เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 กรกฎาคม 2025, 22:32:52
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  บอร์ดกลุ่มชมรม
| |-+  ชมรมคนรักรถ
| | |-+  ♥♥♥♥♥SUPERMOTO CLUB CHIANGRAI♥♥♥♥♥
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: 1 ... 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 [552] 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 ... 745 พิมพ์
ผู้เขียน ♥♥♥♥♥SUPERMOTO CLUB CHIANGRAI♥♥♥♥♥  (อ่าน 1484043 ครั้ง)
krutoy44
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 275


« ตอบ #11020 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 09:24:22 »

ชื่นชมแนวคิดของกลุ่มครับ สักวันคงได้ร่วมทาง ชอบอิสระ บ่ยึดติดครับ
IP : บันทึกการเข้า
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #11021 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 09:26:09 »

จุดหมายปลายทางอยู่ ข้างหน้า จงจุดไฟแห่งศรัทธาสู่ความฝัน

เรื่องกิน เรื่องเที่ยว และมีน้ำใจเป็นหนึ่งเดียว มีความรักความสามัคคีกัน แค่นี้ก็สุขใจแล้ว
ไม่ต้องแบ่งกลุ่ม อะไรกัน ไปด้วยกันได้เป็นพอครับ รักนะจุฟฟฟฟ


[/ur
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #11022 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 09:28:46 »

เชียงรายนี้เจอกั๋นบ่อยหนาครับ เจอกั๋นทุกสัปดาห์แม้บางสัปดาห์บ่าได้ออกทริปด้วยกั๋น เพราะแอบนัดกั๋นไปแอ่ว การออกทริป ถ้าเป็นน้อง ๆ วัยยี่สิบกว่า ส่วนใหญ่จะหยุดงานเฉพาะวันอาทิตย์ บ่าค่อยมีเวลาว่างเพราะเป็นวัยสร้างครอบครัวต้องมีเวลาฮื้อแฟนห่างบ่าได้อันนี้บ่าว่ากั๋นตามวัยครับพ่องก่อเฮียนนาน ๆ จะออกทริปทีเงินมีจำกัด  ส่วนที่เหลือเป็นวัยพ่อเฮือนพ่อฮ้างและพ่อขึ้นคานครับ บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจเองหรือทำงานส่วนราชการมีเวลาว่างเสาร์อาทิตย์จะจวนกั๋นออกทริปวันเสาร์ซะส่วนใหญ่วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว ประกอบกับหน้าฝนโตยการออกทริปเลยเจอกั๋นยาก บางคนก็เลยเอาสะดวกว่าเลยบ่าได้เป็นกลุ่มใหญ่ แต่หน้าหนาวนี้อาจมีทริปใหญ่ครับ  ซึ่งส่วนใหญ่ที่นาน ๆ มาทีคือครูชาติครับ เพราะแต่ละสัปดาห์ต้องไปหลายที่ ทั้ง ลี้ เชียงใหม่ บ้านดู่ เวียนกั๋นไปโอกาสเจอเลยบ่าค่อยมีบางเดือนป๊ะเตื้อเดียว ครูชาติต้องหมั่นมาเจียงฮายหมั่น ๆ ครับ  ที่อยากเสนอคือ กลุ่มอื่น ๆ มีผู้นำกลุ่มครับซึ่งค่อนข้างดีในเรื่องการจัดกิจกรรม การแจ้งข่าวสารครับ ตลอดการประสานงานกับกลุ่มอื่น ๆ และหน่วยงานอื่น ๆ หากต้องมีการติดต่อกัน   เชียงรายเอ็นดูโร่มี โกแซว   US มีป๋าวุฒิ ซึ่งกลุ่มเฮายังบ่มีครับบางครั้งก็เลยบ่ามีคนตัดสินใจหากความคิดบ่าตรงกั๋นครับ ทุกวันนี้ผมก็นั่งอ่านแทบทุกบอร์ด ก็เลยเห็นว่าเข้าท่าดีอย่างโกแซวจะนำข่าวสารมาฮื้อน้อง ๆ แบบครูชาติ  คอยตัดสินใจ๋ว่าจะไปทำฮั้นทำนี้

กลุ่มเฮามีหลากหลายอาชีพหนาครับ ทั้ง ครู อาจารย์  ตำรวจ  ทหาร ข้าราชการ พนักงานราชการ-เอกชน  เจ้าของธุรกิจ

สำหรับความคิดเห็นผมคนที่เหมาะสมก็มีหลายคนยกตัวอย่างเช่น   ครูชาติ ป๋าเอ  เสี่ยตั้ง ป๋าเฟิร์ส เฮียตี้ ลุงจง ป๋าศักดิ์  เพราะมีทั้งวัยวุฒิ ความรู้ ประสพการณ์เป็นที่ยอมรับของน้อง ๆ ครับ จับเอาเป็น  ประธาน 1 คน รองประธาน 2 คน เหรัญญิก 2 คนและ เลขา  1 คนเลยบ่ อิอิ
พิจารณาผ่อเน้อ
1.ป๋๋าเอ          ประธาน
2.ครูชาติ        รอง
3.เฮียตี้          รอง
4.เสี่ยอู๋          เรขา- ประชาสัมพันธ์
5.เสี่ยตั้ง        เหรัญญิก
6.ป๋าเฟิร์ส      เหรัญญิก 
สำหรับ ลุงจง กับ ป๋าศักดิ์ มีตำแหน่งอยู่ในเชียงรายเอ็นดูโร่อยู่แล้ว ลุงจง   รองประธาน   ป๋าศักดิ์  เหรัญญิก


ขอโทษนะผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งครับเรื่องนี้. มันไม่เป็นประโยชน์อะไรจริงแล้วเข้ามาในเว็บนี้เพื่อผ่อนคลายและก็หาเพื่อนเที่ยวเท่านั้น
คอนเซ็ปตั้งแต่แรกคือไม่เอาไม่รับและไม่มีในกลุ่ม supermoto. แต่ดูเหมือนอู๋พูดเรื่องนี้เป็นครั้งที่สองแล้ว. หลายคนไม่เห็นด้วยเราต้องการ
มาเที่ยวมารู้จักกันไปเที่ยวด้วยกันและอยู่ในคอนเซ็ปเดียวกัน..คือเป็นเพื่อนเที่ยวไม่แบ่งแยกกันอย่างนี้ดูจะดีกว่าและรู้จักกันได้นานด้วย

โอ้ตำแหน่งแต่ละตำแหน่ง หลูจัง  แต่ขอบ่าเอาเตื่อเนาะ มันเป็นอะหยั๋งที่ไม่เป็นกันเองเลย เอาแบบ เป็นตัวของเราเองดีว่าครับ มันเป็นทางการเกินไป แอ่วบ่าม่วนแอ่ ขอเต๊อะ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
JooK Freeway
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,291


Freeway.ChiangRai Thailand.


« ตอบ #11023 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 09:31:37 »

จุดหมายปลายทางอยู่ ข้างหน้า จงจุดไฟแห่งศรัทธาสู่ความฝัน

เรื่องกิน เรื่องเที่ยว และมีน้ำใจเป็นหนึ่งเดียว มีความรักความสามัคคีกัน แค่นี้ก็สุขใจแล้ว
ไม่ต้องแบ่งกลุ่ม อะไรกัน ไปด้วยกันได้เป็นพอครับ รักนะจุฟฟฟฟ

อั๊ยยยยยยย่ะ......คมแต่เช้า  เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง

ชอบใจ๋ข้อความในฮูปขนาดเน้ออ้าย  จุมพิต จุมพิต จุมพิต

ยืมไปแชร์หน่อยเน้อ คริคริ
IP : บันทึกการเข้า

D'tracker X 250.:2012. My Baby Blue.
Two wheel one heart world wide adventure.
Tokio
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,791



« ตอบ #11024 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:18:00 »

แย่แล้วครับ มีเลือกตั้ง ส.อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลา  ร้องไห้ ร้องไห้
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11025 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:27:28 »

แย่แล้วครับ มีเลือกตั้ง ส.อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลา  ร้องไห้ ร้องไห้

ก็ว่า.. เห็นป้ายหาเสียงหลายที่อยู่หนา จะถามอยู่เหมือนกั๋นว่าไปได้อยู่ก๊ะ
IP : บันทึกการเข้า
bonjong
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 367



« ตอบ #11026 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:30:10 »

แย่แล้วครับ มีเลือกตั้ง ส.อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลา  ร้องไห้ ร้องไห้

ก็ว่า.. เห็นป้ายหาเสียงหลายที่อยู่หนา จะถามอยู่เหมือนกั๋นว่าไปได้อยู่ก๊ะ
ท่าจะได้เลื่อนเหียก้าหา ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีก่อนบ๋อ
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11027 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:33:09 »

ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI Fuel Injection ของ Honda

ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI (Programmed Fuel Injection) เป็นสิทธิบัตรเทคโนโลยีซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้า ช่วงเริ่มแรกของการพัฒนานั้นเป็นระบบหัวฉีดที่ติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) และเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ ต่อจากนั้นระบบนี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะสมกับรถจักรยานยนต์ จนกระทั่งในปี 2546 ฮอนด้าก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สำหรับการติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีระบบหัวฉีด PGM-FI รุ่นแรกสำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และพัฒนาต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันนี้

ระบบ PGM-FI สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กรุ่นที่ 1 นั้น นำมาติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าแบบครอบครัว รุ่น Honda Wave 125i เมื่อปี 2546 ซึ่งส่งผลให้เป็นรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวรุ่นแรกของโลกที่ได้รับการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI หลังจากนั้นในปี 2548 ระบบ PGM-FI ก็ได้รับการพัฒนาสู่ยุคที่ 2 ด้วยการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างให้มีความซับซ้อนน้อยลงและยังคงติดตั้งใช้งานในฮอนด้า รุ่น Honda Wave 125i

ในปี 2551 จัดเป็นยุคที่ 3 ของการพัฒนาระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทย ซึ่งการพัฒนาในครั้งนั้นส่งผลให้ระบบ PGM-FI เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยและมีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านการประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ตลอดจนให้สมรรถนะเครื่องยนต์สูงขึ้น โดยระบบ PGM-FI แบบใหม่นี้ จะเป็นการปฏิวัตินำเข้าสู่ยุคใหม่ของการขับขี่ที่ใส่ใจในความประหยัด รวมทั้งห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า และจนถึงปัจจุบันนี้ทางฮอนด้าได้พัฒนาระบบ PGM-FI เพื่อใช้กับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่น

โครงสร้างระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ทำงานโดยมีการควบคุมและสั่งการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อันเปรียบเสมือนกับสมองกลอัจฉริยะ ECU (Engine Control Unit) พร้อมด้วยกลไกต่างๆ ที่เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ส่งผลให้การคำนวณอัตราการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีความเที่ยงตรงและแม่นยำ ทำให้มีอัตราประหยัดน้ำมันสูง ในขณะเครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพตอบสนองทุกความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยแรงบิดที่ดีเยี่ยม และให้สมรรถนะสูง รวมทั้งยังเผาไหม้สมบูรณ์หมดจดและมีไอเสียสะอาดโดยกลไกสำคัญต่างๆ ในระบบ PGM-FI ประกอบด้วย

ECU (Engine Control Unit) หรือ กล่องควบคุมการทำงานของระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI อันเปรียบเสมือนเป็นสมองกลของเครื่องยนต์ ซึ่งทำงานโดยประมวลข้อมูลที่ส่งมาจากอุปกรณ์ตรวจวัด หรือเซ็นเซอร์ต่างๆที่มีทั้งหมด 6 ตัวด้วยกัน ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ตรวจเช็คอัตราการบิดคันเร่ง, อุณหภูมิอากาศ, แรงดันในท่อไอดี, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, ความเร็วรอบเครื่องยนต์ และปริมาณออกซิเจนบริเวณท่อไอเสีย เพื่อคำนวณและควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม พร้อมกำหนดจังหวะจุดระเบิดให้สอดคล้องกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการจุดระเบิด ซึ่งทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดี มีการเผาไหม้อย่างหมดจด และไม่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

หัวฉีด มีขนาดกะทัดรัด พร้อมรับการออกแบบให้ติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยวางในแนวดิ่ง ตั้งฉากกับพื้น
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ได้รับการออกแบบให้ล้ำสมัยด้วยขนาดกะทัดรัด ทั้งนี้เพื่อให้การติดตั้งง่ายและสะดวกรวมทั้งแน่นสนิทในเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และที่สำคัญได้รับการออกแบบให้เพิ่มแรงดันน้ำมันมากขึ้น เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุด

เพลาข้อเหวี่ยงแบบมีระยะเยื้องศูนย์ (Offset) ส่งผลให้กระบอกสูบเลื่อนต่ำลงและมีพื้นที่สำหรับวางระบบหัวฉีด โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ ช่วยลดแรงเสียดทานทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณออกซิเจน (Heaterless Oxygen Sensor) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้า โดยเซ็นเซอร์ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจจับออกซิเจนในไอเสีย ซึ่งติดตั้งที่บริเวณฝาสูบ (Cylinder Head) และการติดตั้งบริเวณดังกล่าวนั้น ส่งผลให้โครงสร้างเครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัด รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการตรวจจับออกซิเจน ช่วยให้ไอเสียสะอาดยิ่งขึ้น

ระบบกรองไอเสียทรงประสิทธิภาพ (Catalyzer) เป็นระบบกรองไอเสียแบบรังผึ้ง (Metal Honeycomb) ที่ได้รับการออกให้มีจำนวนเซลล์มากถึง 300 เซลล์ เพื่อประสิทธิภาพการกรองที่ดีขึ้น ให้ไอเสียสะอาดขึ้นกว่าเดิม
 


* hondaclicki9.jpg (66.29 KB, 470x353 - ดู 457 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:38:12 โดย ubuntuthaith » IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11028 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:40:18 »

การ์ดแฮนด์ทรงแบบนี้ น่ากลัวตอนรถล้มขนาดน้อครับ

IP : บันทึกการเข้า
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #11029 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:41:10 »

แย่แล้วครับ มีเลือกตั้ง ส.อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลา  ร้องไห้ ร้องไห้

ก็ว่า.. เห็นป้ายหาเสียงหลายที่อยู่หนา จะถามอยู่เหมือนกั๋นว่าไปได้อยู่ก๊ะ
ท่าจะได้เลื่อนเหียก้าหา ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีก่อนบ๋อ
26 27 28 29  เร้วไป ก็รวบรวมไป วันที่ 18 ตุลาเลยก่ะอั้น หรือบ่สนละเลือกตั้ง ฮ่าๆๆ
IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
A1
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,949



« ตอบ #11030 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 10:55:06 »

ถูกต้องทุกประการ เห็นด้วย+1 กินๆเที่ยวๆ เยี่ยวข้างทาง ยางหนามยางกลม ลมอ่อนลมแข็ง เครื่องแรง เครื่องเล็ก เซ๊กมากเซ๊กน้อย ก่อยไปหรือลากยาวไปรอข้างหน้า บ้าไปคนเดียว เที่ยวบ่ารอหมู่  เฮาไปโตยกั๋นได้หมด ขอฮื้อร่างกายปะทะสายลมแสงแดดไอหมอก  ไปโตยกันได้หมด บ่าต้องมีผู้นำ บ่าต้องมีผู้น้อย ยกเกียรติยศ ตำแหน่งวางไว้ที่บ้าน แล้วควบสองล้อออกมายืนด้วยกัน หัวเปียงกันหมดครับ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ชอบประโยคนี้ของป๋าเริญมากๆ...เป็นบรรทัดฐานของการเที่ยวที่ดีที่สุดและเรากลุ่ม. Supermoto จะนำไปใช้ครับ
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11031 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:07:14 »

แย่แล้วครับ มีเลือกตั้ง ส.อบจ. ในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลา  ร้องไห้ ร้องไห้

ก็ว่า.. เห็นป้ายหาเสียงหลายที่อยู่หนา จะถามอยู่เหมือนกั๋นว่าไปได้อยู่ก๊ะ
ท่าจะได้เลื่อนเหียก้าหา ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีก่อนบ๋อ
26 27 28 29  เร้วไป ก็รวบรวมไป วันที่ 18 ตุลาเลยก่ะอั้น หรือบ่สนละเลือกตั้ง ฮ่าๆๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:17:12 โดย ubuntuthaith » IP : บันทึกการเข้า
A1
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,949



« ตอบ #11032 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:15:29 »

เรื่องการไปเที่ยวลาวและเวียตนามในวันที่ 4,5,6,7 ตุลาคม 55เผอิญในวันที่ 7 มาตรงกับการเลือกตั้ง ส.อบจ.ซึ่งจริงๆแล้วผมยังไงก็ได้
จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าหากจะเลื่อน ผมเป็นคนใจร้อนและที่ไปลาวคราวนี้มีงานจะต้องทำที่โน้นด้วย เรื่องธุระกิจอาจจะขออยู่ต่อ
อีกสักสองวัน. ผมเสนอมาเป็นวันที่ 27,28,29,30,(พฤหัส,ศุกร์,เสาร์,อาทิตย์)กันยายนนี้ ใครเห็นด้วยรึเปล่าครับ..ไม่ทราบว่าหลายคนที่อาจจะลางานในช่วงวันที่ข้างต้นไว้แล้ว ก็จะให้เป็นอย่างเดิมก็ได้นะครับ ขอความเห็นด้วยครับ. สะดวกวันใหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:20:25 โดย A1 » IP : บันทึกการเข้า
Tokio
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,791



« ตอบ #11033 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:25:38 »

เรื่องการไปเที่ยวลาวและเวียตนามในวันที่ 4,5,6,7 ตุลาคม 55เผอิญในวันที่ 7 มาตรงกับการเลือกตั้ง ส.อบจ.ซึ่งจริงๆแล้วผมยังไงก็ได้
จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนก็ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าหากจะเลื่อน ผมเป็นคนใจร้อนและที่ไปลาวคราวนี้มีงานจะต้องทำที่โน้นด้วย เรื่องธุระกิจอาจจะขออยู่ต่อ
อีกสักสองวัน. ผมเสนอมาเป็นวันที่ 27,28,29,30,(พฤหัส,ศุกร์,เสาร์,อาทิตย์)กันยายนนี้ ใครเห็นด้วยรึเปล่าครับ..ไม่ทราบว่าหลายคนที่อาจจะลางานในช่วงวันที่ข้างต้นไว้แล้ว ก็จะให้เป็นอย่างเดิมก็ได้นะครับ ขอความเห็นด้วยครับ. สะดวกวันใหน

ผมจะได้ก็ได้ครับ แต่คำสั่งหน้าที่เลือกตั้งผมยังบะออกเลยครับ ถ้าบะมีอะหยั๋งก็ไปตวยครับ  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
Tokio
ระดับ ป.ตรี
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,791



« ตอบ #11034 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:37:10 »


ตี่กำเนิดห้องนี้ขึ้นมากะเพราะอยากรวมพลคนชอบแอ่วกั๋นครับ...แรกๆตี่ตั้งกลุ่มSUPER MOTOเฮาอยากฮื้อทุกคนมีอิสระ....บ่พูกมัด....บ่ายึดติดกลุ่ม....อยากหื้อทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกคน...เสียงของผม1เสียง....เสียงป๋าเอ1เสียง....เสียงของต่อ1เสียง....หรือเสียงของสมาชิกตี่เข้ามาใหม่ๆซิงๆ1เสียง...มีสิทธิเต่ากั๋นหมด...แต่ก๋านอยู่ในกลุ่มนี้บ่ามีกฎกติกาอะหยั๋ง...แต่หื้อทุกคนถือแนวคิดตี่เริ่มก่อตั้งเต่าอั้นกะเป็นตี่ตกลงแล้วครับ...ผมถือว่าสมาชิกตี่เข้ามาแอ่วโตยกั๋นในห้องนี้น่าจะฮู้คอนเซปนี้ดี....ก๋ารอยู่ตวยกั๋นเฮานับถือกั๋นต๋ามอาวุโสครับ...น้องไหว้พี่พี่รับไหว้น้องเฮาฮื้อเกียรติซึ่งกั๋นและกั๋น....บ่ามีใผ๋เหนือใผ๋...ก๋ารมีหัวหน้ากลุ่มมันกะดีครับ...แต่กับกลุ่มนี้...กลุ่มตี่ต้องก๋ารอิสระ...เน้นเสียงส่วนรวมผมคิดว่ามันยังบ่าจ๋ำเป๋นครับ....แนวคิดตั้งแต่แรกๆกะคือการท่องเที่ยวด้วยมอเตอร์ไซค์ตี่บ่าจำกัดรูปแบบ...เน้นทางดำหรือทางฝุ่นกะได้แต่บ่าถึงขนาดลุยแบบเอ็นดูโร่หรือหนักแบบโมโตครอส...เฮาเน้นออกทริปแล้วมีความสุขกลับบ้านครับ...คอนเซปตี่ว่านี้เฮายึดกั๋นตั้งแต่ต้น....หากเปลี่ยนแปลงไปมันคงบ่าเหมาะสมต่อความต้องก๋ารของสมาชิกแน่...เพราะสมาชิกตี่เข้ามาเล่นในห้องนี้เปิ่นกะเข้าใจ๋ในคอนเซปเรื่องนี้ดีตั้งแต่แรก...ยกเว้นบ่าสนใจ๋หรือบ่าเข้าใจ๋ในจุดประสงค์ในก๋ารตั้งกลุ่ม....แนวทางตี่ชัดเจนเหล่านี้สมาชิกทุกคนกะเห็นดีตั้งแต่แรกแล้ว....หากจะเปลี่ยนคอนเซปผมกะคงละอายใจ๋ตี่บ่าสามารถยึดคอนเซปตั๊ดนี้ได้....กลุ่มมันกะจะบ่เหมือนเดิมแฮ๋มต่อไป...เหมือนต๋อนนี้เริ่มมีบางสิ่งบางอย่างเริ่มเพี้ยนไป...เริ่มที่จะบ่าเป๋นตั๋วของตั๋วเอง....ผมถึงอยากขายโมตาดไปซื้อเอ็นดูโร่ขี่ตวยลุงจงดีกว่า....มันเป๋นตั๋วตนและแนวทางตี่ชัดเจนดี

จุดหมายปลายทางอยู่ ข้างหน้า จงจุดไฟแห่งศรัทธาสู่ความฝัน

เรื่องกิน เรื่องเที่ยว และมีน้ำใจเป็นหนึ่งเดียว มีความรักความสามัคคีกัน แค่นี้ก็สุขใจแล้ว
ไม่ต้องแบ่งกลุ่ม อะไรกัน ไปด้วยกันได้เป็นพอครับ รักนะจุฟฟฟฟ

อั๊ยยยยยยย่ะ......คมแต่เช้า  เจ๋ง เจ๋ง เจ๋ง

ชอบใจ๋ข้อความในฮูปขนาดเน้ออ้าย  จุมพิต จุมพิต จุมพิต

ยืมไปแชร์หน่อยเน้อ คริคริ
ถูกต้องทุกประการ เห็นด้วย+1 กินๆเที่ยวๆ เยี่ยวข้างทาง ยางหนามยางกลม ลมอ่อนลมแข็ง เครื่องแรง เครื่องเล็ก เซ๊กมากเซ๊กน้อย ก่อยไปหรือลากยาวไปรอข้างหน้า บ้าไปคนเดียว เที่ยวบ่ารอหมู่  เฮาไปโตยกั๋นได้หมด ขอฮื้อร่างกายปะทะสายลมแสงแดดไอหมอก  ไปโตยกันได้หมด บ่าต้องมีผู้นำ บ่าต้องมีผู้น้อย ยกเกียรติยศ ตำแหน่งวางไว้ที่บ้าน แล้วควบสองล้อออกมายืนด้วยกัน หัวเปียงกันหมดครับ
 ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม
ชอบประโยคนี้ของป๋าเริญมากๆ...เป็นบรรทัดฐานของการเที่ยวที่ดีที่สุดและเรากลุ่ม. Supermoto จะนำไปใช้ครับ
ชื่นชมแนวคิดของกลุ่มครับ สักวันคงได้ร่วมทาง ชอบอิสระ บ่ยึดติดครับ


* tumblr_lr403ajL9s1qehoyoo1_400.gif (480.04 KB, 309x274 - ดู 430 ครั้ง.)
IP : บันทึกการเข้า
sak_rk
มัธยม
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 623


« ตอบ #11035 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 11:43:03 »


ตี่กำเนิดห้องนี้ขึ้นมากะเพราะอยากรวมพลคนชอบแอ่วกั๋นครับ...แรกๆตี่ตั้งกลุ่มSUPER MOTOเฮาอยากฮื้อทุกคนมีอิสระ....บ่พูกมัด....บ่ายึดติดกลุ่ม....อยากหื้อทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกคน...เสียงของผม1เสียง....เสียงป๋าเอ1เสียง....เสียงของต่อ1เสียง....หรือเสียงของสมาชิกตี่เข้ามาใหม่ๆซิงๆ1เสียง...มีสิทธิเต่ากั๋นหมด...แต่ก๋านอยู่ในกลุ่มนี้บ่ามีกฎกติกาอะหยั๋ง...แต่หื้อทุกคนถือแนวคิดตี่เริ่มก่อตั้งเต่าอั้นกะเป็นตี่ตกลงแล้วครับ...ผมถือว่าสมาชิกตี่เข้ามาแอ่วโตยกั๋นในห้องนี้น่าจะฮู้คอนเซปนี้ดี....ก๋ารอยู่ตวยกั๋นเฮานับถือกั๋นต๋ามอาวุโสครับ...น้องไหว้พี่พี่รับไหว้น้องเฮาฮื้อเกียรติซึ่งกั๋นและกั๋น....บ่ามีใผ๋เหนือใผ๋...ก๋ารมีหัวหน้ากลุ่มมันกะดีครับ...แต่กับกลุ่มนี้...กลุ่มตี่ต้องก๋ารอิสระ...เน้นเสียงส่วนรวมผมคิดว่ามันยังบ่าจ๋ำเป๋นครับ....แนวคิดตั้งแต่แรกๆกะคือการท่องเที่ยวด้วยมอเตอร์ไซค์ตี่บ่าจำกัดรูปแบบ...เน้นทางดำหรือทางฝุ่นกะได้แต่บ่าถึงขนาดลุยแบบเอ็นดูโร่หรือหนักแบบโมโตครอส...เฮาเน้นออกทริปแล้วมีความสุขกลับบ้านครับ...คอนเซปตี่ว่านี้เฮายึดกั๋นตั้งแต่ต้น....หากเปลี่ยนแปลงไปมันคงบ่าเหมาะสมต่อความต้องก๋ารของสมาชิกแน่...เพราะสมาชิกตี่เข้ามาเล่นในห้องนี้เปิ่นกะเข้าใจ๋ในคอนเซปเรื่องนี้ดีตั้งแต่แรก...ยกเว้นบ่าสนใจ๋หรือบ่าเข้าใจ๋ในจุดประสงค์ในก๋ารตั้งกลุ่ม....แนวทางตี่ชัดเจนเหล่านี้สมาชิกทุกคนกะเห็นดีตั้งแต่แรกแล้ว....หากจะเปลี่ยนคอนเซปผมกะคงละอายใจ๋ตี่บ่าสามารถยึดคอนเซปตั๊ดนี้ได้....กลุ่มมันกะจะบ่เหมือนเดิมแฮ๋มต่อไป...เหมือนต๋อนนี้เริ่มมีบางสิ่งบางอย่างเริ่มเพี้ยนไป...เริ่มที่จะบ่าเป๋นตั๋วของตั๋วเอง....ผมถึงอยากขายโมตาดไปซื้อเอ็นดูโร่ขี่ตวยลุงจงดีกว่า....มันเป๋นตั๋วตนและแนวทางตี่ชัดเจนดี


ถูกต้องทุกประการ เห็นด้วย+1 กินๆเที่ยวๆ เยี่ยวข้างทาง ยางหนามยางกลม ลมอ่อนลมแข็ง เครื่องแรง เครื่องเล็ก เซ๊กมากเซ๊กน้อย ก่อยไปหรือลากยาวไปรอข้างหน้า บ้าไปคนเดียว เที่ยวบ่ารอหมู่  เฮาไปโตยกั๋นได้หมด ขอฮื้อร่างกายปะทะสายลมแสงแดดไอหมอก  ไปโตยกันได้หมด บ่าต้องมีผู้นำ บ่าต้องมีผู้น้อย ยกเกียรติยศ ตำแหน่งวางไว้ที่บ้าน แล้วควบสองล้อออกมายืนด้วยกัน หัวเปียงกันหมดครับ


ผมชอบก็ตรงนี้แหละ   พี่ๆนอ้งๆเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มจริงๆครับ  (ผมลักเมาละหนาฮู้ก่ครับ)
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11036 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:00:20 »

ข้อมูลดอยช้าง เชียงราย 

ดอยช้าง ตั้งอยู่บ้านดอยช้าง ตั้งอยู่หมู่ที่ 3  ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย เป็นยอดดอยสูงในเทือก ดอยวาวี เป็นแหล่งต้นน้ำแม่กรณ์ มีชาวเขาเผ่าต่างๆ มาอาศัยอยู่ จัดตั้งเป็นสถานีทดลองเกษตรที่สูง เพื่อส่งเสริม การปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาว ลดการทำไร่เลื่อนลอย ต่อมาเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็นศูนย์บริการวิชาการด้าน พืชและปัจจัยการผลิต   



ชื่อ "บ้านดอยช้าง" ตั้งขึ้นตามลักษณะของภูเขาที่มีรูปร่างเหมือนช้างแม่ลูกสองเชือก หันหน้าไปทาง ทิศเหนือ (ตัวจังหวัดเชียงราย) สามารถมองเห็นได้ชัดเจนที่บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง มี ผาหัวช้าง สูง 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นสถานที่ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียส ดอยช้างมีชื่อเสียงในเรื่องของเป็นแหล่งปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย มาเที่ยวที่นี่ นักท่องเที่ยว จะได้ชมสวนกาแฟที่สุกอร่ามเต็มดอย พร้อมๆกับชมดอกซากุระหรือนางพญาเสือโคร่งที่กำลังบาน สีสันสดใส ชมพู อีกทั้งเพลินตา กับศิลปะวิถีชาวบ้าน 



จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยช้าง

1.ชมแปลงปลูกดอกไม้และผลไม้เมืองหนาว ดอกนางพญาเสือโคร่งบาน
เป็นแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาว เช่า เกาลัด มะคาเดเมียนัต บ๊วย ท้อ พลับ พลัม กาแฟ ให้ผลผลิตในฤดูหนาว แต่ไม่มีจำหน่าย มีเจ้าหน้าที่พาชมแปลงปลูกพืชรอบพื้นที่ บริเวณดอยช้างมีอากาศดี และเย็นสบายเหมาะ สำหรับ การพักผ่อน ในช่วงเดือนธ.ค. – ต้นม.ค. ดอกพญาเสือโคร่งจะบานเป็นสีมชมพูทั่วภูเขางดงามยิ่งนัก



2.ชิมกาแฟอาราบิกา
เนื่องจากพื้นที่ดอยช้างอยู่ที่ระดับความสูงเกิน 1,000 เมตร เหมาะสำหรับปลูกกาแฟอาราบิกา จึงได้ผลผลิตดี ทางศูนย์ติดตั้งเครื่องคั่วบดกาแฟ เพื่อแปรรูปวัตถุดิบ มีกาแฟที่คั่วบดแล้วให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิม





3. บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์
บริเวณดอยช้างแห่งนี้ มีอีกหนึ่งสถานที่ที่สำคัญ และเหล่าชาวพุทธศาสนิกชนไม่ควรข้ามผ่านไปอย่างเด็ดขาด นั่นคือ บริเวณพุทธอุทยานดอยช้าง ซึ่งมีหลวงพ่ออำนาจ สีลคุโณ ได้มาปฏิบัติธรรมจำพรรษาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 2532 เป็นผู้ดูแลรักษาพุทธอุทยาน ดอยช้าง ยังคงสภาพความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ไว้ได้อย่างสมบูรณ์มาก มีบึงน้ำ ขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่าสระมรกตอยู่กลางพุทธอุทยาน สีเขียวของน้ำบ่งบอกได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ บริเวณ รอบๆ รายล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย ตลอดเส้นทางที่เดินไปก็จะมีเสียงกบ เสียงจิ้งหรีดร้องทักทาย อยู่ตลอด เวลา ทางเดินเล็กๆ จากบ่อน้ำจะนำพาเราไปสู่ลานพุทธสถานที่มีพระพุทธรูปปางต่างๆไว้ให้ประชาชน ได้กราบไหว้ สักการบูชา

4. จุดชมวิวดอยช้าง
บริเวณโดยรอบของจุดชมวิวจะถุกประดับประดาไปด้วยพรรณไม้เมืองหนาวมากมาย หลากหลายสี ถ้ามาในช่วง ฤดูหนาว ที่จุดชมวิวแห่งนี้จะมีอากาศหนาวเย็นตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 5 โมงเย็นไปเลยทีเดียว เนินเล็กๆ ของจุด ชมวิว เป็นที่ให้นักท่องเที่ยวได้นักพักผ่อน และเฝ้ารอการกลับบ้านของพระอาทิตย์ ซึ่งแสงสุดท้ายที่สาดส่อง ขึ้น ไปทั่วฟ้าสวยงามเหลือจะบรรยาย
IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11037 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:21:45 »

ที่นี่ก็น่าสนใจทริปป๋าเริญ กำหนดการวันไหนดี.....   

ม่อนแจ่ม คือสถานที่พักแห่งใหม่ของโครงการหลวง เพิ่งเปิดตัวไม่เมื่อปลายปี 2552 เป็นพื้นที่บนสันเขาในระดับความสูงประมาณ1,350 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณหมู่บ้านม้งหนองหอย อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

          ม่อนแจ่ม ปรากฎโฉมในรูปแบบ "แคมปิ้ง รีสอร์ท" ที่กลมกลืนกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว พร้อมชูความเป็นส่วนตัวและความสะดวกสบาย เช่น ในเต้นท์มีบริเวณส่วนตัว มีห้องน้ำส่วนตัว น้ำร้อน ไฟฟ้า และเครื่องใช้ครบครัน ประหนึ่งอยู่ในห้องพักโรงแรม แต่พิเศษกว่าตรงที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด เพราะเพียงแค่คุณเปิดหน้าต่าง สายลมเย็น ๆ วิวขุนเขา สายหมอก ก็โผล่รอต้อนรับ แถมยามค่ำคืนดาวน้อยใหญ่จะค่อย ๆ ส่องประกายแวววับให้มองเพลิน ๆ

          สำหรับเต้นท์ที่พักมี 2 ขนาด คือ เต้นท์เล็ก 800 บาทต่อคืน (2 คน) และเต้นท์ใหญ่ 1,200 บาทต่อคืน (4 คน)







หรือจะไปเดินศึกษาธรรมชาติ ณ ดอยม่อนล่อง ซึ่งเป็นจุดชมวิว ชมทะเลหมอก บนหน้าผา 1,460 เมตร มองเห็นทิวทัศน์ได้กว้าง ชมพรรณไม้และดอกไม้ป่าหลากหลาย แต่ถ้าใครกลัวหลง ที่นี่ก็มีไกด์ท้องถิ่น และมัคคุเทศก์น้อยของหมู่บ้านชาวเขา บริการนำเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวเขา ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทรศัพท์ 053- 939173 , 081-9509767 หรืออีเมล NONGHOYRPF@gmail.com


IP : บันทึกการเข้า
ubuntuthaith
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,046



« ตอบ #11038 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:35:22 »

เทคนิคการเข็นรถบิ๊กไบค์

เครดิต
เรื่อง / กราฟฟิก : Rider 11
ถ่ายภาพ : W@T_1100XXX
แสดงท่าการขับขี่ : Home Alone

http://www.stormclub.com/scoops/0019/index.php



เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีปัญหากับการเข็นรถคู่ใจของตัวเอง โดยเฉพาะพวกที่ขี่รถทัวริ่งคันไหญ่ๆ ที่จะเข็นแต่ละทีต้องคิดแล้วคิดอีกว่าจะไหวหรือเปล่า หรือต้องเรียกให้คนที่อยู่ใกล้มาช่วยประคอง เวรกรรมมีรถทั้งทีมันลำบากแท้น้อ… ไม่ต้องคิดมากครับมันเป็นเรื่องปกติ ก็รถบิ๊กไบค์หรือซุปเปอร์ไบค์ที่เราๆท่านๆ ขี่กันอยู่นี่แต่ละคันน้ำหนักมันเบาซะที่ไหน กระผมเองกว่าจะคล่องก็ “ล้มแปะ” ไปหลายหน ในคอลัมน์นี้เรามาดูวิธีการเข็นรถแบบของชาว Storm Rider กันดีกว่า


1) ถ้ารถอยู่ในตำแหน่งสมดุลย์ (Balance) เราแทบไม่ต้องออกแรงจับรถเลย

จากภาพที่(1) จะเห็นว่าโดยปกติถ้ารถตั้งตรง จะอยู่ในจุดที่น้ำหนักสมดุลย์ (Balance) เราแทบจะไม่ต้องออกแรงเพื่อประคองรถเลย เพราะน้ำหนักทั้งหมดของรถตกลงสู่ล้อทั้งสอง ไม่เอียงมาฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

แต่ที่เราประคองหรือเข็นรถแล้วรู้สึกหนัก นั่นเป็นเพราะรถอยู่ในลักษณะเอียง ทำให้เสียสมดุลดังกล่าว น้ำหนักกระจายออกนอกตัวรถมาสู่ตัวเราที่ยืนประคองหรือเข็นรถอยู่ ยิ่งรถเอียงมากยิ่งรู้สึกหนัก

นี่แหละสาเหตุหลักที่หลายๆ คนบอกว่ารถหนักมากเข็นไม่ไหว ซึ่งจริงๆแล้วที่เรารู้สึกหนักนั้นเป็นเพราะรถเอียงเข้าหาตัวมากเกินไป รวมทั้งอาจจะอยู่ในตำแหน่งและท่าทางที่ไม่เหมาะสมทำให้ออกแรงได้ไม่ถนัด

ดังนั้น วิธีเข็นที่ดีจะช่วยให้สามารถเข็นได้อย่างเบาแรงและมั่นคง ทำให้คุณเข็นรถได้อย่างมั่นใจ โอกาส ”แปะ” ก็จะน้อยลงตามไปด้วย ว่าแล้วก็เข้าเรื่องดีกว่า สำหรับเรื่องเข็นรถนี่ผมขอแบ่งเป็น เข็นระยะใกล้ กับ เข็นระยะไกล แล้วกัน


2) หากรถเสียสมดุลย์เราจะรู้สึกว่ารถหนักมาก ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการที่รถเอียงหรือตำแหน่งที่ยืนไม่ถูกต้อง

การเข็นระยะใกล้ / พื้นที่แคบ
สำหรับการเข็นในระยะทางสั้นๆ หรือเข็นในพื้นที่แคบ เนื้อที่จำกัด และเป็นวิธีเข็นที่เหมาะสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มฝึกเข็นรถเพื่อให้คุ้นเคยกับน้ำหนักรถ เพราะมีความมั่นคงมากกว่า อยากรู้แล้วใช่มั๊ยหล่ะ งั้นมาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ตำแหน่งที่ยืน : โดยปกติแล้วจะยืนทางซ้ายของตัวรถ เพราะสามารถใช้มือขวาคุมเบรกได้สะดวก และมีความปลอดภัยกว่าหากต้องเข็นรถบนถนน (ยืนเข็นทางขวามันเสียวรถที่วิ่งมาจากข้างหลังจะสอยเอาไปรับประทานหน่ะสิครับพี่น้อง…)

มือ : วางมือทั้งสองข้างบนแฮนด์ในตำแหน่งเดียวกับเวลาขี่รถ และจำไว้ว่ามือจะทำหน้าที่เพียงบังคับทิศทางของรถ ฉะนั้น ไม่ต้องออกแรงเพื่อดันรถให้ตั้งตรง (เพราะนั่นเป็นหน้าที่ของสะโพก) มือขวาวางนิ้วไว้บนก้านเบรก ในตำแหน่งที่พร้อมสำหรับการใช้เบรกตลอดเวลาเหมือนในภาพที่(4) โดยมีข้อควรระวังคืออย่ากดเบรกแรงอย่างกะทันหัน เพราะอาจทำให้รถเสียสมดุลและล้มเอาซะดื้อๆ... ส่วนจะวาง 1 นิ้ว, 2 นิ้ว หรือจะใช้นิ้วไหน อันนั้นตามสะดวก

เท้า : วางเท้าห่างจากตัวรถเล็กน้อย ที่ตำแหน่งนี้รถจะมีลักษณะเอียงเข้าหาตัวเรา ให้ใช้ลำตัวบริเวณสะโพกแนบกับตัวรถเพื่อรับน้ำหนักและประคองไม่ให้รถล้มโดยใช้เท้าซ้ายเป็นตัวค้ำ (ทำหน้าที่เหมือนขาตั้งข้าง) ที่ทำแบบนี้เพื่อความมั่นคงของรถที่ดีกว่า และทำให้เราสามารถรับรู้ Balance ของรถได้ตลอดเวลา จึงมั่นใจได้ว่ารถจะไม่ล้มไปทางฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นท่าที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกการเข็นรถ ข้อควรระวัง - อย่าวางเท้าห่างเกินไป เพราะรถจะเอียงเข้าหาตัวเรามากซึ่งจะทำให้รู้สึกหนัก เอาหล่ะเมื่อยืนถูกแล้วก็มาเริ่มเข็นกันเลย...


(3) ตำแหน่งที่ยืน - ควรยืนอยู่ด้านซ้ายของตัวรถเพื่อความปลอดภัยจากรถที่มาจากด้านหลัง


(4) ลักษณะการวางมือ - ผ่อนคลายแต่กระชับ และพร้อมใช้เบรก


(5) การวางเท้า - ห่างจากตัวรถเล็กน้อย ถ้าใกล้ไปจะรู้สึกไม่มั่นคง แต่ถ้าห่างมากเกินไปจะทำให้รู้สึกหนัก

1. เข็นเดินหน้า
จากตำแหน่งที่ยืนอยู่ โน้มตัวมาข้างหน้าเล็กน้อยพร้อมออกแรงที่มือและขาด้านนอก(ซ้าย) เพื่อดันรถให้เคลื่อนไปข้างหน้า โดยให้สะโพกแนบอยู่กับตัวรถตลอดเวลา เมื่อรถเคลื่อนที่ให้ก้าวเท้าให้เหมาะสมกับความเร็วของรถดังในภาพที่(6) โดยขณะที่เข็นพยายามรักษาตำแหน่งและระยะห่างของเท้ากับรถให้สม่ำเสมอ (ห่างมากรถเอียงมาก) สำหรับความเร็วในการเข็นเราจะควบคุมด้วยเบรกหน้า ฉะนั้นมือขวาจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมใช้เบรกตลอดเวลา

(6) ลักษณะการเข็นเดินไปข้างหน้า

2. เข็นถอยหลัง
หลักการไม่ต่างจากเข็นไปข้างหน้าคือใช้สะโพกแนบตัวรถและรักษาระยะห่างของเท้ากับรถ (ภาพที่(7)) แต่ที่แตกต่างและยากกว่าเพราะต้องเดินถอยหลัง

ซึ่งการก้าวเท้าไม่สามารถทำได้อย่างปกติเพราะต้องก้าวสั้นกว่า แถมยังต้องเอี้ยวตัวเพื่อหันมามองข้างหลังอีก (บางคนถึงกะเข็นไม่เป็นเลยหล่ะ...)

ทริกสำคัญอย่างหนึ่งอยู่ที่ ให้ใช้กำลังจากขาและการถ่ายน้ำหนักตัวในการดันรถให้เคลื่อนรถไปข้างหลัง แขนใช้เพียงประคองรถและควบคุมทิศทาง อาจจะช่วยออกแรงบางแต่ไม่มาก เพราะหากคุณออกแรงที่แขนเป็นหลักเพื่อ”ดึง”รถถอยหลัง อาจจะทำให้รถถอยเร็วเกินจนคุณก้าวเท้าตามไม่ทันและเสียบาลานซ์ในที่สุด และถ้าออกแรงดึงข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไปนั่นเท่ากับคุณหักแฮนด์ออกนอกเส้นทางซึ่งทำให้เข็นรถไม่ตรง


3. เข็นเลี้ยวซ้าย / ขวา
ยังคงยึดหลักการใช้สะโพกแนบตัวรถและรักษาระยะห่างของเท้ากับรถ แต่จะยากขึ้นมาอีกนิดเพราะจะมีเรื่องของบาลานซ์น้ำหนักรถที่เปลี่ยนแปลงจากการเลี้ยว โดย -

เข็นเลี้ยวซ้าย ภาพที่ 8 : รถจะเคลื่อนเข้าหาคนเข็น ระยะห่างระหว่างเท้ากับรถจึงสั้นลง ทำให้รถตั้งขึ้น/บาลานซ์น้ำหนักถ่ายไปฝั่งตรงข้ามมากขึ้น เลยรู้สึกว่าน้ำหนักรถมันไม่อยู่ที่สะโพกเหมือนเข็นปกติและเหมือนจะล้มไปทางฝั่งตรงข้ามง่ายขึ้น


8. เข็นเลี้ยวซ้าย - รถจะตั้งขึ้น ทำให้รู้สึกเบา อาจมีอาการเหวอบ้างช่วงฝึกแรกๆ

เข็นเลี้ยวขวา ภาพที่ 9 : จะรู้สึกตรงกันข้าม คือ รถเคลื่อนออกจากตัวคนเข็น ระยะห่างของเท้ากับรถจึงเพิ่มขึ้น ทำให้รถเอียงมากกว่าปกติน้ำหนักตกมาที่สะโพกมากขึ้น จึงรู้สึกว่าหนักกว่าปกติเหมือนรถจะล้มทับ


(9) เข็นเลี้ยวขวา - รถจะเอียงเข้าหาตัว จึงรู้สึกหนักกว่าเข็นปกติ

เทคนิคคือ
1.ตามองเส้นทางที่จะเข็นรถเลี้ยวไป อย่ามองต่ำหรือใกล้เกินไป
2.พยายามรักษาระยะห่างของเท้ากับตัวรถ โดยเวลาเข็นเพื่อเลี้ยวรถควรก้าวเท้าไปตามแนวของล้อหน้า หมายความว่าถ้าหักแฮนด์มากก็ต้องก้าวเท้าออก”ด้านข้าง”มาก ซึ่งจะทำให้ระยะห่างของเท้ากับตัวรถมีความสม่ำเสมอตลอดเวลาไม่ว่าจะเข็นตรงๆ หรือเลี้ยวซ้าย/ขวา

การเข็นระยะไกล
คุณเคยน้ำมันหมดหรือรถเสียกลางทางแล้วต้องเข็นหาปั๊มหรืออู่มั๊ย? ถ้าเคยคุณจะรู้ดีว่าไอ้การเข็นรถไกลๆ เนี่ยมันนรกชัดๆ (ถ้าใครไม่เคยไปลองดูนะครับ ได้อารมณ์มาก) แล้วยิ่งถ้าต้องเข็นรถคันใหญ่ด้วยแล้ว แหม... มันอยากจะถีบทิ้งซะตรงนั้นเลย ไอ้จะใช้วิธีเอาสะโพกดันแบบข้างบนนั่นก็ไม่ไหว เพราะมันจะเดินไม่ค่อยถนัดเนื่องจากขาด้านนอกต้องออกแรงดันรถตลอดเวลา แล้วยิ่งถ้าต้องเดินไกลๆ เกิดหมดแรงขาอ่อนมันจะล้มพับซะงั้น!!..........


1. การเข็นเดินหน้า
จากที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่า ถ้ารถตั้งตรงอยู่ในจุดที่น้ำหนักสมดุล คนเข็นแทบจะไม่ต้องออกแรงเพื่อประคองเลย

โดยลักษณะการยืน ผู้เข็นจะยืนอยู่ทางด้านซ้ายของรถ วางมือที่แฮนด์ทั้ง 2 ข้างเหมือนการเข็นระยะใกล้ เท้าอยู่ห่างจากรถเพียงเล็กน้อย จับให้รถตั้งตรง (ต่างจากการเข็นระยะใกล้ที่ใช้สะโพกรับน้ำหนักรถ) ซึ่งทำให้น้ำหนักรถตกลงในแนวดิ่งไม่เอียงหาคนเข็นจึงไม่รู้สึกหนัก ลักษณะการเข็นไปข้างหน้าจะเหมือนกับการเข็นระยะใกล้แต่จะรักษาบาลานซ์รถให้ตั้งตรงไว้เสมอ (ภาพที่(11)) มีข้อควรระวังคืออย่ายืนชิดรถจนเกินไปเพราะอาจทำให้น้ำหนักรถเอียงไปทางฝั่งตรงข้ามมากเกินและทำให้ล้มในที่สุด

(11) เข็นไกล : เดินหน้า ตั้งรถให้ตรงแล้วเข็นไปสบายๆ ชิวๆ

2. การเข็นถอยหลัง
การยืนจะอยู่ฝั่งซ้ายของรถเหมือนเดิม แต่หันตัวเข้าหาตัวรถ มือซ้ายจับแฮนด์ส่วนมือขวาจับบริเวณเบาะคนซ้อนประคองรถให้ตั้งตรง ยืนใกล้กับรถเพื่อไม่ให้รถเอียงเข้าหาตัว หันหน้าไปด้านหลังมองเส้นทางที่จะเข็น

เมื่อจะเริ่มเข็นให้ความรู้สึกอยู่ที่มือขวาและขาซ้าย โดยใช้ขาซ้ายดันตัวและมือขวาออกแรงผลักรถไปด้านหลัง เมื่อรถขยับเราจะก้าวเท้าเดินไปพร้อมๆกับรถ ซึ่งเมื่อเริ่มฝึกอาจจะก้าวเท้าในลักษณะไขว้ขาก่อนจนเมื่อชินแล้วค่อยก้าวแบบเดินปกติ


(ดูภาพที่(12)ประกอบ)
ข้อควรจำ – ตั้งรถให้ตรง, ออกแรงดันด้วยมือขวา และหันหน้ามองทิศทางที่จะไป

3. การเข็นเลี้ยวซ้าย / ขวา
สำหรับการเข็นแบบนี้เมื่อเลี้ยวจะไม่มีปัญหาของบาลานซ์เพราะรถตั้งตรงตลอดเวลา จึงเข็นเหมือนกรณีเดินหน้าและถอยหลัง เพียงแต่ให้รักษาระยะห่างระหว่างรถกับผู้เข็นให้สม่ำเสมอเท่านั้น

เมื่อรถจะล้ม!!!
คนที่เคยเข็นรถล้มคงจำวินาทีก่อนที่รถจะล้มได้ มันจะเป็นภาพสโลโมชั่นมากๆ ประมาณว่า... (( เฮ้ยยยยย .... โร้ดดดด... โล้มมมมม...... ตึง!!)) พยายามฝืนชะตาดึงรถไว้แล้วเต็มที่ แต่ก็ไม่วายล้มจนได้ (บัดซบเจงๆ) และไม่แน่อาจมีอาการหลังยอกตามมาด้วยเพราะฝืนใช้กล้ามเนื้อออกแรงผิดจังหวะ จำไว้ว่าเมื่อรถจะล้มสิ่งสำคัญที่สุดคือ อย่าตกใจ ตั้งสติดีๆ ถ้าคิดว่าเอาไม่อยู่ “อย่าฝืน” โดดออกมาจากรถ ปล่อยให้มันล้มไปแล้วค่อยมายกทีหลัง ดีกว่าฝืนแล้วหลังเดี้ยงแถมรถก็ล้มอยู่ดี

แต่ถ้าคิดว่ามีแรงพอ เอาอยู่ มาลองวิธีนี้... ส่วนใหญ่แล้วรถจะ ”ล้มเข้าหาตัว” ซึ่งก่อนที่จะล้มเราจะรู้สึกตัวว่าเสียบาลานซ์ ช่วงนี้เราจะมีเวลาประมาณ 1 – 2 วินาทีในการ “แก้ตัว” นี่แหละที่ผมบอกว่าให้ตั้งสติดีๆ วิธีแก้คือ ให้ขยับเท้าข้างหนึ่งเข้ามาใกล้ตัวรถให้เร็วที่สุดพร้อมกับเอาต้นขาหรือสะโพกดันรถพักไว้ในจังหวะแรกดังที่แสดงในภาพที่(13) ส่วนจังหวะถัดมามีให้เลือก 2 แบบ

- แบบที่หนึ่ง :ใช้น้ำหนักตัวดันรถกลับไปฝั่งตรงข้ามให้ตั้งตรงในจุดบาลานซ์เหมือนเดิม โดยใช้ขาหลังหรือขาที่อยู่ด้านนอกสุดของตัวรถออกแรงส่ง และใช้สะโพกดันรถขึ้น (อย่าใช้แขนดึง)


(13) หากรถเสียสมดุลย์จนเกือบล้ม ให้ใช้ต้นขารองบริเวณถังเพื่อรับน้ำหนัก หรือขยับตัวเข้าหารถแล้วใช้สะโพกรับน้ำหนัก

ส่วนกรณีที่รถล้มออกนอกตัว มีคำแนะนำเดียวแบบหมอลักษณ์ฟันธง... ปล่อยให้มันล้มไป!! อย่าไปฝืนครับ ถ้าล้มออกนอกตัวแล้วคุณฝืนดึงรถไว้ ผลที่จะเกิดจะมีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคุณจะล้มตามรถไปฝั่งตรงข้าม หรืออย่างที่สองคุณรู้ว่าดึงรถไม่ไหวจึงต้องปล่อยรถล้มไปในที่สุด แต่ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรรับรองว่าหลังคุณเดี้ยงเพราะกล้ามเนื้ออักเสบแน่นอน เพราะฉะนั้นกรณีนี้ปล่อยให้มันล้มไปเหอะครับ อย่าฝืน เดี๋ยวจะเจ็บทั้งรถทั้งคน



IP : บันทึกการเข้า
tung 7737
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 7,801



« ตอบ #11039 เมื่อ: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:39:11 »


ตี่กำเนิดห้องนี้ขึ้นมากะเพราะอยากรวมพลคนชอบแอ่วกั๋นครับ...แรกๆตี่ตั้งกลุ่มSUPER MOTOเฮาอยากฮื้อทุกคนมีอิสระ....บ่พูกมัด....บ่ายึดติดกลุ่ม....อยากหื้อทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียมกันทุกคน...เสียงของผม1เสียง....เสียงป๋าเอ1เสียง....เสียงของต่อ1เสียง....หรือเสียงของสมาชิกตี่เข้ามาใหม่ๆซิงๆ1เสียง...มีสิทธิเต่ากั๋นหมด...แต่ก๋านอยู่ในกลุ่มนี้บ่ามีกฎกติกาอะหยั๋ง...แต่หื้อทุกคนถือแนวคิดตี่เริ่มก่อตั้งเต่าอั้นกะเป็นตี่ตกลงแล้วครับ...ผมถือว่าสมาชิกตี่เข้ามาแอ่วโตยกั๋นในห้องนี้น่าจะฮู้คอนเซปนี้ดี....ก๋ารอยู่ตวยกั๋นเฮานับถือกั๋นต๋ามอาวุโสครับ...น้องไหว้พี่พี่รับไหว้น้องเฮาฮื้อเกียรติซึ่งกั๋นและกั๋น....บ่ามีใผ๋เหนือใผ๋...ก๋ารมีหัวหน้ากลุ่มมันกะดีครับ...แต่กับกลุ่มนี้...กลุ่มตี่ต้องก๋ารอิสระ...เน้นเสียงส่วนรวมผมคิดว่ามันยังบ่าจ๋ำเป๋นครับ....แนวคิดตั้งแต่แรกๆกะคือการท่องเที่ยวด้วยมอเตอร์ไซค์ตี่บ่าจำกัดรูปแบบ...เน้นทางดำหรือทางฝุ่นกะได้แต่บ่าถึงขนาดลุยแบบเอ็นดูโร่หรือหนักแบบโมโตครอส...เฮาเน้นออกทริปแล้วมีความสุขกลับบ้านครับ...คอนเซปตี่ว่านี้เฮายึดกั๋นตั้งแต่ต้น....หากเปลี่ยนแปลงไปมันคงบ่าเหมาะสมต่อความต้องก๋ารของสมาชิกแน่...เพราะสมาชิกตี่เข้ามาเล่นในห้องนี้เปิ่นกะเข้าใจ๋ในคอนเซปเรื่องนี้ดีตั้งแต่แรก...ยกเว้นบ่าสนใจ๋หรือบ่าเข้าใจ๋ในจุดประสงค์ในก๋ารตั้งกลุ่ม....แนวทางตี่ชัดเจนเหล่านี้สมาชิกทุกคนกะเห็นดีตั้งแต่แรกแล้ว....หากจะเปลี่ยนคอนเซปผมกะคงละอายใจ๋ตี่บ่าสามารถยึดคอนเซปตั๊ดนี้ได้....กลุ่มมันกะจะบ่เหมือนเดิมแฮ๋มต่อไป...เหมือนต๋อนนี้เริ่มมีบางสิ่งบางอย่างเริ่มเพี้ยนไป...เริ่มที่จะบ่าเป๋นตั๋วของตั๋วเอง....ผมถึงอยากขายโมตาดไปซื้อเอ็นดูโร่ขี่ตวยลุงจงดีกว่า....มันเป๋นตั๋วตนและแนวทางตี่ชัดเจนดี


ถูกต้องทุกประการ เห็นด้วย+1 กินๆเที่ยวๆ เยี่ยวข้างทาง ยางหนามยางกลม ลมอ่อนลมแข็ง เครื่องแรง เครื่องเล็ก เซ๊กมากเซ๊กน้อย ก่อยไปหรือลากยาวไปรอข้างหน้า บ้าไปคนเดียว เที่ยวบ่ารอหมู่  เฮาไปโตยกั๋นได้หมด ขอฮื้อร่างกายปะทะสายลมแสงแดดไอหมอก  ไปโตยกันได้หมด บ่าต้องมีผู้นำ บ่าต้องมีผู้น้อย ยกเกียรติยศ ตำแหน่งวางไว้ที่บ้าน แล้วควบสองล้อออกมายืนด้วยกัน หัวเปียงกันหมดครับ


ผมชอบก็ตรงนี้แหละ   พี่ๆนอ้งๆเปิดกว้างสำหรับทุกกลุ่มจริงๆครับ  (ผมลักเมาละหนาฮู้ก่ครับ)
ฮักเมาแต้กะนิ บ่าบอกบ่าหู้หนานิ ผมเก็บไว้ในใจ๋ตลอดครับ แต่มีโอกาสได้แสดงออกตลอดเลย ฮ่าๆๆ


* DSC06082.JPG (143.39 KB, 640x480 - ดู 399 ครั้ง.)

* DSC06245.JPG (149.7 KB, 640x480 - ดู 370 ครั้ง.)

* DSC06159.JPG (141.4 KB, 640x480 - ดู 371 ครั้ง.)

* DSC06221.JPG (151.12 KB, 640x480 - ดู 387 ครั้ง.)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 13 กันยายน 2012, 12:41:26 โดย tung 7737 » IP : บันทึกการเข้า

ทำดี ขยัน อดทน ความจนอยู่ได้ไม่นาน
คนขาย น่ะ ..ไม่รีบ แต่คนชื้อ น่ะ..รีบๆหน่อยนะ
หน้า: 1 ... 542 543 544 545 546 547 548 549 550 551 [552] 553 554 555 556 557 558 559 560 561 562 ... 745 พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!