ทำเยี่ยงไร ได้เยี่ยงนั้น
กรรมทุกๆอย่างไม่สามารถแก้ได้ นอกจากการชดใช้กรรมเท่าันั้น
...
ผมขอบอกว่า กรรมแก้ไขได้ หรือ ไม่แก้ ก็ได้ ชดใช้ก็ได้ ไม่ชดใช้ ให้ผลก็ได้ ไม่ให้ผลก็ได้
ก็ได้ ยังไง ท่าน ลองพิจารณา ลอง มาศึกษา ว่า
กรรมเก่า ทำมาแล้ว เป็น อดีต ที่แปรเปลี่ยน ไปแล้ว เรา หรือ ใคร ก็ไปแก้ไข ไม่ได้
แต่ เราเลือกทำกรรมใหม่ ในปัจจุบันได้ แล้ว อนาคต ที่ยังมาไม่ถึง ก็จะมี ผลวิบาก จากกรรมดี คอยอยู่ โดย อาจเป็น อโหสิกรรม จาก คู่กรรม หรือ กรรมดี ที่หนักกว่า มาให้ผลแทน แต่ ผลกรรมชั่ว ก็ยังรอให้ผล ตามคิว ว่า กรรมใด สำคัญกว่า ก็ให้ผลไปก่อน หรือ กรรมกลายเป็น อโหสิกรรมเด็ดขาด เมื่อ ดับขันธ์นิพพาน ไม่มีกายหยาบสำหรับ รับวิบากผลกรรมดี หรือ ชั่ว
กรรม คือ การกระทำ หากเรา คอยชดใช้ กลับคืน กันไป กันมา มันก็ไม่ สมควร
เราฆ่าเขา เขาฆ่าเรา เราฆ่าเขาคืน อีก เมื่อไร จะจบเวรกันล่ะ หากเรา แก้ไข กรรมไม่ได้
ผมถามอีกว่า พระพุทธเจ้า หรือ พระศาสดา ใน ศาสนาอื่น ที่มธรรมอย่างละเอียด ใกล้เคียง พระพุทธศาสนา มีคริสต์ กับ อิสลาม ( จริงแท้ สองศาสนา นี้ มี พระเจ้าองค์เดียวกัน ) ท่านสอน ศาสนิกชน ให้ ตั้งอยู่ใน กุศลกรรม คือ การกระทำอันฉลาด
ท่าน ไม่ได้ สอนให้โง่ นะครับ
ใช่ ที่ แก้กรรม ใน อดีต ไม่ได้ แต่ เรา เลือก ที่จะ ทำกรรม ในปัจจุบันได้
ไม่ว่า จะชดใช้ จองล้างผลาญกัน หรือ จะอภัย อโหสิกรรมกัน และ กัน จากเจ้ากรรมนายเวร มาเป็น กลาง ๆ มาเป็นมิตร มหามิตร เป็น ผู้มีพระคุณ แก่กัน ยังได้เลย
ในทางโลก จีนแดง เคยหนุน คอมมิวนิสต์ไทย ต่อมา ไทยยัง ไปผูกมิตร แสดงให้เห็น ว่า ยังมี วิธีที่ ชาญฉลาด กว่า การจองเวร เป็น การผูกมิตร เสียดีกว่า
ผมย้ำ ตามหลักธรรม ที่ศึกษามา จดจำมา เข้าใจมา ไม่ได้กล่าวอ้าง อย่างลอย ๆ ครับ หากจะผิดเพี้ยน ก็อาจด้วยพลาดพลั้ง คลาดเคลื่อน จากธรรม ก็ อย่าได้เป็น ภัยแก่ผมเลย
เจ้ากรรมนายเวร หากเรา อุทิศบุญกุศล ให้บ่อย ๆ หรือ เขาอโหสิกรรมให้ ก็เลิกรากันได้ แต่ ทว่า วิบากกรรม อาจต้อง มีรออยู่ ให้ได้รับผล ชดใช้กรรม
แต่ ไม้ได้ มาจาก การชดใช้ ในรูปการจองเวรกัน
วิบากกรรม จะกลายเป็น อโหสิกรรม เด็ดขาด ก็ยังได้ หากเรา ไม่มีกายสังขาร หลัง นิพพาน
แต่ ถ้ายังมีกายสังขาร แม้ หมดกิเลส นิพพาน ก็ยัง มีโอกาสรับ ผลกรรมอยู่
ผม สรุปว่า กรรมต้อง แก้ไข ใหม่ได้ แต่ ลบล้าง กรรมในอดีต ไม่ได้
เวร ย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร
อดีต ก็ ผ่านพ้นไป แปรเปลี่ยนไป เป็น อนิจจัง จับต้องไม่ได้แล้ว ลบล้างไม่ได้ด้วย
ปัจจุบัน ทำให้ดี เป็นการแก้ตัว แก้ไข สิ่งต่าง ๆ กรรมใด ๆ ในอดีต
ลบอดีตไม่ได้ แต่ แก้ไขแทนเอา
อนาคต ยังมาไม่ถึง แต่ ผลกรรมใน อนาคต ก็จะมา แน่ ๆ แต่ ช้าหน่อย หรือ มาไม่ทัน เรา หาก นิพพานชนิดไม่เหลือ ขันธ์
หากท่านจูน ความคิดเห็น ได้แล้ว ก็จักเข้าใจ หากยังไม่ได้ ก็จะคาอยู่ แบบ เดิม ๆ
เรื่อง กรรม เป็นเรื่อง ซับซ้อนครับ มีชื่อเรียก ใน บาลี มากแบบ
อาทิ บุพกรรม ชนกกรรม อุปฆาตกรรม อนันตริยกรรม อโหสิกรรม ครุกรรม ลหุกรรม
สติปัญญาผม ไม่มากพอ ไม่ได้รู้ด้วยตนเอง ก็อาศัย ศึกษาพุทธธรรม โดย มาจาก ฟัง คิด เรียน อ่าน เขียน จำ ลอกเขามา ผิดถูก ฉันใด โปรดได้อภัยด้วยครับ
ศาสนา ของ พระศาสดา เรา อาศัยจดจำ พระองค์ท่านมา อย่าอวดเอาว่า รู้ได้ด้วยตนเอง หากเป็น ภิกษุ คิดฉันนี้ บอกได้ว่า อันตราย ครับ
ปาราชิก ครับ