วันที่ 25 กันยายน องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย พร้อมกับ เจ้าหน้าที่การรถไฟ
แห่งประเทศไทย ได้ร่วมตรวจสอบความพร้อมการติดตั้งความพร้อมรถไฟ หลังจากที่ การรถไฟ
แห่งประเทศไทยได้มอบหัวรถไฟพร้อมโบกี้จำนวน 5 โบกี้ อบจ. เชียงราย จัดทำห้องสมุดให้กับ
จังหวัดเชียงราย ก่อนเปิดให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้
และศึกษาเส้นทางประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยว ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
หรือศาลากลาง จ.เชียงราย หลังเก่า ถนนสิงหไคล เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย
นางรัตนา จงสุทธนามณี นายก อบจ.เชียงราย เปิดเผยว่า ห้องสมุดรถไฟดังกล่าว
เป็นห้องสมุดที่นำรถไฟจริงโดยการนำโคลงหัวรถจักรรถไฟพร้อมตู้รถไฟจำนวน 5 โบกี้
ที่หมดอายุการใช้งาน ความยาวรวมกันประมาณ 25 เมตร มาจากสถานีรถไฟ อ.เด่นชัย จ.แพร่
มาทำการดัดแปลงต่อเติมรางรถไฟ สร้างให้เป็นห้องสมุดรถไฟ ไว้ขึ้นหน้าลานพระบรมรูปอนุสาวรีย์
ราชการที่ 5 ซึ่งทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงริเริ่มการรถไฟไทย
เบื้องต้นห้องสมุดรถไฟแห่งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในโครงการของ อบจ.ที่จะมีการสนับสนุนสร้าง
หอประวัติศาสตร์เมืองเชียงรายเพื่อเล่าเรื่องราวในอดีตและโครงการหอวัฒนธรรม ซึ่งจะอยู่ในบริเวณ
เดียวกันดังนั้นการมีห้องสมุดรถไฟดังกล่าวจึงถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการในภาพรวมได้เป็นอย่างดี
เพราะในอนาคตสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะนำไปสู่การพัฒนาในระยะยาว คือ เส้นทางเดินเท้าเมืองเชียงราย
โดยมีจุดเริ่มต้นจากห้องสมุดรถไฟดังกล่าว จากนั้นเดินชมหอประวัติศาสตร์ หอวัฒนธรรม วัดพระสิงห์
วัดพระแก้ว ตลาดเชียงราย วัดมุงเมือง โดยในขณะนี้ สภา อบจ.ก็ได้มีการผ่านงบประมาณเป็นที่
เรียบร้อย ช่วงนี้จึงถือเป็นการปรับภูมิศาสตร์ไปในตัวพร้อมทั้งติดตั้งโครงการห้องสมุดรถไฟ จากนั้นคาด
ว่าในปี 2554 โครงการในภาพรวมทั้งหมดดังกล่าวก็จะเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการสังคมต่อไป
อย่างไรก็ตามประชาชนทั่วไปยังสามารถไปใช้ประโยชน์จากห้องสมุดรถไฟและโครงการต่างๆ
ดังกล่าว ทั้งในด้านของการพักผ่อนหย่อนใจในชีวิตประจำวัน การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลในทุกเพศวัย
โดยห้องสมุดรถไฟดังกล่าวภายในจะติดตั้งการนำเสนอสื่อประวัติของรถไฟของโลกและการมีรถไฟใน
ประเทศไทย รวมทั้งเป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องของชาวเชียงรายในการให้มีเส้นทางรถไฟเชื่อมมา
จากเด่นชัย-เชียงราย ด้วย
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนใน จ.เชียงราย ได้มีความพยายาม
ผลักดันโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย มาแล้วหลายสิบปี หลังจากที่ รฟท.ได้
เคยศึกษาและออกแบบก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายนี้แล้วเสร็จไปแล้วตั้งแต่ปี 2544 แต่ก็ยังไม่มีการ
ดำเนินการ กระทั่งปี 2553-2554 รัฐบาลได้ให้มีการศึกษาอีกครั้งด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งการ
ศึกษาเส้นทางรถไฟ จะเป็นเส้นทางรางคู่ขนาดกว้าง 1.453 เมตร เชื่อมเด่นชัย-เชียงราย ระยะทาง 246
กิโลเมตร และจากเชียงราย-สันยาว 40 กิโลเมตรเลี้ยวซ้ายไปทาง อ.เชียงแสน และจากสันยาว-
เชียงของ จุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย-สปป.ลาว-ถนนอาร์สามเอ-จีนตอนใต้ อีก 40 กิโลเมตรด้วยจาก........
http://76.nationchannel.com