เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 27 กรกฎาคม 2025, 12:52:45
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  กลุ่มทุนขนลิกไนต์ เล็งขนถ่านหินผ่านด่านแม่สาย หลังเจอชาวบ้านออกแรงต้าน
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน กลุ่มทุนขนลิกไนต์ เล็งขนถ่านหินผ่านด่านแม่สาย หลังเจอชาวบ้านออกแรงต้าน  (อ่าน 706 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2010, 21:50:37 »

เชียงราย - ผู้ว่าฯ เชียงรายเผยกลุ่มนายทุนถ่านหินฯ เครืออิตัลไทย จ้องหาช่องทางขนถ่านหินลิกไนต์ใหม่ คาดผ่านด่านแม่สายท่าขี้เหล็กแทน หลังเจอแรงต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ห้ามขนผ่านดอยแม่สลอง ขณะที่ส่วนท้องถิ่นแคลงใจ หากผ่านด่านแม่สายจริง ก็ยังหวั่นกระทบต่อถนนเข้าเมืองพหลโยธิน-แม่สาย ที่ต้องขนส่งถ่านหินวันละหลายพันตัน




       
       วันนี้(25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่า กรณีกลุ่มอิตัลไทยโดยบริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้ขออนุญาตเปิดจุดนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ จากเหมืองเมืองก๊ก ประเทศพม่า ผ่านเข้ามาทางชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ล่าสุดผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ขั้นตอนให้บริษัทไปศึกษาผลกระทบและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ แต่ถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชนหรือเอ็นจีโอและภาคประชาชนในหลายตำบลที่จะได้รับผลกระทบคือ ต.เทอดไทย ต.แม่ฟ้าหลวง ต.แม่สลองนอก ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง และ ต.ป่าซาง ต.แม่คำ อ.แม่จัน ออกมาต่อต้านนั้น
       
       ล่าสุดทางบริษัทสระบุรีอาจจะหันนำเข้าผ่านจุดผ่านแดนปกติ คือ จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ซึ่งปัจจุบันมีการก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 และด่านศุลกากรรองรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าครบวงจรอยู่ที่หมู่บ้านสันผักฮี้ หมู่ 13 ต.แม่สาย อ.แม่สาย
       
       โดยนายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า มีกระแสว่าหลังจากชาวบ้านได้ออกมาแสดงพลังตามเวทีต่างๆ ไปแล้วหลายครั้ง เพื่อต่อต้านการนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ของเอกชนดังกล่าว ได้ทำให้ทางบริษัทสระบุรีความพยายามที่จะเปลี่ยนจุดนำเข้าใหม่เพื่อลดกระแสต่อต้าน คาดว่าจะนำเข้าผ่านจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ เพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้าชายแดนไทย-พม่า อย่างเป็นทางการ และหากสามารถผลักดันได้สำเร็จก็คงจะสามารถนำเข้าได้เหมือนสินค้าชนิดอื่นๆ ตามปกติ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น พิธีการทางศุลกากร น้ำหนักบรรทุกของสินค้าไม่มากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้ถนนเสียหาย เป็นต้น
       
       นายสุเมธ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามก็ยังมีกระแสจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นอีกทางหนึ่งว่าแม้จะนำเข้าจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ตามปกติ แต่พวกเขาก็ยังไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะเอ็นจีโอ เพราะยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลกระทบต่อการจราจรบนถนนพหลโยธิน ซึ่งต้องผ่าน จ.เชียงราย ไปตลอดแนว และเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกันอีกยาวนาน ซึ่งในส่วนของจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เปิดรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย รวมทั้งได้นำข้อมูลที่ได้ไปนำเสนอต่อเวทีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้มอบหมายให้นายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรคณะต่างๆ ที่ศึกษาข้อมูลว่าปัจจุบันมีรายละเอียดโครงการอย่างไร ขั้นตอนไปถึงไหนและการตอบสนองขององค์กร หน่วยงานและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างไรแล้ว
       
       ด้านแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.เชียงราย ระบุว่า ปัจจุบันเอกชนที่ขออนุญาตนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารประเทศพม่าให้สามารถนำเข้าถ่านหินจากเหมืองเมืองก๊ก มาทางชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านม้งเก้าหลังเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการก่อสร้างถนนจากเหมืองมาจ่อที่ชายแดนบริเวณนั้นแล้ว เพราะใกล้ที่สุด โดยมีระยะทางเพียงประมาณ 68 กิโลเมตร หากขนถ่านหินจากเมืองก๊กขนานชายแดนในเขตประเทศพม่าไปยังท่าขี้เหล็ก เพื่อนำเข้าทางจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ก็จะเกิดผลกระทบตามรายทางจากเมืองก๊กไปยังท่าขี้เหล็ก อีกทั้งยังต้องขออนุญาตไปยังรัฐบาลทหารพม่าอีกรอบด้วย
       
       ขณะที่กลุ่มต่อต้านโดยนายวุฒิพงศ์ สุวรรค์โชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก กล่าวว่า หากมีการขออนุญาตนำเข้าทางจุดผ่านแดน อ.แม่สาย ได้จริงพวกเราก็ยังสงสัยอยู่ว่าด้วยสภาพการจราจรบนถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย และต้องขนส่งต่อไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทที่ จ.สระบุรี จะส่งผลกระทบในการสร้างความแออัดให้กับการจราจรหรือไม่ เพราะจะต้องมีการขนถ่านหินลิกไนต์ด้วยรถบรรทุกพ่วงขนาด 6-10 ล้อวันละ 200 คันๆ ละ 15-26 ตัน หรือวันละกว่า 5,200 ตัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวดอยแม่สลองและอีกทั้ง 5 อำเภอออกมาต่อต้านไม่เห็นด้วย และเมื่อขนส่งทางพื้นราบจาก อ.แม่สาย -สระบุรี ก็ขึ้นอยู่กับภาคประชาชนที่จะได้รับผลกระทบด้วยว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ต่อไป
       
       ทั้งนี้บริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้สัมปทานทำเหมืองถ่านหินที่เมืองก๊ก ประเทศพม่า เมื่อ 2551 เป็นระยะเวลายาว 30 ปี และสำรวจแล้วพบว่ามีถ่านหินลิกไนต์สำรองอยู่กว่า 110 ล้านตัน

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000134889
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
۰•ฮักแม่จัน©®
เลวบ้างในบางเวลา
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,050


"มารบ่มี บารมี บ่เกิด.."


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 25 กันยายน 2010, 21:53:29 »

เชียงราย - ผู้ว่าฯ เชียงรายเผยกลุ่มนายทุนถ่านหินฯ เครืออิตัลไทย จ้องหาช่องทางขนถ่านหินลิกไนต์ใหม่ คาดผ่านด่านแม่สายท่าขี้เหล็กแทน หลังเจอแรงต้านจากชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ห้ามขนผ่านดอยแม่สลอง ขณะที่ส่วนท้องถิ่นแคลงใจ หากผ่านด่านแม่สายจริง ก็ยังหวั่นกระทบต่อถนนเข้าเมืองพหลโยธิน-แม่สาย ที่ต้องขนส่งถ่านหินวันละหลายพันตัน


       วันนี้(25 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่า กรณีกลุ่มอิตัลไทยโดยบริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้ขออนุญาตเปิดจุดนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ จากเหมืองเมืองก๊ก ประเทศพม่า ผ่านเข้ามาทางชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง ล่าสุดผ่านความเห็นชอบจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว และอยู่ขั้นตอนให้บริษัทไปศึกษาผลกระทบและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ แต่ถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชนหรือเอ็นจีโอและภาคประชาชนในหลายตำบลที่จะได้รับผลกระทบคือ ต.เทอดไทย ต.แม่ฟ้าหลวง ต.แม่สลองนอก ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง และ ต.ป่าซาง ต.แม่คำ อ.แม่จัน ออกมาต่อต้านนั้น
       
       ล่าสุดทางบริษัทสระบุรีอาจจะหันนำเข้าผ่านจุดผ่านแดนปกติ คือ จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ซึ่งปัจจุบันมีการก่อสร้างสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 และด่านศุลกากรรองรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าครบวงจรอยู่ที่หมู่บ้านสันผักฮี้ หมู่ 13 ต.แม่สาย อ.แม่สาย
       
       โดยนายสุเมธ แสงนิ่มนวล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า มีกระแสว่าหลังจากชาวบ้านได้ออกมาแสดงพลังตามเวทีต่างๆ ไปแล้วหลายครั้ง เพื่อต่อต้านการนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ของเอกชนดังกล่าว ได้ทำให้ทางบริษัทสระบุรีความพยายามที่จะเปลี่ยนจุดนำเข้าใหม่เพื่อลดกระแสต่อต้าน คาดว่าจะนำเข้าผ่านจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย ซึ่งปัจจุบันมีการใช้ เพื่อนำเข้าและส่งออกสินค้าชายแดนไทย-พม่า อย่างเป็นทางการ และหากสามารถผลักดันได้สำเร็จก็คงจะสามารถนำเข้าได้เหมือนสินค้าชนิดอื่นๆ ตามปกติ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมาย เช่น พิธีการทางศุลกากร น้ำหนักบรรทุกของสินค้าไม่มากเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อไม่ให้ถนนเสียหาย เป็นต้น
       
       นายสุเมธ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามก็ยังมีกระแสจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมาตั้งแต่ต้นอีกทางหนึ่งว่าแม้จะนำเข้าจุดผ่านแดนถาวรแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ตามปกติ แต่พวกเขาก็ยังไม่เห็นด้วยโดยเฉพาะเอ็นจีโอ เพราะยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลกระทบต่อการจราจรบนถนนพหลโยธิน ซึ่งต้องผ่าน จ.เชียงราย ไปตลอดแนว และเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดกันอีกยาวนาน ซึ่งในส่วนของจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เปิดรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย รวมทั้งได้นำข้อมูลที่ได้ไปนำเสนอต่อเวทีต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยได้มอบหมายให้นายสุรชัย ลิ้นทอง รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรคณะต่างๆ ที่ศึกษาข้อมูลว่าปัจจุบันมีรายละเอียดโครงการอย่างไร ขั้นตอนไปถึงไหนและการตอบสนองขององค์กร หน่วยงานและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างไรแล้ว
       
       ด้านแหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จ.เชียงราย ระบุว่า ปัจจุบันเอกชนที่ขออนุญาตนำเข้าถ่านหินลิกไนต์ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารประเทศพม่าให้สามารถนำเข้าถ่านหินจากเหมืองเมืองก๊ก มาทางชายแดนไทย-พม่า ด้านหมู่บ้านม้งเก้าหลังเท่านั้น ดังนั้นจึงมีการก่อสร้างถนนจากเหมืองมาจ่อที่ชายแดนบริเวณนั้นแล้ว เพราะใกล้ที่สุด โดยมีระยะทางเพียงประมาณ 68 กิโลเมตร หากขนถ่านหินจากเมืองก๊กขนานชายแดนในเขตประเทศพม่าไปยังท่าขี้เหล็ก เพื่อนำเข้าทางจุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย ก็จะเกิดผลกระทบตามรายทางจากเมืองก๊กไปยังท่าขี้เหล็ก อีกทั้งยังต้องขออนุญาตไปยังรัฐบาลทหารพม่าอีกรอบด้วย
       
       ขณะที่กลุ่มต่อต้านโดยนายวุฒิพงศ์ สุวรรค์โชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก กล่าวว่า หากมีการขออนุญาตนำเข้าทางจุดผ่านแดน อ.แม่สาย ได้จริงพวกเราก็ยังสงสัยอยู่ว่าด้วยสภาพการจราจรบนถนนพหลโยธินสายแม่สาย-เชียงราย และต้องขนส่งต่อไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทที่ จ.สระบุรี จะส่งผลกระทบในการสร้างความแออัดให้กับการจราจรหรือไม่ เพราะจะต้องมีการขนถ่านหินลิกไนต์ด้วยรถบรรทุกพ่วงขนาด 6-10 ล้อวันละ 200 คันๆ ละ 15-26 ตัน หรือวันละกว่า 5,200 ตัน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวดอยแม่สลองและอีกทั้ง 5 อำเภอออกมาต่อต้านไม่เห็นด้วย และเมื่อขนส่งทางพื้นราบจาก อ.แม่สาย -สระบุรี ก็ขึ้นอยู่กับภาคประชาชนที่จะได้รับผลกระทบด้วยว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ต่อไป
       
       ทั้งนี้บริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้สัมปทานทำเหมืองถ่านหินที่เมืองก๊ก ประเทศพม่า เมื่อ 2551 เป็นระยะเวลายาว 30 ปี และสำรวจแล้วพบว่ามีถ่านหินลิกไนต์สำรองอยู่กว่า 110 ล้านตัน

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000134889


ขอแสดงความคิดเห็นเน้อครับ  หน่อยงานราชการที่เกี่ยวข้อง  สงสัยต้องขนทางอากาศละครับ  ทางพื้นดิน พลังมวลชนคงจะบะยอมครับ
IP : บันทึกการเข้า

"ทำบุญเท่าไรก็ไม่สามารถลบล้างบาปได้ บุญอยู่ส่วนบุญ บาปอยู่ส่วนบาป"

ไม่มีใครหรอกที่จะเลวโดยสันดาน ..
หากแต่สถานการณ์มันบีบบังคับให้ทำ
>:l!ne-po!nt:<
~: ดาบราชบุตร :~
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,257

~>: แขกดอย :<~


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 26 กันยายน 2010, 07:10:24 »

ก็ว่ากันไป
IP : บันทึกการเข้า

!!!!!  กว่า ๑,๑๐๐ กม.จากยอดดอยสู่ทะเล...ตะวันออก  !!!!!

www.facebook.com/1100kilometer

||||| ธรรมชาติสร้างอากาศบริสุทธิ์    ส่วนมนุษย์นั้นสร้างอาวุธเพื่อทำลาย |||||
Patu
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 234


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 29 กันยายน 2010, 12:18:38 »

เฮาอยู่ในตั๋วเมืองเจียงฮาย จะไดๆรถก็ต้องผ่านตั๋วเมือง ขอคัดค้านสุดขีด ถ่านหินเป๋นของเอกชน เขาร่ำรวยแต่หมู่เฮาต้องเสี่ยงชีวิต ยอมบ่ได้ ยอมบ่ได้ อยากได้นักถ้ารัฐบาลบะแป๋งตางรถไฟหื้อขน ก็ซื้อเครื่องบินไปขนเอาเองเต๊อะ
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!