เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 23 กรกฎาคม 2025, 19:51:02
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  ♥♥♥♥♥SUPERMOTO CLUB CHIANGRAI♥♥♥♥♥
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 ... 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 [636] 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 ... 745 พิมพ์
ผู้เขียน ♥♥♥♥♥SUPERMOTO CLUB CHIANGRAI♥♥♥♥♥  (อ่าน 1483241 ครั้ง)
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12700 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 09:36:36 »

บทที่ 2

Braking

การเบรก จัดเป็นทักษะพื้นที่สำคัญต่อการพัฒนาการขับขี่มากที่สุด เพราะหลังจากตอนนี้เป็นต้นไป ทักษะการเบรกจะเข้าไปแทรกตัวอยู่ในทักษะอื่นๆ มากบ้างน้อยบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การเข้าโค้งทุกระดับฝีมือ รวมไปถึง"ทริก"หรือเทคนิคพิเศษอื่นๆ ประเด็นนจะกล่าวต่อในภายหลัง หรือหากคุณเคยชมการแข่งขันมอเตอร์ไซค์มาบ้าง คงเคยเห็นการเสียบการแซง หรือแม้แต่การเข้าโค้งที่รุนแรง สิ่งเหล่านี้ เกิดจากความสามารถควบคุมเบรกที่ดีเยี่ยม และเป็นความสัมพันธ์กันโดยตรง ถ้าหากระยะเบรกแม่นการกำหนดไลน์ เข้าโค้งก็แม่นยำ ให้ภาพการเสียบแซงจึงออกมาสุดมันอย่างที่เห็นในทีวี......

สำคัญที่เบรกหน้า ไม่ใช่หลัง
สิ่งที่คุณต้องจำไว้เสมอ คือการเบรกที่ดี สำคัญที่การใช้เบรกหน้าเป็นหลัก "ไม่ใช่"เบรกหลังอย่างที่หลายๆท่านเข้าใจ จากประสบการณ์ที่ผมเห็นนักบิดบ้านเรา 80 เปอร์เซ็นเข้าใจเรื่องการใช้เบรกผิดมากๆ

ผมเองไม่ทราบว่าค่านิยมการใช้เบรกหลัง มีมาตั้งแต่ยุคไหน แต่จะบอกย้ำอีกครั้งว่าเป็นความเข้าใจ" ผิด" และเป็นภัยร้ายแรงกับการขี่มอเตอร์ไซค์มากๆ เพื่อให้เข้าใจ ผมขออธิบายด้วยตัวอย่างให้คุณเห็นง่ายๆละกันครับ ให้คุณลองหาแก้วน้ำมาสักใบ ใส่น้ำไว้ครึ่งแก้ว วางบนโต๊ะแล้วพลักให้มันเลื่อนไปด้วยมือขวา เข้าหามือมือซ้าย ขณะที่แก้วเคลื่อนที่ จนกระทั้งหยุด ลองสังเกตุระดับน้ำในแก้วดู ตอนเริ่มต้นพลักน้ำทั้งหมดจะไปกองอยู่ด้านมือขวา(หรือด้านหลังแก้ว) แต่พอแก้วชนมือซ้าย ระดับน้ำก็จะไปกองอยู่ด้านหน้าแก้ว ก่อนจะกลับมาทรงตัว ที่ระดับเดิม จากตัวอย่าง ยิ่งคุณพลักแก้วแรงและเร็วขึ้นเท่าไหร่ เมื่อมันกระทบกับมือซ้าย น้ำก็จะไหลมากองด้านหน้ามากขึ้นเท่านั้น จนบางครั้งอาจกระเด็นออกมานอกแก้ว แบบเดียวกับรถคันเก่งของคุณครับ ถ้าคุณขับขี่รถออกตัวเร็วๆ จะมีแรงดึงให้คุณหงายหลัง แต่พอเบรก แรงดังกล่าวจะเปลี่ยนเป็นพลักให้หน้าคุณทิ่ม ไอ้เจ้าแรงที่ว่านี้ก็คือ แรงเฉื่อยครับ

คุณคงสงสัยละซิครับว่า แล้วไอ้แรงเฉื่อยเนี่ยมันมาเกี่ยวอะไรกับ เบรกหน้า หรือเบรกหลังล่ะ อืมมม์... นั่นล่ะครับตัวการเลย เรื่องของเรื่อง ไอ้แรงที่ว่านี้จะไปเกี่ยวข้องกับศูนย์ถ่วงของรถละตัวคุณ

ถ้าคุณนึกภาพอาการหน้าทิ่มที่เกิดเวลาใช้เบรกได้ นั้นเป็นตัวอย่างที่ดี ...เมื่อคุณเริ่มแตะเบรกน้ำหนักตัวของคุณและรถ พยายามจะวิ่งต่อไปข้างหน้า แรงเฉื่อยที่มีอยู่จะย้ายน้ำหนักรวมของรถจะไปตกที่ล้อหน้า ยิ่งเบรกแรงมาเท่าใดน้ำหนักที่ตกลงที่ล้อหน้าก็ยิ่งมากตาม สิ่งที่ได้ตามมาคือ แรงเสียดทานระหว่างยางกับผิดถนนก็จะมากขึ้น ตรงข้ามกับล้อหลัง บางครั้งแทบจะไม่เหลือน้ำหนักกดเลย ดังนั้นโดยหลักง่ายๆเมื่อเราเบรกจงจำไว้ว่า "เราใช้เบรกหน้าเพื่อเบรกน้ำหนักส่วนใหญ่ของรถ แต่เบรกหลังจะใช้เพื่อรักษาสมดุล และลดความเร็วของน้ำหนักส่วนท้ายเท่านั้น"

ปรับน้ำหนักการใช้เบรกหน้า และหลังใหม่
จริงๆเขามีการวิจัยเหมือนกันครับว่า การให้น้ำหนักเบรกหน้า และหลังควรจะเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ แต่คนขี่รถไม่มีใครมานั่งจำแน่นอน ดังนั้นในเบื้องต้นโรงงานจึงทำการกำหนดสัดส่วนมาให้แล้ว ด้วยประสิทธิภาพของการเบรก ตรงนี้เห็นชัดครับ หากรถคุณใช้ระบบเบรกแบบดิสก์เบรก โดยเฉพาะพวก รถสปอร์ต 150 ไปจนถึง Big Bike โรงงานเขาจะให้จานดิสก์เบรกใบโตๆ 1 หรือ 2 ใบ(แล้วแต่รุ่น...) ส่วนเบรกหลังนอกจากจะมีแค่ใบเดียวและเล็กจิ๋วแล้ว แม่ปั๊มเบรกหลังก็เล็กและมีจำนวนลูกสูบปั๊มน้อยกว่า เบรกหน้าเสมอ เมื่อคิดถึงพื้นที่สัมประสิทธิแรงเสียดทางรวม ทั้งหน้าหลังเป็น 100 % ประสิทธิภาพของเบรกหน้าจะมีมากว่าเบรกหลังราว 70-90 % เปอร์เซ็น ส่วนเบรกหลังเทียบประสิทธิภาพรวมทั้งหมด มีแค่ประมาณ 10-30 เปอร์เซ็นเท่านั้น

เราทราบในเบื้องต้นว่าเราจะต้องใช้เบรกหน้า 70-80 และหลัง 10-30 เปอร์เซ็นในสภาพวะปรกติ แต่โดยกายภาพ ระบบเบรกของรถมอเตอร์ไซค์เป็นอิสระจากกัน เปรียบเทียบกับรถยนต์แล้ว เมื่อคุณเหยียบเบรก แต่ละครั้งระบบเบรกจะทำการกระจายน้ำหนักเบรกให้โดยอัตโนมัติทั้ง 4 ล้อ ส่วนมอเตอร์ไซค์ แม้จะมีเพียง 2 ล้อแต่การทำงานของระบบแยกเป็นอิสระจากกันโดยเด็ดขาด สิ่งที่จะประสานการทำงานของเบรกทั้งสองนี้ได้มีเพียง"คนขี่"เท่านั้นเอง

วัดความแตกต่างจากระยะเบรก ด้วยตัวคุณเอง พูดกันเฉยๆ ดูแล้วคงไม่เวิร์ค หรือไม่เห็นภาพชัด ลองนำไปทดลองด้วยตัวคุณเองดีกว่าครับว่า มันเป็นจริงอย่างที่ผมโม้หรือเปล่า เริ่มต้นคุณต้องหาพื้นที่ว่างๆ ยาวสัก 80-90 เมตร เป็นอย่างน้อย จากนั้นหาอุปกรณ์ไกล้ๆ ตัวต่อไปนี้มาประยุกต์ทำเป็นสนามทดสอบครับ

อุปกรณ์ ในการทดลอง
1.ขวดน้ำพลาสติกขนาด 1-1.5 ลิตร ใส่น้ำครึ่งขวดสัก 6-8 ใบ
2.ตลับเมตรที่วัดความยาวได้ประมาณ 5 เมตร
3.ช๊อกเขียนกระดาน สัก 2-3 แท่ง หรือถ้าได้ปูนขาวสักถุงละก็แจ๋ว 4.จากนั้นทำสนามทดสอบดังรูป



การทดลอง....
1.ลองเบรกด้วยวิธีที่คุณเคยชิน เมื่อทำสนามตามผังตัวอย่างเสร็จแล้ว ให้คุณเบรกตามวิธีของคุณที่เคยใช้ปรกติ ให้ได้ระยะทางสั้นที่สุด โดยเริ่มจากเบรกที่ความเร็ว 50 กม.ต่อชม. และกดเบรกเมื่อล้อหน้าคุณวิ่งถึงระหว่างขวดน้ำ (จุด Braking Point) เมื่อรถหยุดสนิทแล้ว ให้จอดวัดระยะจากล้อหน้า ถึงเส้นช๊อกที่ขีดเอาไว้ระหว่าง ขวดน้ำ จดบันทึกไว้ ทำซ้ำอย่างเดิมประมาณ 5 ครั้ง

2.เบรกหลังอย่างเดียว ทำเหมือนกับครั้งแรกแล้วบันทึกระยะอีก 5 รอบ โดยคุณจะทำอย่างไรก็ได้ให้เบรกได้ด้วยระยะทางที่สั้นที่สุด ซึ่งจุดนี้คุณต้องระวังหน่อยนะครับ อย่าให้เบรกรุนแรงจนเกินไป

3.เบรกหน้าอย่างเดียวทำเหมือนข้อที่ผ่านมา

4.ใช้เบรกหน้า และหลังพร้อมกัน โดยเน้นน้ำหนักเบรกหน้า ส่วนเบรกหลังแตะให้เบาๆ โดยขณะเบรกต้องไม่ให้ล้อหลังเกิดอาการล๊อก หลังจากได้ระยะเบรกทั้งหมดแล้ว ให้คุณรวมระยะเบรกแต่ละหัวข้อ เข้าด้วยกันแล้ว หารด้วย 5 คุณจะได้ระยะเบรกแต่ละแบบ 4 ชุด ให้คุณเทียบระยะดูครับ ไม่ว่าคุณจะทำสักกี่รอบ ผลจะออกมาเป็นดังนี้คือ

1.เบรกหลังใช้ระยะเบรกมากที่สุด
2.เบรกหน้าใช้ระยะทางสั้นกว่าเบรกหลังมาก
3.เบรกหน้า+หลังพร้อมกัน จะได้ระยะสั้นที่สุด
4.เอาค่าทั้งหมดมาเทียบกับวิธีที่คุณใช้เบรกจนเคยชินในข้อหนึ่ง

เทียบผลการทดสอบ ดูจากระยะเฉลี่ย ถ้าวิธีเบรกตามวิธีของคุณใช้ระยะเบรกมากกว่าข้อ 1 ข้อ 2 และข้อ 3 แสดงว่าการเบรกของคุณอยู่ในขั้นใช้ไม่ได้เลย แต่ถ้าระยะเบรกสั้นกว่า ข้อ 2 แต่ยังมากกว่าข้อ 3 แสดงว่า การเบรกของคุณอยู่ในระดับที่ใช้ได้ดี และข้อสุดท้ายหากระยะเบรกที่คุณใช้แล้วถนัดนั้นสั้นกว่า การเบรกทุกแบบ แสดงว่าโดยพื้นฐานทักษะการเบรกของคุณอยู่ในระดับที่ใช้ได้ดีมาก แต่ผลตรงนี้คือผลทดสอบคราวๆ เพียงเพื่อให้คุณทราบจุดอ่อน จุดแข็งของคุณเท่านั้นนะครับว่า คุณจะต้องปรับทักษะการเบรกของคุณหรือไม่ ลองเอาผลที่ได้ทั้หมดนี้เทียบกับผลค่าเฉลี่ยที่ศูนย์ ฮอนด้า เซฟตี้ไรดิ้งได้ทำการบันทึกไว้สิครับ หากระยะเบรกคุณมากกว่า บันทึกข้างล่างนี้มากเท่าใด การใช้เบรกในหัวข้อนั้นต้องทำการปรับเป็นจุดแรก หากคุณมีจุดที่ต้องปรับเกินกว่า 2 ข้อ ก็ให้เอาการเบรกที่ด้อยที่สุดมาปรับปรุงก่อน โดยดูจากระยะเบรกเปรียบเทียบเป็นหลัก

ระยะทางจากการเบรกแต่ละแบบเมื่อวิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชม เมตร
1 เบรกหน้า + หลัง พร้อมกัน สัดส่วน 70,30 18
2 เบรกหน้า อย่างเดียว 24
3 เบรกหลัง อย่างเดียว
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12701 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 09:37:06 »

บทที่ 3 ..

Engine Brake

Engine Brake คือการเบรกด้วยแรงดึงจากรอบเครื่องยนต์ หรือถ้าพูดสำนวนนักบิดก็คือการ"เชนเกียร์" ...อันดับแรกคุณต้องเข้าใจกลไกของการใช้แรงดูดที่ว่านี่ก่อน ว่ามีต้นตอมาจากไหน แรงเอนจิ้นเบรก คือส่วนกลับ หรือแรงขับตรงข้ามกับแรง"อัตราเร่ง" ลองนึกภาพเมื่อคุณออกตัว คุณเรียกรอบ ขึ้นแล้วเปลี่ยนเกียร์ 1 ปล่อยคลัชต์จะเห็นว่าความเร็วรถจะเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกัน ถ้าหากคุณวิ่งด้วยความเร็วคงที่ แล้วคุณปิดคันเร่งให้หมด จะรู้สึกว่ารถของคุณลดความเร็วลงมากกว่า การกำคลัชต์แล้วปล่อยให้รถไหลไปเอง และแรงดูดนี้จะทำให้รถคุณ ลดความเร็วลงมาขึ้นอีก เมื่อคุณลองเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำไปอีกสักเกียร์ ในหนังสือเรื่องการขับขี่บางเล่มอธิบายถึง แรงเอนจิ้นเบรกว่า เป็นความแตกต่างกันในเชิงลบระหว่างรอบเครื่องยนต์และความเร็วของตัวรถ ที่แสดงให้ได้ด้วยกราฟที่แสดงความสัมพันธ์ ระหว่างความเร็วรอบเครื่องยนต์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆเช่น ความเร็วจริงของรถ ระดับเกียร์ ขณะนั้น ระดับคันเร่ง ฯลฯ... เป็นต้น

ที่บอกว่าเป็นความแตกต่างกันในเชิงลบ ก็เพราะคือขณะเกิดแรงเอ็นจิ้นเบรกไม่ว่ามากน้อย ทั้งความเร็วของรถและความเร็วรอบ จนถึงเกียร์ ต่างอยู่ในภาวะลดลง ี้ช่วงระหว่างเส้นความเร็วรอบ กับเส้นความเร็วของรถยิ่งมีระยะห่างกันมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีแรงดูดจากเครื่องยนต์มากขึ้นเท่านั้น การนำแรงเอ็นจิ้นไปใช้งานร่วมกับเบรกหลัก แม้ว่าแรงเอ็นจิ้นจะมีผลให้รถลดความเร็วลงได้ แต่เราถือว่าเป็นเพียงกลไก"เสริม"ให้กับการเบรกหน้าและหลัง ไม่ได้ใช้เป็นเบรกหลัก อีกประการหนึ่ง แรงเอ็นจิ้นเบรก จะใช้ได้ผลดีกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะมากที่สุดด้วยเหตุผล 2 ประการคือ

1.เครื่องยนต์ 4 จังหวะให้กำลัง"เต็มช่วงชัก
กายภาพของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีจังหวะการทำงานเต็มช่วงชัก อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คุณลองหากระบอกสลิกฉีดยาขนาดเท่ากัน มาสัก 2 อัน อันหนึ่งไม่ต้องทำอะไร แต่อีกอันหนึ่ง เจาะรู้เล็กๆตรงกลางหลอด จากนั้นให้คุณลองดึงก้านสลิกเข้าออก โดยเอาปลายนิ้วปิดปากหลอดไว้เบา จะรู้สึกว่าดึงก้านสลิกได้ยากมากยิ่งมากก็ยิ่งมีแรงต้านมากขึ้น แต่เมื่อลองเปลี่ยนไปดึงอันที่เจาะรู จะเห็นหว่าแรกตอนที่ชักออกใหม่ๆจะยากเช่นเดียวกัน แต่พอผ่านช่วง ที่คุณเจาะรูกลางหลอดเอาไว้ มันก็จะดึงง่ายขึ้น ก็แบบเดียวกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะการคายไอดีไอเสียมีวาล์วเป็นตัวควบคุมโดยตรง แต่เครื่องยนต์ 2 จังหวะใช้ลูกสูบเป็นตัวเปิด-ปิด พอร์ทไอดีไอเสีย ที่มักจะอยู่บริเวณครึ่งหนึ่งของช่วงชัก ในจังหวะจุดระเบิดแทนที่ก๊าซจะขยายตัวได้เต็มที่จนหมดแรงดัน ก็ทำได้แค่ครึ่งหนึ่งแล้วถูกบังคับให้ไหลออกทางพอร์ทไอเสีย ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม ด้วยเหตุผลตัวอย่างนี้ทำให้แรงบิด จากเครื่องยนต์ 2 จังหวะมีน้อยกว่า 4 จังหวะ และเมื่อแรงบิดน้อยกว่า แรงเอ็นจิ้นที่สัมพันธ์กับแรงบิดโดยตรง จึงน้อยตามไปด้วย

2.เครื่องยนต์ 4 จังหวะมักมีกำลังอัดมากกว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะ
โดยปรกติ เครื่องยนต์ 4 จังหวะในมอเตอร์ไซค์จะมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้อยู่ระหว่าง 10 ถึง 12.5 ต่อ 1 โดยประมาณ แต่รถ 2 จังหวะมีกำลังอัดในห้องเผาไหม้แค่ประมาณ 7.0 ถึง 9.5 ต่อ 1 เพราะงั้นนอกจากจะทำงานได้ไม่เต็มช่วงชักในข้อหนึ่งแล้ว แรงต้านจากกำลังอัดในข้อ 2 ก็ยังน้อยกว่าอีก เลยทำให้การใช้เอ็นจิ้นเบรกกับ รถสองจังหวะไม่ค่อยได้ผลเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะใช้รถเครื่อง 4 หรือ 2 จังหวะก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้การใช้เอ็นจิ้นเบรกเอาไว้ และนำข้อมูลข้างต้นไปพิจราณาเสริมการใช้งาน เช่นหากใช้รถ 2 จังหวะต้องเน้น"เบรกหลัก"ไว้ก่อน

แบบฝึกหัดที่ 3 ผสมการเบรก(หน้า+หลัง) และเชนเกียร์
การฝึกชุดสุดท้ายในบทของการใช้เบรกเบื้องต้น เราจะรวมการใช้เบรกหน้า ,หลัง และเอ็นจิ้นเบรก เข้าไว้ด้วยกันในแบบฝึกหัดนี้ โดยใช้ฟอร์มการฝึกแบบเดียวกับ แบบฝึกหัดที่ 1.กำหนดจุดเริ่มรถ และ แบบที่ 2 เบรกโดยกำหนดจุดหยุดรถ

ขั้นตอนการใช้ Engine Brake

.ยกคันเร่งให้หมด แล้วกดเบรกหน้าด้วยน้ำหนักครึ่งก่อน แล้วตามด้วยเบรกหลังเบาๆเมื่อความเร็วเริ่มลดลง

เพิ่มกดเบรกหน้า ด้วยน้ำหนักประมาณ 70 % หลังประมาณ 30%

ลดเกียร์ลง โดยเมื่อลดเกียร์เรียบร้อยแล้วให้ปล่อยคลัชต์ทันที ทำเช่นนี้ไปจนกว่ารถจะหยุดสนิท
สมมุติว่าคุณวิ่งอยู่ด้วยความเร็วค่าหนึ่ง (เท่าไหร่ไม่รู้) ตีเป็น 100 % เริ่มต้นก่อนการเบรกคุณจะเห็น ว่ารอบเครื่องลดลงก่อน(RPM) จากนั้นเบรกหน้าจะเริ่มทำงานตามด้วยเบรกหลัง สัดส่วนต่างๆจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่จุดที่อยากเน้นให้ทราบคือ ขณะที่ทำการเบรกหน้าและหลัง การลดเกียร์ ก็ดำเนินไปด้วย และจะสังเกตุว่าช่วงเกียร์ 3 เกียร์ 2 และเกียร์ 1 มีการดีเลย์การลดเกียร์ลงมากกว่าเกียร์ 6 เกียร์ 5 และเกียร์ 4 ทั้งนี้เพราะว่าเกียร์ 3 จนถึงเกียร์ 1 มีอัตราทดค่อนข้างชิด การลดเกียร์ลงเร็วเกินไปจะทำให้ล้อหลังเกิด อาการล้อล๊อกชั่วขณะ ซึ่งถือว่าไม่เป็นผลดีต่อการควบคุมรถเช่นกัน อีกประการหนึ่งจะเห็นว่า เบรกหน้าใช้สูงสุดอยู่ไม่เกิน 80 เปอร์เซ็น แล้วรักษาระดับให้คงที่เอาไว้


เช่นเดียวกับเบรกหลังน้ำหนักเมื่อเทียบกับเบรกหน้าแล้วจะคงตัวอยู่ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็น อีกข้อหนึ่งเกี่ยวกับการใช้เบรก โปรดจำไว้ว่า"ความเร็วของรถ 1 ใน 3 จะใช้ระยะทางเบรกประมาณ 50 เปอร์เซ็นของระยะเบรกทั้งหมด และความเร็วที่เหลืออีก 2 ใน 3 จะเบรกได้ในระยะทางทีเหลือ" ทั้งนี้เพราะผลจากแรงเฉื่อยในช่วงแรกที่เรากดเบรกยังมีค่ามาก แต่หลังจากผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งแรงเฉื่อยจะลดลง และทำให้ผลของการเบรกเริ่มมีผลมากขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง จุดนี้ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องกดเบรกหนักขึ้นเลยหากรู้ว่านั้นคือระดับสูงสุดในสภาวะนั้นแล้ว
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12702 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 09:37:27 »

บทที่ 4

การเข้าโค้ง #1

อะไรคือการขี่รถเข้าโค้ง กล่าวในแง่การใช้งานประจำวัน เทคนิค การเข้าโค้งคือ "ทักษะการควบคุมรถให้วิ่งเข้า และออกจากโค้ง ได้โดยปลอดภัย" หากกล่าวในแง่การ แข่งขันหมายถึง การเข้า และออกโค้งด้วยเวลาที่น้อย ที่สุด

แต่ในบทความนี้ ผมจะขอเน้นเรื่องความปลอดภัยสำหรับ การ ขับขี่ประจำวัน ส่วนความหมายในข้อหลังจัดเป็นทัก ษะชั้นสูง ซึ่งผมจะกล่าวที่หลังในช่วงท้ายของบทและอาจ มีแทรกเข้ามาบ้าง ตามความจำเป็นเพื่อให้คุณทราบข้อ แตกต่างเป็นแนวทาง หากคุณต้องการเข้าไปขับขี่ในสนาม แต่ไม่ได้เน้น และไม่สนับ สนุนให้คุณเอาไปใช้บนถนนหลวง

ท่าทางที่ใช้ขับขี่ในโค้ง
ในบทที่หนึ่ง คุณได้รู้จักท่าทางการขับขี่ แบบ"ลีนวิท" หรือท่ามาตราฐานสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว แต่สำหรับการเข้าโค้ง จะมีท่าทางที่คุณควรทราบเพิ่มขึ้นอีก 3 ท่า รวมแล้ว 4 ท่า โดยจะขอกล่าวสรุปในขั้นต้นนี้ก่อนคือ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
dtxevolution
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 459



« ตอบ #12703 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 10:11:52 »

อยากไปแอ่วเนาะ ลมหนาวมาแล้วว
ปะ ....  ไปไหนกันดี ครับเฮียตี้ เสา - ทิตย์ แอ่วกาแฟ เชียงดาวบ๋อคับ ทานโคขุน ผัดเผ็ด อิอิ
IP : บันทึกการเข้า
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12704 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 11:54:10 »

อยากไปแอ่วเนาะ ลมหนาวมาแล้วว
ปะ ....  ไปไหนกันดี ครับเฮียตี้ เสา - ทิตย์ แอ่วกาแฟ เชียงดาวบ๋อคับ ทานโคขุน ผัดเผ็ด อิอิ
ไปๆๆๆ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #12705 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 11:57:04 »

ท่าจะลำน้อ โคขุน
IP : บันทึกการเข้า
Tee_ER6N
จงอยู่อย่างใช้ชีวิต อย่าอยู่เพียงแค่มีชีวิต
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342



« ตอบ #12706 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 12:12:45 »

อยากไปแอ่วเนาะ ลมหนาวมาแล้วว
ปะ ....  ไปไหนกันดี ครับเฮียตี้ เสา - ทิตย์ แอ่วกาแฟ เชียงดาวบ๋อคับ ทานโคขุน ผัดเผ็ด อิอิ
;Dไปกลับกี่กิโลเริญเจียงฮายเจียงดาว ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า

โลกใบนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ถ้าไม่ออกเดินทางก็ไม่มีวันค้นพบ..  =^__^=
zombie01
ผู้ดูแลบอร์ด
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,516


ความสุขเกิดขึ้นได้ เพียงแต่รู้จักใช้ชีวิต


« ตอบ #12707 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 12:14:58 »

อู๋จะไปดอยแม่อูคอไหมครับเสาร์นี้ ไปเช้าเย็นกลับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า

dtxevolution
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 459



« ตอบ #12708 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 12:23:50 »

 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 26 มีนาคม 2018, 12:14:14 โดย dtxevolution » IP : บันทึกการเข้า
Tee_ER6N
จงอยู่อย่างใช้ชีวิต อย่าอยู่เพียงแค่มีชีวิต
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342



« ตอบ #12709 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 12:30:46 »

 อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า

โลกใบนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ถ้าไม่ออกเดินทางก็ไม่มีวันค้นพบ..  =^__^=
dtxevolution
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 459



« ตอบ #12710 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 12:40:18 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
IP : บันทึกการเข้า
Tee_ER6N
จงอยู่อย่างใช้ชีวิต อย่าอยู่เพียงแค่มีชีวิต
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342



« ตอบ #12711 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 13:13:11 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
ตกใจ เศร้า ยิงฟันยิ้ม ยิ้ม ไผ๋จะไปดอยหัวแม่คำยกมือเลยเน้อเสาร์หรืออาทิตย์ดี  บอกตวยเน้อ  ยิงฟันยิ้ม ขยิบตา
IP : บันทึกการเข้า

โลกใบนี้เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ถ้าไม่ออกเดินทางก็ไม่มีวันค้นพบ..  =^__^=
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12712 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 13:14:36 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
เสาร์นี้จัดไปเลยครับ ไปแล้วไปอีกก็ได้ หากใจรักการขี่รถ

ล้อหมุน 8.30 ห่อข้าวไปตวยยิ่งดี ไปกิ๋นข้าวตอนกั๋นที่น้ำตกหัวแม่คำ


* SAM_0291.JPG (91.04 KB, 600x450 - ดู 291 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #12713 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:15:39 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ

ป๋าเริญถ้าว่างก็ไปโตยกั๋นน้อครับ  เชียงดาวไว้เดียวค่อยว่ากั๋นแหมกำว่าจะไปเมื่อใดดี ทางผ่านไปเชียงดาวก็น่าแอ่วหลายที่ เคยไปนอนดอยอ่างขาง อากาศก็หนาวจับใจแต้ ๆ ครับ  ยิ้มกว้างๆ  ยิ้มกว้างๆ
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #12714 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:32:11 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
เสาร์นี้จัดไปเลยครับ ไปแล้วไปอีกก็ได้ หากใจรักการขี่รถ

ล้อหมุน 8.30 ห่อข้าวไปตวยยิ่งดี ไปกิ๋นข้าวตอนกั๋นที่น้ำตกหัวแม่คำ

วันเสาร์ป๊ะกั๋นที่ ปตท.ใกล็ศูนย์แสงชัย ซัก 9 โมงบ่ครับอ้ายตั้ง  8.30 ผมกลัวลงแม่สลองมาบ่าตันครับ  เพราะว่าคืนวันศุกร์ผมนอนที่ดอยแม่สลองครับ เป็นงานสัมนาของบริษัท พรุ่งนี้ก็จะเอา หนูดี ไปคนละคันกับอ้ายจูครับ ออกไปตอนเที่ยงพรุ่งนี้  วันเสาร์ตอนเช้าต้องมารับ ผบ.ที่บ้านครับแต่ถ้าเอาเวลาเดิมก็พยายามมาฮื้อทันน้อครับ




* IMG_6036_resize.JPG (230.21 KB, 700x525 - ดู 280 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
mickey1010
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,924



« ตอบ #12715 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:35:52 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
เสาร์นี้จัดไปเลยครับ ไปแล้วไปอีกก็ได้ หากใจรักการขี่รถ

ล้อหมุน 8.30 ห่อข้าวไปตวยยิ่งดี ไปกิ๋นข้าวตอนกั๋นที่น้ำตกหัวแม่คำ

วันเสาร์ป๊ะกั๋นที่ ปตท.ใกล็ศูนย์แสงชัย ซัก 9 โมงบ่ครับอ้ายตั้ง  8.30 ผมกลัวลงแม่สลองมาบ่าตันครับ  เพราะว่าคืนวันศุกร์ผมนอนที่ดอยแม่สลองครับ เป็นงานสัมนาของบริษัท พรุ่งนี้ก็จะเอา หนูดี ไปคนละคันกับอ้ายจูครับ ออกไปตอนเที่ยงพรุ่งนี้  วันเสาร์ตอนเช้าต้องมารับ ผบ.ที่บ้านครับแต่ถ้าเอาเวลาเดิมก็พยายามมาฮื้อทันน้อครับ



ก็อยู่ สามแยกอี่ก้อ รอเลยก่ะ
IP : บันทึกการเข้า

รองเท้ามือสอง สภาพดี ราคาที่คุณเป็นเจ้าของได้
ลองสวมใส่ได้ที่ ร้าน รองเท้ามือสองr&kเชียงราย
ถนนหนองบัวติดกับร้านรุ่งเจริญยนต์มอเตอร์ไซค์มือสอง
โทร 081-883 4119
ทักข้อความเพจ m.me/110741804182429
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12716 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:37:21 »

อายจัง อายจัง ;Dทริปบ่าไกลล้ำก้อดอยหัวแม่คำแวะกิ๋นซาลาเปาร้อนๆกับน้ำชาหอมๆที่บ้านเทอดไทแล้วเข้าหัวแม่คำก้อบ่าเมินล้ำแวะถ่ายฮูปได้สุดตาง ฟ้างามๆ อากาศเริ่มเย็นขี่รถม่วนขนาด จุมพิต ร้องไห้
น่าสนครับ ผมก็ยังมะเคยไป หัวแม่คำเหมือนกัน อยากไปๆ
เสาร์นี้จัดไปเลยครับ ไปแล้วไปอีกก็ได้ หากใจรักการขี่รถ

ล้อหมุน 8.30 ห่อข้าวไปตวยยิ่งดี ไปกิ๋นข้าวตอนกั๋นที่น้ำตกหัวแม่คำ

วันเสาร์ป๊ะกั๋นที่ ปตท.ใกล็ศูนย์แสงชัย ซัก 9 โมงบ่ครับอ้ายตั้ง  8.30 ผมกลัวลงแม่สลองมาบ่าตันครับ  เพราะว่าคืนวันศุกร์ผมนอนที่ดอยแม่สลองครับ เป็นงานสัมนาของบริษัท พรุ่งนี้ก็จะเอา หนูดี ไปคนละคันกับอ้ายจูครับ ออกไปตอนเที่ยงพรุ่งนี้  วันเสาร์ตอนเช้าต้องมารับ ผบ.ที่บ้านครับแต่ถ้าเอาเวลาเดิมก็พยายามมาฮื้อทันน้อครับ



อั้น ก็รวดเลย กลับลงมาหยั๋งแหม
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12717 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:40:57 »

เรื่องมีอยู่ว่า........................................................
*-* อาแปะคนนึง ถูกจับตัวมาพร้อมกับหญิงสาว โจรก็สั่งให้อาแปะ
จับหญิงสาวน่ะ xxx ซะ อาแปะแกก็ไม่ยอม
อาแปะ : อั๊วม่ายทาม
โจร : ไม่ทำ ลื้อ ตาย
อาแปะ : ทำก็ล่าย
โจร : แปะ...ถอดเสื้อ
อาแปะ : อั๊ว ม่าย ถอด
โจร : ไม่ถอด ลื้อ ตาย
อาแปะ : ถอด ก็ ล่าย
******* แปะก็ถอดเสื้อ ตามระเบียบ..........
โจร : แปะ...ถอดกางเกง
อาแปะ : อั๊วม่ายถอด
โจร : ไม่ถอด ลื้อ ตาย
อาแปะ : ถอด ก็ ล่าย
*-*-*-*-*-* แปะก็ถอดกางเกง...........................
โจร : แปะ.......จัดการ แทง
อาแปะ : อั๊วม่ายแทง
โจร : ไม่แทง ลื้อ ตาย
อาแปะ : แทงก็ ล่าย
*-*-*-*-*-*- แปะก็เอา......น่ะ แทงเข้าไป จึ้ก!
โจร : แปะ ซอย
อาแปะ : อั๊ว ม่าย ซอย
โจร : ไม่ซอย ลื้อ ตาย
อาแปะ : ซอย ก็ ล่าย
แปะก็ ซอยๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จนกระทั่ง.........
โจร : แปะ หยุดซอยได้
อาแปะ : อั๊วม่ายหยุด
โจร : ไม่หยุด ลื้อ ตาย
อาแปะ : อั๊ว ยอม ตาย
ย้อนกลับไปดูภาพเก่าๆ เราน่าจะหาที่เก็บไว้นะครับ ใครพอทำได้บ้าง
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12718 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:45:59 »



ป๋าๆ versys ครับ บ่าลองจะอี้พ่องกาครับ อิอิ
ต้องแบบนี้ถึงจะมัน แต่ไม่กล้าขับอ่ะครับ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #12719 เมื่อ: วันที่ 01 พฤศจิกายน 2012, 14:53:20 »

ภาพประทับใจทริป แซงกรี-ล่า
อยากไปเนอะ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
หน้า: 1 ... 626 627 628 629 630 631 632 633 634 635 [636] 637 638 639 640 641 642 643 644 645 646 ... 745 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!