เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 23 กรกฎาคม 2025, 21:09:36
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  เดี๋ยวนี้สายการบินเค้าเปลี่ยนเส้นทางบินกันแล้วหรือครับ?????
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน เดี๋ยวนี้สายการบินเค้าเปลี่ยนเส้นทางบินกันแล้วหรือครับ?????  (อ่าน 1316 ครั้ง)
MRJACOP
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 200


« เมื่อ: วันที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 22:59:40 »

สงสัยมาสักพักแล้วครับแต่ไม่มีโอกาสเข้ามาตั้งกระทู้ถาม
ช่วงหลังๆเห็นมีเครื่องบินๆผ่านแถวๆอ.พานในตอนค่ำๆบ่อยๆ จากตะก่อนไม่เห็นมี
แถมผ่านตัวอำเภอเลยก็เสียวๆอยู่เหมือนกันจากที่ตะก่อนไม่มี ใครพอจะทราบข้อมูลบ้างครับ
IP : บันทึกการเข้า
Moyzier
CirFarRus
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 784



« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 06 กุมภาพันธ์ 2013, 23:16:49 »

จากที่ผมสังเกตุ ตอนเครื่องขึ้นเค้าจะขึ้น อีกทาง จากตอนเมื่อก่อน ทุกทีจะขึ้นจะลง จะไปทางเดียวกัน แต่ตอนนี้ เหมือนเป็นวันเวย์อ่ะ
IP : บันทึกการเข้า

bird6446
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 220


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 03:25:57 »

ถ้าถามว่าบินผ่านอำเภอไหน ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ นักบินน่าจะรู้ครับ โดยเฉพาะพวกบินVFR  เอาเป็นว่าผมแค่พอทราบบ้าง จะช่วยอธิบายเรื่องเส้นทางให้คร่าวๆ นะครับ

เครื่องที่จะบินเข้ามาสนามบินเชียงราย โดยถ้าเป็นการบินแบบ IFR เครื่องจะเข้ามาจาก 2 จุด ตามchart ILS DME RWY03ครับ
มีชื่อเรียกว่า
1.PAELY (R172 30DME จาก CTR) เส้นทางบินมาจากตะวันออก
2.MAILA (R216 ระยะเท่ากับPAELY) มาจากทิศตะวันตก
หากเป็นการบินตามเส้นทางปรกติก็เข้า2ทางนี้ครับ
แล้วก็เส้นทางขาออก ก็มีเป็นเส้นทางโดยอ้างอิงตามจุดเช่นกันครับ เช่น PHRAE, NAN และ CHIANGMAI ครับ ก็มีชื่อเรียกย่อยๆ ไปอีก
หรือบางครั้งก็บินตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน โดยอ้างอิงกับ CTR VOR หรือ NDB ครับ
แล้วยังมีเครื่องที่บินแบบ VFR ก็อ้างอิงตามจุดอ้างอิงที่มองเห็นได้จากเครื่องครับ
(IFR = Instrument Flight Rule)
(VFR = Visual Flight Rule)

ที่เจ้าของกระทู้สงสัย คิดว่า ในขณะที่เครื่องกำลังทำการลดระดับเข้าใกล้สนามบิน นักบินอาจได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินให้บินลัดเส้นทางปรกติ (Direct) เพื่อให้รวดเร็ว อีกอย่างไม่เปลืองเชื้อเพลิง แต่ทั้งนี้สถานการณ์จะต้องอำนวยด้วย เช่น traffic ไม่หนาแน่น หรือเรื่อง obstacle ครับ  หรือไม่ก็อาจเป็นการทำตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน ตามเหตุผลอื่นๆ เช่น traffic ,weather  ครับ

เรื่องบินผ่านเมือง ภูเขา หรือพื้นที่ต้องห้าม ตรงนี้ในเอกสารที่นักบินใช้เพื่อทำการบินจะมีบอกรายละเอียดทุกอย่าง รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ให้นักบินทราบครับ ไม่ต้องกลัว แค่อาจจะไม่ชิน

ส่วนเรื่องการบินขึ้นหรือลง สนามบินเชียงรายมีสองทางวิ่งคือ RWY03 ทางทิศใต้ และ RWY21ทางทิศเหนือครับ  เครื่องบินจะใช้หลักการสวนทางกับทิศทางลมเสมอครับ ถ้าจะทิศทางเดียวกับลมก็ได้แต่จะมีlimit ของเครื่องแต่ละรุ่นที่จะทำได้ครับ

กรณีการร่อนลง
ขณะที่ลมนิ่ง หรือเหมาะกับการร่อนลงทางRunway 03 เข้าทิศใต้ เครื่องก็จะได้รับอนุญาตให้ไปทางนั้นครับ อีกอย่างการร่อนลงที่ Runway03 จะมีอุปกรณ์ช่วยในการร่อนลง (ILS) ทำให้สะดวกต่อการร่อนลง แล้วก็ใกล้ด้วยครับ ไม่ต้องบินอ้อมไปทิศเหนือ  แต่ถ้าหากต้องร่อนลงในทิศเหนือ Runway21 นักบินก็ต้องบินอ้อมขวามือ แล้ววนกลับมาร่อนลง ทิศทางนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วย(ILS) นักบินก็ต้องใช้ฝีมือในการร่อนลงเอง โดยอาศัยการมองเห็นและอุปกรณ์ช่วยเดินอากาศ(VOR)เป็นต้นครับ

ส่วนกรณีการวิ่งขึ้น
สภาพลมเหมาะกับการวิ่งขึ้นทางไหน ก็ไปทางนั้นครับ ถ้าลมนิ่ง นักบินก็อาจขอวิ่งขึ้นจาก Runway21 (ขึ้นปุ๊บก็ลงใต้ทันที รวดเร็วดี) แต่ถ้าต้องวิ่งขึ้นทิศเหนือ เครื่องก็ต้องขึ้นตามนั้นครับ โดยหลังจากลอยตัวได้ระดับความสูงหนึ่ง ก็เลี้ยวขวา เพื่อบินเข้าเส้นทางบินขาออก(SID) ต่อไปครับ
IP : บันทึกการเข้า

Blog ฺฺ สำหรับพูดคุย เรื่องของกระเป๋าถือ https://lookatyourbag.blogspot.com
และฺฺรวมรีวิว
salee
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 616


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 08:13:14 »

ถ้าถามว่าบินผ่านอำเภอไหน ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ นักบินน่าจะรู้ครับ โดยเฉพาะพวกบินVFR  เอาเป็นว่าผมแค่พอทราบบ้าง จะช่วยอธิบายเรื่องเส้นทางให้คร่าวๆ นะครับ

เครื่องที่จะบินเข้ามาสนามบินเชียงราย โดยถ้าเป็นการบินแบบ IFR เครื่องจะเข้ามาจาก 2 จุด ตามchart ILS DME RWY03ครับ
มีชื่อเรียกว่า
1.PAELY (R172 30DME จาก CTR) เส้นทางบินมาจากตะวันออก
2.MAILA (R216 ระยะเท่ากับPAELY) มาจากทิศตะวันตก
หากเป็นการบินตามเส้นทางปรกติก็เข้า2ทางนี้ครับ
แล้วก็เส้นทางขาออก ก็มีเป็นเส้นทางโดยอ้างอิงตามจุดเช่นกันครับ เช่น PHRAE, NAN และ CHIANGMAI ครับ ก็มีชื่อเรียกย่อยๆ ไปอีก
หรือบางครั้งก็บินตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน โดยอ้างอิงกับ CTR VOR หรือ NDB ครับ
แล้วยังมีเครื่องที่บินแบบ VFR ก็อ้างอิงตามจุดอ้างอิงที่มองเห็นได้จากเครื่องครับ
(IFR = Instrument Flight Rule)
(VFR = Visual Flight Rule)

ที่เจ้าของกระทู้สงสัย คิดว่า ในขณะที่เครื่องกำลังทำการลดระดับเข้าใกล้สนามบิน นักบินอาจได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินให้บินลัดเส้นทางปรกติ (Direct) เพื่อให้รวดเร็ว อีกอย่างไม่เปลืองเชื้อเพลิง แต่ทั้งนี้สถานการณ์จะต้องอำนวยด้วย เช่น traffic ไม่หนาแน่น หรือเรื่อง obstacle ครับ  หรือไม่ก็อาจเป็นการทำตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน ตามเหตุผลอื่นๆ เช่น traffic ,weather  ครับ

เรื่องบินผ่านเมือง ภูเขา หรือพื้นที่ต้องห้าม ตรงนี้ในเอกสารที่นักบินใช้เพื่อทำการบินจะมีบอกรายละเอียดทุกอย่าง รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ให้นักบินทราบครับ ไม่ต้องกลัว แค่อาจจะไม่ชิน

ส่วนเรื่องการบินขึ้นหรือลง สนามบินเชียงรายมีสองทางวิ่งคือ RWY03 ทางทิศใต้ และ RWY21ทางทิศเหนือครับ  เครื่องบินจะใช้หลักการสวนทางกับทิศทางลมเสมอครับ ถ้าจะทิศทางเดียวกับลมก็ได้แต่จะมีlimit ของเครื่องแต่ละรุ่นที่จะทำได้ครับ

กรณีการร่อนลง
ขณะที่ลมนิ่ง หรือเหมาะกับการร่อนลงทางRunway 03 เข้าทิศใต้ เครื่องก็จะได้รับอนุญาตให้ไปทางนั้นครับ อีกอย่างการร่อนลงที่ Runway03 จะมีอุปกรณ์ช่วยในการร่อนลง (ILS) ทำให้สะดวกต่อการร่อนลง แล้วก็ใกล้ด้วยครับ ไม่ต้องบินอ้อมไปทิศเหนือ  แต่ถ้าหากต้องร่อนลงในทิศเหนือ Runway21 นักบินก็ต้องบินอ้อมขวามือ แล้ววนกลับมาร่อนลง ทิศทางนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วย(ILS) นักบินก็ต้องใช้ฝีมือในการร่อนลงเอง โดยอาศัยการมองเห็นและอุปกรณ์ช่วยเดินอากาศ(VOR)เป็นต้นครับ

ส่วนกรณีการวิ่งขึ้น
สภาพลมเหมาะกับการวิ่งขึ้นทางไหน ก็ไปทางนั้นครับ ถ้าลมนิ่ง นักบินก็อาจขอวิ่งขึ้นจาก Runway21 (ขึ้นปุ๊บก็ลงใต้ทันที รวดเร็วดี) แต่ถ้าต้องวิ่งขึ้นทิศเหนือ เครื่องก็ต้องขึ้นตามนั้นครับ โดยหลังจากลอยตัวได้ระดับความสูงหนึ่ง ก็เลี้ยวขวา เพื่อบินเข้าเส้นทางบินขาออก(SID) ต่อไปครับ

ขอบคุณในความรู้ที่มอบให้ครับ
IP : บันทึกการเข้า
Maxza555
ไม่รู้จะขอบคุณยังไงดี ^^
สมาชิกลงทะเบียน
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,875



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 09:16:54 »

ถ้าถามว่าบินผ่านอำเภอไหน ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ นักบินน่าจะรู้ครับ โดยเฉพาะพวกบินVFR  เอาเป็นว่าผมแค่พอทราบบ้าง จะช่วยอธิบายเรื่องเส้นทางให้คร่าวๆ นะครับ

เครื่องที่จะบินเข้ามาสนามบินเชียงราย โดยถ้าเป็นการบินแบบ IFR เครื่องจะเข้ามาจาก 2 จุด ตามchart ILS DME RWY03ครับ
มีชื่อเรียกว่า
1.PAELY (R172 30DME จาก CTR) เส้นทางบินมาจากตะวันออก
2.MAILA (R216 ระยะเท่ากับPAELY) มาจากทิศตะวันตก
หากเป็นการบินตามเส้นทางปรกติก็เข้า2ทางนี้ครับ
แล้วก็เส้นทางขาออก ก็มีเป็นเส้นทางโดยอ้างอิงตามจุดเช่นกันครับ เช่น PHRAE, NAN และ CHIANGMAI ครับ ก็มีชื่อเรียกย่อยๆ ไปอีก
หรือบางครั้งก็บินตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน โดยอ้างอิงกับ CTR VOR หรือ NDB ครับ
แล้วยังมีเครื่องที่บินแบบ VFR ก็อ้างอิงตามจุดอ้างอิงที่มองเห็นได้จากเครื่องครับ
(IFR = Instrument Flight Rule)
(VFR = Visual Flight Rule)

ที่เจ้าของกระทู้สงสัย คิดว่า ในขณะที่เครื่องกำลังทำการลดระดับเข้าใกล้สนามบิน นักบินอาจได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินให้บินลัดเส้นทางปรกติ (Direct) เพื่อให้รวดเร็ว อีกอย่างไม่เปลืองเชื้อเพลิง แต่ทั้งนี้สถานการณ์จะต้องอำนวยด้วย เช่น traffic ไม่หนาแน่น หรือเรื่อง obstacle ครับ  หรือไม่ก็อาจเป็นการทำตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน ตามเหตุผลอื่นๆ เช่น traffic ,weather  ครับ

เรื่องบินผ่านเมือง ภูเขา หรือพื้นที่ต้องห้าม ตรงนี้ในเอกสารที่นักบินใช้เพื่อทำการบินจะมีบอกรายละเอียดทุกอย่าง รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ให้นักบินทราบครับ ไม่ต้องกลัว แค่อาจจะไม่ชิน

ส่วนเรื่องการบินขึ้นหรือลง สนามบินเชียงรายมีสองทางวิ่งคือ RWY03 ทางทิศใต้ และ RWY21ทางทิศเหนือครับ  เครื่องบินจะใช้หลักการสวนทางกับทิศทางลมเสมอครับ ถ้าจะทิศทางเดียวกับลมก็ได้แต่จะมีlimit ของเครื่องแต่ละรุ่นที่จะทำได้ครับ

กรณีการร่อนลง
ขณะที่ลมนิ่ง หรือเหมาะกับการร่อนลงทางRunway 03 เข้าทิศใต้ เครื่องก็จะได้รับอนุญาตให้ไปทางนั้นครับ อีกอย่างการร่อนลงที่ Runway03 จะมีอุปกรณ์ช่วยในการร่อนลง (ILS) ทำให้สะดวกต่อการร่อนลง แล้วก็ใกล้ด้วยครับ ไม่ต้องบินอ้อมไปทิศเหนือ  แต่ถ้าหากต้องร่อนลงในทิศเหนือ Runway21 นักบินก็ต้องบินอ้อมขวามือ แล้ววนกลับมาร่อนลง ทิศทางนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วย(ILS) นักบินก็ต้องใช้ฝีมือในการร่อนลงเอง โดยอาศัยการมองเห็นและอุปกรณ์ช่วยเดินอากาศ(VOR)เป็นต้นครับ

ส่วนกรณีการวิ่งขึ้น
สภาพลมเหมาะกับการวิ่งขึ้นทางไหน ก็ไปทางนั้นครับ ถ้าลมนิ่ง นักบินก็อาจขอวิ่งขึ้นจาก Runway21 (ขึ้นปุ๊บก็ลงใต้ทันที รวดเร็วดี) แต่ถ้าต้องวิ่งขึ้นทิศเหนือ เครื่องก็ต้องขึ้นตามนั้นครับ โดยหลังจากลอยตัวได้ระดับความสูงหนึ่ง ก็เลี้ยวขวา เพื่อบินเข้าเส้นทางบินขาออก(SID) ต่อไปครับ

ขอบคุณในความรู้ที่มอบให้ครับ
ก็พอเข้าใจอยู่ครับ  ยิ้มเท่ห์
IP : บันทึกการเข้า

@ไอ้อ้วน@
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,029


2 มือ ที่ดูเหมือนจะบอบบาง


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 20:33:03 »

ความรู้ใหม่อีกแล้ว ขึ้นเครื่องไม่เคยรู้เลยว่าบินไปทางไหน
IP : บันทึกการเข้า

สมองดี แกมโกง แต่เลือกที่จะเดินทางผิดเอง ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เป็นไป
chate
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,023


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2013, 20:47:00 »

ความรู้ใหม่อีกแล้ว ขึ้นเครื่องไม่เคยรู้เลยว่าบินไปทางไหน
แม่น ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
ar jarn jack
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 700



« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013, 06:44:34 »

สร้างสรรค์มากมายครับ
IP : บันทึกการเข้า
Morata
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 185



« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013, 11:32:03 »

ไม่ได้เปลี่ยนเส้นทางครับ เปลี่ยนแค่จุด Way Point บินผ่านพานน่าจะเลี้ยวตั้งลำให้อยู่ในแนว ILS ตามที่ข้างต้นได้กล่าวมาแหละครับ บินขึ้นจะไม่ผ่านพาน จะผ่านแถวป่าแดด
IP : บันทึกการเข้า

โซดาน้ำ
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 816


ขอโทษ..และขอบคุณ..ทุกอย่างที่ได้ผ่านเข้ามา


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2013, 12:07:02 »

ก่านึกว่าขี้คร้านก๋ายหลังคาบ้านเมียเก่า เลยอ้อมไปอีกทาง ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

ขำๆ บ่าดายเน้อ ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

ความอดทนของแต่ละคนมีขีดจำกัด..
หากรับไม่ไหว....ก็ปล่อยมันไป
...แล้วใช้ชีวิตที่เหลืออย่างคุ้มค่า...
9270
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013, 15:18:55 »

ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกมากมาย   ช่วงตอนเย็น  เครื่องบินบินผ่านหลังคาบ้านญาติผมที่แพร่ทุกวันเลย  พอเครื่องบินผ่านแพร่  กัปตันจะประกาศว่า  " ขณะนี้เครื่องบินกำลังบินผ่านจังหวัดแพร่  ขอให้ผู้โดยสารกรุณารัดเข็มขัดด้วย "  ก็กำลังถึงบางอ้อในวันนี้
IP : บันทึกการเข้า
Morata
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 185



« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013, 22:38:25 »



นี่ครับเอาเส้นทางการบินภายในประเทศมาฝาก มีเส้นทางบินออกนอกประเทศด้วย

สำหรับเส้นทางที่ใช้บินมาเชียงรายจะใช้ W9 บินมายังจุด TKL แล้วใช้ W22 บินเข้า PSL และใช้ W22 ไปยังจุด PR และบินมาถึง CTR
IP : บันทึกการเข้า

เมฆพัตร
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,027



« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2013, 23:47:38 »

WOW!!! WOW!!! ตกใจ ตกใจ

ศิษย์การบินมาเองเลย

ขอบพระคุณความรู้ที่แบ่งปันครับ
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!