.................
++เล็งรุกเชียงใหม่-เชียงราย
ทั้งนี้ตลาดในประเทศไทยยังมีความเข้มแข็งที่สุด รองลงมาคือเวียดนาม โดยไทยมีศักยภาพที่จะขยายไปได้มากและมีการเติบโตมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับแผนการขยายในอนาคตมองไปที่จุดหมายปลายทางในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ในขณะที่กรุงเทพฯก็ยังเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมากที่สุด รวมถึงภูเก็ต และสิมิลัน เป็นต้น
สำหรับแบรนด์ที่มีศักยภาพที่จะขยายในไทยได้ดีคือแบรนด์แมริออท, เจดับบลิว และเรเนซองส์ โดยแผนการขยายธุรกิจจะมุ่งกลยุทธ์การรับบริหารอย่างเดียว เนื่องจากแมริออทเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ภายใต้การบริหารของแมริออท ที่ยังไม่มีในไทย แต่มองว่ามีศักยภาพที่จะเข้ามาในไทยได้ ได้แก่ "แฟร์ฟิลด์ อินน์ แอนด์ สวีท" ซึ่งเป็นแบรนด์ในระดับกลาง เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่มีความกังวลเรื่องราคา และ "เอดิชั่น" ซึ่งเป็นแบรนด์โรงแรมเล็กๆ แต่เป็นไฮเอนด์ ในลักษณะฮิป โฮเต็ล
อย่างไรก็ดีทางแมริออท ยังรู้สึกพอใจกับการที่มีโรงแรมภายใต้การบริหารจำนวน 6 แบรนด์ในไทย ซึ่งมองว่ามีศักยภาพที่จะขยายได้อีก แต่อาจจะขยายไปสู่จุดหมายปลายทางใหม่ๆ จะดีกว่า ทั้งแบรนด์ที่เลือกมาลงในไทยในขณะนี้โอเคทุกแบรนด์และครอบคลุมแล้ว ดังนั้น จึงยังไม่เห็นประโยชน์ที่จะเพิ่มแบรนด์อื่นเข้ามาในขณะนี้
ขณะที่แผนการดำเนินธุรกิจของแมริออทจะมุ่งเน้นไปยัง 3 กลยุทธ์หลัก คือการเจาะกลุ่มตลาดอย่างหลากหลาย เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยเฉพาะตลาดรัสเซียและจีนที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดรัสเซียมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นราว 240% ส่วนตลาดจีนมีอัตราการเติบโตราว 350% ขณะที่ตลาดยุโรปยังทรงตัว รวมถึงจะส่งเสริมช่องทางการขายผ่านเว็บไซต์ของแมริออท ซึ่งมียอดขายออนไลน์สูงสุดเป็นอับดับ 3 ของโลก รวมทั้งใช้การตลาดผ่านออนไลน์ที่มีความหลากหลายขึ้น...............
http://thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=87742:q8&catid=136:a-tourisn-&Itemid=448