เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 28 กรกฎาคม 2025, 22:50:39
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  100 เส้นทางถนนปลอดภัยและสวยงาม
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน 100 เส้นทางถนนปลอดภัยและสวยงาม  (อ่าน 605 ครั้ง)
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« เมื่อ: วันที่ 27 มีนาคม 2012, 15:37:36 »

100 เส้นทางถนนปลอดภัยและสวยงาม


วันอังคารที่ 27 มีนาคม 2012 เวลา 09:50 น.    กอง บก.ออนไลน์    ข่าวรายวัน    - ข่าว


นายวันชัย ภาคลักษณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ในโอกาสที่กรมทางหลวง จะครบรอบวันคล้ายวันสถาปนาปีที่ 100 ในวันที่ 1 เมษายน 2555 นี้ กรมทางหลวงได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งกิจกรรมภายใน และกิจกรรมภายนอก โดยเฉพาะกิจกรรมภายนอกที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน การดำเนินงานเพื่อสังคม และการรักษามาตรฐานงานทาง รวมทั้ง การยกระดับการให้บริการของกรมทางหลวง โดยมุ่งเน้นความสะดวก ปลอดภัย สนองตอบความต้องการของประชาชน และผู้ใช้ทาง ดังคำขวัญเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี กรมทางหลวง ที่ว่า “ร้อยปีร่วมสร้าง เส้นทางปลอดภัย ทางหลวงทั่วไทย สุขใจผู้ใช้ทาง”

โครงการ 100 ปีกรมทางหลวง 100 ปีกระทรวงคมนาคม 100 เส้นทาง ถนนปลอดภัยและสวยงาม เป็นหนึ่งในกิจกรรม/โครงการที่กรมทางหลวงดำเนินการขึ้น โดยปรับปรุงสายทางที่เคยเข้าร่วมโครงการถนนสีขาว จำนวน 100 สายทางทั่วประเทศ มาเข้าโครงการฯ เพื่อเป็นต้นแบบในการดูแลบำรุงรักษาทางหลวงทั่วประเทศ ให้มีการดำเนินการดูแลอย่างรอบด้าน และใส่ใจกับการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมีแนวทางดำเนินการงาน 6 ด้าน คือ

1. ด้านวิศวกรรม (ENGINEERING) : ตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และบำรุงรักษา ผิวทาง ไหล่ทาง เกาะกลาง และพื้นที่สองข้างทาง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย สิ่งปลูกสร้าง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัย ครบถ้วน และถูกต้องตามมาตรฐานที่กรมทางหลวงกำหนด
2. ด้านความสวยงาม (Esthetic) : ตกแต่งและดูแลผิวทาง ไหล่ทาง เกาะกลาง และพื้นที่สองข้างทาง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย สิ่งปลูกสร้าง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย
3. ด้านการให้ความรู้ (Education) : จัดการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้ทางหลวง รวมทั้งบทบาทและความสำคัญของทางหลวง เน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาทางหลวงซึ่งเป็นทรัพย์สินส่วนรวม
4. ด้านการบังคับใช้กฎหมาย (ENFORCEMENT) : ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์และกวดขันให้ผู้ขับขี่ใส่ใจในความปลอดภัย และปฏิบัติตามกฎจราจร
5. ด้านการให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน (EMERGENCY MEDICAL SERVICE) : จัดเตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการให้บริการและหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน และให้ความร่วมมืออาสาสมัคร มูลนิธิต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนในกรณีเกิดอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติต่าง ๆ
6. ด้านการติดตามประเมินผล (EVALUATION) : มีการติดตามประเมินผล ทั้งในด้านความก้าวหน้าของการดำเนินงาน สถิติการเกิดอุบัติเหตุ และความพึงพอใจของผู้ใช้ทาง

ตัวอย่างสายทางในโครงการฯ

- ทางหลวงหมายเลข 1 ตอน อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย – แม่จัน จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 7 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 2 (แพร่))
- ทางหลวงหมายเลข 2 ตอน ท่าพระ – ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 6.41 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 5 (ขอนแก่น))
- ทางหลวงหมายเลข 3 ตอน สี่แยกเข้าจันทบุรี – พลิ้ว จังหวัดจันทบุรี ระยะทาง 11.5 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 12 (ชลบุรี))
- ทางหลวงหมายเลข 4 ตอน ตรัง – เขาพับผ้า จังหวัดตรัง ระยะทาง 2 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 14 (นครศรีธรรมราช))
- ทางหลวงหมายเลข 12 ตอน สุโขทัย – บ้านกร่าง จังหวัดสุโขทัย ระยะทาง 10.975 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 4 (พิษณุโลก))
- ทางหลวงหมายเลข 21 ตอน หนองไผ่ – จุดเริ่มทางเลี่ยงเมืองวังชมภู – ทางเลี่ยงเมืองวังชมภู จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 5 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์))
- ทางหลวงหมายเลข 33 ตอน ทางแยกไปจันทบุรี (สระแก้ว) – ทางแยกไปวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ระยะทาง 7 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 8 (นครราชสีมา))
- ทางหลวงหมายเลข 340 ตอน แยกทางเข้าท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งที่ 2 (สุวรรณภูมิ) ด้านใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ระยะทาง 2.742 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 11 (กรุงเทพ))
- ทางหลวงหมายเลข 1039 ตอน ต่อเขตเทศบาลนครลำปาง – บรรจบทางหลวงหมายเลข 11 จังหวัดลำปาง ระยะทาง 16 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 1 (เชียงใหม่))
- ทางหลวงหมายเลข 4024 ตอน ห้าแยกฉลอง – ราไวย์ จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 5.461 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักงานทางหลวงกระบี่ (สุราษฎร์ธานี))
อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวต่ออีกว่า โครงการ 100 ปีกรมทางหลวง 100 ปีกระทรวงคมนาคม 100 เส้นทาง ถนนปลอดภัยและสวยงาม ยังเป็นหนึ่งในสามโครงการที่กรมทางหลวงดำเนินการตามแนวนโยบายการปรับปรุงการให้บริการประชาชน ตาม “โครงการขันน็อต 100 ปี ของกระทรวงคมนาคม” ที่ให้กรมทางหลวง และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดทำโครงการที่สนองตอบต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง สามารถเห็นได้เป็นรูปธรรม และดำเนินการได้ทันที

http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=114277:100-&catid=176:2009-06-25-09-26-02&Itemid=524
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
corolado4
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,841


บ้านสวน ดอยพระบาท11 (ธารน้ำกรณ์2)


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 27 มีนาคม 2012, 21:06:55 »

ขอให้ความคิดเห็นเฉพาะเส้นทางที่อยู่ในเชียงราย
- ทางหลวงหมายเลข 1 ตอน อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย – แม่จัน จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 7 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 2 (แพร่))
...เป็นแค่โครงการ ...คือ การสร้างเป้าประสงค์ ทำให้ได้ตามนั้น...แต่อีกไม่กี่วันจะครบรอบ..ทันหรือ.?
.ระยะทางที่จะนำเข้าโครงการแค่เพียง ๗ กม.  จากหน้าพ่อขุนฯ ไปถึงแค่ไหนล่ะ?..น่าจะแค่แยกบ้านเด่น.?
ทำได้หรือเปล่าโครงการ...หกอี...6 E...
1.Engineering/ด้านวิศวกรรม..2.ด้านความสวยงาม (Esthetic)..3.ด้านการให้ความรู้ (Education)..
4.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย (ENFORCEMENT)..
5..ด้านการให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน (EMERGENCY MEDICAL SERVICE)..
6..ด้านการติดตามประเมินผล (EVALUATION).
...ไล่ตั้งแต่หน้าพ่อขุน...เกาะกลาง...โค้งแรกยูเทิร์นแรกหน้าหน่วยงานคลัง..แยกสหมิตร..ทางขึ้นสะพาน
..แยกบ้านล้านนา/แหนมนันทวัน...แยกวัดฝั่งหมิ่น..ยูเทิร์นสันตาลเหลืองไปบ้านเด่นขัวมังราย...
..ยูเทิร์นวายเอ็มซีเอ..ยูเทิร์นเข้าพระธาตุจอมสัก..แยกไฟแดงเข้าสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง
.ด้านหน้าตลาดสดบ้านดู่...แยกราชภัฏ...ยูเทิร์นบ้านดำ..แยกบ้านเด่น..
ที่ว่ามาข้างต้น มีงานการบ้านที่ต้องทำเยอะ..เอาแค่ด้านที่ 3 กับ 4  ถ้าทำได้ ผ่านแน่นอน
...ให้ความรู้ไม่พอ ต้องมีวินัยจราจร...ถ้าไม่มีวินัย ทำผิด ก็ต้องจับปรับบังคับใช้กฎหมายจริงจัง....
สรุป.......อยากให้เอาด้านที่ 6 มาเป็นด้านที่ 1  คือ คิดทำโครงการ ต้องเอาผลที่ต้องการมาออกเป็น
แผนงานดำเนินการที่สามารถทำได้เต็มที่เสียก่อน...คิดทำ แต่พอทำไม่ได้...
..ประเมินผล ก็เข้าข้างตนเอง หรือ อ้างข้อผิดพลาดนอกตัวเอง....ฝากหน่วยงานที่จะทำไว้เลยครับ...
..เจ้าหน้าที่แผนงานโครงการ...รับไปทำเป็นการบ้านด้วย...
..อยากเห็นผลสักเกินครึ่งก็พอใจแล้ว...สำหรับผม...
IP : บันทึกการเข้า

@เชียงแสน
สมาชิกลงทะเบียน
ระดับ ป.ตรี
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,358


..ทุกลมหายใจคือการเปลี่ยนแปลง..


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 27 มีนาคม 2012, 21:59:38 »

ขอให้ความคิดเห็นเฉพาะเส้นทางที่อยู่ในเชียงราย
- ทางหลวงหมายเลข 1 ตอน อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งราย – แม่จัน จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 7 กิโลเมตร (พื้นที่รับผิดชอบสำนักทางหลวงที่ 2 (แพร่))
...เป็นแค่โครงการ ...คือ การสร้างเป้าประสงค์ ทำให้ได้ตามนั้น...แต่อีกไม่กี่วันจะครบรอบ..ทันหรือ.?
.ระยะทางที่จะนำเข้าโครงการแค่เพียง ๗ กม.  จากหน้าพ่อขุนฯ ไปถึงแค่ไหนล่ะ?..น่าจะแค่แยกบ้านเด่น.?
ทำได้หรือเปล่าโครงการ...หกอี...6 E...
1.Engineering/ด้านวิศวกรรม..2.ด้านความสวยงาม (Esthetic)..3.ด้านการให้ความรู้ (Education)..
4.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย (ENFORCEMENT)..
5..ด้านการให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน (EMERGENCY MEDICAL SERVICE)..
6..ด้านการติดตามประเมินผล (EVALUATION).
...ไล่ตั้งแต่หน้าพ่อขุน...เกาะกลาง...โค้งแรกยูเทิร์นแรกหน้าหน่วยงานคลัง..แยกสหมิตร..ทางขึ้นสะพาน
..แยกบ้านล้านนา/แหนมนันทวัน...แยกวัดฝั่งหมิ่น..ยูเทิร์นสันตาลเหลืองไปบ้านเด่นขัวมังราย...
..ยูเทิร์นวายเอ็มซีเอ..ยูเทิร์นเข้าพระธาตุจอมสัก..แยกไฟแดงเข้าสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวง
.ด้านหน้าตลาดสดบ้านดู่...แยกราชภัฏ...ยูเทิร์นบ้านดำ..แยกบ้านเด่น..
ที่ว่ามาข้างต้น มีงานการบ้านที่ต้องทำเยอะ..เอาแค่ด้านที่ 3 กับ 4  ถ้าทำได้ ผ่านแน่นอน
...ให้ความรู้ไม่พอ ต้องมีวินัยจราจร...ถ้าไม่มีวินัย ทำผิด ก็ต้องจับปรับบังคับใช้กฎหมายจริงจัง....
สรุป.......อยากให้เอาด้านที่ 6 มาเป็นด้านที่ 1  คือ คิดทำโครงการ ต้องเอาผลที่ต้องการมาออกเป็น
แผนงานดำเนินการที่สามารถทำได้เต็มที่เสียก่อน...คิดทำ แต่พอทำไม่ได้...
..ประเมินผล ก็เข้าข้างตนเอง หรือ อ้างข้อผิดพลาดนอกตัวเอง....ฝากหน่วยงานที่จะทำไว้เลยครับ...
..เจ้าหน้าที่แผนงานโครงการ...รับไปทำเป็นการบ้านด้วย...
..อยากเห็นผลสักเกินครึ่งก็พอใจแล้ว...สำหรับผม...


...เห็นด้วยครับ โดยเฉพาะยูเทิร์น ทางเข้าวัดพระธาตุจอมสัก อันตรายมาก ๆ ...
...ตั้งแต่แยกพ่อขุนไป จนถึงสะพานยิ่งไปกันใหญ่ทางแคบ ไหล่ทางก็ไม่มี...

...คิดกันได้ยังไงไม่รู้...โครงการนี้
...ปล..มีอีกเส้นทางหนึ่ง หากมีโอกาสขับรถไปทางลำปาง ให้ระมัดระวัง ตั้งแต่อำเภองาว-อำเภอเมืองลำปาง เส้นนี้โค้งและอันตรายมาก ขับรถแล้วเข้าโค้ง เรียกภาษาพูดกันว่า "ไม่รับโค้ง" วิศวกรรมทางถนนที่ออกแบบ ไม่รู้ผิดพลาดประการใด...

...กิจกรรมและโครงการแบบนี้ เป็นกิจกรรมและโครงการสำหรับ "ของบประมาณครับ"
...บางเส้น อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานอื่น เช่น เทศบาล ซึ่งมีการปรับปรุงถนนเหล่านั้น
ให้ดีอยู่แล้ว สวยงามอยู่แล้ว แล้วเอามาเข้าโครงการ...ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาอะไรเลย

 ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้ :'(ทางหลวงของไทยขอให้ทำข้อ 1 ให้ได้ก่อนเถอะครับ ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

1. ด้านวิศวกรรม (ENGINEERING) : ตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และบำรุงรักษา ผิวทาง ไหล่ทาง เกาะกลาง และพื้นที่สองข้างทาง อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย สิ่งปลูกสร้าง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัย ครบถ้วน และถูกต้องตามมาตรฐานที่กรมทางหลวงกำหนด ฮืม ฮืม ฮืม

...อยากให้คนคิดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาอ่านจริง ๆ ครับ...

 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 27 มีนาคม 2012, 22:08:27 โดย ❤。◕‿◕。เชียงแสน。◕‿◕。❤ » IP : บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!