เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 16 เมษายน 2024, 20:39:54
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  ศาสนา กิจกรรมทางวัด (ผู้ดูแล: ap.41, ลุงหนาน)
| | |-+  หาญาติธรรมสายสัญญาบารมี
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หาญาติธรรมสายสัญญาบารมี  (อ่าน 2535 ครั้ง)
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« เมื่อ: วันที่ 18 มกราคม 2013, 01:20:41 »

 ยิ้ม ตามหัวข้อเลยค่ะ หากมีญาติธรรม PM มาคุยกันบ้างนะค่ะเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสพการณ์ค่ะ
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2013, 01:10:24 »

 ยิ้ม ของมัน"ลึกแลบ"
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
teetee2011
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2013, 05:52:47 »

ขอโทษ จขกท.ด้วยนะครับ คำว่า "สายสัญญาบารมี " นี้ เป็นยังไงอะไรหรือครับ เป็นหลักธรรมคำสอนหรือเป็นชื่อของกลุ่ม, องค์กร, บริษัท,  หรือนักการศาสนา  ขอศึกษาชี้แนะเป็นวิทยาทานด้วยครับ  ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 23 มกราคม 2013, 23:03:58 »

 ยิ้ม ด้วยความยินดีค่ะ แต่ด้วยเป็นคนที่อธิบายไม่เก่งนะค่ะ แนะนำให้ search หาในเน็ทน่าจะหาคำตอบได้ดีกว่า คร่าวๆคือ เป็นการปฏิบัติธรรมแบบหนึ่งที่ต้องการเข้าไปเกิดในยุคขององค์พระศรีอาริยะเมตไตรค่ะ
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 24 มกราคม 2013, 01:37:02 »

ขอกราบสมมาคารวะ ครับท่าน J. ผมหนานธง  กลัวว่า จะเป็นธรรมกลาย สายหนึ่ง หรือ ไม่หนอ ?   หากไม่ใช่ ก็ อย่าให้ผมเป็น บาปกรรมใด ๆเลย  คนไม่ตาย ก็เลย คิดไป สารพัด ด้วยความกลัว
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 24 มกราคม 2013, 01:44:50 »

 
ผมว่า  สายนี้ น่าจะ เป็นสายบุญสัมพันธ์ กับ พระศรือาริย์โพธิสัตว์  หาก  ไม่ใช่  ธรรมกลาย
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
teetee2011
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 24 มกราคม 2013, 08:08:03 »

ท่าน จขกท. ครับคือขอโทษนะครับผมเป็นห่างวัดพอสมควรแต่ก็มิได้มีอคติอะไรเกี่ยวกับศาสนาทุกศาสนา พอดีเห็นว่าไม่ค่อยได้ยินศัพท์นี้สายนี้มาก่อนดูแล้วเป็นที่น่าสนใจ  จึงขอถามคร่าว ๆ ว่า
1.  เป็นธรรมะข้อปฏิบัติเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับเช่นแนวทางในการปฏิบัติ อาทิ ปริยัติ 
     ปฏิบัติ  ปฏิเวธ หรือ แตกแขนงไปจาก สติปัฏฐาน 4 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสเป็นแนวทางใน
     การปฏิบัติ   
2.   หากเป็นสายหรือแขนงหนึ่งของพระพุทธศาสนา  ปัจจุบันนี้มีพระมหาเถระรูปใด นามเช่นใดเป็นเจ้า
      สำนักเผยแผ่ (ขอโทษนะครับมิได้ละลาบละล้วงอะไรพระมหาเถระเจ้าสำนัก) เช่น หลวงพ่อจรัล
      หรือ หลวงพ่อชา  หลวงพ่อเทียน  เป็นต้น (กราบขอโทษ ที่มิได้เอ่ยนามเต็ม)
3.   หลักใหญ่ใจความในสายสัญญาบารมีนี้มี จุดเด่นคือแนวปฏิบัติมุ่งเน้นไปในทางทิศใด กาย  วาจา  ใจ
      ขอบคุณครับ 
IP : บันทึกการเข้า
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 01:19:48 »

ท่าน จขกท. ครับคือขอโทษนะครับผมเป็นห่างวัดพอสมควรแต่ก็มิได้มีอคติอะไรเกี่ยวกับศาสนาทุกศาสนา พอดีเห็นว่าไม่ค่อยได้ยินศัพท์นี้สายนี้มาก่อนดูแล้วเป็นที่น่าสนใจ  จึงขอถามคร่าว ๆ ว่า
1.  เป็นธรรมะข้อปฏิบัติเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนาหรือไม่ครับเช่นแนวทางในการปฏิบัติ อาทิ ปริยัติ  เป็นธรรมมะที่เกี่ยวเนื่องกับพระพุทธศาสนา
     ปฏิบัติ  ปฏิเวธ หรือ แตกแขนงไปจาก สติปัฏฐาน 4 ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสเป็นแนวทางในการปฏิบัติ   มิได้มีสิ่งใดแตกต่างหรือผิดเพี้ยนไป
2.   หากเป็นสายหรือแขนงหนึ่งของพระพุทธศาสนา  ปัจจุบันนี้มีพระมหาเถระรูปใด นามเช่นใดเป็นเจ้าสำนักเผยแผ่ (ขอโทษนะครับมิได้ละลาบละล้วงอะไรพระมหาเถระเจ้าสำนัก) เช่น หลวงพ่อจรัล หรือ หลวงพ่อชา  หลวงพ่อเทียน  เป็นต้น (กราบขอโทษ ที่มิได้เอ่ยนามเต็ม)
ไม่มีพระมหาเถระรูปใดเป็นผู้เผยแผ่
3.   หลักใหญ่ใจความในสายสัญญาบารมีนี้มี จุดเด่นคือแนวปฏิบัติมุ่งเน้นไปในทางทิศใด กาย  วาจา  ใจ ทุกอย่างเหมือนที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระโคตม องค์ปัจจุบันสอนไว้ทุกอย่าง เพียงแต่มีการดับล้าง ลงองค์พระธรรม น้อมนำจิตใจ สู่ยุคพระศรีอารย์
      ขอบคุณครับ  

 ยิ้ม สูมาเต๊อะหากพูดผิดสิ่งใดไป ยิ้มเท่ห์
หากดูจากที่ท่าน TeeTeeได้โพสต์ถามไว้นั้น มิใช่ภาษาของคนห่างวัดเลย เราเสียอีกที่ไม่เคยจะจดจำศัพธ์ธรรมะได้ สายสัญญาบารมีนั้นเป็นการปฎิบัติธรรมเพื่อสร้างและน้อมนำจิตใจเข้าสู่ธรรมมะสายพระศรีอาริยเมตตรัย มิได้มีพระสงฆ์ใดๆเลยเราก็คือศาสนิกชนชาวพุทธแบบเราๆท่านนี่ล่ะ ใส่บาตร ทำทาน รักษาศีล5แบบเคร่งครัด เพียงแต่มีการปฏิบัติเพิ่มเข้ามาอีกเล็กน้อย แบบปัจจัตตัง หากสาธยายไว้คงไม่ดี เพราะแบบที่บอก ปัจจัตตัง  ยิ้ม แต่จุดหมายปลายทางคือที่เดียวกันคือ "นิพพาน"
       มีหลายท่านที่เข้ามาปฏิบัติแล้วก็ต้องหลุดออกไปเหมือนที่บางคนทำวิปัสนากรรมฐานเมื่อได้รู้ได้เห็นด้วยจิตมีกำลังกลับหลงเดินออกนอกเส้นทาง ไม่ว่าปฏิบัติธรรมสายไหนๆ จะพุทโธ  ยุบหนอพองหนอ หรือแม้แต่ สัมมาอะระหัง ก็ล้วนแล้วแต่ดีด้วยกันทั้งนั้นหากแต่ เราหรือท่านจะเคยมี "ของเดิม" หรือ "กุศลมูลเดิม" มาทางสายไหน อย่างเราหากภาวนา สัมมาอะระหังก็ไม่ได้หายใจไม่ออกอึดอัด "จริต" ของเราอยู่ที่ พุทโธ แต่ของสามีกลับชอบ สัมมาอะระหัง เพราะจิตจะสงบเร็ว ขอขอบคุณที่แวะเข้ามาคุย ขอให้สว่างทั้งทางโลกแลทางธรรม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 มกราคม 2013, 02:13:49 โดย ่JaneenaJ » IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
dr.kuay
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 88


« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 01:41:44 »

สรุป คืออะไรครับ ถ้าสื่อสารไม่ชัดก็มีโอกาสผิดพลาดในความตั้งใจเดิม...
IP : บันทึกการเข้า
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 02:22:34 »

สรุป คืออะไรครับ ถ้าสื่อสารไม่ชัดก็มีโอกาสผิดพลาดในความตั้งใจเดิม...
 ยิ้มกว้างๆ สูมาเต๊อะหากเราอธิบายได้ไม่เคลียส์พอเพราะด้วยปัญญาเราอาจไม่ดีพอ ท่านด๊อกเตอร์ เรามิได้เข้ามาเพื่อเผยแผ่สิ่งใดเพียงแต่หาญาติธรรมเท่านั้นเอง ด้วยว่าเรานี้ก็เพิ่งน้อมนำเข้ามาปฏิบัติไม่ถึง3ปีดีหากแต่ไหว้พระสวดมนต์มาเกิน25ปีแล้วปัญญาเราก็ไม่เกิดเท่าที่มาเพิ่มปฏิบัติสายสัญญาบารมี3ปีหลังนี่ ก็เนื่องด้วยกุศลมูลเดิมเราคงเคยสร้างมาแต่เดิมเท่านั้นเอง เหมือนเราเคยกินข้าวหอมมะลิมาแต่เด็ก ตอนนี้จะให้มากิน สาวไห้ เราก็ไม่อร่อยไม่ชื่นใจเท่านั้นเอง อนุโมทนานะ ขอให้เจริญทั้งทางโลกแลทางธรรม
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 02:25:35 »

 
ผมว่า  สายนี้ น่าจะ เป็นสายบุญสัมพันธ์ กับ พระศรือาริย์โพธิสัตว์  หาก  ไม่ใช่  ธรรมกลาย

สูมาเต๊อะหากพูดผิดไป ยิ้มเท่ห์ สายบุญสัมพันธ์ กับ พระศรือาริย์โพธิสัตว์  นั้นถูกต้องเจ้าค่ะ หากแต่ ธรรมมะไม่เคยกลาย มีแต่คนเผยแผ่ที่กลายธรรมมะ ร้องไห้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 28 มกราคม 2013, 02:34:38 โดย ่JaneenaJ » IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 02:32:37 »

ขอกราบสมมาคารวะ ครับท่าน J. ผมหนานธง  กลัวว่า จะเป็นธรรมกลาย สายหนึ่ง หรือ ไม่หนอ ?   หากไม่ใช่ ก็ อย่าให้ผมเป็น บาปกรรมใด ๆเลย  คนไม่ตาย ก็เลย คิดไป สารพัด ด้วยความกลัว
ยิ้มกว้างๆ อย่างที่บอกค่ะท่านหนาน ธรรมมะไม่เคยกลาย แต่คนเผยแผ่ที่กลายธรรมมะ หากท่านมีมรณานุสติใยต้องกลัวด้วยเล่าค่ะ
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
teetee2011
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664


« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 28 มกราคม 2013, 05:50:50 »

ขออนุญาตจขกท. อีกครั้งนะครับมิได้ทักท้วงเพราะเหตุอคติใด ๆ ขอความกระจ่างชัดคำว่าสาย "สัญญาบารมี"  ขอความหมายและคอนเซปป์ (เป้าหมาย) หากเป็นอันเดียวเกี่ยวเนื่องศาสนาของพระโคตมะแล้ว
ใยจึงมีชื่อเช่นนี้   หากจะแปลให้ตรงตัว สัญญา คือ ความจำได้หมายรู้  บารมี (ตามหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ 2542  คือ น. คุณความดีที่ควรบำเพ็ญมี 10 อย่าง คือ ทาน, ศีล , เนกขัมมะ (การออกจากกาม คือ บวช ) ปัญญา, วิรยะ, ขันติ, สัจจะอธิฎฐาน  เมตตา  อุเบกขา  เรียกว่าทศบารมี   คุณความดีที่ได้บำเพ็ญมา, คุณสมบัติที่ทำให้ยิ่งใหญ่,เช่นว่า ชมพระบารมี  พระบารมีปกเกล้า ฯ พ่ายแพ้แก่บารมี   ถ้าอย่างนั้นหากจะรวมความแล้วน่าจะหมายถึง พวกเรามารำลึกถึงบารมีที่เราได้สร้างร่วมกันมาแล้วในอดีต หรือ พวกเรามาร่วมกลุ่มกันสร้างบารมีกันเถอะ อย่างเช่นในปัจจุบันนี้ การไปทอดผ้าป่า - กฐิน
ไปงานฝังลูกนิมิต - ไปงานปอยหลวง ก็ถือว่าไปสร้างทานบารมีร่วมกัน  การไปวัดไปรักษาอุโบสถศีล ไปฟังเทศน์ เวียนเทียนเนื่องในวันสำคัญ  ใช่ทั้งนั้นการสร้างบารมี มีทั้งทาน ศีล  เนกขัมมะ ปัญญา ขันติ
เรียกว่าการไปครั้งได้ร่วมสร้างบารมี เพิ่มพูนให้กับตนเองทั้งนั้น  (หากไม่ใช่เช่นนี้็ขอโทษท่านผู้รู้ทั้งหลายด้วยมีเหตุอันใดจะชี้แนะข้าพเจ้าก็ขอน้อมรับเพื่อเพิ่มพูนปัญญาบารมีของข้าพเจ้าด้วยเถิด) ขอบคุณท่านเจริญในธรรมทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้
IP : บันทึกการเข้า
nantong
ปั๋น กั๋นฮู้ แล้วก่อยเอาไปกึ๊ดอ่าน กั๋น แหมกำ อาจมีผิดถูก ฯ
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,579



« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 29 มกราคม 2013, 02:32:30 »

ต้นสาย  ทาง  อีสาน  ผมเคย อ่านหนังสือ ของเขา ฯ
IP : บันทึกการเข้า

หนานขี้อู้หำยาน : นายจิราวัฒน์  โสรัจพงศ์เกษม / หนานธง   อีเมล : k e n g k a b h e n g @ g m a i l . c o m    มือถือ  081 777  51 76
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #14 เมื่อ: วันที่ 30 มกราคม 2013, 02:05:54 »

ขออนุญาตจขกท. อีกครั้งนะครับมิได้ทักท้วงเพราะเหตุอคติใด ๆ ขอความกระจ่างชัดคำว่าสาย "สัญญาบารมี"  ขอความหมายและคอนเซปป์ (เป้าหมาย) หากเป็นอันเดียวเกี่ยวเนื่องศาสนาของพระโคตมะแล้ว
ใยจึงมีชื่อเช่นนี้   หากจะแปลให้ตรงตัว สัญญา คือ ความจำได้หมายรู้  บารมี (ตามหนังสือพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ 2542  คือ น. คุณความดีที่ควรบำเพ็ญมี 10 อย่าง คือ ทาน, ศีล , เนกขัมมะ (การออกจากกาม คือ บวช ) ปัญญา, วิรยะ, ขันติ, สัจจะอธิฎฐาน  เมตตา  อุเบกขา  เรียกว่าทศบารมี   คุณความดีที่ได้บำเพ็ญมา, คุณสมบัติที่ทำให้ยิ่งใหญ่,เช่นว่า ชมพระบารมี  พระบารมีปกเกล้า ฯ พ่ายแพ้แก่บารมี   ถ้าอย่างนั้นหากจะรวมความแล้วน่าจะหมายถึง พวกเรามารำลึกถึงบารมีที่เราได้สร้างร่วมกันมาแล้วในอดีต หรือ พวกเรามาร่วมกลุ่มกันสร้างบารมีกันเถอะ อย่างเช่นในปัจจุบันนี้ การไปทอดผ้าป่า - กฐิน
ไปงานฝังลูกนิมิต - ไปงานปอยหลวง ก็ถือว่าไปสร้างทานบารมีร่วมกัน  การไปวัดไปรักษาอุโบสถศีล ไปฟังเทศน์ เวียนเทียนเนื่องในวันสำคัญ  ใช่ทั้งนั้นการสร้างบารมี มีทั้งทาน ศีล  เนกขัมมะ ปัญญา ขันติ
เรียกว่าการไปครั้งได้ร่วมสร้างบารมี เพิ่มพูนให้กับตนเองทั้งนั้น  (หากไม่ใช่เช่นนี้็ขอโทษท่านผู้รู้ทั้งหลายด้วยมีเหตุอันใดจะชี้แนะข้าพเจ้าก็ขอน้อมรับเพื่อเพิ่มพูนปัญญาบารมีของข้าพเจ้าด้วยเถิด) ขอบคุณท่านเจริญในธรรมทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้
สัญญา คือ ความจำได้หมายรู้
บารมีคุณความดีที่ควรบำเพ็ญมี 10 อย่าง คือ ทาน, ศีล , เนกขัมมะ (การออกจากกาม คือ บวช ) ปัญญา, วิรยะ, ขันติ, สัจจะอธิฎฐาน  เมตตา  อุเบกขา  เรียกว่าทศบารมี   คุณความดีที่ได้บำเพ็ญมา,
ที่ท่านเขียนมานี้คือคำตอบทั้งนั้นเจ้าค่ะ
 ในสมัยพุทธกาล มีมากมายที่มิจำเป็นต้องออกบวชนุ่งห่มผ้าเหลือง มิจำกัดเพศ ที่จะสามารถ บรรลุโสดาบัน สกิทาคามี หรือ อนาคามี การปฏิบัติสายสัญญาบารมีเราก็เหมือนถือบวช รักษาศีลให้ดีมิให้ด่างพร้อย นุ่งขาวห่มขาวเมื่อยามสวดมนต์ดับล้าง หมั่นทำบุญ ทำทานเสมอๆเพื่อสร้างกุศล ต้องขอโทษอีกครั้งนะค่ะหากคำตอบยังไม่ดีพอ เพราะเป็นคนที่ความรู้น้อยและด้อยด้วยปัญญา  รู้แต่ว่า ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ตามองค์พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้จริงๆ และหากเราสังเกตุดู จะเห็นได้ว่า สุขนั้นมักสั้นกว่าทุกข์
สาธุสัญญานะ ขอให้เจริญทั้งทางโลกแลทางธรรมนะค่ะ ยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 30 มกราคม 2013, 02:17:30 โดย ่JaneenaJ » IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
่JaneenaJ
สัญญานะ
เตรียมอนุบาล
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 95


ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...


« ตอบ #15 เมื่อ: วันที่ 30 มกราคม 2013, 02:15:06 »

ต้นสาย  ทาง  อีสาน  ผมเคย อ่านหนังสือ ของเขา ฯ

ยิ้ม อ.หนองโดน จ.บุรีรัมย์ ค่ะ ยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

ไม่ยึด ไม่ทุกข์ ไม่สุข ละได้ ย่อมสงบ...
teetee2011
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 664


« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 30 มกราคม 2013, 05:36:43 »

ครับ ? สรูปก็คือหลักธรรมแนวปฏิบัติของพระสมณโคดมพุทธบิดา  แต่ไยเล่าจึงเรียกสายสัญญาบารมี
ฟังดูเหมือนแปลกไปเป็นต้นตำหรับหนึ่งไม่เกี่ยวกับพระบรมศาสดา  ต่างจากสำนักหลวงพ่อจรัลไม่ได้ใช้คำว่าสายสติปัฏฐาน 4 แต่ใช้คำว่าแนวปฏิบัติสติปัฏฐาน 4,  แนวอานาปนสติ เป็นต้น ซึ่งยังคงมีความหมายถึงหลักการปฏิบัติที่พระพุทธองค์ได้ตรัสได้สั่งสอน    สมมติในอนาคตพระพุทธศาสนาแตกเหล่าแตกกอออกไปตามทิฏฐิแนวคิดแนวปฏิบัติของเจ้าสำนักผู้สอน   ก็จะกลายเป็นสายเวทนาบารมี มุ่งดูเวทนา  สายสัญญาบารมี มุ่งดูความจำในอดีต  สายสังขารบารมี มุ่งดูการพิจารณาการปรุงแต่งสังขาร
สายเมตตาบารมี  มุ่งแผ่เมตตาให้ความรักให้สัตว์อื่น  หรือ จะยกเอาทศบารมีมาเป็นแนวปฏิบัติมุ่งทางใดทางหนึ่ง  เช่น ทานบารมี  มุ่งให้ทานอย่างเดียว ศีล เนกขัมมะ  ปัญญา  นอกนั้นไม่เกี่ยว  เหมือนรถเมล์ประจำทางสายเชียงของก็มุ่งรับเฉพาะคนที่ไปเชียงของอย่างเดียว   จะไป พาน  ไปเวียงป่าเป้า  ไปแม่สายไม่ได้ที่ไม่ได้ก็เพราะไม่ใช่สาย(นี่คือความคิดเฉพาะตนนะครับไม่ได้ขัดแย้งเพียงตั้งท่าสังเกตุ คอนเซ็ปป์ชื่อสายเท่านั้น)   แต่ถ้าหากเหมารวมหมดบารมีทั้ง 10 หรือ 30 ทัศ นั่นก็ยังจะเป็นคำสอนและพระบารมีที่พระพุทธองค์ได้บำเพ็ญมาตั้ง 500  ชาติ   การบำเพ็ญบารมีทั้งหมดที่พระพุทธองค์ได้บำเพ็ญเพียรมานั้นเพื่อการหลุดพ้นของพระพุทธองค์เองและที่สำคัญที่สุดเพื่อให้สรรพสัตว์ทุกหมู่เหล่าได้หลุดพ้นได้รู้จักทุกข์เหตุแห่งทุกข์และการดับทุกข์ โดยถูกวิธี  (ผิดถูกยังไงขอท่านผู้รู้ได้โปรดชี้แนะข้าพเจ้าด้วย ) ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!