NEW KAWASAKI KSR วางตลาดตุลาคม 2553
ชื่อเสียงและความสำเร็จของ KAWASAKI กับการพัฒนารถสปอร์ตในอดีตที่แสนยาวนาน ทุกคนทราบดีและไม่มีใครปฏิเสธได้
จวบจนกระทั่งประเทศไทยประสบกับวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 2540 วงการรถสปอร์ตถึงกับล้มทั้งยืน
เพราะกำลังซื้อในตลาดหดหายไปอย่างรวดเร็วแทบจะในทันที และไม่มีวี่แววว่าเมื่อไรตลาดรถสปอร์ตจะกลับคืนมา
KAWASAKI เฝ้าจับจ้องมองดูตลาดรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด โดยมีการสับเปลี่ยนผู้บริหารชาวญี่ปุ่นในประเทศไทยหลายคน
เมื่อได้พินิจพิเคราะห์สถานการณ์อย่างถ้วนถี่แล้ว ในที่สุดทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ
KAWASAKI ได้ทำการปรับเปลี่ยนนโยบายครั้งใหญ่แบบไม่มีใครคาดฝันด้วยการยกเลิกสายการผลิตรถตลาดในประเทศ
KAWASAKI ตัดสินใจใช้ประโยชน์จากฐานผลิตในประเทศไทยด้วยการนำรถรุ่นที่ผลิตเพื่อการส่งออกมาจำหน่ายทดแทนรถตลาด
หนึ่งในนั้นที่ถือเป็นความสำเร็จของ KAWASAKI ในวันนี้ คือ KSR สตรีทไบค์สไตล์มินิโมตาร์ดขนาดเล็กแต่เร้าใจ
ซึ่งได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ใช้รถที่ต้องการความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใคร
KSR นับเป็นรถรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ KAWASAKI มากที่สุดในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา
มันเริ่มต้นด้วยยอดจำหน่ายเพียง 200 - 300 คันต่อเดือน จากนั้นก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆจนถึงปัจจุบันมียอดจำหน่ายมากกว่า 1,500 คันต่อเดือน
แม้ไม่อาจเปรียบเทียบกับตัวเลขการจำหน่ายของคู่แข่งรายอื่นๆได้ แต่ในมุมของ KAWASAKI ถือเป็นความสำเร็จอย่างสวยงาม
สำหรับแผนพัฒนา KSR รุ่นใหม่ในปี 2553 นี้ วิศวกรของ KAWASAKI ได้วางแผนเพื่อรองรับมาตรฐานไอเสียระดับ 6 สองแนวทางด้วยกัน คือ
1. พัฒนาระบบการจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดทดแทนคาร์บูเรเตอร์
2. พัฒนาระบบการจ่ายเชื้อเพลิงด้วยคาร์บูเรเตอร์ต่อไป
การที่ KAWASAKI จะตัดสินใจเลือกทางใดทางหนึ่ง ก็ต้องทำการวิจัยข้อมูลเพื่อสำรวจความคิดเห็นในกลุ่มเป้าหมายของ KSR
ปรากฎว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีความต้องการคาร์บูเรเตอร์มากกว่าหัวฉีดด้วยเหตุผลที่ชัดเจนและพิสูจน์ได้
ในที่สุดผู้บริหารของ KAWASAKI ตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาระบบคาร์บูเรเตอร์ต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
KAWASAKI วางแผนจำหน่าย KSR ใหม่ในช่วงเดือนตุลาคม 2553 แม้ว่าจะยังคงรูปแบบดีไซน์ภายนอกของตัวรถไว้เหมือนเดิม
แต่ KAWASAKI ก็เชื่อว่าจะประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง เพราะคู่แข่งแต่ละค่ายยังขาดความพร้อมในการพัฒนารถแบบเดียวกันนี้ออกมาแข่งขันด้วย
สำหรับดีไซน์ใหม่ของ KSR จะออกมาพร้อมกับระบบหัวฉีดในโอกาสต่อไป รอจนกว่าคู่แข่งรายไหนจะนำเสนอรถในรูปแบบเดียวกันนี้ออกสู่ตลาด
วันนั้นเราจึงจะได้เห็น KSR โฉมใหม่ที่พร้อมต่อสู้กับคู่แข่งทุกค่ายไม่ว่าจะใหญ่กว่าแค่ไหนก็ตาม
ปล. ชอบก็บวกกันเยอะๆเลยนะครับ
CREDIT:
www.the-cycle.com