คือว่าเวลาเราขับรถและต้องไปๆ จอดๆ หรือเวลาที่รถติดต้องใช้คลัทซ์บ่อยๆ ความร้อนจะขึ้นมาก แต่ถ้าเราขับระยะไกลๆ และใช้เวลานานจะไม่เป็นไรค่ะ
ขออนุญาตเรียนตอบตามความเข้าใจที่เกิดจากประสบการณ์นะครับ
1.เข้าใจว่ารถของ จขกท น่าจะเป็นรถที่มีระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งมีพัดลมระบายความร้อนที่หมุน
ด้วยการหมุนของเครื่องยนต์อย่างเดียว ไม่มีพัดลมไฟฟ้าช่วยระบายความร้อนเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น
2.ขอเรียนต่อไปว่า การขับรถในสภาพการจราจรที่ติดขัด รถเคลื่อนตัวได้ช้า (ต้องไปๆ จอดๆ ดังที่
จขกท ว่ามา)นั้น เครื่องยนต์จะเดินในรอบต่ำ ทำให้ปั๊มน้ำและพัดลมทำงานได้ไม่เต็มที่ น้ำที่เข้าไป
ในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์จึงหมุนเวียนเข้าไปในเครื่องยนต์ไม่เพียงพอที่จะระบายหรือควบ
คุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมได้ เครื่องยนต์จึงร้อนกว่าการขับรถในสภาพการจราจรที่ไม่ติด
ขัดในระยะไกล
3.การขับรถในสภาพการจราจรที่ไม่ติดขัด รถแล่นไปด้วยความเร็วสม่ำเสมอตามที่เราต้องการนั้น
เครื่องยนต์จะเดินในรอบสูง ปั๊มน้ำและพัดลมก็ได้ทำงานเต็มที่ น้ำก็หมุนเวียนเข้าไปในระบบหล่อเย็น
ได้สม่ำเสมอเพียงพอที่จะควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมตามที่วิศวกรได้ออกแบบมาได้
ผิดถูกอย่างไร ให้ท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะเพิ่มเติมนะครับ