เดาว่าในเมืองน่าจะแถวๆ ดอยสะเก็น ป่ายางมน ประมาณนี้แหละ มีนายทุนซื้อที่นาไว้รองรับแล้วกว่า 500 ไร่ ไว้คอยดูต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร จะมีรถไฟที่เชียงรายหรือไม่
แล้วจะสร้างความเจริญหรือ ชุมชนแออัดริมทางรถไฟ หรือปัญหามลพิษทางเสียง การจราจรทับซ้อนระหว่างถนนรถยนต์ กับทางรถไฟ ที่มักจะตัดทับซ้อนกันเสมอ ถ้ารถไฟผ่าน รถยนต์ก็ต้องหยุด
มาดูข้อมูลต่อไปนี้ ครับพอสรุปนะครับ เกี่ยวกับรถไฟไทย
รถไฟไทย เริ่มมีครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2429 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ช้ากว่าประเทศแรกอย่างอังกฤษ 70 กว่าปี กิจการรถไฟได้ดำเนินการเรื่อยมา
พ.ศ.2471 ไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เปลี่ยนหัวรถจักรไอน้ำมาเป็นหัวรถจักรดีเซล ทำให้รถไฟไทยทันสมัยที่สุดในเอเชียปัจจุบัน การรถไฟไทยมีรูปแบบการบริหารเป็นแบบรัฐวิสาหกิจ การรถไฟแห่งประเทศไทย มีหัวจักร 212 หัวจักร แต่วิ่งได้เพียง 135 หัวจักร และมีผลประกอบการขาดทุนปีละเกือบ 8,000 ล้านบาท ต่อเนื่องกันมาตลอด และมีหนี้สินสะสม 70,000 กว่าล้านบาท
แล้วมาดูข้อมูลการรถไฟเพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนามกันครับ
เวียดนามกำลังมีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวความเร็วสูง (Hi-Speed Monorail) ซึ่งเมืองไทยยังไม่มี จะทำให้เวียดนามเป็นประเทศแรกในเขตอินโดจีน ที่มีรถไฟความเร็วสูง
แล้วเมืองไทยจะเป็นอย่างไรครับ กับการคมนาคมขนส่งทางรถไฟของไทย
แล้วเชียงรายจะเอารถไฟแบบไหนกันครับ เรามีสิทธิ์เลือกระบบรถไฟของคนเชียงรายได้หรือปล่าวครับ (แต่ไม่เอาแบบศาลากลางหลังเก่านะ)
เห็นว่ากันว่า อยากให้เป็นระบบรถไฟฟ้าพลังชีวมวล ก็ยัง งง งง อยู่ว่าเป็นอย่างไร ใช้พลังงานอะไร ขอชาวเชียงรายได้มีส่วนร่วมในการสร้างทางรถไฟของเราได้หรือปล่าวครับ
ช่วยกันแสดงความคิดเห็นกันครับ
credit ข้อมูลบางส่วน :
http://www.oknation.net/blog/print.php?id=461439