ถ้าถามว่าบินผ่านอำเภอไหน ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ นักบินน่าจะรู้ครับ โดยเฉพาะพวกบินVFR เอาเป็นว่าผมแค่พอทราบบ้าง จะช่วยอธิบายเรื่องเส้นทางให้คร่าวๆ นะครับ
เครื่องที่จะบินเข้ามาสนามบินเชียงราย โดยถ้าเป็นการบินแบบ IFR เครื่องจะเข้ามาจาก 2 จุด ตามchart ILS DME RWY03ครับ
มีชื่อเรียกว่า
1.PAELY (R172 30DME จาก CTR) เส้นทางบินมาจากตะวันออก
2.MAILA (R216 ระยะเท่ากับPAELY) มาจากทิศตะวันตก
หากเป็นการบินตามเส้นทางปรกติก็เข้า2ทางนี้ครับ
แล้วก็เส้นทางขาออก ก็มีเป็นเส้นทางโดยอ้างอิงตามจุดเช่นกันครับ เช่น PHRAE, NAN และ CHIANGMAI ครับ ก็มีชื่อเรียกย่อยๆ ไปอีก
หรือบางครั้งก็บินตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน โดยอ้างอิงกับ CTR VOR หรือ NDB ครับ
แล้วยังมีเครื่องที่บินแบบ VFR ก็อ้างอิงตามจุดอ้างอิงที่มองเห็นได้จากเครื่องครับ
(IFR = Instrument Flight Rule)
(VFR = Visual Flight Rule)
ที่เจ้าของกระทู้สงสัย คิดว่า ในขณะที่เครื่องกำลังทำการลดระดับเข้าใกล้สนามบิน นักบินอาจได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินให้บินลัดเส้นทางปรกติ (Direct) เพื่อให้รวดเร็ว อีกอย่างไม่เปลืองเชื้อเพลิง แต่ทั้งนี้สถานการณ์จะต้องอำนวยด้วย เช่น traffic ไม่หนาแน่น หรือเรื่อง obstacle ครับ หรือไม่ก็อาจเป็นการทำตามคำแนะนำของหอบังคับการบิน ตามเหตุผลอื่นๆ เช่น traffic ,weather ครับ
เรื่องบินผ่านเมือง ภูเขา หรือพื้นที่ต้องห้าม ตรงนี้ในเอกสารที่นักบินใช้เพื่อทำการบินจะมีบอกรายละเอียดทุกอย่าง รวมถึงข้อห้ามต่างๆ ให้นักบินทราบครับ ไม่ต้องกลัว แค่อาจจะไม่ชิน
ส่วนเรื่องการบินขึ้นหรือลง สนามบินเชียงรายมีสองทางวิ่งคือ RWY03 ทางทิศใต้ และ RWY21ทางทิศเหนือครับ เครื่องบินจะใช้หลักการสวนทางกับทิศทางลมเสมอครับ ถ้าจะทิศทางเดียวกับลมก็ได้แต่จะมีlimit ของเครื่องแต่ละรุ่นที่จะทำได้ครับ
กรณีการร่อนลง
ขณะที่ลมนิ่ง หรือเหมาะกับการร่อนลงทางRunway 03 เข้าทิศใต้ เครื่องก็จะได้รับอนุญาตให้ไปทางนั้นครับ อีกอย่างการร่อนลงที่ Runway03 จะมีอุปกรณ์ช่วยในการร่อนลง (ILS) ทำให้สะดวกต่อการร่อนลง แล้วก็ใกล้ด้วยครับ ไม่ต้องบินอ้อมไปทิศเหนือ แต่ถ้าหากต้องร่อนลงในทิศเหนือ Runway21 นักบินก็ต้องบินอ้อมขวามือ แล้ววนกลับมาร่อนลง ทิศทางนี้ไม่มีอุปกรณ์ช่วย(ILS) นักบินก็ต้องใช้ฝีมือในการร่อนลงเอง โดยอาศัยการมองเห็นและอุปกรณ์ช่วยเดินอากาศ(VOR)เป็นต้นครับ
ส่วนกรณีการวิ่งขึ้น
สภาพลมเหมาะกับการวิ่งขึ้นทางไหน ก็ไปทางนั้นครับ ถ้าลมนิ่ง นักบินก็อาจขอวิ่งขึ้นจาก Runway21 (ขึ้นปุ๊บก็ลงใต้ทันที รวดเร็วดี) แต่ถ้าต้องวิ่งขึ้นทิศเหนือ เครื่องก็ต้องขึ้นตามนั้นครับ โดยหลังจากลอยตัวได้ระดับความสูงหนึ่ง ก็เลี้ยวขวา เพื่อบินเข้าเส้นทางบินขาออก(SID) ต่อไปครับ
ขอบคุณในความรู้ที่มอบให้ครับ