เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 มีนาคม 2024, 01:59:01
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  ศาสนา กิจกรรมทางวัด (ผู้ดูแล: ap.41, ลุงหนาน)
| | |-+  พุทธวจน คืออะไร ทำไมต้องศึกษาแต่พุทธวจน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] 2 พิมพ์
ผู้เขียน พุทธวจน คืออะไร ทำไมต้องศึกษาแต่พุทธวจน  (อ่าน 7090 ครั้ง)
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« เมื่อ: วันที่ 14 มีนาคม 2013, 21:04:25 »

 



เหตุผลที่ต้องรับฟังเฉพาะคำตรัส
ของพระผู้มีพระภาคเจ้า
ทรงกำชับให้ศึกษาปฏิบัติเฉพาะ
จากคำของพระองค์เท่านั้น อย่าฟังคนอื่น


ภิกษุทั้งหลาย ! พวกภิกษุบริษัทในกรณีนี้, สุตตันตะเหล่าใด ที่กวีแต่งขึ้นใหม่ เป็นคำร้อยกรอง ประเภทกาพย์กลอน มีอักษรสละสลวย มีพยัญชนะอันวิจิตร เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอจักไม่ฟังด้วยดี ไม่เงี่ยหูฟัง ไม่ตั้งจิต เพื่อจะรู้ทั่วถึง และจักไม่สำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน.

ภิกษุทั้งหลาย ! ส่วนสุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นคำของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา, เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่; เธอย่อมฟังด้วยดี ย่อมเงี่ยหูฟัง ย่อมตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และย่อมสำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน จึงพากันเล่าเรียน ไต่ถาม ทวนถามแก่กันและกันอยู่ว่า “ข้อนี้เป็นอย่างไร ? มีความหมายกี่นัย ?” ดังนี้.

ด้วยการทำดังนี้ เธอย่อมเปิดธรรมที่ถูกปิดไว้ได้. ธรรมที่ยังไม่ปรากฏ เธอก็ทำให้ปรากฏได้, ความสงสัยในธรรมหลายประการที่น่าสงสัย เธอก็บรรเทาลงได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุบริษัทเหล่านี้ เราเรียกว่า บริษัทที่มีการลุล่วงไปได้ ด้วยการสอบถามแก่กันและกันเอาเอง, หาใช่ด้วยการชี้แจงโดยกระจ่างของบุคคลภายนอกเหล่าอื่นไม่; (ปฏิปุจฉาวินีตาปริสาโนอุกกาจิตวินีตา) จัดเป็นบริษัทที่เลิศ แล.

ปฐมธรรม หน้า ๒๔๓
(ภาษาไทย) ทุก. อํ. ๒๐/๖๘/๒๙๒. : คลิกดูพระสูตร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 19 พฤษภาคม 2014, 10:25:28 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 07 เมษายน 2013, 16:33:30 »

เอาเงินใส่บาตร มีพุทธวจน กล่าวไว้ว่า อย่างไร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 มิถุนายน 2013, 20:11:18 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 26 เมษายน 2013, 21:43:36 »

ถ่ายทอดสด พุทธวจน ยามเช้า และ ค่ำวันเสาร์
"คลิกที่นี่"



"หรือคลิกที่นี่"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 16 สิงหาคม 2013, 09:15:41 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 27 เมษายน 2013, 20:48:49 »

พุทธวจน คืออะไร ทำไมต้องศึกษาแต่พุทธวจน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 มิถุนายน 2013, 20:04:47 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 11 มิถุนายน 2013, 20:08:22 »

  นรก สวรรค์ มีจริงหรือไม่

IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 22 สิงหาคม 2013, 09:14:05 »

พุทธวจนบรรยาย ณ บริษัทดอกบัวคู่  2013-07-26

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 22 สิงหาคม 2013, 09:25:17 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 06 กันยายน 2013, 21:48:24 »

อิทธิปาฏิหารย์ จากพระเครื่อง ที่ปลุกเสกโดยพระภิกษุ

IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 24 พฤศจิกายน 2013, 22:13:08 »

อริยบุคคลไม่ทำเดรัจฉานวิชา




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 11 สิงหาคม 2014, 11:03:21 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 30 มกราคม 2014, 22:23:20 »

อริยมรรคมีองค์แปด ย่อรวมเป็นสมถะกับวิปัสสนาอย่างไร



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 31 ตุลาคม 2014, 13:13:31 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 11 พฤษภาคม 2014, 21:32:06 »

http://media.watnapahpong.org/   ชมการถ่ายทอดสดได้ที่นี่




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 05 กุมภาพันธ์ 2015, 15:37:11 โดย nufirm » IP : บันทึกการเข้า
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 19 พฤษภาคม 2014, 10:26:32 »


IP : บันทึกการเข้า
naylex
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,993



« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 22 พฤษภาคม 2014, 17:18:50 »

สาธุ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 23 พฤษภาคม 2014, 16:18:43 โดย naylex » IP : บันทึกการเข้า

ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง
nufirm
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,430


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 31 ตุลาคม 2014, 13:14:55 »

งานถวายผ้ากฐินวัดนาป่าพง_2014-10-19


IP : บันทึกการเข้า
chaplainbalm
DavidsofAJ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18



« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 07 พฤศจิกายน 2014, 23:35:21 »

ความเห็นส่วนตัวในฐานะที่ผมเคยบวชเรียนภาษาบาลีจบชั้นสูงสุด ป.ธ.9 และจบปริญญาโทภาษาสันสกฤต และกำลังทำปริญญาเอกภาษาสันสกฤตซึ่งเป็นภาษาที่บันทึกคำสอนพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ยังเห็นว่าอุปกรณ์ในการค้นคว้าของท่านอาจารย์คึกฤทธิ์ยังมีน้อยนัก โดยเฉพาะพื้นฐานความรู้ด้านภาษาบาลี

พุทฺธวจนํ ปาเลตีติ ปาลี  แปลว่า ที่ชื่อว่าภาษาบาลีเพราะเป็นภาษาที่รักษาพระพุทธพจน์

เพราะฉะนั้นคนที่จะศึกษาพุทธพจน์ให้เข้าใจโดยไม่มีพื้นความรู้บาลีย่อมเป็นไปได้ยาก ถึงแม้บางครั้งท่านเปิดพจนานุกรมเพื่อแปลศัพท์บางตัวได้ แต่ก็ใช่ว่าจะถูก เช่น คำว่า สกิ แปลว่า บางคราว เทว แปลว่า เทวดา  เมื่อท่านไปเจอคำบาลีว่า สกิเทว จึงแปลว่า เทวดาบางคราว เหมือนๆ จะถูก แต่หากผู้รู้บาลีมาเห็นเข้าคงได้หัวเราะงอหายเป็นแน่ เพราะแท้จริงคำนี้ มาจาก สกึ กับ เอว ซึ่ง เอว แปลว่า เท่านั้น (only) คำ สกิเทว จึงต้องแปลว่า คราวเดียวเท่านั้น

แต่ว่าโดยเจตนาเราทุกคนล้วนต้องการหนทางที่แท้จริง ถ้าอยากรู้พุทธพจน์ที่แท้จริงควรเรียนภาษาบาลีเถิดครับ รับรองไม่หลงทาง
IP : บันทึกการเข้า

nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 14 พฤศจิกายน 2014, 19:57:06 »

nufirm



เหตุผลที่ต้องรับฟังเฉพาะคำตรัส
ของพระผู้มีพระภาคเจ้า
ทรงกำชับให้ศึกษาปฏิบัติเฉพาะ
จากคำของพระองค์เท่านั้น อย่าฟังคนอื่น


ภิกษุทั้งหลาย ! พวกภิกษุบริษัทในกรณีนี้, สุตตันตะเหล่าใด ที่

  กวีแต่งขึ้นใหม่ เป็นคำร้อยกรอง ประเภทกาพย์กลอน มีอักษรสละสลวย มีพยัญชนะอันวิจิตร
เป็นเรื่องนอกแนว เป็นคำกล่าวของสาวก เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่ เธอจักไม่ฟังด้วยดี ไม่เงี่ยหูฟัง ไม่ตั้งจิต เพื่อจะรู้ทั่วถึง และจักไม่สำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน.

ภิกษุทั้งหลาย ! ส่วนสุตตันตะเหล่าใด ที่เป็นคำของตถาคต เป็นข้อความลึก มีความหมายซึ้ง เป็นชั้นโลกุตตระ ว่าเฉพาะด้วยเรื่องสุญญตา, เมื่อมีผู้นำสุตตันตะเหล่านั้นมากล่าวอยู่; เธอย่อมฟังด้วยดี ย่อมเงี่ยหูฟัง ย่อมตั้งจิตเพื่อจะรู้ทั่วถึง และย่อมสำคัญว่าเป็นสิ่งที่ตนควรศึกษาเล่าเรียน จึงพากันเล่าเรียน ไต่ถาม ทวนถามแก่กันและกันอยู่ว่า “ข้อนี้เป็นอย่างไร ? มีความหมายกี่นัย ?” ดังนี้.

ด้วยการทำดังนี้ เธอย่อมเปิดธรรมที่ถูกปิดไว้ได้. ธรรมที่ยังไม่ปรากฏ เธอก็ทำให้ปรากฏได้, ความสงสัยในธรรมหลายประการที่น่าสงสัย เธอก็บรรเทาลงได้.

ภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุบริษัทเหล่านี้ เราเรียกว่า บริษัทที่มีการลุล่วงไปได้ ด้วยการสอบถามแก่กันและกันเอาเอง, หาใช่ด้วยการชี้แจงโดยกระจ่างของบุคคลภายนอกเหล่าอื่นไม่; (ปฏิปุจฉาวินีตาปริสาโนอุกกาจิตวินีตา) จัดเป็นบริษัทที่เลิศ แล.

ปฐมธรรม หน้า ๒๔๓
(ภาษาไทย) ทุก. อํ. ๒๐/๖๘/๒๙๒. : คลิกดูพระสูตร

                  ๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑

หนานธง :

พระศาสดา ทรงมี จุดมุ่งหมาย ว่า  คำนอกแนว  ตีความหมายผิดเพี้ยน  คำแต่ง ต่อเติม  ให้ออกนอกแนวทางคำสอน คำสั่ง คือ นอกพุทธธัมมวินัย  

ไม่ว่าจะของ สาวกผู้จดจำร่ำเรียนคำสอนของท่านมา หรือ ผู้อื่นที่มิใช่สาวก คือ กวีอื่น  หากเข้ากันไม่ได้  อนุโลมไม่ได้ตามหลักมหาปเทสสะ 4  เทียบด้วยหลักกาลมสูตรอีกที  นี่ไม่ควรจดจำ ร่ำเรียน



ส่วนการเข้าได้กับมหาปเทสสะ 4  นี้  ไม่ผิด

การจดจำ เอาตามพระพุทธวจนะ  ต้องเอาตามคำตรััสนี้ด้วย คือ  มหาปเทสสะ 4

หาใช่  การยึดมั่นอุปาทาน  ยึดอัตตา ยึดแต่ทิฏฐิความคิดเห็น คือ การไม่ยอมรับ นับถือ  ดิสเครดิตคำสาวกที่จดจำมาอย่างถูกต้องตามพระพุทธธัมมวินัย    จัก  กลายเป็นความเข้าใจผิด ทำให้ความคิดเปลี่ยน  เป็น มิจฉทิฏฐิ  ตกเป็นเหยื่อ ของ มารดี / มารร้ายได้ อย่างไม่รู้ตัว

สาธุ

ขอกราบสมาอภัย  หาก มีผิดพลาดด้วยประการใด ๆ        


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 17 พฤศจิกายน 2014, 16:34:35 โดย nantong » IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 19 พฤศจิกายน 2014, 13:48:47 »

ไหว้สา พระพุทธธัมมวินัยสังฆา มาติปิตุ ครุปิอาจาริโย  สายบุญ ในจักรวาล ฮอด อนัตจักรวาล

พระอัสสชิ กล่าวฝาก ธัมมะ คือ ความรู้ไว้กับ อุปติสสะมานพ  ซึ่งต่อมา คือ พระสารีบุตร ว่า 

  เย ธมฺมา  เหตฺปปภวา  ธัมมะ ทั้งหลายเกิดแต่เหตุ   

อุปติสสะ ได้สดับ คือ รับฟัง แค่เนี้ยะ  ก็บันลุธัมมะ ดวงตาเห็นธัมม์ คือ ความรู้แจ้งชัดผลมาจากการรับฟัง เป็น โสตะปัตติผล  ผลจากการฟังด้วยปัญญาญาณถาวร  เราคนว่าเรียก โสดาบันบุคคล

แล้วไปบอกต่อกับเพื่อน คือ โกลิตะมานพ  ต่อมาคือ พระโมคคัลลานะ  โกลิตะ ได้บันลุธัมมะ จาก การรับฟังคำนั้นด้วย เป็น โสดาบันบุคคลตาม

นี่เป็นตัวอย่าง สาวกภาษิตที่สำคัญ  คือ คำกล่าว ของ พระอัสสชิ                                                 

สาวกภาษิต คือ คำกล่าวของสาวก หาก จดจำ ร่ำเรียนตามก็เป็นสื่อ เป็นชนวน ให้เข้าถึง พระพุทธธัมมวินัย   


หาใช่  ว่า ต้องศึกษา แต่ พระพุทธวจนะ  คือ คำพระพุทธเจ้าเท่านั้น 

อาจทำให้ศิษย์เข้าใจผิด ไขว้เขว ว่า อย่าเอาตามสาวกภาษิต จนถึงขั้น อย่าเชื่อถือพระไตรปิฏก

ผมขอกราบสมาอภัย  หาก เป็นการขัดในความรู้สึก ของ ผู้อื่น นะครับ

สาธุ ครับ


IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 04 ธันวาคม 2014, 16:56:46 »

ไหว้สา พระแก้วเจ้าทั้งสาม ปัจเจกพุทธา มาตาปิตุปุพพการี ครุปิอาจาริโย สายบุญในจักรวาลฮอดอนันตจักรวาล

ฝากให้ดู ครับ     

www.alittlebuddha.com/News%202014/July%202014/032%20July%202014.html

IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
ปัญญาวุฒิ
เดินต่อไป
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 392



« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 06 ธันวาคม 2014, 16:46:56 »


มีสาระดีมากๆ น่าติดตามดีนะ
IP : บันทึกการเข้า

บล็อกเศรษฐี blogger    แบบบ้านน่ารัก
naylex
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,993



« ตอบ #18 เมื่อ: วันที่ 28 ธันวาคม 2014, 17:14:50 »

อยากทราบบทสรุป.....

พุทธวจนปิฎก จะมาแทนพระไตรปิฏก.....จริงหรือนี่ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 02 มกราคม 2015, 14:52:16 โดย naylex » IP : บันทึกการเข้า

ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #19 เมื่อ: วันที่ 10 มกราคม 2015, 15:44:47 »

ไหว้สา พระแก้วทั้งสาม พระปัจเจกพุทธา มาตาปิตุปุพพการีชน ครุปิอาจาริโย สายบุญในจักรวาลฮอดอนันตจักรวาล

พระธัมม์ คือ ความรู้ คำสอน ความดีงาม ฉลาด บุญกุศล  ความกึ่งกลาง ของ ดีกับเลว การหรือความควร หรือ ไม่ควร  พระสัจจธัมมะ พระสัทธัมมะ พระอริยสัจจธัมมะ 4

พระธัมมวินัย ที่ถูกต้องตามพระพุทธธัมมวินัย  ตามการตรัสรู้ ของ พระพุทธบวรนาถนายกโลก     ไม่ได้ทำการ ต่อเติมปลอมปน  ปลอมแปลง  กล่าวตู่ คือ บิดเบือน ให้ผิดเพี้ยนไป  การต้องตรงเข้าได้ด้วยหลักมหาปเทสะ 4 ไม่ขัดหลักการ  

ใครนำมาแนะนำ สอนสั่ง เผยแพร่ ไม่สมควรทำการปรามาส  ไม่ให้ความเชื่อถือ  จักเป็น การทำผิดต่อ พระสัทธัมม์  ปรามาสทำผิด ต่อ พระธัมมวินัย  ไม่ต่างจากทำย่ำยี ต่อ พระพุทธเจ้า เจ้าผู้ตั้งพระพุทธศาสนา

ผู้นำมาแนะ มานำ มาทำ มาแสดง มาถ่ายทอด ไม่ว่าเป็น อริยสาวก ปุถุชน อันธพาลชน เด็ก ผู้น้อย ผู้ใหญ่  สัตว์ สิ่งของ วัตถุ กระดาษ ซีดี วีดีโอ ไอที

ของแท้ คือ ของแท้   แต่  ปริมาณ คุณภาพ อาจแปรผันไปตามสภาพ ของ ผู้ให้ กับ ผู้รองรับธัมมะไป  ดัง ตระแกรงภาชนะร่อน  ตระกร้า ถัง กาลมัง แก้ว ภาชนะรองรับ  เครื่องส่ง กับ เครื่องรับสัญญาณ  เหมือน ครูอาจารย์ กับ ศิษย์ นักเรียนห้องเดียวกัน ย่อมสอบได้คะแนนต่างกันไป ธัมมแท้ ของดี แต่ ภาชนะมารอง สกปรก สะอาดต่างกัน ย่อมคุณภาพต่างกันไป ตามภาชนะ ที่มารองรับ ฯ

คำสอน จาก สาวก ของ  พระพุทธศาสดาเจ้า ที่เป็น ผู้ให้ธัมมะ มีคุณภาพดี กับ ผู้รับธัมมะ ที่มีคุณภาพดี  นี้  ยิ่งสมควรยกย่อง  ยอมรับ  หาใช่  ไม่ควรให้เครดิต  ดิสเบรก ลดความเชื่อถือสัทธาลงไป  ย้อน ว่า หาใช่คำตรัส  จาก  พระโอฐษ์  พระพุทธวจนะ


ผู้นำความรู้ คือ ธัมมะ มาให้  จัดว่าเป็น  ผู้แนะนำ  ครูอาจารย์               ทำไม่ทำ  นั้นคือ  ผู้รับ ผู้ฟัง ผู้เรียน ผู้จดจำ  เป็น  ผู้ทำ ในที่สุด

พระพุทธเจ้า  สาวก  ครูอาจารย์   มีค่าเท่ากับ  ผู้แนะนำ             ผู้รับ คือ  ผู้ทำ ตัดสินใจเอาเอง    

 ดี ไม่ดี  เฉย ๆ ยังไง ๆ      เป็น ความ หรือ การ หรือ สิ่ง   พึง รู้เห็น ด้วยตนเอง  พระบาลี ว่า   สุทธิ  อสุทธิ  ปจฺจตฺตํ  



หนาน จัก  ขอยกเอา คำเล่า คำนิพนธ์  ของ พระพิจิตร  ฐิตวณฺโณ  เจ้าคุณนักปราชญ์ศาสนา

ท่านเล่าเรื่อง พระสารีบุตร ไปแสดงธัมมะ ความรู้ ให้แก่ อนาถบิณฑิกเศรษฐี ตอนป่วยหนัก ว่า  อย่ายึดมั่น ใน รูปกาย  สิ่งทั้งปวง ว่า เป็นของ ของเรา

เศรษฐี ระดับโสดาบันบุคคลฟังแล้ว ยังร้องไห้  พระอานันทะติดตามไป กับ พระสารีบุตร  สงสัย     ถามว่า      


                          ร้องไห้ ทำไม ?


เศรษฐีใจบุญ  บอกว่า  

ไม่เคยฟังธัมมะ  ความรู้เช่นนี้ มาก่อน  ทั้ง ๆ ที่อยู่ใกล้ชิด พระพุทธศาสดาเจ้า กับ หมู่เหล่าพระสงฆ์มานาน      ขอให้พระสารีบุตรได้แสดงธัมมะเหล่านี้  แก่  ฆราวาสอื่นด้วยเถิด

พระอานันทะ ว่า  ธัมม์เหล่านี้  ท่านจะแสดง แก่  พระเป็นส่วนใหญ่  ส่วนฆราวาส  ส่วนฆราวาส ผู้นุ่งขาว เป็นต้นนั้น  จะไม่แสดง

พระโสดาบันเศรษฐี กล่าวว่า  
ต่อไปนี้  ขอให้แสดง  แก่  ฆราวาสด้วยเถิด         เพราะ  ฆราวาส ที่จะเข้าใจ ธัมมะ คือ ความรู้นี้  ก็มีอยู่            ถ้า ไม่แสดง      ก็ จะเสื่อม จาก ธัมม์  นั้นเสีย

หลังจากพระเถระ ทั้งสองกลับไปแล้วนั้น  พระอนาถะ ผู้โสดาบัน ได้ตายไปสู่สวรรค์ชั้นดุสิต      ไปเป็น เทพเจ้าแล้วท่านยังลงมาโลกเรา  เพื่อ กล่าวยกย่อง พระสารีบุตรอีก    ย้อน  ท่านชอบใจ  พระสารีบุตรมากก.......


๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑๑


มหาเศรษฐีโสดาบันบุคคล  ยังต้อง เคารพยำเกรง ต่อ พระสัทธัมมเทศนา  ของ  พระสารีบุตรอรหันตสาวก  อันเป็น ความรู้ พระธัมม์คำสอน  ที่มิใช่ ออกจากพระโอฐษ์  ของ พระบรมนาถศาสดาศากยมุนีเจ้า


 ขยิบตา  ครูบาเจ้าวัดนาป่าพง  ปทุมธานี  จ๋า  ยกเลิกเตปิฏก อันเป็น ตำราคัมภีร์หลัก ของ  พระพุทธศาสนา  ให้เหลือ แต่  พระพุทธวจนะ  ล้วนๆ ถ้วน ๆ เพียว ๆ      

ทำไม ท่านอาจหาญ นัก ?  

เขาว่า กันว่า วัดพระธรรมกาย มีการ ดัดแปลง สอดแทรก ทิฏฐิ ความคิดเห็นหมู่คณะสำนักตน ใส่ในตำนานพุทธชาดก  ว่า พระพุทธเจ้า  พระสาวก ฯ  ท่านภาวนาได้จุดศูนย์กลางกาย ใกล้สะดือ  หรือ  เอาวิชาธัมมกายมาปนไว้ในตำราพระพุทธศาสนา  
จนถึงการตั้งเป้าหมาย จักสังคายนาพระไตรปิฏกใหม่ ให้มีวิชาธัมมกายแทรกใส่ไปอยู่ในพระไตรปิฎกเหล่านั้นด้วย

   ขยิบตา    ธัมมกายเขายังเด็ก ๆ ชิว ๆ เบา ๆ หวิว ๆ    แลบลิ้น  ไม่หนักเท่า  เจ้าวัดผู้นายทหารบกเก่า     ยิงฟันยิ้ม     เขาเล่น แรงง............    ล้ำเหลือหลาย  กว่า วัดธัมมกาย  


ผิดถูกใด ๆ  หนานขอกราบสมาอภัย  แด่  สายบุญ

สาธุ  ครับ



naylex


อยากทราบบทสรุป.....

พุทธวจนปิฎก จะมาแทนพระไตรปิฏก.....จริงหรือนี่ ตกใจ ตกใจ ตกใจ ตกใจ








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 10 มกราคม 2015, 17:29:44 โดย nantong » IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
หน้า: [1] 2 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!