ทำไมต้องจ่ายค่าออกแบบ? (ในที่นี้ผมจะขออนุญาตยกตัวอย่างกรณีการออกแบบโลโก้ครับ)
ทั้งที่หลายๆร้านบริการออกแบบให้ฟรี เพียงใช้บริการปริ้นที่ร้าน
เราไม่ได้จะบอกว่างานออกแบบฟรีจากร้านปริ้นหลายๆร้านไม่ดีครับ เพราะบางงานออกแบบจากร้านปริ้น ก็ดูดีเอามากๆ
เพียงแต่...ขั้นตอนที่ใช้ในการออกแบบนั้นมีความละเอียดอ่อนและใช้เวลาอยู่มากครับ
และ
หลายคนมองข้ามตรงจุดที่นักออกแบบมอง เพราะเราทราบเป็นอย่างดีว่า การไม่คำนึงถึงรายละเอียดต่างๆสำหรับการออกแบบนั้น จะส่งผลเสียต่องาน และลูกค้า ขนาดไหนและสาเหตุหนึ่งที่ร้านปริ้นหลายๆร้าน ประสบ คือ มีเวลาจำกัดในการทำงานแต่ละชิ้นมีน้อย
เพราะเวลาส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานหลักคือ การปริ้นเอ้าท์ นั่นเอง
เพราะงานออกแบบนั้นต้องคำนึงถึงหลายๆอย่างรวมกัน แม้กระทั่งข้อห้ามในการใช้โลโก้แบบผิดๆ เช่น ใช้สีที่ผิดเพี้ยนไป ใช้ในมาตราส่วนที่ผิดเพี้ยน
เราจะเห็นได้ว่า โลโก้และงานออกแบบของบริษัทใหญ่ๆนั้น จะไม่มีการใช้ในลักษณะที่ผิดเพี้ยนเลย
เนื่องจากตัวองค์กรนั้น รู้ดีว่า การใช้เครื่องมือประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบโลโก้ ที่ผิดเพี้ยน ส่งผลมหาศาลต่อภาพลักษณ์ และการรับรู้ของผู้บริโภค หรือลูกค้า
เช่น โค้ก สีหลักคือ แดง
เป๊บซี่ สีหลักคือ น้ำเงิน
ถ้าใบปลิวซักอันของโค้ก ใช้สีน้ำเงิน บริษัทคงงามหน้าไม่น้อยที่ทุ่มงบโฆษณา แต่ดันส่งผลเสียกับบริษัท ซ้ำยังเหมือนกับส่งเสริมให้คู่แข่งอีกต่างหาก
ตัวอย่าง :
http://packagingcity.wordpress.com/2011/11/05/power_of_brand_color/**ขอขอบคุณบทความจากทาง Packaging City ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับและหลายๆครั้งนั้น งานออกแบบที่มีเวลาจำกัด บางครั้งอาจมีการล่วงละเมิดทางลิขสิทธิ์ทั้งโดยเจตนาและไม่ได้เจตนา
ส่งผลที่ไม่ดีต่อภาพลักษณ์ของเจ้าของแบรนด์/สินค้า/บริษัท สำหรับผู้ที่ไม่รู้ ก็คงไม่เป็นปัญหา
แต่ในปัจจุบัน โลกยุคข่าวสารไร้ขอบเขต การรับรู้ การได้พบ ได้เห็น ได้ฟัง สิ่งต่างๆรอบโลก เป็นไปได้โดยง่าย(มากๆ)
ตัวอย่างที่แม้กระทั่งวงการนักออกแบบเอง ยังทำงามไส้ : http://www.soccersuck.com/soccer/viewtopic.php?t=464071
ถ้าไม่มีใครรู้ และปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไป แล้วโลโก้ปรากฏต่อสายตาคนทั้งโลก ความอับอายที่ประเทศไทยจะได้รับ คงเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด
ว่าโลโก้ที่เราใช้นั้น ถ้ามีที่มาจากการลอกเลียนแบบ จะมีผลเสียเพียงไร
ตัวอย่างหนึ่ง ของงานออกแบบโลโก้แบรนด์ Pepsi นั้น ใช้เงินสำหรับออกแบบโลโก้ตัวใหม่ (ปี 2008) ถึง 1,000,000 เหรียญสหรัฐ หรือมากกว่า 30,000,000 บาท!!**
**อ้างอิง :
http://www.cbsnews.com/8301-505123_162-42740110/pepsis-new-1-million-logo-looks-like-old-diet-pepsi-logo/+
:
http://adage.com/article/news/pepsi-s-logo-update/132016/ :
http://gawker.com/5070093/pepsis--new-logo-a-bargain-at-several-hundred-million-dollars :
http://www.marketingoops.com/brand-marketing/brand-move/pepsi-new-logo-2/แม้ Pepsi จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงโลโก้ตัวใหม่ที่ออกมานั้น ไม่ประทับใจนักวิจารณ์ และนักออกแบบหลายสำนัก ก็ตาม
และในเวลาอันสั้น(ช่วงที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เมื่อโลโก้ออกมาเผยโฉมใหม่ๆ)คงไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า โลโก้ตัวใหม่ของ Pepsi นั้น จะสามารถเข้าไปพิชิตใจเหล่าสาวกผู้บริโภคผู้นิยมน้ำโซดาดำ ค่ายสีน้ำเงินได้มากน้อยแค่ไหน
แต่ก็ต้องยอมรับว่า โลโก้ตัวใหม่นี้ มีเส้นสาย และรูปลักษณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นกว่าตัวเดิมหลายขุมยิ่งนัก ตอกย้ำภาพลักษณ์เครื่องดื่มน้ำดำ ที่มีความทันสมัยเหมาะกับคนรุ่นใหม่ ตามสโลแกน "เป๊บซี่เต็มที่กับชีวิต" อย่างเหมาะเจาะและลงตัว
การมีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าออกแบบโลโก้ ซักตัว หรือบ้านซักหลัง คงนับเป็นต้นทุนที่เล็กน้อย สำหรับอายุของโลโก้ หรือบ้าน ที่จะอยู่กับเรา/บริษัท/สินค้า ต่อไปนับสิบๆปี
by deep in design's studio