1.ห้ามตกใจ!! หลายคนตกใจเมื่อได้ยินเสียง ABS ทำงาน เราไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะการคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS นั้นจะทำให้เกิดเสียที่ดังสู่ห้องโดยสาร "ครืดๆ" เช่นเดียว กับแรงสั่นสะเทือนที่แป้นเบรค ซึ่งทำให้คนทั่วไปหลายคนตกใจ และนำไปสู่อุบัติเหตุ
2.ห้ามย้ำเบรก หลักการทำงานABS จำเป็นต้องใช้การตรวจแรงดันเบรก ซึ่งการทำงานเบรกนั้นเมื่อเราเหยียบแป้นเบรกก็จะไปเพิ่มดันน้ำมันในปั้มเบรค ซึ่งเมื่อเราถอนน้ำหนัก แรงดันนั้นก็จะลดลง ผลคือ ABS ไม่ทำงาน ดัง้น้นจำไว้ว่าอย่าย้ำเบรค
3.อย่าถอนน้ำหนักเบรก เมื่อเหยียบแป้นเบรกและ ABS ทำงานแล้ว จำไว้ว่า อย่าถอนน้ำหนักออกจากแป้นเบรก ให้เหยียบค้างไว้ แล้วให้สมาธิกับการหักพวงมาลัย ให้ผลสถานการณ์เสี่ง และเมื่อพ้นแล้วถึงค่อยถอนน้ำหนักเบรกได้
4.ทางลูกรัง ABS อาจอันตราย นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยทราบ แต่บนถนนบางแบบ ABS อาจเป็นต้นเหตุทำให้อันตราย โดยเฉพาะทางลูกรังหรือโคลนนั้น การเบรคโดยใช้ระบบ ABS อาจทำให้มีระยะทางเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเกาะถนนที่น้อยกว่าในพื้นที่เหล่านี้ ซึ่งการใช้เบรค ABS จะทำให้รถลื่น ในขณะที่การใช้เบรคที่ล้อล็อคปกติ จะทำให้ล้อกดลงไปเพื่อเพิ่มอัตราการเกาะมากกว่า บางครั้งอาจขุดพื้นผิว เพื่อสร้างระยะหยุดที่สั้นกว่า
ข้อมูลเพิ่มเติม
http://www.carofnorth.com/forum/index.php?board=1.0ที่มา
http://auto.sanook.com