CEI_Lover
บุคคลทั่วไป
|
|
« เมื่อ: วันที่ 31 สิงหาคม 2010, 11:49:11 » |
|
ไป - มา ทางอากาศ บ่อยครั้ง
ก็จะ เห็นภาพที่นักท่องเที่ยว "ส่ายหัว" กับ "การเดินทางต่อไปยังจุดหมาย" ด้วย "บริการแท็กซี่ของสหกรณ์เดินรถของการท่าฯ"
เขาบอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้อง จ่ายเงิน หลายร้อยบาทเพื่อ เดินทางต่อไป แค่ในเมือง หรือไปแม่สาย ซึ่ง เขาก็เปรียบเทียบว่า ทำไมเชียงใหม่ ถึงมีระบบขนส่งสาธารณะ รองรับเข้าไปถึงที่สนามบิน แต่ที่นี่ไม่มี
แหม ตรงใจกระผมยิ่งนัก ครับท่าน ผมก็ ใช้บริการ+จ่ายค่าโดยสารมหาโหด 200 บาท อัพ สำหรับระยะทางไม่เกิน 5 กิโลเมตร
น่าจะมี ระบบขนส่งสาธารณะ นะครับ ไม่ต้องเข้าไปถึงใน สนามบินก็ได้ เอาแค่ วิ่งวนไป ถึงหน้าประตู ก็ได้
นักท่องเที่ยวก็จะมา อีกเยอะเรย แล้ว ป้ายภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ก็จะได้ใช้งานกันละครับ
เชิญ วิสัชนา
|
|
|
|
|
>:l!ne-po!nt:<
~: ดาบราชบุตร :~
แฟนพันธ์แท้
ออฟไลน์
กระทู้: 10,256
~>: แขกดอย :<~
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 31 สิงหาคม 2010, 12:05:05 » |
|
+๑ เสียงครับ
|
!!!!! กว่า ๑,๑๐๐ กม.จากยอดดอยสู่ทะเล...ตะวันออก !!!!! www.facebook.com/1100kilometer||||| ธรรมชาติสร้างอากาศบริสุทธิ์ ส่วนมนุษย์นั้นสร้างอาวุธเพื่อทำลาย |||||
|
|
|
|
|
CEI_Lover
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 31 สิงหาคม 2010, 15:35:06 » |
|
เอ้อ ... จะว่าไป
ทำหนังสือถึง ขนส่งจังหวัด กับ ผวจ. เชียงราย ท่าจะดีเน๊าะ
|
|
|
|
|
corolado4
ระดับ :ป.โท
ออฟไลน์
กระทู้: 4,835
บ้านสวน ดอยพระบาท11 (ธารน้ำกรณ์2)
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 31 สิงหาคม 2010, 16:18:27 » |
|
พอดี ลองไปเปิดเน็ตขนส่งเชียงราย ได้มาข้อความนึงจากบอร์ดถามตอบเช่นกัน ถาม "นั่งรถเมล์เขียวจากเชียงใหม่มาเชียงราย263 บาท ต้องมานั่งตุ๊กๆเข้ามาในเมืองอีก 120 บาท โคตรแพงเลยอะ รบกวนท่านขนส่งจังหวัดช่วยมาดูแลด้วยนะคะ ชาวบ้านเดือดร้อนคะ บอกจะมีรถเมล์เห็นมีแต่สี่ล้อเล็ก ถ้าระบบยังไม่พร้อมก็ไม่น่าจะเปิดนะคะ ดูอาเขตเชียงใหม่สิ ไปรอบเวียงเชียงใหม่เสียแค่ 20 บาท ตุ๊กๆ 50 บาท ไปมช.นะคะไกลกว่าตั้งเยอะ กลุ้มจริงๆ ฝากด้วยนะคะถ้าไม่มีความคืบหน้าไรจะเข้าไปเม้นท์ในพันทิปให้ทั้งประเทศช่ว ยกันแก้ไข ขอบคุณคะ"ตอบ "สำนักงานขนส่งจังหวัดเีชียงรายได้พิจารณากรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่า นั่้งรถตุ๊ก ๆที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงราย แห่งที่ 2 เข้ามาในตัวเมืองถูกเรียกเก็บค่าโดยสารแพงถึง 120.- บาท นั้น มีข้อสังเกตว่า เหตุใดทำไมผู้ร้องไม่ใช้บริการรถโดยสารสองแถวที่สถานีขนส่งฯแห่งที่ 2 ซึ่งได้จัดไว้ให้บริการระหว่างสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 กับสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 1 ที่อยู่ในตัวเมือง และกำหนดอัตราค่าโดยสารไว้เพียงคนละ 10.- บาท แต่ผู้ร้องกลับไปเลือกใช้บริการรถตุ๊ก ๆ แทน ซึ่งรถตุ๊ก ๆ นี้ ทางสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 ได้มีการเรียกประชุมเจ้าของรถตุ๊ก ๆเพื่อกำหนดอัตราค่าโ่ดยสาร(จ้างเหมา) ในอัตราที่เห็นว่าเหมาะสมเป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการแล้ว เช่น จากสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 มายังในตัวเมืองก็จะกำหนดไว้ในอัตรา 60-80 บาท แล้วแต่ระยะทางใกล้ไกล ส่วนจุดหมายปลายทางอื่นที่ไม่อยู่ในตัวเมืองและไม่ได้ระบุไว้ในประกาศอัตร าค่าโดยสารจ้างเหมาที่ติดไว้กับรถตุ๊ก ๆ ทุกคัน ก็ให้ผู้โดยสารตกลงราคาจ้างเหมากับคนขับรถตุ๊ก ๆ กันเอง หากผู้โ่ดยสารเห็นว่าราคาจ้างเหมาที่เรียกเก็บไม่เป็นธรรมก็สามารถร้องเรี ยนต่อเจ้าหน้าที่สถานีขนส่งฯ ซึ่งมีอยู่ประจำ 24 ชั่วโมง เพื่อมาช่วยดำเนินการต่อรองกับคนขับรถตุ๊ก ๆ หรือจัดหารถตุ๊ก ๆ คันใหม่มาให้บริการแทนได้ และหากมีกรณีที่มีผู้ร้องเรียนว่ารถตุ๊ก ๆ คันใดเก็บค่าโดยสารแพงเกินไปโดยระบุหมายเลขทะเบียน วัน เวลาที่ใช้บริการอย่างชัดเจน ทางสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 ก็จะมีมาตรการลงโทษไม่ให้รถตุ๊ก ๆ คันนั้นเข้ามาจอดเพื่อรับส่งผู้โ่ดยสารภายในสถานีฯ อีก"อนึ่ง ตามที่ผู้ร้องได้กล่าวถึงว่าทำไมไม่มีรถเมล์ฺให้บริการระหว่างสถานีขนส่งฯ แห่งที่ 2 กับตัวเมือง มีแต่รถสองแถวนั้น ขอเรียนว่า เรื่องนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้ยื่นคำขอประกอบการขนส่งในเส้นทางนี้จาก..สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย โทร 053 152034 หรือ สายด่วน 1584 ถ้ายังไม่จุใจ ไปเปิดที่เวปนี้นะครับ http://www.chiangraidlt.go.th/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1ส่วนความเห็นผม เคยโพสต์มานานจนจำไม่ได้ แล้ว ว่า น่าจะเปิดประมูล สัมปทานเส้น ทางรถเมล์เล็ก จุดเริ่ม และจุดกลับ เป็นวิ่งวนรอบเมือง (ซ้ายขวาสวนกันก็ยังได้ ) ดังนี้ นะครับ เริ่มจาก สถานีขนส่ง 2 ตะเคียนคู่- แยกแม่กรณ์- บิ๊กซี- ขนส่งเก่า-ประตูสรี- ศรีเกิด-ห้าแยกพ่อขุน-สนามกีฬา-ท.6- สนามบิน(วนส่งและออก)-ปากทางบ้านดู่-ตลาด บ้านดู่ -ม.ราชภัฎ (สิ้นสุดระยะที่นี่ ) เที่ยวกลับ เริ่มจาก ม.ราชภัฎ- ตลาดบ้านดู่-แยกสนามบิน- เข้าวนรับส่งคนในสนามบิน- ท.6-สนามกีฬา-ห้าแยกพ่อขุน-ขนส่งเก่า-ออกพหลโยธินสายในป่าก่อเงี้ยว-แยกแม่กรณ์ -ไปสุดระยะที่ขนส่ง2 ส่วนจะเพิ่มจุด เป็นวนซ้ายขวา เช่น เพิ่มไปหอนาฬิกา ตลาด ท.1 วัดพระแก้ว ขัวมังราย ไปออกสันตาลเหลืองบ้านใหม่ ก็พิจารณาเพิ่มรถได้เพื่อให้ชาวบ้านได้เลือกขึ้นลงอยู่ที่การดำเนินการเร่งรัดให้มีเกิดขึ้นของหน่วยราชการ และมาสู่การไม่ยินยอมเสียประโยชน์ของรถรับจ้างเดิมที่เคยๆได้ ก็ติดตามประเด็นนี้ต่อไปนะครับ ตอบมายาวให้ได้ประโยชน์มากที่สุดสำหรับทุกท่านที่เสียเวลาคลิกมาอ่าน ได้อะไร ไปมากน้อย ..................แค่คำขอบคุณ.................ก็พอ
|
|
|
|
|
MagicalMaeLao
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2010, 08:31:24 » |
|
กระทู้นี้โดนใจจริงๆ ทุกวันนี้คนใช้บริการสนามบินมากขึ้นนะ รัฐก็น่าจะใช้จุดนี้ลงทุนให้ความสะดวกทั้งคนไทยและ ตปท แล้วก็ดูดีมีอารยะ เพิ่มศักยภาพให้เชียงรายอีกโข เริ่มจากตรงนี้แหละ แล้วต่อไปใครที่เกี่ยวข้องเปิดตัวช่วยชงเรื่อง public transportation ภาพชัดๆของเชียงรายขึ้นไปเลย ปชช สนันสนุนคุณแน่
|
|
|
|
Luka
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 03 กันยายน 2010, 15:11:07 » |
|
โดนใจด้วยคน เห็นด้วยมากๆ
|
|
|
|
|
ratti
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 04 กันยายน 2010, 09:27:25 » |
|
เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ
|
|
|
|
honorary agriculturist
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: วันที่ 04 กันยายน 2010, 09:40:33 » |
|
นี่คือข้อแตกต่างของเมืองที่พัฒนาแล้ว.....คือไม่มีการผูกขาดในทุกสิ่ง.....กรณีนี้มีผู้มีผลประโยชน์ได้เสีย
|
|
|
|
|
|
Mr.R
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: วันที่ 04 กันยายน 2010, 10:27:46 » |
|
ผมมองว่าการบริการสาธารณะ รัฐควรจะส่งเสริมหรือลงทุนทั้งระบบ เช่น การขนส่งมวลชน สถานที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ
มีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยก็คือ เจ้าของบริษัทรถยนต์ส่วนบุคคลต่าง ๆ เพราะถ้าหากระบบการขนส่งมวลชน มีมาก เข้าถึงทุกส่วนแล้ว
คนก็จะซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลน้อยลง หรือไม่จำเป็นจะต้องซื้อเลย (แพง และมีค่าใช้จ่ายสูง)
หนี้ครัวเรือนที่มีก็เพราะรัฐ ไม่มีระบบบริการสารธาณะที่ดี เพียงพอนั่นเอง
หนี้ครัวเรือนสูงเพราะ เมื่อคนเรียนจบ ทำงาน สิ่งที่จะต้องจำเป็นมีใช้ ก็คือ รถ บ้าน ...
ซึ่ง สองสิ่งนี้ต้องใช้เงินจำนวนมาก ที่จะซื้อหามา
เคยมีในต่างประเทศ บริษัทรถยนต์ซื้อกิจการขนส่งมวลชน(รถไฟใต้ดิน) มาแล้วก็ยกเลิกขนส่งมวลชนนั้นเสีย ประชาชนก็เลยต้องหาเงินมาซื้อรถยนต์ส่วนบุคคลแทน
ใครได้ ใครเสีย
หากผู้มีอำนาจ ถ้าหากรัฐเห็นแก่ประโยชน์ประชาชนส่วนใหญ่ ระบบบริการสาธารณะย่อมดีกว่าที่เป็นอยู่ครับ.
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 04 กันยายน 2010, 10:46:48 โดย Mr.R »
|
IP :
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
watinta
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: วันที่ 04 กันยายน 2010, 12:09:02 » |
|
มาหันด้วยอย่างแรง ตวยคนครับ
|
|
|
|