เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
วันที่ 29 กรกฎาคม 2025, 19:55:35
หน้าแรก ช่วยเหลือ เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก



  • ข้อมูลหลักเว็บไซต์
  • เชียงรายวันนี้
  • ท่องเที่ยว-โพสรูป
  • ตลาดซื้อขายสินค้า
  • ธุรกิจบริการ
  • บอร์ดกลุ่มชมรม
  • อัพเดทกระทู้ล่าสุด
  • อื่นๆ

ประกาศ !! กรุณาอ่านเพื่อทำความเข้าใจ : https://forums.chiangraifocus.com/index.php?topic=1025412.0

+  เว็บบอร์ด เชียงรายโฟกัสดอทคอม สังคมออนไลน์ของคนเชียงราย
|-+  ศูนย์กลางข้อมูลเชียงราย
| |-+  คนเชียงราย สังคมเชียงราย (ผู้ดูแล: bm farm, [ตา-รา-บาว], zombie01, ۰•ฮักแม่จัน©®, ตาต้อม, nuifish, NOtis)
| | |-+  ข้อมูลความเป็นมารถไฟ เด่นชัย -เชียงราย-เชียงของ
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน ข้อมูลความเป็นมารถไฟ เด่นชัย -เชียงราย-เชียงของ  (อ่าน 1809 ครั้ง)
packke
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 00:28:42 »

อยากขอความช่วยเหลือผู้ที่มีความรู้เรื่อง โครงการเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย -เชียงราย-เชียงของ หน่อยค่ะ ทราบว่าโครงการนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2503 แต่ อยากทราบว่าทำไมโครงการจึงหยุดชะงักมาจนถึงปัจจุบันที่เพิ่งรื้อโครงการมาสานต่อ ใครพอมีความรู้เรื่องโครงการนี้ช่วยอธิบายหน่อยค่ะ จะนำข้อมูลไปทำรายงานค่ะ อยากได้ข้อมูลที่ละเอียดพอสมควรเลยอยากขอความช่วยเหลือค่ะ
IP : บันทึกการเข้า
boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #1 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 06:44:56 »

เอาไปทำอะไร ครับ. ยิงฟันยิ้ม

กรอบใหญ่ประเด็นนี้ คือ

๑.เรื่องการเมือง
๒.เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ...

ถ้าพูดถึงยาวครับ..อาจเริ่มตั้งแต่ รัชกาลที่ ๕ เลยครับ..

แต่อยากทราบว่านำไปทำอะไร ครับ. ยิงฟันยิ้ม

IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
wincrf
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237


« ตอบ #2 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 12:38:15 »

มีโครงการสร้างทางรถไฟอยู่แต่ไม่รู้ปีไหน ชาติไหน
ขึ้นอยู่กับตัวแทนของชาวเชียงราย
ที่เป็นตัวแทนพรรคที่เป็นรัฐบาล พรรคเดียวกัน
และยกจังหวัดด้วย จะช่วยเร่งรัด ติดตาม เอาจริง เอาจัง
เพื่อประโยชน์ของพี่น้องทางเหนือตอนบน
โดยเฉพาะชาวเชียงราย มากน้อยแค่ไหน

http://www.ryt9.com/s/cabt/262925

   หรือว่าเลือกไปเป็นตัวแทนชาวเชียงรายแล้ว เหมือนเดิม
IP : บันทึกการเข้า
oak-nung/doylan
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 15:45:21 »

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 เมษายน 2554 16:10 น.

เชียงราย - สำนักนโยบายและแผนการขนส่งฯเดินหน้าทำพิมพ์เขียวคมนาคม 4 จังหวัดเหนือ มุ่งเน้นเชื่อม สป.จีน เป็นเป้าหลัก พร้อมดันทำระบบขนส่งมวลชนเต็มที่ ชี้ รัฐบาลเดินผิดทาง มุ่งแต่สร้างถนน แต่ละเลยขนส่งมวลชน อ้างไม่คุ้มทุน ด้านรองผู้ว่าฯ เชียงราย จี้เร่งคืนชีพรถไฟ เด่นชัย - เชียงราย หลังถูกดองมา 50 ปี

วันนี้ (19 เม.ย.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้จัดประชุมกลุ่มย่อยบูรณาการ 4 จังหวัด ตามโครงการ “ศึกษาสำรวจการจัดทำฐานข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบโครงข่ายด้านการขนส่งและจราจรในเขตพื้นที่กลุ่มยุทธศาสตร์ชายแดนจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ และน่าน)” ณ โรงแรมริมกกรีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย

โดยมี นายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด และคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาหลายแห่ง ซึ่งออกจัดเก็บข้อมูลใน 4 จังหวัด นำโดย ผศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง, รศ.ลำดวน ศรีศักดา, ดร.รังสรรค์ อุ้มศรี และ ผศ.ดร.มนสิชา เพชรานนท์ นำเสนอข้อมูล และมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมคับคั่ง

นายวิจิตต์ นิมิตรวานิช ผู้อำนวยการ สนข.เปิดเผยว่า โครงการนี้มีระยะเวลาดำเนินการ 15 เดือน ปัจจุบันดำเนินการมาได้ 3 เดือนแล้ว โดยเก็บข้อมูลและนำมาวางแผนสำหรับพิจารณาดำเนินการก่อสร้างตามโครงการคมนาคมต่างๆ ให้เหมาะสมกับความต้องการ สภาพความเป็นจริง สิ่งแวดล้อม ความเหมาะสม งบประมาณ ฯลฯ และเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ระดับประเทศและพื้นที่เข้าด้วยกัน ซึ่งผลการศึกษาจะนำเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณาแยกแยะว่าโครงการใดเป็นหน้าที่ของรัฐบาล กระทรวงและส่วนท้องถิ่นต่างๆ เพื่อนำไปปฏิบัติให้เหมาะสมต่อไป

นายวิจิตต์ กล่าวว่า ซึ่งผลการศึกษา 3 เดือนที่ผ่านมาพบหลากหลายประเด็น เช่น บางโครงการมีการก่อสร้างอย่างเร่งด่วน ไม่มีงบประมาณรองรับ และนโยบายส่วนกลางแทรกแซง เป็นต้น และผลจากข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดก็จะมีการนำมาประชุม ลงพื้นที่จริง จากนั้นราวเดือน ก.ย.2554 จะกลับไปนำเสนอในการสัมมนาใหญ่ที่ เชียงราย อีกครั้งก่อนนำเสนอให้รัฐบาลราวต้นปี 2555 เพื่อนำไปดำเนินการต่อไป

นายวิจิตต์ ย้ำว่า การวางแผนทั้งหมดของเราขึ้นอยู่หลายด้าน เช่น ต้องปรับให้เข้ากับยุทธศาสตร์ของประเทศจีนที่มีการขยายโครงข่ายคมนาคมและเศรษฐกิจลงทางใต้ผ่านประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งผลในปัจจุบันก็เห็นชัดเจนในโครงการต่างๆ ของประเทศไทยที่มีรองรับเอาไว้แล้ว เช่น ท่าเรือแม่น้ำโขงเชียงแสนแห่งที่ 2 - สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ที่ อ.เชียงของ ฯลฯ

“อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาทั้งหมดพบว่า การก่อสร้างไม่ใช่คำตอบของการวางแผนด้านการคมนาคม แต่คำตอบที่แท้จริงคือ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนให้มีคุณภาพ” นายวิจิตต์ กล่าว

ซึ่งด้วยความเจริญเติบโตของสังคมตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน และไปสู่อนาคต ทำให้ทราบว่าไม่ว่าจะก่อสร้างถนน เพิ่มเส้นทางคมนาคมอื่นๆ อย่างไร ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความแออัดและความต้องการของประชากรได้ แต่ต้องพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เช่น ระบบราง รถเมล์ ฯลฯ ไม่เช่นนั้นประชาชนผู้ใช้เส้นทางคมนาคมก็จะต้องเป็นทุกข์เช่นนี้เรื่อยไป

นายวิจิตต์ กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมา ไทยมีรถยนต์เพิ่มขึ้น 500,000-700,000 คัน บางปีเศรษฐกิจดีก็ทะลุขึ้นถึง 800,000 คัน แต่รัฐขยายระบบขนส่งมวลชนน้อยมาก กลับไปทุ่มงบประมาณกับการก่อสร้างถนนหนทางปีละนับหมื่นล้านบาท เพราะมักจะไปผูกมัดกับแนวคิดที่ว่าโครงการขนส่งมวลชนไม่คุ้มทุน ทั้งที่ความเป็นจริงต้องมองความจำเป็นในการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น กรณีรถไฟสายเชียงราย - เด่นชัย จ.แพร่ ซึ่งศึกษามานานแต่ไม่ก่อสร้างเพราะมองเรื่องการคุ้มทุนนั้น ควรมองในมิติใหม่ เพียงแต่โครงการนี้ ก็ยอมรับว่ามีปัญหามาก เพราะรถไฟต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างยาวนานจึงต้องอาศัยรัฐบาลที่มีความต่อเนื่อง

ด้าน นายพินิจ หาญพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า เชียงราย มีความต้องการรถไฟสายเด่นชัย - เชียงราย มานานหลายสิบปี เพราะมียุทธศาสตร์เชื่อมโยงกับจีนตอนใต้และอำนวยความสะดวกด้วยระบบรางในด้านอื่นๆ แต่กลับมาศึกษาความคุ้มทุนใหม่อยู่ร่ำไป กระทั่งล่าสุดมีการศึกษาอีก ตนคาดว่า หากจะก่อสร้างจริงก็น่าจะเป็นอีกประมาณ 3 ปีข้างหน้า และหากไม่ก่อสร้างต้นทุนก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ และความคุ้มทุนก็จะลดลงมากขึ้นตามมาด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงรถไฟเด่นชัย - เชียงราย ยืดเยื้อมายาวนานร่วม 50 ปี กระทั่งเมื่อปี 2544 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เคยศึกษาและออกแบบก่อสร้างเส้นทางแล้วเสร็จแต่ก็ยังไม่ดำเนินการ กระทั่งปี 2553-2554 รัฐบาลได้ให้ศึกษาอีกครั้งด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาท ให้ศึกษารถไฟรางคู่ขนาดกว้าง 1.453 เมตร เชื่อมเด่นชัย - เชียงราย ระยะทาง 246 กิโลเมตร และจากเชียงราย - สันยาว 40 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปทาง อ.เชียงแสน และจากสันยาว - เชียงของ จุดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงไทย - สปป.ลาว - ถนนอาร์สามเอ - จีนตอนใต้ อีก 40 กิโลเมตรด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: วันที่ 01 กันยายน 2011, 15:51:29 โดย panyachon/doylan » IP : บันทึกการเข้า
oak-nung/doylan
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 15:56:41 »

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤษภาคม 2554 16:06 น.
โผบัญชี สถานี

โผบัญชีรายชื่อสถานี
สถานี 0 (จุดเริ่มต้น): สถานีเด่นชัย กม. 534 + 304
สถานี 1: สถานีสูงเม่น กม. 547 + 500
สถานี 2: สถานีแพร่ กม. 555 + 800
สถานี 3: สถานีหนองม่วงไข่ กม. 580 + 200
สถานี 4: สถานีหนองเสี้ยน กม. 593 + 800
สถานี 5: สถานีสอง (สถานีสุดท้ายก่อนพ้นจังหวัดแพร่) กม. 610 + 400
สถานี 6: สถานีบ้านทุ่ง (สถานีแรกที่เข้าเขตลำปาง) กม. 622 + 500
สถานี 7: สถานีงาว กม. 639 + 200
สถานี 8: สถานีบ้านพร้าว กม. 659 + 000
สถานี 9: สถานีบ้านหม้อแกงตอง (สถานีสุดท้ายก่อนพ้นจังหวัดลำปาง) กม. 669 + 300
สถานี 10: สถานีบ้านโทกหวาก (สถานีแรกที่เข้าเขตพะเยา น่าจะเป็นดอกคำใต้) กม. 680 + 100
สถานี 11: สถานีพะเยา กม. 688 + 000
สถานี 12: สถานีบ้านร้อง กม. 711 + 000
สถานี 13: สถานี บ้านใหม่ (สถานีสุดท้ายก่อนพ้นจังหวัดพะเยา) ประมาณ กม. 721 + 000
สถานี 14: สถานีป่าแดด (สถานีแรกที่เข้าเขตเชียงราย) กม. 731 + 000
สถานี 15: สถานีบ้านถิ่นเจริญ กม. 744 + 500
สถานี 16: บ้านโป่งเกลิอ (ประมาณ) กม. 757 + 000
สถานี 17: บ้านสันป่าเกี่ยว (ประมาณ) กม. 765 + 000
สถานี 18: โรงเก็บรถจักร เชียงราย (ประมาณ) กม. 777 + 000
สถานี 19: สถานี เชียงราย กม. 780 + 000 - อยู่ที่บ้านร่องปลาคล้าว ตำบลรอบเวียง อ. เมือง จังหวัดเชียงราย
บนทางหลวง 1232 กม.2 แยกจากพหลโยธินไปเวียงชัย
สถานี 20: สถานีเวียงทอง
สถานี 21: บ้านลาวเจริญรัฐ
สถานี 21: ชุมทางบ้านสันยาว - แยก ไป เชียงแสน
สถานี 22: สถานีดอยท่าช้าง (ทางไปท่าเรือเชียงของ)
สถานี 23: สถานีบ้านเซี่ยะ (ทางไปท่าเรือเชียงของ)
สถานี 24: สถานีเชียงของ (ท่าเรือเชียงของ หมดระยะที่นี่)
สถานี 25: สถานีหนองด่าน (ทางไปท่าเรือเชียงแสน)
สถานี 25: สถานีเชียงแสน (ท่าเรือเชียงแสน หมดระยะที่นี่)
ที่ต้องเพิ่มสถานี ก็เพื่อ ทำหลีกยาวคุมการ เดินรถระยะไกลได้ และ มีรายการคุณขอมา
IP : บันทึกการเข้า
corolado4
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,841


บ้านสวน ดอยพระบาท11 (ธารน้ำกรณ์2)


« ตอบ #5 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 16:06:08 »

สถานี 19: สถานี เชียงราย กม. 780 + 000 - อยู่ที่บ้านร่องปลาคล้าว ตำบลรอบเวียง อ. เมือง จังหวัดเชียงราย
..ถ้ามีแบบสำรวจเก่า เอามาเทียบกับที่ได้มาในปัจจุบัน
จะทราบเองว่า แต่ล่ะยุคสมัย ก็ทำเพื่ออะไร
สนามบินสุวรรณ...ก็คงริเริ่มมาพร้อมกับทางรถไฟสายนี้
ถ้ามันจะเป็นจริง อาจรอนายกเป็นคนที่นี่..
..บ่นเฉยๆครับ ไม่ไ้ด้วกเข้าไปสู่การบ้านการเมือง...ไม่ต้องตอบโต้นะครับ...
IP : บันทึกการเข้า

boondham
ระดับ :ป.โท
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,111


« ตอบ #6 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 16:17:13 »

ลองอ่านกระทู้นี้ครับ..

รวบรวมไว้เท่าที่เป็นข่าว ความเคลื่อนไหวนะครับ.

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=6381.0
IP : บันทึกการเข้า

กลุ่มคุยแลกเปลี่ยน เรื่องการพัฒนา สิ่งปลูกสร้าง เรื่องราวต่างๆของเชียงราย https://www.facebook.com/groups/273622956012759/
packke
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 20:18:08 »

คือเป็นนิสิตอยู่มหาลัยพะเยาค่ะ อยากนำข้อมูลมาทำเป็น Focus ข่าวในประเด็นใหญ่ คือ โครงการการก่อสร้างรถไฟเด่นชัย - เชียงของ อ่ะค่ะ และคิดว่าจะนำเสนอ focus ย้อนรอยโครงการนี้ค่ะ
IP : บันทึกการเข้า
packke
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 20:25:57 »

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อมูลนะค่ะ อธิบายเพิ่มเติมอีกหน่อยคือ ดิฉันอยู่สาขา ISC นิเทศ ปี 4 ค่ะและมีโปรเจ็คคือการทำข่าว และทางกลุ่มก็ได้ยกประเด็นการโครงการสร้างทางรถไฟเด่นชัย-เชียงของขึ้นมาค่ะ และแตกย่อย โฟกัสข่าว คือเห็นว่าโครงการนี้พับไว้มานานมาก น่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์อยู่บ้างในการพับโครงการนี้ หรืออาจจะมีปัญหาในทางด้านต่างๆ ตอนนี้ก็หาข้อมูลเรื่อยๆค่ะ เท่าที่มีมันก็ยังไม่มากพอ จึงอยากจะได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ  ยิ้ม
IP : บันทึกการเข้า
oak-nung/doylan
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: วันที่ 01 กันยายน 2011, 21:10:52 »

ลองไปหาดุข้อมูลในเวป  รถไฟ.com ครับอาจจะมีข้อมุลที่คุญหาอยู่ก็ใด้ครับ
IP : บันทึกการเข้า
hutto
ชั้นประถม
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 246



« ตอบ #10 เมื่อ: วันที่ 03 กันยายน 2011, 20:53:27 »

แล้วที่ๆผ่านจะโดนเวนคืนป่าวครับ  ฮืม

แล้วราคาจะเป็นไงอ่ะ โกรธ
IP : บันทึกการเข้า
packke
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: วันที่ 11 กันยายน 2011, 01:08:10 »

เรื่องที่นี้ยังไงก็โดนค่ะ จากการสอบถามชาวบ้านก็น่าเห็นใจอยู่พอสมควร เพราะที่ทางชาวบ้านเขาอยากเก็บไว้ให้ลูกหลานเหมือนกัน แต่ถ้ารัฐจะเอายังไงก็คงต้องเอาให้ได้ โครงการนี้ยังไงก็ต้องเริ่ม น้ำตาชาวบ้านเป็นอะไรที่สุดๆแล้วเหมือนกันค่ะ ขนาดเราเป็นคนทำข่าวเรายังสงสารมาก
IP : บันทึกการเข้า
น้าวัยทองฯ
แฟนพันธ์แท้
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,910



« ตอบ #12 เมื่อ: วันที่ 11 กันยายน 2011, 01:49:12 »

ลองอ่านดูครับ มี 12 หน้า

http://www.chiangraifocus.com/forums/index.php?topic=6381.0
IP : บันทึกการเข้า

หน้า: [1] พิมพ์ 
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

 
เรื่องที่น่าสนใจ
 

ข้อความที่ท่านได้อ่านบนกระดานข่าวแห่งนี้ เกิดขึ้นจากการเขียนโดยสาธารณชน และตีพิมพ์แบบอัตโนมัติ ผู้ดูแลเว็บไซต์แห่งนี้ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
และไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ผู้อ่านจึงต้องใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรองด้วยตัวเอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดๆ ที่ขัดต่อกฎหมาย และศีลธรรม พาดพิง ละเมิดสิทธิบุคคอื่น ต้องการแจ้งลบ
กรุณาส่งลิงค์มาที่
เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกให้ทันที..."

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2013, Simple Machines
www.chiangraifocus.com

Valid XHTML 1.0! Valid CSS!