สอบถามพี่ๆหน่อยครับ..........
ผมใช้ isuzu. ปี2007 hilander 2.5. 4ประตู
เติมน้ำมัน500บาทวิ่งได้แค่140กิโลเมตร. ปกติไหมครับหรือกินน้ำมันไป
มีวิธีการไหนบ้างที่จะทำให้ประหยัดน้ำมันมากกว่านี้บ้างครับ หรือต้องทำอย่างไร
ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ........ขอบคุณครับ
รถอุด EGR หรือยังครับ น้ำมันเครื่องน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้ายเปลี่ยนถ่ายมานานหรือยัง และน้ำมันเฟืองท้ายใช้เบอร์อะไรครับ...
EGR. คืออะไรครับ. ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ไม่ทราบจริงๆครับ
ส่วนน้ำมันเกียร์ เฟืองท้าย เพิ่งเปลี่ยนมาครับไม่เกิน5000โลนี่เองครับ ส่วนเบอร์ไม่รู้ครับ ร้านเปลี่ยนให้หมดเลยครับ
ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ.........ขอบคุณครับ
ปัญหาคร่าวๆที่ทำให้รถกินน้ำมันเบื้องต้นนะครับ
-คราบเขม่าที่เกิดจาก EGR เกาะกันหนาแน่น ทำให้กำลังรถตกลงไป เครื่องวิ่งอืดขึ้น
-ท่อแคทตัน ไอเสียระบายไม่ทัน เครื่องไม่โล่ง
-กรองอากาศเป่าครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ เปลี่ยนครั้งล่าสุดเมื่อไหร่
EGR คืออะไร ดูจากลิงค์นี้ครับ
http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=1&id=63513&c=1&key=egr+%A4%D7%CD%CD%D0%E4%C3ส่วนท่อแคทคืออะไร
1. ท่อแคท มันทำหน้าที่อะไร
" สารที่ใช้เป็นส่วนประกอบของ Catalytic จะทำกับดูดซับ ก๊าซพิษ ตามมาตรฐานไอเสียสากล และตามกฏหมายครับ ก๊าซที่ผ่านออกมาจึงมีค่ามลพิษที่ต่ำลงกว่าเดิม "
2. ในรถรุ่นใหม่ของโลก คอมมอลเรล มีหรือไม่
" รุ่นใหม่ๆตั้งแต่ปี 98 เป็นต้นมา (เรื่องปีไม่ชัวร์) กฏหมายบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์ต้องติดอุปกรณ์นี้ครับ "
3. รถจำเป็นต้องใช้ตัวแคทนี้ด้วยหรือไม่
" ติดก็ดีที่มลพิษที่ปล่อยออกมาจากท่อก็น้อยลง ถ้าดูดซับจนเต็มแล้วติดก็เหมือนไม่ติด ทั้งยังมีเข่าเกาะสะสมขวางทางเดินไอเสีย หรือที่เรียกง่ายๆว่าแคตตัน แต่แคตที่ไม่ตันไม่ได้หมายความว่าประสิทธิ์ภาพการดูดซับไอเสียจะยังดีอยู่อาจไม่ดูดก็ได้ และถ้าแคตตันก็แน่นอนว่า ประสิทธิภาพในการดูดซับหายไปเลยเพราะมีคราบเขม่าบล็อคพื้นที่ผิวในการดูดซับ โดยส่วนใหญ่แล้วรถที่ผ่านการใช้งานมาประมาณ 1 แสนกิโลขึ้นไปมักจะตันทั้งนี้ขึ้นกับพฤติกรรมการขับขี่และการปรับแต่งเครื่องยนต์ครับ "
4.และบางคนบอกว่า "ทะลวงแคทแล้ว" มีผลดีหรือผลเสียอย่าง
" ถ้าเป็นรถที่แคตตันแล้วการทะลวงหรือเปลี่ยนเป็นท่อแทนแคตจะเป็นทางออกในการเรียกกำลังของเครื่องยนต์กลับมา ลองนึกง่ายๆครับ ไอเสียจะไปหมุนโข่งหลังของเทอร์โบแล้วแกนของโข่งหน้าที่เชื่อมต่อกันก็หมุนด้วยรอบเดียวกันเพื่อดึงเอาอากาศดีมาเข้าห้องเผาไหม้ ถ้าแคตตันการระบายอากาศออกจากโข่งหลังจะช้าลงเกิดอากาศอั้นในโข่งหลังใบพัดโข่งหลังจะหมุนช้ากว่าที่ควรจะเป็นดังนั้นอัตราการดูดอากาศเข้าห้องเผาไหม้ก็จะลดลงด้วย กำลังเครื่องก็เลยลดลง เมื่อทำให้ทางเดินอากาศเสียโล่งขึ้นใบพัดก็จะหมุนได้เร็วตามปรกติ การซื้อแคตตัวใหม่มาติดก็เป็นทางออกที่ดี ช่วยลดมลพิษในอากาศ แต่ราคาก็แพงใช้ไปได้ซักระยะก็กลับเข้าสู่วัฐจักรของการตันอีกครั้งครับ "