เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 มีนาคม 2024, 18:54:24
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  การศึกษา (ผู้ดูแล: >:l!ne-po!nt:<)
| | |-+  รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนดอยแสนใจ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนดอยแสนใจ  (อ่าน 1758 ครั้ง)
pongphat
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันที่ 26 สิงหาคม 2012, 17:12:18 »

                                           บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ชื่อเรื่อง           :     รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
         โรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์) 
ชื่อผู้รายงาน            :   นายอนวัช   อุ่นกอง
ปีที่รายงาน             :   พ.ศ. 2554   
--------------------------------------------------------------------------------------------------
   การรายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม  2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์)                 ปีการศึกษา 2554 ขอบเขตของการประเมินด้าน ประชากร ประกอบด้วย ครูจำนวน 17 คน  ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนโรงเรียนดอยแสนใจ (ตชด.อนุสรณ์)  ปีการศึกษา 2554 จำนวน 115 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เฉพาะนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งมีวุฒิภาวะเพียงพอในการตอบแบบสอบถามในบริบทที่โรงเรียน    ตั้งอยู่ในเขตบนดอยสูง ผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 100 คน คณะกรรมการสถานศึกษา      ขั้นพื้นฐานจำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) ยกเว้น        ผู้บริหารและครูที่เป็นคณะกรรมการ รวมทั้งสิ้น 239 คน
ขอบเขตด้านเนื้อหา ได้ประเมินการดำเนินงานตามโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีกิจกรรมในโครงการที่โรงเรียนได้ดำเนินการ จำนวน 17 กิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 5 ฉบับ เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการรายงานการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.  ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมรักการอ่านของกระทรวงศึกษาธิการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนโครงการมีเป้าหมายที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2.  ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น
     2.1  ปัจจัยด้านบุคลากร พบว่า  ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
     2.2  ปัจจัยด้านงบประมาณ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
     2.3  ปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
     2.4  ปัจจัยด้านบริหารจัดการ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
     สรุปผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปัจจัยด้านบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ส่วนปัจจัยด้านวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การได้รับความร่วมมือจากบุคลากรในโรงเรียนนักเรียนและชุมชน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนมีการประสานงานของแต่ละฝ่ายให้การดำเนินกิจกรรมเป็นไปด้วยความราบรื่น มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง
4.  ผลการประเมินด้านผลผลิต
     4.1 ผลการประเมินนิสัยรักการอ่านตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.35-4.48 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 14 รายการ ระดับปานกลาง 1 รายการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมา 2 อันดับ คือ นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ในชุมชนได้และนักเรียนอ่านหนังสือได้คล่องและเข้าใจเรื่องที่อ่านได้ดี ตามลำดับ ส่วนนักเรียนมักอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
     4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการรายกิจกรรม ตามความคิดเห็นของนักเรียนและครู พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมิน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยระหว่าง 3.35-4.48 ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 14 รายการ ระดับปานกลาง 1 รายการ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมา 2 อันดับ คือ นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ในชุมชนได้และนักเรียนอ่านหนังสือได้คล่องและเข้าใจเรื่องที่อ่านได้ดี ตามลำดับ ส่วนนักเรียนมักอ่านหนังสือให้ผู้ปกครองฟัง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด
IP : บันทึกการเข้า
@เชียงแสน
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,359


..ทุกลมหายใจคือการเปลี่ยนแปลง..


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 26 สิงหาคม 2012, 20:19:49 »

..เชื่อว่าน่าเชื่อถือครับ เพราะอย่างน้อย ผู้ที่ทำการประเมินประจำอยู่ในโรงเรียน
ในพื้นที่แบบนั้น ถ้าไม่มีใจรักหรือผูกพันจริง ๆ ก็ยากที่จะอยู่และสอนหรือทำอะไร
ต่าง ๆ ให้เป็นรูปธรรมได้... ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!