให้ล่าช้าออกไปถึงเดือน มิ.ย. 2556 ดังกล่าว
       
       ทั้งนี้ ตัวสะพานมีความยาวประมาณ 480 เมตร มีเสาตอม่อ 4 ตอม่อ มีความกว้าง 14.70 เมตร มีสองช่องจราจรๆ ละ 3.50 เมตร และไหล่ทางข้างละ 2 เมตร และทางเท้าข้างละ 1.25 เมตร และเอกชนไทยทำการก่อสร้างถนนทั้งฝั่งไทยและ สปป.ลาว รวม 11 กิโลเมตร แบ่งเป็นฝั่งไทย 5 กิโลเมตรและ สปป.ลาว 6 กิโลเมตร รวมทั้งอาคารด่านพรมแดนทั้งสองฝั่ง
       
       สำหรับชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงของ ดังกล่าวมีการค้าชายแดนในปี 2554 มูลค่ารวมประมาณ 8,199 ล้านบาท แยกเป็นการนำเข้า 2,268.3 ล้านบาท ส่งออก 5,931.1 ล้านบาท และในปีนี้ 2555 มีมูลค่าการค้ารวมประมาณ 12,500 ล้านบาท แยกเป็นการนำเข้า 3,071 ล้านบาท และส่งออก 9,453.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 33% สินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าพืชผัก เครื่องจักร รถยนต์ ฯลฯ จากประเทศจีนซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นประมาณ 7% ส่วนสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง สินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ



http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9560000034408
IP : บันทึกการเข้า

กล้องติดรถยนต์เชียงราย ศรีทรายมูล
เมฆพัตร
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,027



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 21 มีนาคม 2013, 17:43:12 »

"เริ่มสัญญาก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2553 และเดิมสิ้นสุดสัญญาวันที่ 10 ธ.ค. 2555 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 30 เดือน แต่ช่วงกลางปี 2554 มีปัญหาเรื่องการใช้ค่าเงินจ้างเอกชนทำให้ล่าช้าออกไปถึงเดือน มิ.ย. 2556"

การใช้ค่าเงินนี้ หมายถึงจะจ่ายเป็น เงินหยวน (จีน) เงินบาท (ไทย) หรือ กีบ (ลาว) แล้วตอน

เซนต์สัญญาไม่ได้ตกลงกันไหวหรือครับ เพราะในส่วนของเนื้องานก็เป็นส่วนของเอกชนไทย

ที่รับผิดชอบทั้งนั้น ในฐานะคนไทยเหมือนเราไปถ่วงเขาอย่างไรไม่รู้

    แล้วนี้กำหนดกการก่อสร้างแล้วเสร็จล่าช้า มีการปรับกันบ้างไหม  ถนนหนทางเตรียมรับไว้

อย่างไร หรือต้องมาใช้ ถนน รพช อบจ เหมือนเดิม ไม่อยากจะนึกภาพรถบรรทุก น้ำหนักบรรทุก

มากกว่า 20 ตัน วิ่งบนถนนทุกวัน  เอาที่มีอยู่ในปัจจุบันก็ซ่อมไม่ทันใช้อยู่แล้ว  ฮืม  ฮืม  ฮืม
 
   

 
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!