สอบถามหน่อยคับ รถผมโกลซีรี่เอาไปโหลดมา3"ใช้วิธีตัดสปริง และดัดแหนบตอนนี้มีปัญหาโช้ครั่วคับ รบกวนท่านผู้รู้ให้ความรู้เรื่องโช้คหน่อยคับ คืออยากเปลี่ยนใหม่คับ
ตัดสปริงกับดัดแหนบ เป็นการโหลดที่ไม่แนะนำให้ทำอย่างยิ่งครับเพราะจะเสียของ และแก้ไขไม่ได้
หรือแก้ไขได้ แต่ก็ไม่เหมือนเดิมครับ
โหลดจะให้ไม่เสียของ หน้าต้องใช้สตรัทปรับเกลียว สปริงเดิม
ส่วนด้านหลังรองกล่องได้ไม่เกิน 4 นิ้ว แหนบเดิมไม่ดัด ถอดแผ่นรองสุดท้ายออก
แต่การโหลดแต่ละสเต็บ ไม่ว่าจะโหลดกี่นิ้ว การทำงานของโช้คเดิมก็จะไม่เหมาะสมต่อไป
ไม่ว่าจะเอาไปอัดน้ำมันหรือปรับแต่งโช้คยังไง มันก็แค่แก้ปัญหาได้ชั่วคราว
เพราะระยะยืดสุด-ยุบสุด ของโช้คมันเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปแล้ว
จะให้จบ ต้องเปลี่ยนไปใช้โช้คโหลดตามสเต็บการดัดแปลงของรถครับ
เพิ่มเติมเรื่องโช้ค
โช้คแต่ละอย่าง แต่ละตัว แต่ละสเต็บ แต่ละยี่ห้อ มันมีค่ามาตรฐานกลางของมันอยู่ครับ
ค่ามาตรฐานกลางในที่นี้ หมายถึง ระยะยุบ ระยะยืด ค่าความดันของน้ำมันหรือแก็สในโช้ค
อย่างเช่น รถยกสูง โช้คจะยาวกว่าโช้คปกติ เพราะต้องใช้ระยะการยืด-ยุบ ตามความสูงของรถ
และค่าแรงดันน้ำมันหรือแก๊สในโช้ค ก็จะต้องเหมาะสมกับการยืด-ยุบของโช้ค ไม่ให้มีอาการกระด้าง
ส่วนรถโหลด จะเอาโช้คของรถสูงมาใช้ ก็ไม่เหมาะสม เพราะระยะยืด-ยุบ และความยาวของช่วงโช้คต่างกัน
การนำรถเดิมๆ มาโหลด ก็มีหลักการเดียวกันครับ โช้คเดิมๆ ที่เหมาะสมกับรถเดิมๆ
จะเอามาใช้กับรถโหลด ที่มีระยะยืด-ยุบ ต่างกัน ค่ามาตรฐานของโช้คเดิมมันก็ใช้ไม่ได้กับรถโหลดครับ