ไขความรู้ระหว่างสองบริบัทนี้ครับ..ถ้าถามว่าฟร์อด..ชื่อนี้มันมาตั้งแต่เริ่มผลิตรถยนต์ใช้กันครั้งแรกครับ..โดย..นายฟร์อด นามสกุลไม่ทราบแน่ชัด..ฟร์อดก่อตั้งบริบัทของตนเองมีโรงงานผลิตเองมานานแต่ด้วยสาเหตุทางการเมืองเกิดสงครามครั้งที่สอง..บริบัทฟร์อดยกเลิกไป..แต่ได้กลับมาอีกครั้ง..ก็ฟร์อดทวีปยุโรบครับ..ผลิตป้อนตลาดรถยุโรปอย่างเดียว.. แต่ถ้ามาตลา :)ดเอเชียแถวบ้านเรา ฟร์อดจะซื้อลิขสิทธิ์ของยี่ปุ่น โดยเลือกรถค่ายตระกูลมาสด้าครับ..เพราะบริษัทฟร์อดในยุโรปเลือกของค่ายมาสด้าครับด้วยเหตุผลใดมิทราบ เพราะตลาดแถบเอเชียยี่ปุ่นครองตลาดอยู่มากครับ.. แต่รถเชฟโรเรตเป็นรถเกิดใหม่ทางยุโรปเช่นกัน แต่เลือกเครื่องยนต์ของอีซุครับ..กระจ่างมะ..ดังนั้นฟร์อดกับมาสด้าตัวเดียวกัน เชฟกับอีซุตัวเดียวกัน..ส่วนโตโย มิตซูนิสสัน..ไม่มีการเซนสัญญาขายลิขสิทธิ์หรือในอีกทาง ฝั่งยุโรปไม่เลือกเครื่องยนต์เหล่านี้...
กระบะ BT50 กับ กระบะ Ford ใช้เครื่องยนต์กับช่วงล่างเซ็ตเหมือนกันครับ
ต่างกันแค่หน้าตา/บั้นท้าย และ option บางอย่างเท่านั้น อารมณ์การขับขี่น่าจะคล้าย ๆกัน
ผลิตจากโรงงานเดียวกัน โรงงาน AAT ที่ระยอง
ส่วนเชฟกับอีซูซุ ณ ตอนนี้ เป็นหุ้นส่วนกันแบบห่าง ๆ
ซึ่งตลาดต่างประเทศบางประเทศ รถกระบะของอีซูซุยังต้องใช้แบรนด์ของ GM
เพื่อทำการตลาดอยู่ โดยรถเป็นอีซูซุทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาหรือเครื่องยนต์
เพียงแต่ติดโลโก้เชฟโรเลตเท่านั้น เช่นตลาดแถบอเมริกาใต้ ประเทศบราซิล ชิลี อาร์เจนตินา
ส่วนในเมืองไทยนั้น รถกระบะและรถเทรลเบลเซอร์ของเชฟตอนนี้ก็ใช้เครื่องยนต์ของเชฟเอง
เป็นเครือ่ง Duramax 2.5 กับ 2.8 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์คนละตัว
กับ All new DmaX ของอีซูซุที่เป็นเครื่อง 2.5 / 2.5VGS / 3.0VGS
และช่วงล่างก็เซ็ตคนละแบบ แต่อาจจะมีอุปกรณ์ภายในบางตัวที่คล้ายกันอยู่
<แต่รุ่นก่อนหน้านี้ของเชฟ รถกระบะใช้เครื่องยนต์เดียวกับอีซูซุ เครื่องยนต์ 2.5>