เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 เมษายน 2024, 21:30:26
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  :::::::::::::: กระจกรถยนต์ สิ่งสำคัณที่คุณอาจมองข้าม :::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน :::::::::::::: กระจกรถยนต์ สิ่งสำคัณที่คุณอาจมองข้าม :::::::::::::::::::::::::::::::::::::::  (อ่าน 3176 ครั้ง)
ji jirawat
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,145


PS2-autoglass ติดกระจกรถ ติดฟิล์มรถและอาคาร 053-700549


« เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2012, 11:12:30 »

รู้ไว้อุ่นใจ
สังเกตไว้ก่อน รู้ไว้อุ่นใจ ไปไหนสบายใจมั่นใจว่าปลอดภัยหายห่วง

กระจกรถของเรานั้นบานไหน เป็นกระจกแบบไหน เรามีวิธีดูมาฝากกัน
ถ้าเป็น เทมเปอร์ คือกระจกชั้นเดียวแตกแล้วกระจายเป็นเม็ดข้าวโพด / ลามิเนต คือกระจก2ชั้นแตกแล้วร้าวเฉยๆ ไม่ร่วงมาใส่เรา

โดยส่วนมากแล้วกระจกบานหน้าจะเป็น กระจกนิรภัย ลามิเนต 2ชั้น เพื่อ safety ผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ กระจกจะไม่ร่วงมาใส่ผู้โดยสาร

แล้วกระจกบานข้างและบานหลัง จะเป็น กระจกเทปเปอร์ชั้นเดียว

ลองไปดูที่รถของคุณดูครับ มีบอกไว้มุมซ้ายล่าง ของกระจกรถคุณนะครับ


* aaa.jpg (22.45 KB, 800x327 - ดู 296 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

ji jirawat
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,145


PS2-autoglass ติดกระจกรถ ติดฟิล์มรถและอาคาร 053-700549


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2012, 11:14:20 »

ประเภทของกระรถยนต์


กระจกรถยนต์เทมเปอร์ (Tempered Glass)

กรรมวิธีการผลิตกระจกเทมเปอร์ที่ได้มาจากการแปรรูปกระจกเรียบ มีด้วยกัน 2 วิธี คือ การใช้กรรมวิธี ทางความร้อน (Heat Treatment ) และกรรมวิธีการใช้สารเคมี (Chemical Strengthening Process) โดยกรรมวิธีทั้ง 2 มีหลักการที่เหมือนกันคือ สร้างสภาวะ เค้นอัด (Compression) บริเวณผิวกระจกและสภาวะเค้นดึง (Tension) ด้านในเนื้อกระจก เพราะปกติแล้วแก้วหรือกระจกจะแตกด้วยแรงเค้นดึง (Tensile Stress) มากกว่าแรงเค้นอัด นอกจากนี้สภาวะความเค้นที่ต่างกัน ระหว่างบริเวณผิวกระจกและบริเวณด้านในเนื้อกระจกส่งผลให้ขนาดของชิ้นกระจกที่แตกมีขนาดเล็ก



กระจกรถยนต์โซนเทมเปอร์ (Zone Tempered)
เป็นกระจกพิเศษที่ผ่านขบวนการเทมเปอร์แบบพิเศษโดยปรับให้เมื่อเกิดการแตกของกระจก บริเวณตรงด้านหน้าคนขับชิ้นกระจกที่แตกจะมีขนาดชิ้นใหญ่ กว่าการแตกของกระจกเทมเปอร์แบบธรรมดา ข้อดีคือ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองผ่านไปได้ ส่วนบริเวณอื่น ขนาดชิ้นกระจกจะมีขนาดเล็ก

กระจกรถยนต์ลามิเนต (Laminated Glass)
กรรมวิธีการผลิตกระจกลามิเนต คือ การนำเอากระจกเรียบแบบธรรมดา หรือ กระจกเทมเปอร์ ตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบติดกันโดยมีแผ่นฟิล์มพอลิเมอร์ ชนิดไพล์ไวนิลบิวทิรอล (Polyvinylbutyral PVB) ที่มีคุณสมบัติ การยึดเกาะสูงและนำไปผ่านขบวนการทางความร้อน ทำให้แผ่นฟิล์มพอลิเมอร์มีลักษณะใส เมื่อกระจกแตกชิ้นกระจกจะไม่แตกกระจายและรอยแตกจะมีขนาดเล็กสามารถมองผ่านได้

กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ (Temper Glass)

คุณสมบัติ
ค่าความแข็งแรงต่อแรงดึงและแรงที่ทำให้หักงอ (Bending Strength) เมื่อเปรียบเทียบกระจกธรรมดากับกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ ที่มีความหนา 5 มิลลิเมตร กระจกธรรมดามีค่าความแข็งแรงต่อแรงดึงและแรงที่ทำให้หักงอ 500-650 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร ในขณะที่กระจกนิรภัยเทมเปอร์มีค่าสูงถึง 1500 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร

การต้านทานน้ำหนัก (Loading Resistant) คือความคงทนต่อแรงดันและแรงกระแทกโดยแบ่งออกเป็น
การต้านทานน้ำหนักคงที่หรือสถิต (Static Load Resistance) คือ แรงที่มากระทบกับกระจก ซึ่งเกิดจากลม ร่างกายมนุษย์ หรือแรงดันของน้ำ เป็นต้น กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ สามารถทนต่อแรงกระทบเหล่านี้ได้มากกว่ากระจกธรรมดาที่มีความหนาเดียวกันประมาณ 3-5 เท่า
การต้านทานน้ำหนักกระแทก (Impact Load Resistance) คือ กระจกนิรภัยเทมเปอร์สามารถรับแรงกระแทกได้ดีกว่ากระจกธรรมดาประมาณ 4 เท่า

ความปลอดภัย คือ การลดอันตรายที่เกิดจากการโดนกระจกบาด เพราะการแตกของกระจกนิรภัยเทมเปอร์จะแตกออกเป็นเม็ดเล็กๆ และมีคมน้อย

การต้านทานความร้อน (Heat Resistance) คือ ความทนทานของกระจกต่อสภาวะการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบทันทีทันใด ซึ่งเรียกว่าผลกระทบจากอุณหภูมิ (Thermal impact )จากการทดสอบความสารถในการต้านทานความร้อนของกระจกนิรภัยเทมเปอร์เปรียบเทียบกับกระจกธรรมดาทีมีความหนา 5 มิลลิเมตรเท่ากัน มีผลการทดสอบดังต่อไปนี้
กระจกนิรภัยเทมเปอร์สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ที่ค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 170 ๐C หากค่าความแตกต่างของอุณหภูมิเพิ่มขึ้นสูงกว่านี้ กระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ จะเริ่มแตกร้าว และจะแตกทั้งหมด เมื่อค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงประมาณ 220 ๐C
กระจกธรรมดาสามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ที่ค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงเพียงประมาณ 60 ๐C จะแตกทั้งหมดเมื่อค่าความแตกต่างของอุณหภูมิสูงขึ้นจนถึงประมาณ 100 ๐C
ข้อควรพิจารณาในการใช้งาน
จุดอ่อนของกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ คือ แรงที่กระทำเป็นจุด (Point Load) หากมีการกระแทกโดยวัตถุที่มีมุมแหลม ซึ่งทำให้เกิดการตัดลึกเข้าไปภายในผิวกระจก ทำให้ชั้นแรงอัด (Compressed Layer) ถูกทำลายความสมดุลของแรงภายในเนื้อกระจกก็จะถูกทำลายลง อาจเป็นสาเหตุทำให้กระจกแตกได้

ผิวกระจกนิรภัยสำหรับรถยนต์ เทมเปอร์ จะเป็นคลื่น (Wave page) มากกว่ากระจกธรรมดา

กระจกนิรภัยหลายชั้นสำหรับรถยนต์ (Laminated Glass)

กระจกนิรภัยหลายชั้นสำหรับรถยนต์ เป็นกระจกที่ผลิตขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถยนต์ โดยการนำกระจกนิรภัยตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาผนึกเข้าด้วยกัน โดยมีแผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรต (Polyvinyl Butyrate) ที่เหนียวและแข็งแรงซ้อนอยู่ระหว่างกลางทำหน้าที่ยึดกระจกให้ติดกัน เมื่อกระจกชนิดนี้ถูกกระแทกจนแตก แผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรตจะช่วยยึดไม่ให้เศษกระจกหลุดกระจาย จะมีเพียงร้อยแตกหรือร้าวคล้ายใยแมงมุมเท่านั้น กระจกนิรภัยหลายชั้นเป็นกระจกที่ให้ความปลอดภัยสูง นิยมใช้เป็นกระจกบังลมของรถยนต์

คุณสมบัติ
การใช้กระจกนิรภัยหลายชั้น ช่วยลดการบาดเจ็บจากกระจกบาดได้
ป้องกันการทะลุทะลวง เนื่องจากการแตกและการบุกรุกได้
ช่วยลดเสียยงรบกวน ลดการก้องของเสียงได้ดี เนื่องจากค่าความยืดหยุดของแผ่นฟิล์มโพลีไวนิล บิวทิเรต ในกระจกนิรภัยหลายชั้น
ช่วยในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของเครื่องปรับอากาศรถยนต์ โดยลดความร้อนของแสงแดดที่ผ่านเข้ามาในรถยนต์
แผ่นฟิล์มในกระจกนิรภัยหลายชั้นช่วยในการลดรังสีอุลตร้าไวโอเลต


* add22re for web.jpg (248.78 KB, 800x400 - ดู 295 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 21 เมษายน 2012, 19:10:32 โดย ji jirawat » IP : บันทึกการเข้า

ji jirawat
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,145


PS2-autoglass ติดกระจกรถ ติดฟิล์มรถและอาคาร 053-700549


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 21 เมษายน 2012, 18:59:55 »

กาวติดกระจกรถยนต์....ความจริงที่ไม่ควรมองข้าม
รู้เท่าทันกับการเปลี่ยนกระจกรถยนต์
เมื่อถึงคราวจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนกระจกรถยนต์ เจ้าของรถส่วนใหญ่เจาะจงเลือกกระจกรถยนต์ที่เป็นของแท้ และความเชี่ยวชาญของศูนย์บริการติดตั้งกระจกรถยนต์ แต่เชื่อหรือไม่ ในการติดตั้ง โอกาสเกิดความผิดพลาดสูงถึง 80% โดยไม่มีเครื่องมือใดๆ ที่สามารถนำมาใช้ตรวจสอบคุณภาพการติดตั้งได้ สาเหตุหลักของความผิดพลาดมาจากการใช้กาวติดกระจกที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่นับรวมถึงอันตรายจากอุบัติเหตุในขณะขับขี่ หากกาวยังไม่แห้งตัวดี หรือเสื่อมสภาพ สำหรับรถที่มีระบบถุงลมนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ถุงลมนิรภัยจะทำงาน และป้องกันตัวผู้ขับขี่และผู้โดยสารไม่ให้กระเด็นหลุดออกจากเข็มขัดนิรภัย โดยมีกระจกหน้ารถรับแรงปะทะของถุงลม แต่หากกระจกหน้ารถหลุดออกจากตัวรถ การทำงานของถุงลมนิรภัยจะไร้ผล ผลร้ายที่ตามคือความสูญเสีย

กาวติดกระจกรถยนต์....ความจริงที่ไม่ควรมองข้าม
กาวติดกระจกรถยนต์มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า คุณภาพกระจกรถยนต์และความชำนาญของช่างติดตั้ง คุณสมบัติสำคัญของกาวคือ ยึดกระจกกับตัวรถ ด้วยส่วนประกอบทางเคมีที่แตกต่าง รวมถึงสภาพแวดล้อมการติดตั้ง ส่งผลให้กาวติดกระจกรถยนต์แต่ละยี่ห้อ มีระยะเวลาแห้งตัวไม่เท่ากัน กาวที่ใช้กันแพร่หลายในร้านติดตั้งกระจกรถยนต์ทั่วไป มีระยะเวลาแห้งตัวนานถึง 16 ชั่วโมง ดังนั้น หากนำรถไปใช้ในก่อนกาวแห้งตัวสมบูรณ์ และ เกิดอุบัติเหตุโอกาสที่กระจกหน้ารถจะหลุดออกจากตัวรถจึงมีสูง

กาวติดกระจกทั่วไปจะมีสารละลายเป็นส่วนประกอบ สารละลายบางชนิดมีกลิ่นฉุนมากจนอาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพ บางชนิดมีฤทธิ์กัดกร่อน เมื่อทำปฏิกิริยากับความชื้น จะกลายเป็นสาเหตุของการเกิดสนิมบริเวณขอบจอกระจกตัวถังรถยนต์ สารละลายบางชนิดเป็นสื่อนำไฟฟ้า เมื่อใช้ในการติดตั้งกระจกที่มีระบบเสาอากาศที่ฝังอยู่ในกระจก จะทำให้ประสิทธิภาพการรับสัญญาณ เช่น สัญญาณโทรศัพท์ วิทยุ GPS หรือ สัญญาณดาวเทียมไม่ดีพอ
IP : บันทึกการเข้า

สล่าน้อย
magdafVE
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 257



« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2012, 10:50:58 »

ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ
IP : บันทึกการเข้า

ji jirawat
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,145


PS2-autoglass ติดกระจกรถ ติดฟิล์มรถและอาคาร 053-700549


« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 22 เมษายน 2012, 11:15:43 »

ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ
ครับผม
IP : บันทึกการเข้า

ji jirawat
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,145


PS2-autoglass ติดกระจกรถ ติดฟิล์มรถและอาคาร 053-700549


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 24 เมษายน 2012, 22:05:38 »

กระจกรถยนต์มาได้อย่างไร

ท่านผู้อ่านสงสัยบ้างมั้ยคับ ว่ากว่าจะมาเป็นกระจกรถยนต์ ต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง เรามีคำเฉลยรออยู่ คลิกเข้าไปดูกัน

http://www.youtube.com/watch?v=fg3moEI9V5g&feature=player_embedded
IP : บันทึกการเข้า

หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!